Tìm link thì hơi khó.
Nhưng bản chất thì nó có 2 giai đoạn độc lập thật, ví dụ:
Bác vào giao cắt, từ hướng 6h, để "rẽ trái qua giao cắt" vào hướng 9h.
Trước bác có 2 ông: 1 ông "đi thẳng qua giao cắt", từ hướng 3h; ông kia "rẽ phải qua giao cắt", từ hướng 12h.
Nhưng đối với bác, 2 ông này, dù đi từ đâu đến, vẫn là "rẽ phải" ngay trước mặt bác, và bác cũng chuẩn bị "rẽ phải " theo họ.
Vì thế, đoạn "rẽ phải" này nó độc lập với đoạn "đi thẳng" hay "rẽ trái " trước đó.
Chưa kể, bác vào giao cắt, và tìm đường, bác đi độ 2 vòng, nhìn đủ 3 hướng, rồi mới rẽ. Vậy còn ai quan tâm bác "rẽ trái qua giao cắt" nữa.
Tiếp, dù để "đi thẳng", nhưng phục vụ cho việc "đi thẳng", bác bắt buộc phải chuyển hướng vài lần, vậy bác phải báo cho các bên khác chứ: Tao chuyển hướng đây, xê ra.
Xin cảm ơn kụ nhé.
Xin lỗi các kụ mợ, mấy hôm này nhà cháu bận bịu không ghé thởt này, để các kụ mợ mong.
Trường hợp kụ nêu, nhà cháu sẽ sớm minh hoạ bằng hình vẽ, để dễ theo trao đổi.
Trước mắt, bằng lời nói, nhà cháu thấy như sau:
Có 3 ông, tạm gọi ông 6h, ông 3h và ông 12h, cùng đi qua giao cắt vòng xuyến.
Tình huống giao thông này có thể được xử lý theo nguyên tắc lưu thông thông suốt liên tục qua giao cắt thông thường và qua giao cắt có vòng xuyến, mà không cần phải cắt nó ra thành 2 giai đoạn độc lập.
Vì giao cắt vòng xuyến có 2 nguyên tắc, là 1- nhường đường cho xe từ bên trái đến và 2- khi chuyển hướng (rẽ trái) thì phải ôm sát vòng xuyến theo chiều ngược kim đồng hồ, nhà cháu sẽ áp dụng 2 nguyên tắc này để giải bài toán kụ nêu, với vai trò nhà cháu là xe 6h đi thẳng để thoát ra ở 12h nhé.
1- ưu tiên: xe 6h nhà cháu từ bên trái đến, được luật cho quyền ưu tiên đi trước. Cả 2 ông 3h và 12h phải tránh nhà cháu, nhường nhà cháu đi trước. Nhà cháu muốn đi kiểu gì mặc kệ nhà cháu. 2 ông này đâm vào nhà cháu là 2 ông đó sai, phải đền nhà cháu.
2- Với các xe chạy sau nhà cháu, vào vòng xuyến từ hướng 9h hoặc đang trên vòng xuyến ngang vị trí 9h: nhà cháu phải tránh họ, nhường họ đi trước.
3- Với các xe chạy sau nhà cháu, cùng vào vòng xuyến từ hướng 6h: nhà cháu cần cho họ biết hướng nhà cháu sẽ thoát ra vòng xuyến, để họ có thể quyết định 1- vượt qua nhà cháu ở bên trái để đi lên và thoát ở 9h hoặc quay đầu, hay 2- theo đuôi nhà cháu để cùng ra ở 12h, hay 3- vượt bên phải để ra 3h.
Cho họ biết hướng nhà cháu sẽ thoát vòng xuyến bằng cách nào?
Có 2 cách:
a- áp dụng nguyên tắc 2 của vòng xuyến, là nếu xe rẽ trái thoát ra ở 9h hoặc quay đầu ở 6h --> đi ôm sát vòng xuyến. Nếu đi thẳng ra 12h --> đi cách vòng xuyến một đoạn, sao cho xe sau muốn rẽ trái sẽ ôm sát vòng xuyến để vượt qua. Nếu rẽ phải 3h --> ôm sát lề bên phải.
Ngoài ra, còn có thể chọn làn đường phù hợp trước khi vào vòng xuyến. Cụ thể, cho dù trước giải phân cách có kẻ vạch chia làn hay không, nếu muốn rẽ trái thì ôm làn sát giải phân cách, Nếu muốn đi thẳng thì đi cách giải phân cách một đoạn sao cho các xe phía sau muốn rẽ trái có thể vượt ở bên trái để lên, Nếu muốn rẽ phải thì ôm sát lề đường.
Trong vòng xuyến cũng vậy, nếu muốn rẽ trái đến 9h thì ôm sát vòng xuyến, nếu muốn đi thẳng đến 12h thì đi cách vòng xuyến một đoạn, nếu muốn rẽ phải ở 3h thì ôm sát lề phải.
Các xe phía sau cứ nhìn thấy vị trí nhà cháu chọn là biết nhà cháu sẽ thoát ra ở đâu. Chẳng cần xi nhan làm gì.
b- Đề nghị Sở gtvt kẻ vạch chia làn trẻn vòng xuyến, có vẽ mũi tên 1.18 trên từng làn để quy định hướng đi. Xe nào muốn thoát ra ở vị trí nào thì chọn đi vào làn phù hợp, không chuyển làn trong vòng xuyến, cộng với việc triệt để tuân thủ nguyên tắc nhường đường cho xe bên trái đang thoát khỏi vòng xuyến. Không cần xi nhan.
Đây là cách tổ chức giao thông ở vòng xuyến của Mỹ, không cần xi nhan khi đi qua vòng xuyến. Nhà cháu sẽ úp link clip sau.
Cách tổ chức giao thông nói trên, phù hợp hoàn toàn với các quy định của Luật gtđb hiện hành về việc không quy định khi lưu thông qua vòng xuyến phải xi nhan, và Vn mình có thể áp dụng. Vòng xuyến nào có lưu lượng giao thông lớn, có thể kẻ vạch 1.18 trước và trên vòng xuyến, lắp đèn tín hiệu xanh đỏ trước giao cắt vòng xuyến để ngăn luồng xe đi vào, tạo điều kiện cho các xe bên phải được đi vào vòng xuyến.
Chưa rõ bác ạ, vì ko ai biết bác đi ra ở chỗ nào.
Nếu bác xi nhan phải: OK, bác rẽ trước mặt tôi, và tôi sẽ nhường (vì tôi còn đi vòng tròn tiếp tục).
Nếu bác ko xi nhan gì, tôi sẽ hiểu là bác định đi tiếp, và tôi lại định rẽ phải. Khi đó, tôi sẽ lao vào m.ông bác. Đau phết.
Xe trước cần thông báo cho xe sau mình biết hướng mình sẽ thoát ra khỏi vòng xuyến, thông qua hình thức "hãy chọn vị trí đúng" khi đang lưu thông trong vòng xuyến, như nêu tại 3a ở trên.
Dù Xe đằng sau phải nhường xe đằng trước, nhưng Nếu xe trước không xi nhan gì, mà lại chọn làn ở giữa, hoặc chọn vị trí ở giữa khi đang lưu thông trên vòng xuyến (không đi sát vòng xuyến, cũng không đi sát lề phải) thì kụ được quyền hiểu rằng xe đằng trước đó sẽ đi thẳng. Nếu xe đó rẽ phải hay rẽ trái, để kụ đâm vào, thì xe đó sai.
.