[Funland] Chuyên gia HaiK giải thích sai về ABS?

Biker

Xe tải
Biển số
OF-21269
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
289
Động cơ
501,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó dùng 1 bơm riêng hoạt động song song với pedal phanh cụ nhé. Cụ nghĩ sao khi tất các hệ thống trên bị hỏng? Đâm vào cột điện để dừng xe à :(
Mà lỗi ABS, ESP, EBD......nổi đèn báo lỗi suốt đấy, không phải là hiếm đâu. Khi đã nổi đèn báo lỗi là nó dừng hoạt động luôn đấy, không có chuyện ngắc ngoải đâu.
Vậy là thống nhất rằng đạp phanh không trực tiếp tạo áp lực phanh về cơ học và không kết nối về cơ khí khi xem xét hệ thống tích hợp ABS và ESP, mà thừa nhận là có hệ thống bơm điều khiển điện tử cảm biến để xử lý áp lực phanh cho hệ thống này rồi thì đỡ phải tranh luận từ đầu
 

cauquan1001

Xe tải
Biển số
OF-487600
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
287
Động cơ
193,244 Mã lực
Nơi ở
Buraman - Đồ nam may tại xưởng
Website
buraman.com
Cụ ơi em chạy xe E240 từ ngày đầu xe về VN cách đây hơn chục năm chứ không phải ảo mạng đâu. Xe đời trước có bầu phanh mà, việc có sử dụng hệ thống đó như cụ nói là đúng nhưng hiệu quả khi cụ đẩy xe chứ không phải là khi cụ phóng trên trăm cây một giờ. Ngay từ đầu mình đang bàn về hệ thống phanh ABS tích hợp các hệ thống ESP trên xe đời mới cơ mà. Xe đời cũ em chạy chưa có Abs khi chết máy phanh còn khốn nạn vì mất trợ lực cơ mà
Điện tử thì có nghĩa là có hệ thống điện can thiệp là điện tử rồi.
Con nào có cruiser control thì chẳng phải có.
Em nghĩ nãy giờ cụ đang tranh luận là:
- Xe thương mại đã có phanh kiểu: chân phanh là cảm biến -> ecu nhận lệnh -> điều khiển đến piston phanh. Và hoàn toàn không có liên quan cơ khí đến piston.
Chứ còn bảo có hệ thống điện tử hỗ trợ thì tranh luận nãy giờ vô ích
 

PnO

Xe tải
Biển số
OF-717255
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
216
Động cơ
82,780 Mã lực
Cụ chạy cũng tít ghê :)). Với cá nhân em, thì trong các loại xe máy ô tô (Jupiter, Sh, Dylan, Vespa, Shadow..và vài loại 4 bánh) thì duy nhất có Jupiter là vài lần phóng nhanh phanh gấp bị bó cứng rê đuôi, chứ như Sh trở lên là e thấy phanh ko có ABS đã ngon rồi, hầu như không bị rê đuôi. Nên em thấy chính loại xe số dưới 125cc mới cần ABS nhất, vì tiết diện bánh nhỏ rất dễ trượt và xòe do mất lái :).
Cụ biết phanh Sh tại sao ngon hơn không? Phanh sau nó trích một đường dầu vào phanh trước. Khi bóp phanh bên trái không làm xe văng lại dừng nhanh hơn bình thường. Xe máy chỉ cần thế là đủ, abs lại thêm gần chục củ có mà bằng nửa xe.
 

formula_one

Xe tăng
Biển số
OF-719289
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,333
Động cơ
95,158 Mã lực
2 cụ trên lại ông nói gà bà nói vịt rồi :)))). 1 cụ thì hiểu là cơ cấu điện tử ngay từ chân pedal, 1 cụ hiểu là có con ICU điều khiển trung tâm là phanh điện tử :)))
 

Chim ăn thịt

Xe buýt
Biển số
OF-510117
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
859
Động cơ
188,699 Mã lực
Tuổi
47
Sai, ABS cần được kích hoạt. Tất nhiên nó là hệ thống chủ động, bao giờ nó thấy cần thì nó mới dùng. Cảm giác rõ nhất là chân phanh cảm thấy rung bần bật, vì nhấp nhả liên tục nên áp lực phanh trong đường dẫn thay đổi liên tục.
Xe của em cũng phanh khẩn cấp một số lần nhưng em thấy có thể lúc đó mình không để ý nên không rõ cái chân phanh thế nào. Tối em sẽ về ngiên cứu trong hướng dẫn xem nó có nói gì không. Từ trước đến giờ mình cũng láng máng cụ là abs nó nhấp nhả, ...
PS: Cụ có thể phản ứng với người trong video nói sai, ... nhưng đừng lôi hãng xe Việt vào làm gì!
 

cauquan1001

Xe tải
Biển số
OF-487600
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
287
Động cơ
193,244 Mã lực
Nơi ở
Buraman - Đồ nam may tại xưởng
Website
buraman.com
Xe của em cũng phanh khẩn cấp một số lần nhưng em thấy có thể lúc đó mình không để ý nên không rõ cái chân phanh thế nào. Tối em sẽ về ngiên cứu trong hướng dẫn xem nó có nói gì không. Từ trước đến giờ mình cũng láng máng cụ là abs nó nhấp nhả, ...
PS: Cụ có thể phản ứng với người trong video nói sai, ... nhưng đừng lôi hãng xe Việt vào làm gì!
Em lỗi hãng xe Việt vào bao giờ? Cụ đọc comment từ hôm kia của em nè
Lái sang vin làm gì, ông này ông ấy lái giỏi nên được thuê lái thử.
Đang nói vấn đề này ông ấy nói sai, chứ làm sao đánh giá được tổng thể con người ông ấy, hay to hơn là Vin
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,549 Mã lực
Với xe dùng khóa điện tử thì tắt máy sẽ tự đồng khóa vô lăng, nhưng chết máy thí không khóa cụ nhé.
Với xe khóa cơ có 2 nấc vặn khóa ( không tính nấc khởi động máy). Nấc 1 mở khóa vô lăng, cấp điện có 1 số thiết bị phụ trợ: đài đóm, điện tẩu châm thuốc, một số xe cho phép nâng hạ cửa kính......sang nấc 2 cấp nguồn cho toàn bộ xe để sẵn sàng nổ máy.
Bản chất cái khóa vô lăng nó như khóa cổ xe máy ấy :D
Cá nhân em thì không thích xe sử dụng nút start/stop, em vẫn thích thao tác vặn chìa khóa hơn :))
Cảm giác nó đàn ông hơn cụ nhỉ.
Có điều khi dùng smartkey quen rồi giờ khi dùng xe phải bấm khóa cửa thì hay quên khóa cửa lắm
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Bác nên tham khảo lại. Nó sinh ra để khi đạp phanh vẫn có thể đánh lái, ko bị văng xe chứ ko phải để giảm quãng đường phanh
Hệ thống chống bó phanh (ABS viết tắt của Anti-lock Braking System được dịch từ tiếng Đức Antiblockiersystem) là một hệ thống trên ô-tô giúp cho bánh xe của phương tiện không bị bó cứng trong khi phanh (phanh trượt), chống lại việc bánh xe bị trượt dài trên mặt đường
Hệ thống ABS được phát minh bởi hãng Robert Bosch GmbH và hiện nay là một hệ thống bắt buộc của xe ở nhiều nước.
Kiến thức rất phổ thông, cụ tham khảo tại đây https://vi.wikipedia.org/wiki/Hệ_thống_chống_bó_phanh
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Thì ABS sinh ra là để chưa bó nó đã hoạt động đấy. Cụ thắc mắc gì nữa
Nguyên lý của nó đây
Nguyên lý
Đây là một hệ thống sử dụng các cảm biến điện tử để nhận biết một hoặc nhiều bánh bị bó cứng trong quá trình phanh của xe. Hệ thống này giám sát tốc độ của các bánh khi phanh. Khi một hoặc nhiều lốp có hiện tượng bó cứng, hệ thống này sẽ điều chỉnh áp lực phanh đến từng bánh, loại bỏ khả năng lốp trượt - duy trì khả năng điều khiển xe. Thông thường hệ thống máy tính trên xe có trang bị ABS sẽ thay đổi áp lực phanh khoảng 30 lần/giây, từ mức áp lực tối đa lên một bánh xe đến áp lực bằng 0.
Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS hiện đại gồm một máy tính, 4 cảm biến tốc độ trên từng bánh và các van thủy lực. Khi CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại, nó sẽ tự động giảm áp suất tác động lên phanh. Tương tự, nếu một trong các bánh quay quá nhanh, Chíp điện tử cũng tự động tác động lực trở lại, đồng thời tạo độ rung ở bàn đạp phanh để báo cho người lái biết ABS đang hoạt động. Khi hoạt động, ABS nhả - nhấn piston khoảng 15 lần mỗi giây. Nhờ đó khi xảy ra các tình huống khẩn cấp hệ thống ABS sẽ giúp người lái có thể kiểm soát quá trình chuyển động trong suốt quá trình phanh.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,549 Mã lực
2 cụ trên lại ông nói gà bà nói vịt rồi :)))). 1 cụ thì hiểu là cơ cấu điện tử ngay từ chân pedal, 1 cụ hiểu là có con ICU điều khiển trung tâm là phanh điện tử :)))
Nỗi khổ khi tranh luận thuần kỹ thuật với dân văn sử địa. Như cụ gì nói ở mấy trang trước là lại phải định nghĩa lại 1 loạt khái niệm
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,374
Động cơ
551,839 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
E chưa đc thử như vậy, chắc phê lắm cụ nhỉ. Mà lỡ cái hệ thống hỗ trợ lái an toàn nó không làm việc thì sao nhỉ =)). Mà bên Thái chạy nhanh lắm, xe pick up về đường quê mà tài xê cứ phóng hơn 100km/h, e ngồi mà run :)).
Phê lắm bác ạ, nhưng tài xế là người chuyên nghiệp có bằng cấp chứ anh em mình chỉ hành khách thôi cũng đã són ra quần rồi. Nó còn có bài chạy dích dắc 80km/h và một bài nữa là tăng tốc chỗ đường cua. Bài học duy nhất mà em tâm đắc là phải cài sít beo thì mới đủ điều kiện để thi triển các tác dụng của cái xe. Chỉ cần một khách không cài coi như tự sát nếu biểu diễn mấy cái đó. Khi cài beo, các tình huống kỹ thuật xảy ra thì mình như gắn chặt vào ghế chứ không có cảm giác văng hay lắc, cứng như tượng luôn,
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,549 Mã lực
Nguyên lý của nó đây
Nguyên lý
Đây là một hệ thống sử dụng các cảm biến điện tử để nhận biết một hoặc nhiều bánh bị bó cứng trong quá trình phanh của xe. Hệ thống này giám sát tốc độ của các bánh khi phanh. Khi một hoặc nhiều lốp có hiện tượng bó cứng, hệ thống này sẽ điều chỉnh áp lực phanh đến từng bánh, loại bỏ khả năng lốp trượt - duy trì khả năng điều khiển xe. Thông thường hệ thống máy tính trên xe có trang bị ABS sẽ thay đổi áp lực phanh khoảng 30 lần/giây, từ mức áp lực tối đa lên một bánh xe đến áp lực bằng 0.
Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS hiện đại gồm một máy tính, 4 cảm biến tốc độ trên từng bánh và các van thủy lực. Khi CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại, nó sẽ tự động giảm áp suất tác động lên phanh. Tương tự, nếu một trong các bánh quay quá nhanh, Chíp điện tử cũng tự động tác động lực trở lại, đồng thời tạo độ rung ở bàn đạp phanh để báo cho người lái biết ABS đang hoạt động. Khi hoạt động, ABS nhả - nhấn piston khoảng 15 lần mỗi giây. Nhờ đó khi xảy ra các tình huống khẩn cấp hệ thống ABS sẽ giúp người lái có thể kiểm soát quá trình chuyển động trong suốt quá trình phanh.
Mấy cái món nguyên lý này thì em biết. Nhưng ABS sinh ra là để chống bó cứng phanh chứ không phải để sửa phanh bị bó. Đơn giản thế thôi cụ ạ
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cụ lại nhầm rồi, cụ nên đọc luôn hướng dẫn sử dụng của xe, các hãng đều nói abs có thể làm quãng đường phanh xa hơn xe ko có abs.
Bản thân abs là từ rất rõ nghĩa rồi, nó sinh ra để ko bị hiện tượng phanh chết dẫn đến mất lái do bánh xe bị trượt trên đường, máy bay được trang bị đầu tiên.
Cụ mới nhầm. Dạo này thì ABS không còn là trang bị mới nữa nên người ta không còn quảng cáo. Chứ cách đây khoảng trên 10 năm người ABS luôn nằm trên quảng cáo trang bị cho các xe mới. tác dụng lớn nhất của ABS là giảm quãng đường phanh, tiếp theo là tránh mất lái khi phanh.
Khi phanh chết, thì hiệu quả tiêu hao năng lượng của má phanh không còn, mà phụ thuộc hoàn toàn và ma sát trượt của lốp xe và mặt đường, vì thế hiệu suất phanh giảm.
Cụ nói đúng là ABS trang bị đầu tiên cho máy bay, và dùng để giảm quãng đường hạ cánh của máy bay chứ không phải dùng để giữ lái. Trong quá trình hạ cánh, máy bay không lái bằng bánh, chỉ khi chạy taxi máy bay mới lái bằng bánh.
 

TungNhanh

Xe buýt
Biển số
OF-138954
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
894
Động cơ
375,081 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đó, em ứ nói đâu. He he ...
À, nhà đ/c bên e co park, mỗi lần sang đó vào Han coffee e lại ghé đỗ cạnh con landcruizer đời ơ kìa của đ/c để đọc hết các nhãn dán trên xe :))
Thế e nhìn thấy xe đó rồi. Land cộc. Dán đủ thứ. Mà học trường nào ra thì được mọi người gọi là chuyên gia hả các cụ?
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,394
Động cơ
321,593 Mã lực
Tuổi
58
Cụ xem kỹ từ 1.45

Cụ xem kỹ từ chỗ 1.45’ trở đi, nó giải thích cặn kẽ mà. Hay mình chuyển sang tám về máy bay , cụ thích bàn cụ thể cái gì
Nói nhỏ với cụ, cũng rắn cũng xương xẩu lắm đấy.
Có một mảng cụ vật, chiếm chắc thắng đấy ạ.......
lâm nghiệp cụ nhá. Sau 0,39000giây, tin này sẽ xóa kkk.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,036
Động cơ
317,242 Mã lực
Vậy là thống nhất rằng đạp phanh không trực tiếp tạo áp lực phanh về cơ học và không kết nối về cơ khí khi xem xét hệ thống tích hợp ABS và ESP, mà thừa nhận là có hệ thống bơm điều khiển điện tử cảm biến để xử lý áp lực phanh cho hệ thống này rồi thì đỡ phải tranh luận từ đầu
Đây là ý cụ ban đầu
Xe thường vẫn thế,Cchục năm nay xe đã có drive by wire hay brake by wire thì bàn đạp phanh không cần nối cơ khí với hệ thống thuỷ lực nữa, chỉ cần nối cơ khí với bộ mô phỏng- stimulator và cảm biến thôi. Hệ thống điện tử xe nhận biết cảm biến đạp phanh để tính toán và ra lệnh cho bộ thủy lực điều khiển lực phanh
Đây là vấn yêu cầu cụ chứng minh ý trên \m/
Vấn đề cụ đang nêu là xe sử dụng pedal phanh điện tử, không tác động trực tiếp đến dầu thủy lực mà thông qua bộ điều khiển điện tử. Em đang cần cụ chỉ ra cụ thể là xe nào dùng cơ cấu đấy?
Bây giờ em hỏi cụ trên e240 của cụ có bầu trợ lực chân không không? Cái đấy có được coi là điện tử không?
 

Lucky

Xe tăng
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
1,881
Động cơ
567,239 Mã lực
Cụ mới nhầm. Dạo này thì ABS không còn là trang bị mới nữa nên người ta không còn quảng cáo. Chứ cách đây khoảng trên 10 năm người ABS luôn nằm trên quảng cáo trang bị cho các xe mới. tác dụng lớn nhất của ABS là giảm quãng đường phanh, tiếp theo là tránh mất lái khi phanh.
Khi phanh chết, thì hiệu quả tiêu hao năng lượng của má phanh không còn, mà phụ thuộc hoàn toàn và ma sát trượt của lốp xe và mặt đường, vì thế hiệu suất phanh giảm.
Cụ nói đúng là ABS trang bị đầu tiên cho máy bay, và dùng để giảm quãng đường hạ cánh của máy bay chứ không phải dùng để giữ lái. Trong quá trình hạ cánh, máy bay không lái bằng bánh, chỉ khi chạy taxi máy bay mới lái bằng bánh.
Cụ đọc bất kỳ hứong dẫn sd xe nào các hãng cũng đều nói vậy cụ nhé.
 

formula_one

Xe tăng
Biển số
OF-719289
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,333
Động cơ
95,158 Mã lực
Nghe ông này để có ngày vỡ mồm à. Lấy ví dụ lái xe đua để nói rằng đi xe số tự động dùng 2 chân, 1 ga 1 phanh chả sao cả. Khác đel gì bảo ae cứ hút hít đi vẫn có ng cai đc cơ mà :))
Ông này bảo đúng mà. Ông ý bảo lái xe để đua, để drift chứ có phải lái ngoài đường đâu cụ :D
 

cauquan1001

Xe tải
Biển số
OF-487600
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
287
Động cơ
193,244 Mã lực
Nơi ở
Buraman - Đồ nam may tại xưởng
Website
buraman.com
Ông này bảo đúng mà. Ông ý bảo lái xe để đua, để drift chứ có phải lái ngoài đường đâu cụ :D
Lấy lợi ích của việc đua để bảo là lái ngoài đường cũng không sao. Đó mới là đáng sợ
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cụ đọc bất kỳ hứong dẫn sd xe nào các hãng cũng đều nói vậy cụ nhé.
Chán cụ quá! Cụ đi xe hãng nào vậy? Em đi xe toy thì ghi rõ ràng là để giảm quãng đường phanh. Cụ cũng biết là ABS đầu tiên áp dụng cho máy bay để giảm quãng đường hạ cánh cho máy bay đấy thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top