[Funland] Chuyên gia HaiK giải thích sai về ABS?

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,716
Động cơ
554,047 Mã lực
Đạp vài cái nó khóa cứng luôn mà
Thế cụ chưa hiểu về hệ thống phanh rồi, hê thống phanh được trợ lực bởi áp chân không, áp này được sinh ra bởi chính động cơ xe và được tích một phần trong một cái bầu trợ lực có van một chiều. Khi cụ đạp phanh, áp chân không này sẽ giúp cụ đẩy dầu từ xy lanh tổng phanh đến các xy lanh trên các bánh xe. Khi máy vẫn nổ thì áp chân không được bổ sung vào bầu trợ lực liên tục nên cụ đạp thoải mái. Còn khi máy đã tắt, áp trong bầu chỉ đủ cho cụ đạp thêm được 1-2 phát là hết vì động cơ đã tắt không sinh ra áp chân không bù cho nó nữa. Từ đó dẫn đến lực chân của cụ không đủ để đẩy áp trong xy lanh tổng, nên cụ thấy nó cứng chứ chả có cái gì “khoá cứng” lại như cụ nói đâu cụ nhé. :)
Ngoài lề thêm chút là áp chân không chỉ trợ lực phanh trong các tình huống phanh thông thường, còn khi những ứng dụng phanh khác như abs, edb... hoạt động thì áp lực dầu lúc này được trợ lực bởi bơm điện. Bơm này thường gắn liền với cụm tổng van và hộp điều khiển phanh. :)
 

Bèo Bọt

Xe tăng
Biển số
OF-173168
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
1,977
Động cơ
355,224 Mã lực
abs cái hệ thống chống bó cưng phanh thực ra nó rất đơn giản, ong ve kêu nhiều làm cho offer hoang mang. nó chỉ là một cụm van thuỷ lực khi áp lực vượt mức thì nó mở, cân bằng thì nó đóng lại nên khi phanh xe cứ giựt giựt. cơ bạn là thế
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Thế cụ chưa hiểu về hệ thống phanh rồi, hê thống phanh được trợ lực bởi áp chân không, áp này được sinh ra bởi chính động cơ xe và được tích một phần trong một cái bầu trợ lực có van một chiều. Khi cụ đạp phanh, áp chân không này sẽ giúp cụ đẩy dầu từ xy lanh tổng phanh đến các xy lanh trên các bánh xe. Khi máy vẫn nổ thì áp chân không được bổ sung vào bầu trợ lực liên tục nên cụ đạp thoải mái. Còn khi máy đã tắt, áp trong bầu chỉ đủ cho cụ đạp thêm được 1-2 phát là hết vì động cơ đã tắt không sinh ra áp chân không bù cho nó nữa. Từ đó dẫn đến lực chân của cụ không đủ để đẩy áp trong xy lanh tổng, nên cụ thấy nó cứng chứ chả có cái gì “khoá cứng” lại như cụ nói đâu cụ nhé. :)
Ngoài lề thêm chút là áp chân không chỉ trợ lực phanh trong các tình huống phanh thông thường, còn khi những ứng dụng phanh khác như abs, edb... hoạt động thì áp lực dầu lúc này được trợ lực bởi bơm điện. Bơm này thường gắn liền với cụm tổng van và hộp điều khiển phanh. :)
Cụ nêu đúng về hiện tượng nhưng không đúng về nguyên lý của hệ thống trợ lực.
Với hệ thống trợ lực chân không, người ta lợi dụng luôn áp suất chân không tại cổ hút của động cơ. Bầu trợ lực chân không là thiết bị chính của hệ thống trợ lực này. Bầu trợ lực là 1 buồng có 2 ngăn, chúng được ngăn cách nhau qua màng ngăn đàn hồi. Màng ngăn này được gắn chặt với cần đạp chân phanh để tác động lên xi lanh thủy lực của tổng phanh.
Đồng thời cần đạp chân phanh này cũng tác động lên 2 van của buồng chân không này. Cơ chế của van thứ nhất là khi đạp phanh, van này mở 1 ngăn chân không thông với không khí ngoài trời (bầu này nằm hướng về phía người lái). Cơ chế của van thứ 2 là bình thường (không đạp phanh) nó nối thông áp suất 2 ngăn chân không với nhau, khi đạp phanh nó chặn lại cách ly 2 ngăn chân không.
Ở điều kiện bình thường cả 2 ngăn (buồng) chân không được nối với cổ hút động cơ, áp suất trong bầu chân không < áp suất khí quyển. Khi đạp phanh, 1 buồng mở thông ra áp suất khí quyển trong khi buồng còn lại vẫn giữ áp suất <áp suất khí quyển. Do sự chênh lệch áp suất này làm màng ngăn đàn hồi sẽ bị ép về phía buồng có áp suất thấp => tác động thêm lực kéo vào cần đạp phanh => phanh nhẹ nhàng.
Chính vì cơ hoạt động như vậy nên khi tắt máy vẫn đạp phanh được, chỉ có cảm giác nặng hơn thôi - do mất trợ lực. Vì vậy hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường khi tắt máy.
Nếu cụ nào để ý kỹ một chút thì khi giảm tốc nhanh chân phanh sẽ nhẹ hơn khi giảm tốc chậm, do lúc đó bướm ga đóng hoàn toàn, tua máy vẫn rất cao => áp suất chân không tại cổ hút cực thấp nên lực "trợ lực" sẽ mạnh hơn. Tất nhiên cái này chênh lệch ít thôi, nhưng nếu để í sẽ thấy :D
Một số xe đã cũ có hiên tượng bị thủng màng ngăn đàn hồi thì khi đạp phanh sẽ nghe tiếng sáo i i...rất vui tai :))

Còn vụ đạp phanh liên tục nó cứng lại thì xe nào cũng bị hết, cái đấy giải thích cũng đơn giản thôi. Cụ nào từng đi xe bị E dầu phanh (Air), hoặc phanh không ăn chắc biết võ "nhồi phanh" rồi \m/
 

chuotdong

Xe container
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
5,138
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Hải này giỏi ngoại ngữ phết, không hiểu ngoài lái xe, cụ ấy làm nghề gì nhỉ
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
abs cái hệ thống chống bó cưng phanh thực ra nó rất đơn giản, ong ve kêu nhiều làm cho offer hoang mang. nó chỉ là một cụm van thuỷ lực khi áp lực vượt mức thì nó mở, cân bằng thì nó đóng lại nên khi phanh xe cứ giựt giựt. cơ bạn là thế
Cụ phát biểu liều quá, đơn giản thế thì người ta trang bị trên ô tô từ ngày nó mới ra đời cụ ợ =))
 

boyben2011

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-311651
Ngày cấp bằng
14/3/14
Số km
925
Động cơ
304,129 Mã lực
Nơi ở
Běijiāng
Chống bó cứng phanh có từ thời loài người phát minh ra xe đạp
Nếu đang đi phanh gấp 1 phát thì bánh xe sẽ bị trượt và người đạp xe sẽ ngã sml
Để tránh ngã xe, người đạp xe sẽ "nháy phanh" hành vi đó chính là nền tảng để các Cty sản xuất phương tiện mô phỏng lại nó và giờ đc gọi là abs. Tại sao hành vi "nhấp nhấp phanh" lại chống đc ngã xe thì mời các ngài học lại môn vật lý chương trình phổ thông để hiểu rõ
Như vậy lập luận: ABS ko cần cảm ứng là chính xác
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,613
Động cơ
904,872 Mã lực
Xe thường vẫn thế,Cchục năm nay xe đã có drive by wire hay brake by wire thì bàn đạp phanh không cần nối cơ khí với hệ thống thuỷ lực nữa, chỉ cần nối cơ khí với bộ mô phỏng- stimulator và cảm biến thôi. Hệ thống điện tử xe nhận biết cảm biến đạp phanh để tính toán và ra lệnh cho bộ thủy lực điều khiển lực phanh
Đây là lời khuyên khi xe đang chạy mà chết máy (phần cuối họ nói rõ, phanh chân cho trường hợp này vẫn tốt dùng phanh tay):

Với cái vô lăng cũng vậy thôi, khi hết trợ lực thì chúng chỉ nặng như ngày xửa ngày xưa chưa có trợ lực, chứ chẳng bị vô hiệu hóa. Động cơ khi xe đang chạy có thể gặp trục trặc, nhưng cái xe đang vẫn còn trôi theo quán tính thì vẫn phải điều khiển và phanh lại được. Em không học cơ khí, nên không biết cụ thể được như bác Ngorung, nhưng biết về cái logic chung để cái xe ô tô được an toàn (và đã thử với nhiều xe ở chỗ đủ an toàn).
Những thứ không quan trọng khác, thậm chí cả hộp số ở xe tự động, người ta thiết kế chúng như cái Joytick để chơi trờ chơi ở PC, vặn mấy cái ốc, rút búi dây điện ra là nhấc chúng ra được, vì tất cả đều được điều khiển bằng điện (điện tử), chẳng có liên hệ gì về mặt cơ khí với cái hộp số cả.
Nhưng đúng là có rất nhiều người tin như bác đấy!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

PnO

Xe tải
Biển số
OF-717255
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
216
Động cơ
82,780 Mã lực
Nhiều người nghĩ như vậy đấy, tắt máy là phanh và vô lăng đều chết!
Nếu ngành công nghiệp ô tô làm như vậy thì đó là 1 cái thiết kế tự tử. Dù vô lăng và phanh có nặng hơn, nhưng chúng vẫn có tác dụng. Ô tô đang chạy vẫn có khả năng bị chết máy, lúc đó 2 thứ quan trọng nhất để điều khiển nó vẫn phải hoạt động được!
Tắt máy là khoá vô lăng. Chết máy em chưa biết :D
Cụ phát biểu liều quá, đơn giản thế thì người ta trang bị trên ô tô từ ngày nó mới ra đời cụ ợ =))
Mới ra đời xe chỉ chạy khoảng 10km/h. Vụ phạt quá tốc độ đầu tiên trên thế giới là 25km/h. Nghĩ tới abs là không cần thiết
Chống bó cứng phanh có từ thời loài người phát minh ra xe đạp
Nếu đang đi phanh gấp 1 phát thì bánh xe sẽ bị trượt và người đạp xe sẽ ngã sml
Để tránh ngã xe, người đạp xe sẽ "nháy phanh" hành vi đó chính là nền tảng để các Cty sản xuất phương tiện mô phỏng lại nó và giờ đc gọi là abs. Tại sao hành vi "nhấp nhấp phanh" lại chống đc ngã xe thì mời các ngài học lại môn vật lý chương trình phổ thông để hiểu rõ
Như vậy lập luận: ABS ko cần cảm ứng là chính xác
Cảm ửng ra đời khi CPU được ứng dụng rộng rãi. Không nhẽ thời kỳ đấy xe không hoạt động? ABS cũng thế. Nguyên tắc giảm áp suất khi tới một giới hạn nào đấy được sd rất nhiều trong van an toàn, ABS có thể là hệ thống cơ khí không điện tử.

Chuyện vui: Qua em xem trên mạng có một tài U50 khoe test LuxSA trên Liên Khương bị phạt tốc độ 160/120km/h. Các dân cư rầm rầm phản đối vì Liên Khương chỉ cho chạy 90km/h. Anh ta giải thích là thích đưa gì kệ anh ta. Đúng là dính tới Lux và fast suy nghĩ luôn khác dù ở bất cứ độ tuổi nào :))
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Các cụ vào trình bày để nâng cao hiểu biết từ lẫn nhau thôi, hạn chế sa đà vào chỉ trích cá nhân, trừ khi có cụ muốn được phong thành chuyên gia từ thớt này :D
 

cauquan1001

Xe tải
Biển số
OF-487600
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
322
Động cơ
193,244 Mã lực
Nơi ở
Buraman - Đồ nam may tại xưởng
Website
buraman.com
Tắt máy là khoá vô lăng. Chết máy em chưa biết :D
Đối với chìa khoá cơ nhé:
Tắt chìa khoá ở nút cuối cùng mới khoá volang, thì đó là tính năng để chống trộm.
Tắt máy mà chìa khoá bật lên 1 nấc thì không khoá.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,122
Động cơ
2,091,631 Mã lực
Video nói cả Abs và Esp chứ ko phải chỉ Abs nhé thớt
Video nói về cả 2 nhưng khi nói về ABS là ko chuẩn. Thể hiện sự ngô nghê của người đc gọi là chuyên gia.
Khi bạn muốn nói về nhiều thứ trong 1 buổi thì vẫn phải nói chuẩn về từng thứ đặc biệt là chúng có liên hệ với nhau.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,122
Động cơ
2,091,631 Mã lực
Sao nó phải nói loằng ngoằng bơm dầu bơm mỡ bánh nọ bánh chai thế nhỉ? Cứ nôm mẹ nó ra là khi phanh lút cán thì bánh nó éo quay trên mặt đường nữa mà đổi sang lết đi, và thế là éo lái được nữa, vì thế nó trang bị hệ thống điều khiển can thiệp để nhấp nhả cực nhanh má phanh để cho vẫn hãm tốc mà bánh ko bị bó cứng trượt và mất điều khiển chứ sao
Nếu nó nói đc đơn giản thế thì nó đếu phải đi lái xe thuê.
Bởi nó nghĩ nó là thằng lái thuê cao cấp nên mới ngồi xe lăn chém giấy.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,267
Động cơ
563,640 Mã lực
Cụ lại nhầm rồi, cụ nên đọc luôn hướng dẫn sử dụng của xe, các hãng đều nói abs có thể làm quãng đường phanh xa hơn xe ko có abs.
Bản thân abs là từ rất rõ nghĩa rồi, nó sinh ra để ko bị hiện tượng phanh chết dẫn đến mất lái do bánh xe bị trượt trên đường, máy bay được trang bị đầu tiên.
ABS có thể thể làm quãng đường phanh dài hơn hay ngắn hơn xe ko có abs, tùy vào điều kiện mặt đường. Mục đích của ABS là chống mất lái khi đạp phanh khẩn cấp. Nếu cụ làm chủ tốc độ và không phóng nhanh vượt ẩu, thì ít khi ABS kích hoạt. Bản thân em cũng chả mấy khi thấy nó hoạt động, vì chưa phanh gấp đến mức mất lái :)).
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,093
Động cơ
548,480 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
ABS có thể thể làm quãng đường phanh dài hơn hay ngắn hơn xe ko có abs, tùy vào điều kiện mặt đường. Mục đích của ABS là chống mất lái khi đạp phanh khẩn cấp. Nếu cụ làm chủ tốc độ và không phóng nhanh vượt ẩu, thì ít khi ABS kích hoạt. Bản thân em cũng chả mấy khi thấy nó hoạt động, vì chưa phanh gấp đến mức mất lái :)).

Em đã sang Banh cốc thử xe trên đường thử tiêu chuẩn của hãng xe, ngồi lên đủ 4 chỗ, cài sít beo tử tế. Tài xế tăng tốc lên 120km/h được 5 giây thì xuất hiện ba ri e nhựa phía trước cách 100m, hắn đạp phanh và đánh lái đổi hướng, xe vẫn hoàn toàn cân bằng và ăn lái cho đến khi trả về thẳng và tốc độ xuống 50km trong lúc phanh vẫn đạp cứng. Bài này để kiểm tra độ ổn định của hệ thống hỗ trợ lái an toàn.

Bài học của em thì là, chỉ cần 1 người không cái sít beo là tai nạn xảy ra. Do quả đánh lái ở tốc độ ấy cực kỳ shock nếu không cài dậy đảm bảo như xóc ốc luôn.
 

Lucky

Xe điện
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
2,344
Động cơ
567,189 Mã lực
ABS có thể thể làm quãng đường phanh dài hơn hay ngắn hơn xe ko có abs, tùy vào điều kiện mặt đường. Mục đích của ABS là chống mất lái khi đạp phanh khẩn cấp. Nếu cụ làm chủ tốc độ và không phóng nhanh vượt ẩu, thì ít khi ABS kích hoạt. Bản thân em cũng chả mấy khi thấy nó hoạt động, vì chưa phanh gấp đến mức mất lái :)).
Có nhiều chức năng ko nên để nó hoạt động như abs, esp hay airbag :)) abs thường các hãng cài đặt cho vận tốc trên 40km/h trở lên mới kích hoạt, khi nó hoạt động mình cũng cảm nhận dc, như xe mình khi phanh gấp là nó rần rần
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Tắt máy là khoá vô lăng. Chết máy em chưa biết :D

Mới ra đời xe chỉ chạy khoảng 10km/h. Vụ phạt quá tốc độ đầu tiên trên thế giới là 25km/h. Nghĩ tới abs là không cần thiết

Cảm ửng ra đời khi CPU được ứng dụng rộng rãi. Không nhẽ thời kỳ đấy xe không hoạt động? ABS cũng thế. Nguyên tắc giảm áp suất khi tới một giới hạn nào đấy được sd rất nhiều trong van an toàn, ABS có thể là hệ thống cơ khí không điện tử.

Chuyện vui: Qua em xem trên mạng có một tài U50 khoe test LuxSA trên Liên Khương bị phạt tốc độ 160/120km/h. Các dân cư rầm rầm phản đối vì Liên Khương chỉ cho chạy 90km/h. Anh ta giải thích là thích đưa gì kệ anh ta. Đúng là dính tới Lux và fast suy nghĩ luôn khác dù ở bất cứ độ tuổi nào :))
Với xe dùng khóa điện tử thì tắt máy sẽ tự đồng khóa vô lăng, nhưng chết máy thí không khóa cụ nhé.
Với xe khóa cơ có 2 nấc vặn khóa ( không tính nấc khởi động máy). Nấc 1 mở khóa vô lăng, cấp điện có 1 số thiết bị phụ trợ: đài đóm, điện tẩu châm thuốc, một số xe cho phép nâng hạ cửa kính......sang nấc 2 cấp nguồn cho toàn bộ xe để sẵn sàng nổ máy.
Bản chất cái khóa vô lăng nó như khóa cổ xe máy ấy :D
Cá nhân em thì không thích xe sử dụng nút start/stop, em vẫn thích thao tác vặn chìa khóa hơn :))
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,356
Động cơ
130,933 Mã lực
Chiên gia nó phải thế chứ :)
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,267
Động cơ
563,640 Mã lực
Em đã sang Banh cốc thử xe trên đường thử tiêu chuẩn của hãng xe, ngồi lên đủ 4 chỗ, cài sít beo tử tế. Tài xế tăng tốc lên 120km/h được 5 giây thì xuất hiện ba ri e nhựa phía trước cách 100m, hắn đạp phanh và đánh lái đổi hướng, xe vẫn hoàn toàn cân bằng và ăn lái cho đến khi trả về thẳng và tốc độ xuống 50km trong lúc phanh vẫn đạp cứng. Bài này để kiểm tra độ ổn định của hệ thống hỗ trợ lái an toàn.
Bài học của em thì là, chỉ cần 1 người không cái sít beo là tai nạn xảy ra. Do quả đánh lái ở tốc độ ấy cực kỳ shock nếu không cài dậy đảm bảo như xóc ốc luôn.
E chưa đc thử như vậy, chắc phê lắm cụ nhỉ. Mà lỡ cái hệ thống hỗ trợ lái an toàn nó không làm việc thì sao nhỉ =)). Mà bên Thái chạy nhanh lắm, xe pick up về đường quê mà tài xê cứ phóng hơn 100km/h, e ngồi mà run :)).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top