[Funland] Chuyên gia HaiK giải thích sai về ABS?

Thằng hề 06

Xe tăng
Biển số
OF-714441
Ngày cấp bằng
1/2/20
Số km
1,685
Động cơ
100,794 Mã lực
Về xe máy 2 bánh. 2 xe giống nhau. Xe có thêm ABS nó có thêm các "lỗ" để cảm biến nó đếm trên phanh đĩa cụ ạ >>> chứng tỏ phải có cảm biến từng bánh chứ nhỉ? Con BMW R1200R đời 1998 đã có ABS rồi.
Cái này em thấy hình như chưa đúng cụ ạ
 

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
869
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Phanh chưa cần bị bó cứng nó đã hoạt động rồi, nó hoạt động để ngăn, chứ không phải để chữa khi bị bó cứng ông ạh!
Còn khi bị bó rồi thì phải có cái gì đẩy được má phanh ra, cái gì đó ấy hình như chưa xe nào được trang bị cả!
Ý em là phải có cách nào đó để nó biết sẽ xảy ra bó cứng nếu không can thiệp. Vì phần lớn trường hợp khi đạp phanh nhẹ nhàng ABS nó sẽ không hoạt động.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Phanh chưa cần bị bó cứng nó đã hoạt động rồi, nó hoạt động để ngăn, chứ không phải để chữa khi bị bó cứng ông ạh!
Còn khi bị bó rồi thì phải có cái gì đẩy được má phanh ra, cái gì đó ấy hình như chưa xe nào được trang bị cả!
Cụ xem có hệ thống nào chưa bó nó đã hoạt động không? Mà từ Bó cứng ở đây không có nghĩa là kẹt má phanh cạy không ra nhé. Bó cứng có nghĩa là bánh xe bị phanh chặt không còn quay nữa, khiến xe bị trượt trên đường.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Cụ xem có hệ thống nào chưa bó nó đã hoạt động không? Mà từ Bó cứng ở đây không có nghĩa là kẹt má phanh cạy không ra nhé. Bó cứng có nghĩa là bánh xe bị phanh chặt không còn quay nữa, khiến xe bị trượt trên đường.
Xe được trang bị ABS đạp phanh hơi sâu là pedal phanh rung bần bật rồi ông ạh.
Cái xe tôi chạy đến giờ gần 8 năm, chỉ đúng 1 lần rê bánh, nhưng hình như lúc đó rê ngắn do chuyển hướng gấp, phanh đột ngột do cái 2B chạy trước bất ngờ va vào dải phân cách cứng, ngã,...!
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
🍻
thời gian xem tay nông dân eco này trình bày thì cá nhân chuyển sang xem bọn củ chi nó độ subaru hay hơn
Kịch bản lởm khởm, ông nói cũng vấp đĩa tè le hột me nên dấu chấm dấu phẩy của câu nói đặt sai cmn hết vị trí => bà con được dịp múa phím tưng bừng =))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Ý em là phải có cách nào đó để nó biết sẽ xảy ra bó cứng nếu không can thiệp. Vì phần lớn trường hợp khi đạp phanh nhẹ nhàng ABS nó sẽ không hoạt động.
Chạy xe không được trang bị ABS lâu sẽ có cái cảm giác khi phanh đến đâu bánh sẽ rê.
Bánh bị bó do phanh phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện.
Ví dụ rửa xe xong bánh ướt làm đĩa phanh hơi bị rỉ nhẹ.
Trước chạy cái xe Zace khi từ trên XN về em hay rửa qua cho nó. Biết trước nên khi vừa chạy cũng rà một chút cho nóng phanh, nước khô đi.
Nhưng khi vào đến HN rất xấu hổ, vì chỉ hơi chạm nhẹ vào phanh là bánh rê!.
Làm lại phanh, rà đĩa, má phanh không kỹ cũng dẫn đến dễ bó bánh!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,587
Động cơ
554,047 Mã lực
Thực ra chả có cái nào tên là cảm biến abs cả, cái đó tên đúng của nó là wheel speed sensor. Chính vì gọi là cảm biến abs nên mới dẫn đến nhiều người hiểu lầm là cái cảm biến đó dùng riêng cho abs. Wheel speed sensor đưa tín hiệu về ecu để xác định tốc độ xe, tốc độ từng bánh xe, từ đó nó dùng kết quả đó cho nhiều việc: hiển thị tốc độ, điều phối công suất máy, chuyển số, đưa tín hiệu đến hộp điều khiển phanh để hộp điều khiển phanh quyết định việc điều khiển hệ thống phanh và các ứng dụng của nó như abs, edb, tcs...
Còn abs chỉ đơn giản là nhấp nhả với tần số phù hợp để chống trượt bánh xe, thế thôi.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Vậy thì nó sẽ có cách nào đó để đo và biết được việc bó phanh sắp xảy ra để nhả /giảm lực phanh cụ nhỉ.
Nó căn cứ vài mấy thông tin cơ bản:
- tốc độ quay của bánh xe, thông qua cảm biến bánh xe.
- lực đạp phanh, thông qua cảm biến áp suất dầu phanh
- ngoài ra khi nâng từ ABS lên ESP, ECS......thì nó thêm một mớ thông tin nữa: cảm biến góc lái, gia tốc xe (cả tăng tốc và giảm tốc), góc nghiêng xe ( nghiêng dọc, ngang).....nói chung xe càng hại điện thì càng lắm cảm biến => người Việt phần lớn sợ xe hại điện là vì thế. Càng nhiều cảm biến càng khó sửa :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Cụ đi thay moayer xe người ta sẽ hỏi cụ là loại xe có cảm biến hay không. Hệ thống chống bó cứng phanh thì nó cũng phải biết lúc nào bánh xe bị bó cứng để hoạt động chứ!
Có cảm biến hay không là đề phân biệt loại xe. Có xe cảm biến đủ 4 bánh xe, có xe chỉ có cảm biến ở 2 bánh thôi cụ.
Ở loại đơn giản thì cảm biến tốc độ xe cũng đồng thời cấp xung đếm cho hệ thống ABS luôn
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
... Càng nhiều cảm biến càng khó sửa :))
Cái xe đang chạy bây giờ đã thay cảm biến tốc độ đủ 2,5 vòng (1 vòng là 4 bánh),...
Khi 2 cảm biến cùng chết thì đồng hồ tốc độ ngừng nhúc nhích. Chạy cả ngàn cây mà công tơ mét vẫn đứng im. Có lúc hệ thống phanh còn mất tác dụng (may chỗ đó đang chờ đèn đỏ, chỉ hơi dốc, ông Transit đứng trước bóp còi ầm ĩ,...)!
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Cái xe đang chạy bây giờ đã thay cảm biến tốc độ đủ 2,5 vòng (1 vòng là 4 bánh),...
Khi chết 2 cảm biến cùng thì đồng hồ tốc độ ngừng. Chạy cả ngàn cây mà công tơ mét vẫn đứng im. Có lúc hệ thống phanh còn mất tác dụng (may chỗ đó đang chờ đèn đỏ, chỉ hơi dốc,...)!
Em gặp trên Mẹc thì cảm biến tốc độ nó hay đặt ở hộp số, ngay trên trục ra các-đăng. Còn 4 bánh xe là cảm biến riêng cho hệ thống phanh :D
Có lần chạy con xe bị thay bộ vi sai không đúng tỉ số truyền nguyên bản. Phóng đến 80km/h mà xe khác vẫn vượt mình ầm ầm =))
Còn 1 quả nữa suýt bị đâm đýt mấy lần vì xe thay cmn moay ơ đểu, số răng đếm xung bánh xe không chuẩn, đang tít thì nó tự phanh cmnl. Toát hết cả mồ hôi, sau đành phải bò từ từ về gara để kiểm tra.
Vụ đấy cũng khoai lòi mắt, loay hoay cả tuần mới ra bệnh. Vì nhìn bên ngoài không phân biệt được, hải tỉ mẩn ngồi đếm từng răng phát xung mới phát hiện ra, máy tính éo báo lỗi gì, nhục nhe con trùng trục :((
 
Chỉnh sửa cuối:

cauquan1001

Xe tải
Biển số
OF-487600
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
287
Động cơ
193,244 Mã lực
Nơi ở
Buraman - Đồ nam may tại xưởng
Website
buraman.com
Thực ra chả có cái nào tên là cảm biến abs cả, cái đó tên đúng của nó là wheel speed sensor. Chính vì gọi là cảm biến abs nên mới dẫn đến nhiều người hiểu lầm là cái cảm biến đó dùng riêng cho abs. Wheel speed sensor đưa tín hiệu về ecu để xác định tốc độ xe, tốc độ từng bánh xe, từ đó nó dùng kết quả đó cho nhiều việc: hiển thị tốc độ, điều phối công suất máy, chuyển số, đưa tín hiệu đến hộp điều khiển phanh để hộp điều khiển phanh quyết định việc điều khiển hệ thống phanh và các ứng dụng của nó như abs, edb, tcs...
Còn abs chỉ đơn giản là nhấp nhả với tần số phù hợp để chống trượt bánh xe, thế thôi.
Chuẩn cụ
 

Biker

Xe tải
Biển số
OF-21269
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
289
Động cơ
501,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko phải khi đạp gấp. Mà khi có hiện tuợng trượt bánh.
Nhả để bám đg rồi lại phanh
Khi có hiện tượng tốc độ xe không bằng tốc độ quay của bánh xe thì cảm biến sẽ báo cho hệ thống đóng bớt van dầu phanh làm giảm lực phanh để bánh xe không bị bó cứng lại làm xe bị trượt trên đường dẫn đến không điều khiển được .trước mình !kiểm tra thực tế cho thấy vẫn có hiện tượng bánh xe trượt một quãng nhỏ trên đường trong một số hoàn cảnh nhưng lúc đó bánh xe không hề bị đóng cứng (locked) mà vẫn quay nhưng ở tốc độ cao hơn tốc độ xe chút ít
 

hatngonon

Xe buýt
Biển số
OF-9012
Ngày cấp bằng
29/8/07
Số km
555
Động cơ
542,010 Mã lực
Phò tủn em có ABS đấy cụ, phanh tang trống sau đây, vành răng cảm biến ABS nó nằm ngay đầu láp.
Hình như Fotuner thần thánh
toy thần thánh nhiều mảng
Xe Kia Morning 2010 thì phanh tang trống có ABS. Tôi đã tự thay moay-ơ bánh sau gắn liền cảm biến của xe này.
Hiện tôi đang đi xe Ford Ecosport cũng phanh tang trống (bánh sau), cũng có đủ ABS luôn.

Cháu cảm ơn các cụ
 
Biển số
OF-521814
Ngày cấp bằng
17/7/17
Số km
5
Động cơ
175,350 Mã lực
Nơi ở
Sa Pa bản Huyện Lào Cai
Có xem clip của bác này quả thật có nhiều kiến thức hay phết nhưng có mấy cái thì ko đúng...

Ví dụ đơn giản như clip gì gì bênh chị em lái xe dùng phanh chân trái....
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Khi có hiện tượng tốc độ xe không bằng tốc độ quay của bánh xe thì cảm biến sẽ báo cho hệ thống đóng bớt van dầu phanh làm giảm lực phanh để bánh xe không bị bó cứng lại làm xe bị trượt trên đường dẫn đến không điều khiển được ...
Nó không đóng bớt đâu bác ạh.
Việc làm của nó là đóng mở liên tục với tần số hơn chục lần trong mỗi giây để má phanh bám ép vào rồi lại nhả ra liên tục chứ không bám giữ chặt trên đĩa phanh.
Khi đạp phanh mà cái ABS này hoạt động, sẽ cảm thấy pedal phanh rung bần bật!!!
 

mô kích

Xe điện
Biển số
OF-82633
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
4,178
Động cơ
452,440 Mã lực
Nơi ở
Phukienhonda.net
Website
phukienhonda.net
Đơn giản nhưng phải không sai. Còn như cụ mô tả ở trên là sai.
- ABS là hệ thống chống bó cứng phanh, nó sinh ra để để giảm quãng đường phanh chứ không phải chống lại việc xe dừng đột ngột.
- Khi có ABS thì quãng đường phanh ngắn đi, chứ không phải là xa hơn nhưng an toàn hơn như cụ nói ở trên.
Cụ thể hơn, khi phanh quá mạnh dẫn đến hiện tượng bó cứng phanh thì tiêu hao năng lượng do ma sát trượt ở má phanh không còn. Xe bị hãm do ma sát trượt giữa lốp xe và mặt đường (vì bánh xe đã bị bó cứng). Mà bánh xe và mặt đường có ma sát trượt nhỏ hơn ở má phanh nên tiêu hao động năng của nó ít hơn ở má phanh nên quãng đường phanh do trượt này dài hơn. Vì thế hệ thống ABS chống lại hiện tượng bó phanh nghĩa là nó vẫn duy trì ma sát trượt ở má phanh + ma sát trượt của bánh xe với mặt đường -> tiêu hao năng lượng lớn hơn -> quãng đường phanh ngắn hơn. Một tác dụng nữa của ABS là do bánh xe vẫn lăn không bị bó cứng nên duy trì được khả năng định hướng của bánh xe -> xe vẫn có thể lái được (không mất lái) hoặc chuyển động theo định hướng của bánh.
Bác nên tham khảo lại. Nó sinh ra để khi đạp phanh vẫn có thể đánh lái, ko bị văng xe chứ ko phải để giảm quãng đường phanh
 

Chíu ù

Xe tăng
Biển số
OF-572857
Ngày cấp bằng
7/6/18
Số km
1,195
Động cơ
154,839 Mã lực
Chuyên ra Vin phét chỉ vậy sao ?
Chắc mới đọc qua tí về điều khiển lực kéo ( traction control) chắp nối với Abs nó vậy :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top