[Funland] Cụ nào đã từng ăn Bo Bo.

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,055
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Theo em thì bo bo nó là giống hạt riêng chứ ko phải lúa mỳ ạ, nếu là lúa mỳ thì đã xay thành bột có giá trị rất cao chứ tội gì phát thay gạo mậu dịch đâu cụ?
4F5BA3D6-0978-4073-9A62-05BBF93A98D3.jpeg
kiểu suzuki ; ducati vưỡn ra tiệm sửa honda .
chỉ là cái tên . nhiều đợt hàng khác nhau .
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,195
Động cơ
1,057,678 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Úi xời ui, món này mà đem đi xay rồi cán thành mỳ sợi thì chỉ ốm mới đc ăn thôi ạ.
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,195
Động cơ
1,057,678 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Ăn món bo bo này mỏi răng nhiều tí, cơ mờ nó còn có chất hơn gạo trắng Ấn độ, cái thứ gạo rất thơm khi nấu mà rất nhạt khi bỏ mồm.
Gạo tấm Ấn này mà nấu cháo thì ngón tuyệt ạ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Cái thời đó ai ai cũng thật thà và dại dột. Luôn son sắt một niềm tin tuyệt đối. Sống rất đói nghèo và lạc quan. Nhà đói quá nên mấy đứa trẻ chúng em sớm biết ra cánh đồng bắt cua cá. Nồi bo bo hầm vùi trấu cả đêm vẫn khô, rời rạc rất khó ăn, những hôm may mắn có thêm chút tôm cá thì vui tươi lắm....
Giờ đôi lúc hoài niệm, không còn nhớ khổ, chỉ thấy may mắn, vẫn sống qua được mới kỳ lạ.
Có lẽ đất nước vừa qua chiến tranh, đau khổ, đói nghèo đã chịu đựng quen , cơ chế thị trường chưa đến. Sự trung thành tuyệt đối đang còn, quan chưa tham và dân chưa gian nữa? Hoài niệm một chút để nhớ lại những tháng năm qua.
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,195
Động cơ
1,057,678 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Nhưng lúc đó bị cấm vận, chúng ta thiếu tới 1/2 sản lượng gạo

Cái này là sai. Em không trách gì cụ, có thể cụ chỉ nghe lại từ bộ máy tuyên truyền thôi.

Năm 1985, Việt Nam vẫn đang thiếu lương thực, nhiều người phải ăn bo bo. Đến 1989, VN chấm dứt thời kỳ thiếu gạo, trở thành nước xuất khẩu gạo (1.4 triệu tấn).

Chúng ta hết đói trước khi rút quân khỏi Campuchia (1989), trước khi bình thường hóa quan hệ với TQ (1991), trước khi ra khỏi cấm vận của Mỹ (1994). Người VN đã thoát đói hoàn toàn bằng vào nội lực, không hề có tí ngoại lực nào.

Đói ăn giai đoạn 1975-1986, chỉ bao gồm 2 nguyên nhân: (1) Cơ chế yếu kém, bao gôm cả lãnh đạo và điều hành (nguyên nhân chính); và (2) duy trì động viên ra mặt trận (nguyên nhân phụ). Sở dĩ (2) là nguyên nhân phụ, vì khu vực nông thôn VN thực chất là dư thừa lao động (đến bây giờ vẫn thừa), có động viên quân đội cũng không thấm vào đâu.
Đúng rồi cụ. Chỉ sau khi có "Khoán 10" cái là dân dầy đủ gạo ăn và sau đó xuất khẩu đc luôn.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,727
Động cơ
264,438 Mã lực
Nhảy đầm thì đến năm 199X ở SG vẫn cấm, nếu nhớ không nhầm là vụ ca sỹ Ngọc Sơn bị bắt cũng vì nhảy nhót, chẳng có thác loạn như báo hồi đó đưa tin
Cụ nhầm nhé.

Nhà Văn Hóa Thanh niên TPHCM tại đường Phạm Ngọc Thạch Quận 3 (ngày xưa gọi là số 4 Duy Tân) thời những năm 1982-1986 đã tổ chức khiêu vũ thanh niên rồi, disco quẩy tưng. Em lúc này mới 13 tuổi, nhưng nghe các anh 2x đi nhảy về kể.

Rồi cuối tuần nào, trong khu nhảy khiêu vũ, các nhóm thanh niên đánh nhau với nhóm thiếu sinh quân Hải Quân (đóng gần cầu Thị Nghè) cách NVH Thanh niên khoàng 2km
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,727
Động cơ
264,438 Mã lực
Em nghe các cô chú ruột em kể lại: Ông già em, cán bộ 54 tập kết, quay về miền Nam năm 1975, được ông nội em giao toàn quyền quản lý tài sản gồm gần trăm ha ruộng, trâu bò và máy cày Nhật.

Đến lúc có phong trào tập đoàn (ngoài bắc gọi là vào HTX) năm 1976 , ông già em giao toàn bộ tài sản + ruộng vườn của gia đình cho "tập đoàn" =))=)). Sau khi phong trào tập đoàn kém hiệu quả và giải thể ở miền Tây, gia đình em được trả lại ruộng, các tài sản khác như trâu bò, máy cày ... mất hết.

Sau này ông nội em chia cho các cô, chú mỗi người vài ha ruộng, đến đời con của các cô chú (là lũ anh em họ chú bác của em), chúng nó được mỗi người hơn 1 ha ruộng, bây giờ có giá vài tỷ.

Ông già em ở TP, không lấy ruộng, đến khi ông già em chết, em cũng chẳng được tý ruộng nào ở quê , huhuhhu
 

AAK

Xe tải
Biển số
OF-146492
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
336
Động cơ
363,212 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Theo em, bo bo là hạt lúa mạch (barley) chứ không phải là hạt lúa mì (wheat). Cũng không phải là hạt lúa miến (sorghum). Hạt lúa mạch vỏ cứng hơn lúa mì nhiều. Em cũng là nhân chứng thời đó. Không hiểu sao, không có ai hướng dẫn chế biến thứ hạt này.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,727
Động cơ
264,438 Mã lực
Cơ chế ngăn sông cấm chợ, triệt tiêu động lực kinh tế thị trường, mỗi huyện là một pháo đài là nguyên nhân bao trùm nhất.
Em còn nhớ đầu năm 198x, về quê nội ở miền Tây.

Lúc quay về SG, ông nội em sai các đứa cháu (là lũ anh em họ chú bác ruột của em) vác vài giạ gạo để gia đình em đem lên SG ăn.

Phải đi men theo đường ruộng, bí mật như đi hoạt động CM. Có lần bị du kích xã (ngoài bắc gọi là dân quân xã) đuổi em, súng M16 bắn ầm ầm phía sau vì tội mang gạo ra khỏi xã. =))=))=))
 

nguyenlongthe

Xe tăng
Biển số
OF-302560
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,768
Động cơ
304,375 Mã lực
Nếu có bo bo mà ăn cũng là hạnh phúc rồi(nhiều người còn không có để ăn)
 

DaDieuchienxu

Xe container
Biển số
OF-436459
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
7,375
Động cơ
345,015 Mã lực
Cái sự Bo bo hoàn toàn là hậu quả sự chống phá của thế lực thù đuỵch, bác ạ.
Được sự chỉ đạo sâu sát của Bên A này, sự vào cuộc của các thể loại bên B này, sự nỗ lực năng động sáng tạo của bên C này, ta đã thoát bo bo.
Những bác đã hưu trí như bác Ngao5 , chắc đã được chén bo bo và lưu được ký ức hoàn chỉnh.

Tôi chỉ nhớ được là nó khá cứng, nhai trệu trạo gần gẫy răng mới nuốt được.
Cụ để nguyên bobo thì ăn chả cứng! :))
Thập niên 80, dân SG từ chế độ ăn gạo cung cấp 9kg/tháng chuyển sang 4 gạo + 5 độn (bobo, khoai lang, khoai mì, mì sợi....)
Bobo muốn ghế (nấu) chung vs gạo phải ngâm qua đêm, vậy mà nhai vẫn sần sật.
Sau này, có mấy cơ sở mì sợi thì đem bobo đổi cho họ. Bobo đc xay thành bột, trộn vs bột mì theo 1 tỉ lệ nào đó thành mì sợi hoặc bánh mì. Chén tốt! :-bd
 

DaDieuchienxu

Xe container
Biển số
OF-436459
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
7,375
Động cơ
345,015 Mã lực
Em còn nhớ đầu năm 198x, về quê nội ở miền Tây.

Lúc quay về SG, ông nội em sai các đứa cháu (là lũ anh em họ chú bác ruột của em) vác vài giạ gạo để gia đình em đem lên SG ăn.

Phải đi men theo đường ruộng, bí mật như đi hoạt động CM. Có lần bị du kích xã (ngoài bắc gọi là dân quân xã) đuổi em, súng M16 bắn ầm ầm phía sau vì tội mang gạo ra khỏi xã. =))=))=))
Nếu thời điểm ấy, đi về miền Tây, cụ ắt hẳn nghe danh trạm kiểm soát tân Hương.
Các loại xe khách đi/về ngang trạm đều phải dừng lại. Khách xuống xe, chấp nhận khám xét thân thể. Một số anh Du kích lên xe, soát xét từng hốc hẻm trên xe....
Xem cuốn truyện "Tình đời đen bạc", T.G Hoàng Văn Bổn, dù là tiểu thuyết, nhưng phản ánh rất chân thực về thực trạng "tranh tối tranh sáng" đau xót ấy.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,727
Động cơ
264,438 Mã lực
Nếu thời điểm ấy, đi về miền Tây, cụ ắt hẳn nghe danh trạm kiểm soát tân Hương.
Các loại xe khách đi/về ngang trạm đều phải dừng lại. Khách xuống xe, chấp nhận khám xét thân thể. Một số anh Du kích lên xe, soát xét từng hốc hẻm trên xe....
Xem cuốn truyện "Tình đời đen bạc", T.G Hoàng Văn Bổn, dù là tiểu thuyết, nhưng phản ánh rất chân thực về thực trạng "tranh tối tranh sáng" đau xót ấy.
Quê em cách trạm Tân Hương 2km, nhưng chưa qua trạm, nên em chưa bị khám xét lần nào.

Chỉ nghe kể lại, không biết có thật hay tếu, rằng có 1 lần ông Đỗ Mười đi công tác miền Tây ,được tặng vài chục giạ gạo. Lúc đến trạm Tân Hương bị chặn lại tịch thu gạo, tài xế bảo rằng đây là xe Đỗ Mười.

Cán bộ trạm liền trả lời "Đỗ Mười Một tao cũng bắt chứ nói gì Đỗ Mười"
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Em còn nhớ đầu năm 198x, về quê nội ở miền Tây.

Lúc quay về SG, ông nội em sai các đứa cháu (là lũ anh em họ chú bác ruột của em) vác vài giạ gạo để gia đình em đem lên SG ăn.

Phải đi men theo đường ruộng, bí mật như đi hoạt động CM. Có lần bị du kích xã (ngoài bắc gọi là dân quân xã) đuổi em, súng M16 bắn ầm ầm phía sau vì tội mang gạo ra khỏi xã. =))=))=))
Năm 1978 sv đi thực tập ở Buôn Mê Thuột về Nha Trang cứ mỗi khi xe đò dừng là từng đoàn cán bộ thị trường ào lên xe lục lọi mọi xó xỉnh bắt từng kg caphe của mấy người đi buôn. Sv nói khó thì họ cũng bỏ qua. Đoạn đường gần 200km mà có hơn chục lần như thế.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Nếu thời điểm ấy, đi về miền Tây, cụ ắt hẳn nghe danh trạm kiểm soát tân Hương.
Các loại xe khách đi/về ngang trạm đều phải dừng lại. Khách xuống xe, chấp nhận khám xét thân thể. Một số anh Du kích lên xe, soát xét từng hốc hẻm trên xe....
Xem cuốn truyện "Tình đời đen bạc", T.G Hoàng Văn Bổn, dù là tiểu thuyết, nhưng phản ánh rất chân thực về thực trạng "tranh tối tranh sáng" đau xót ấy.
Cho nên giữa vựa lúa nam bộ mà thành phố HCM thiếu đói là điều không có gì là lạ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Quê em cách trạm Tân Hương 2km, nhưng chưa qua trạm, nên em chưa bị khám xét lần nào.

Chỉ nghe kể lại, không biết có thật hay tếu, rằng có 1 lần ông Đỗ Mười đi công tác miền Tây ,được tặng vài chục giạ gạo. Lúc đến trạm Tân Hương bị chặn lại tịch thu gạo, tài xế bảo rằng đây là xe Đỗ Mười.

Cán bộ trạm liền trả lời "Đỗ Mười Một tao cũng bắt chứ nói gì Đỗ Mười"
Cho nên thời kì nào cũng có sau lầm phải trả giá. CCRD, ngăn sông cấm chợ, và bây giờ là đầu cơ đất đai, lừa đảo tự do thị trường thiếu kiểm soát?
 

DaDieuchienxu

Xe container
Biển số
OF-436459
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
7,375
Động cơ
345,015 Mã lực
Quê em cách trạm Tân Hương 2km, nhưng chưa qua trạm, nên em chưa bị khám xét lần nào.

Chỉ nghe kể lại, không biết có thật hay tếu, rằng có 1 lần ông Đỗ Mười đi công tác miền Tây ,được tặng vài chục giạ gạo. Lúc đến trạm Tân Hương bị chặn lại tịch thu gạo, tài xế bảo rằng đây là xe Đỗ Mười.

Cán bộ trạm liền trả lời "Đỗ Mười Một tao cũng bắt chứ nói gì Đỗ Mười"
Giai thoại về ông Đỗ Mười thì nhiều cụ ạ. Ông thường đi kinh lý các nơi & "nghiêm cấm" việc tiền hô hậu ủng; yêu cầu cấp dưới tuyệt đối ko đc báo trước cho LĐ các tỉnh sắp đến.
Chính vì thế, xảy ra nhiều chuyện tréo ngoe.
Thời điểm ấy, đôi khi 1 anh Du kích cũng hoạnh họe quát mắng dân, dù người ấy đáng tuổi ông nội anh ta.
Xe ông Đỗ Mười đậu chờ phà Mỹ Thuận. 1 NV gạ chung chi thì xe sẽ đc ưu tiên, dù nhìn BS cũng biết xe của cấp nào. Ông bảo lái xe cứ tuần tự theo hàng, ko chung chi gì cả. Xe qua bắc, phi thẳng vào C.A tỉnh trước khi sang UBND tỉnh. Cái kết đ/v cánh phà thì....:(
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,743
Động cơ
5,172,220 Mã lực
Em rất ấn tượng với hạt bo bo và hạt dưa lê ngày xưa =))=))=))
 

DaDieuchienxu

Xe container
Biển số
OF-436459
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
7,375
Động cơ
345,015 Mã lực
Cho nên giữa vựa lúa nam bộ mà thành phố HCM thiếu đói là điều không có gì là lạ.
Vấn đề là lương thực lúc ấy do NN quản lý cụ ạ. Ko đc phép mua bán mà lương thực do hệ thống mậu dịch phân phối, còn NN thu mua vs giá mà người nông dân ko muốn bán.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top