[Funland] Cụ nào đã từng ăn Bo Bo.

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,049
Động cơ
1,522,689 Mã lực

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,049
Động cơ
1,522,689 Mã lực

SIGNUS

Xe container
Người OF
Biển số
OF-55555
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
9,125
Động cơ
4,525,733 Mã lực
Một thời gian khó anh nhỉ 8->
Kể ra món này còn dễ ăn hơn cái loại khoai tây baby, tròn tròn như ngón chân cái, vỏ vẫn còn xanh, đổ vào gầm giường lăn lông lốc. Món này luộc lên nó còn ngai ngái kg nuốt được :(.

Mấy cụ ở trên bảo hồi ăn bobo kg có đường nhưng tầm năm 77-79 em vẫn ăn bobo bung với đỗ đen rắc ít đường vàng
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,049
Động cơ
1,522,689 Mã lực
Kể ra món này còn dễ ăn hơn cái loại khoai tây baby, tròn tròn như ngón chân cái, vỏ vẫn còn xanh, đổ vào gầm giường lăn lông lốc. Món này luộc lên nó còn ngai ngái kg nuốt được :(.

Mấy cụ ở trên bảo hồi ăn bobo kg có đường nhưng tầm năm 77-79 em vẫn ăn bobo bung với đỗ đen rắc ít đường vàng
Ký ức em ko còn nhớ đến bobo. Nhà em có nghề phụ nên vẫn có thịt, cá, bếp dầu..
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,049
Động cơ
1,522,689 Mã lực

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
6,093
Động cơ
326,312 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
An bo bo rất tốt và tiết kiệm
Ng ăn vào no ựa ra rồi ị ra hạt vưỡn nguyên => chó ăn lại vưỡn tốt=> chó ị ra vưỡn nguyên lại tốt đất
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Bo bo đâu phải hạt lúa mì, hạt này tây nó chuyên nấu cho gia súc thì phải.
Lúc đó gọi là bo bo thôi, nhưng thực tế nó chính là hạt lúa mì, ngoài Bắc lúc đó vẫn gọi là mì hạt ( để phân biệt với mì sợi, bột mì). Lô hạt mì đầu tiên cấp phát cứu đói cho dân là từ kho Bình Tây hay Bình Đông gì đó vốn là nguyên liệu dự trữ dùng để SX bia bác ạ.
Nói đến thời dân SG cũng phải ăn bo bo ( mì hạt) thì không thể không nhắc đến bà Ba Thi
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
16,183
Động cơ
163,106 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Cái sự Bo bo hoàn toàn là hậu quả sự chống phá của thế lực thù đuỵch, bác ạ.
Được sự chỉ đạo sâu sát của Bên A này, sự vào cuộc của các thể loại bên B này, sự nỗ lực năng động sáng tạo của bên C này, ta đã thoát bo bo.
Những bác đã hưu trí như bác Ngao5 , chắc đã được chén bo bo và lưu được ký ức hoàn chỉnh.

Tôi chỉ nhớ được là nó khá cứng, nhai trệu trạo gần gẫy răng mới nuốt được.
Em ăn bo bo xong ra vẫn là bo bo. Một thời bao cấp
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,832
Động cơ
500,888 Mã lực
Cái thời đó ai ai cũng thật thà và dại dột. Luôn son sắt một niềm tin tuyệt đối. Sống rất đói nghèo và lạc quan. Nhà đói quá nên mấy đứa trẻ chúng em sớm biết ra cánh đồng bắt cua cá. Nồi bo bo hầm vùi trấu cả đêm vẫn khô, rời rạc rất khó ăn, những hôm may mắn có thêm chút tôm cá thì vui tươi lắm....
Giờ đôi lúc hoài niệm, không còn nhớ khổ, chỉ thấy may mắn, vẫn sống qua được mới kỳ lạ.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,934
Động cơ
421,000 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
dBmSrNFt.jpg
NYI2j5Va.jpg

Bo bo không phải là hạt lúa mì, nó là lúa miến (sorghum), cây chịu được khô hạn, xuất xứ từ Ấn Độ và Indonesia. Do tàu thuỷ Liên Xô chở về nên người ta tưởng nhầm là Liên Xô viện trợ
Người Nga có hạt lúa mạch, trông hình dáng giống bo bo, nhưng còn tiêu hoá được với điều kiện xay sát cẩn thân. Người Nga thích món súp lúa mạch nấu với đầu cá hồi và củ cải đỏ gọi là Borst. Đây là món truyền thống đãi khách quý. Em không duyệt được món này
Để thấy nó là món ăn truyền thống, em cho cụ xem hình dưới đây.
Nghe tin Stalin qua đời,
6-3-1953 – Eileen Keenan, một nhân viên phục vụ tại nhà hàng 1203, Washington D.C. đặt một tấm biển bên ngoài nhà hàng mời mọi người thưởng thức món súp đại mạch miễn phí (Free Borst) để kỷ niệm cái chết của Stalin

Nga 1953_3_6 (1).jpg
Nga 1953_3_6 (3).jpg

Ngoài ra Việt Nam còn nhập cả lúa mì nguyên vỏ và lúa mạch nguyên vỏ nữa, người Việt cứ gọi chung là "bo bo"
Ở miền núi, đặc biệt là Hà Giang, trồng một loại cây người dưới xuôi gọi là "mạch", vì hạt có hình tam giác nên gọi là "tam giác mạch". Cây này cũng chịu được khô hạn, hạt ăn khó tiêu, người Hà Giang dùng để làm thữc ăn cho gia súc. Từ ngày có phong trào chụp ảnh tam giác mạch thì họ mới trồng nhiều thêm để phục vụ du lịch
Vâng, hồi còn sv ở bển em cũng hay ăn hạt mạch (гречиха) này, bọn em thường gọi là hạt 2 mông, nấu như cơm ăn với thịt bò hầm cũng khá ngon. Tết tây người Nga hay có món nhồi hạt này vào bụng con gà tây hoặc ngỗng đút lò nướng ạ :)
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Nhà e cũng không phải ăn độn sắn hay mì hay bobo gì, vì may ô già đi tàu Thống Nhất :">

May mắn em k phải ăn bo bo vì cụ ông bìa B, cụ bà CBCNV làm "gián tiếp đc 15kg/th. Em thì phiếu E, đc 13kg. Chỉ nhớ thiếu xà phòng giặt phải đun quả bồ hòn lấy nước thay xà phòng. Có người đói quá ăn nhân hạt bồ hòn, say và nôn mửa gần chết.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,934
Động cơ
421,000 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Lúc đó gọi là bo bo thôi, nhưng thực tế nó chính là hạt lúa mì, ngoài Bắc lúc đó vẫn gọi là mì hạt ( để phân biệt với mì sợi, bột mì). Lô hạt mì đầu tiên cấp phát cứu đói cho dân là từ kho Bình Tây hay Bình Đông gì đó vốn là nguyên liệu dự trữ dùng để SX bia bác ạ.
Nói đến thời dân SG cũng phải ăn bo bo ( mì hạt) thì không thể không nhắc đến bà Ba Thi
Theo em thì bo bo nó là giống hạt riêng chứ ko phải lúa mỳ ạ, nếu là lúa mỳ thì đã xay thành bột có giá trị rất cao chứ tội gì phát thay gạo mậu dịch đâu cụ?
4F5BA3D6-0978-4073-9A62-05BBF93A98D3.jpeg
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,186
Động cơ
455,271 Mã lực

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Bàn rồi lại lôi ra bàn lại, "Bo bo ai còn nhớ":

Đúng là loại hạt hơi tròn, trắng ngà cụ gì đưa ở trên nhưng có rãnh nữa, có lẽ nguồn hạt nó tạp, vì em nhớ có tờ "Khoa học phổ thông" ở trong Nam hồi đó cũng có bài "Hạt cao lương là hạt gì", chứng tỏ mình nhập nhiều loại hạt về để cứu đói.
 

chantamtam86

Xe tăng
Biển số
OF-369060
Ngày cấp bằng
3/6/15
Số km
1,121
Động cơ
263,360 Mã lực
Ai đổi bún không???
Có ai đổi bún không???
Thời đầu những năm 80 thì nhà em có mỳ sợi. Sau đó thì có hạt bobo này, chắc là bố mẹ em đem đổi lấy gạo nên ít phải ăn hơn, nếu như có ăn thì đem rang lên, ăn như ăn ngô rang vậy.
Có một thời gian có rất nhiều khoai tây nữa.
em ko đổi bún mà xúc gạo đi bán lấy tiền mua thuốc lá hút ạ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,109
Động cơ
220,258 Mã lực
Chưa ăn thì mua ăn cho biết nha. 1 ký 320 ngàn đ.

1682752072797.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,109
Động cơ
220,258 Mã lực
Bàn rồi lại lôi ra bàn lại, "Bo bo ai còn nhớ":

Đúng là loại hạt hơi tròn, trắng ngà cụ gì đưa ở trên nhưng có rãnh nữa, có lẽ nguồn hạt nó tạp, vì em nhớ có tờ "Khoa học phổ thông" ở trong Nam hồi đó cũng có bài "Hạt cao lương là hạt gì", chứng tỏ mình nhập nhiều loại hạt về để cứu đói.
Báo TT nói nhiều loại hạt, kể cả lúa mạch, lúa mì chưa kịp xay bột. Dân ta gọi tuốt là cao lương.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,263
Động cơ
514,182 Mã lực
Đầu vào bao nhiêu, đầu ra bấy nhiêu. Chỉ khổ cái dạ dày!
Hồi ấy, ai cũng căm thù bo bo. Những người căm thù bo bo nhất là dân làng Cổ Nhuế vì "hàng xấu" giá rất thấp.:))
Không biết làng này còn kinh doanh món này không cụ nhỉ?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,263
Động cơ
514,182 Mã lực
Nhưng lúc đó bị cấm vận, chúng ta thiếu tới 1/2 sản lượng gạo

Cái này là sai. Em không trách gì cụ, có thể cụ chỉ nghe lại từ bộ máy tuyên truyền thôi.

Năm 1985, Việt Nam vẫn đang thiếu lương thực, nhiều người phải ăn bo bo. Đến 1989, VN chấm dứt thời kỳ thiếu gạo, trở thành nước xuất khẩu gạo (1.4 triệu tấn).

Chúng ta hết đói trước khi rút quân khỏi Campuchia (1989), trước khi bình thường hóa quan hệ với TQ (1991), trước khi ra khỏi cấm vận của Mỹ (1994). Người VN đã thoát đói hoàn toàn bằng vào nội lực, không hề có tí ngoại lực nào.

Đói ăn giai đoạn 1975-1986, chỉ bao gồm 2 nguyên nhân: (1) Cơ chế yếu kém, bao gôm cả lãnh đạo và điều hành (nguyên nhân chính); và (2) duy trì động viên ra mặt trận (nguyên nhân phụ). Sở dĩ (2) là nguyên nhân phụ, vì khu vực nông thôn VN thực chất là dư thừa lao động (đến bây giờ vẫn thừa), có động viên quân đội cũng không thấm vào đâu.
Cơ chế ngăn sông cấm chợ, triệt tiêu động lực kinh tế thị trường, mỗi huyện là một pháo đài là nguyên nhân bao trùm nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top