[Funland] Chuyên gia HaiK giải thích sai về ABS?

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,443
Động cơ
321,123 Mã lực
Tuổi
58
Nói cho nhanh là nhà cụ mua thanh lý được cái xe lâm nghiệp. Xe thanh lý rồi thì khác gì mấy ông công nông. Kỹ thuật sửa chữa Liên xô rất bài bản, hồ sơ xe cực chi tiết chứ không như bây giờ. Cụ nên xem nhiều clip của chuyên gia, nó phù hợp với cụ.
Kiểu chữa CCCP gõ côm cốp là có tý fun qua thực tế mà cụ. Không tinh xảo chính xác, khin khít như cậu với mợ nên có khi vỗ cái là lại chạy ầm ầm kkk.
Còn em kể cái đề là xe Nhật ạ, làm sạch tiếp điểm (cũ nó có vốc bụi đấy cụ) là coi như tái sinh, chả bao giờ hỏng.
Thôi nhé cụ, fun thế được òi, các cụ khác mắng em bi giờ hehe.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,522 Mã lực
Vãi cụ, không có cảm biến thì làm sao nó biết cụ đi quá 40 50km.
Sinh ra cái công tơ mét để làm gì cụ. Sau này xe hiện đại hơn thì mới có cảm biến ở bánh xe, chứ xe thời kỳ đầu có mỗi ABS thì cần gì cảm biến.
Mà nói luôn để cụ đỡ thắc mắc là công tơ mét hồi đấy chạy bằng cái dây cáp ngoáy tít từ đuôi hộp số lên nhé
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Sinh ra cái công tơ mét để làm gì cụ. Sau này xe hiện đại hơn thì mới có cảm biến ở bánh xe, chứ xe thời kỳ đầu có mỗi ABS thì cần gì cảm biến.
Mà nói luôn để cụ đỡ thắc mắc là công tơ mét hồi đấy chạy bằng cái dây cáp ngoáy tít từ đuôi hộp số lên nhé
Đang nói bây giờ, cụ đi nói về cái thời xưa làm j, sao cụ không dẫn chứng luôn thời xưa chạy bằng động cơ 1 con ngựa luôn cho rồi.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,522 Mã lực
Đang nói bây giờ, cụ đi nói về cái thời xưa làm j, sao cụ không dẫn chứng luôn thời xưa chạy bằng động cơ 1 con ngựa luôn cho rồi.
Đang nói về ABS mà cụ, Nếu xe có mỗi ABS thì cần gì cảm biến. EBD, ESP mới cần cảm biến
 

cổ cồn xanh

Xe tăng
Biển số
OF-391301
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
1,644
Động cơ
253,302 Mã lực
Cháu chỉ biết là đi xe mà quá dựa vào phanh, ỷ thế phanh hiện đại thì có lúc ngồi xe lăn là còn may. Trước tết cháu đi Hà giang mà nhiều cụ đổ đèo mít đỏ lừ, cháu phải dạt nhường các cụ ý.
 

ryanlong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-594983
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
797
Động cơ
-80,086 Mã lực
Cụ ấy nói đúng đấy chẳng qua sắp xếp trình bày nó lủng củng nên dễ bị hiểu sai thôi. Hệ thống ESP can thiệp bánh xe phải thông qua hệ thống ABS là đúng rồi còn gì, nó có phải là hệ thống riêng độc lập đâu :D
E tưởng nếu xe mình tắt dc ESP thì ABS vẫn hoạt động riêng chứ
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,516
Động cơ
493,262 Mã lực
Em tưởng ABS nó chỉ hoạt động khi bị bó cứng phanh/trượt bánh thôi nhỉ?
Lúc này dễ xảy ra mất lái nên nó nhả phanh ra một tí và lại phanh lại ngay.
Trong nhiều trường hợp nếu mặt đường có độ bám tốt thì ABS còn làm cho quãng đường phanh ngắn lại do ma sát trượt bé hơn ma sát nghỉ.
Không phải, cái mà cụ hiểu là thụ động tức là xảy ra chuyện thì ABS mới hoạt động, nhưn ABS là hệ thống chủ động, nó hoạt động để điều cụ hỏi không xảy là, trừ khi cụ cố ý tắt chế độ hoạt động của nó
 

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
869
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Không phải, cái mà cụ hiểu là thụ động tức là xảy ra chuyện thì ABS mới hoạt động, nhưn ABS là hệ thống chủ động, nó hoạt động để điều cụ hỏi không xảy là, trừ khi cụ cố ý tắt chế độ hoạt động của nó
Vậy thì nó sẽ có cách nào đó để đo và biết được việc bó phanh sắp xảy ra để nhả /giảm lực phanh cụ nhỉ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Toilaai08 nói:
Vãi cụ, không có cảm biến thì làm sao nó biết cụ đi quá 40 50km.
Sinh ra cái công tơ mét để làm gì cụ. Sau này xe hiện đại hơn thì mới có cảm biến ở bánh xe, chứ xe thời kỳ đầu có mỗi ABS thì cần gì cảm biến.
Mà nói luôn để cụ đỡ thắc mắc là công tơ mét hồi đấy chạy bằng cái dây cáp ngoáy tít từ đuôi hộp số lên nhé
Thanh niên đời mới không biết cái dây ấy đâu, bác đừng đánh đố.
Họ học quá nhiều kỹ năng xống, nên cũng chẳng biết làm sao cái dây ấy lại làm cho kim đồng hồ tốc độ chỉ số km/h được.
Khối cái 2B vẫn đang dùng thứ đồng hồ cổ lỗ sỹ ấy đấy, nhìn cái càng trước của nó thấy 2 sợi dây, 1 là dây phanh, cái thứ 2 là dây truyền vòng quay cho đồng hồ. Rút ra chúng in hệt nhau, chỉ có cái đầu tiếp xúc hơi khác nhau một chút.
ABS ra đời từ cái thời ấy, chứ người ta chẳng chờ phải có cảm biến tốc độ mới sáng chế được ra ABS...!
 
Chỉnh sửa cuối:

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Thanh niên đời mới không biết cái dây ấy đâu, bác đừng đánh đố.
Họ học quá nhiều kỹ năng xống, nên cũng chẳng biết làm sao cái dây ấy lại làm cho kim đồng hồ tốc độ chỉ số km/h được.
ABS ra đời từ cái thời ấy, chứ người ta chẳng chờ phải có cảm biến tốc độ mới sáng chế được ra ABS...!
Chuẩn, từ thời ông nội tôi còn chưa ra đời thì quan tâm làm j. =))
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,443
Động cơ
321,123 Mã lực
Tuổi
58
Cảm biến nghe mơ hồ như con encôvịt bcm.
Nhiều khi cảm biến như thằng điều đào, nó gác chân ở cửa, em nào đi qua để đi công tác, cọ mông vào đùi nó là nó chấm một phát vào sổ theo dõi. Chân nó là cảm biến, đầu nó là trung tâm xử lý nên cần ngăn em nào làm việc nhiều thì phanh lại.
Em fun tý kkk.
 

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,099
Động cơ
247,468 Mã lực
Về xe máy 2 bánh. 2 xe giống nhau. Xe có thêm ABS nó có thêm các "lỗ" để cảm biến nó đếm trên phanh đĩa cụ ạ >>> chứng tỏ phải có cảm biến từng bánh chứ nhỉ? Con BMW R1200R đời 1998 đã có ABS rồi.
Thực ra ABS ra đời khi chẳng có cái cảm biến nào ở dưới bánh cả.
Còn bây giờ hiện đại thì ABS được kết hợp vào trong cả hệ thống (trong đó bát đầu từ ESP,...), chúng sử dụng luôn cảm biến tốc độ và người ta hay gọi mấy cái cảm biến tốc độ là cảm biến ABS!
 

Crawler

Xe tăng
Biển số
OF-179472
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
1,140
Động cơ
653,148 Mã lực
Hé hé, Vin nô cháu chửa thấy ai ra hồn ;))
 

long_tlt

Xe tải
Biển số
OF-206451
Ngày cấp bằng
17/8/13
Số km
267
Động cơ
328,622 Mã lực
Thanh niên đời mới không biết cái dây ấy đâu, bác đừng đánh đố.
Họ học quá nhiều kỹ năng xống, nên cũng chẳng biết làm sao cái dây ấy lại làm cho kim đồng hồ tốc độ chỉ số km/h được.
ABS ra đời từ cái thời ấy, chứ người ta chẳng chờ phải có cảm biến tốc độ mới sáng chế được ra ABS...!
Thớt xôm quá. các bác ghé mông cho em hóng với ạ. :D
images.jpg

có hình miêu tả sơ lược về ABS mời các bác thẩm( thực tế với tốc độ cao không có ABS thì phanh, xe sẽ bị trượt và lái xe không chủ động xử lý tình huống được..) :D
trước đây theo tài liệu của Nissan mà em được đào tạo thì ABS là hệ thống chống bó cứng phanh mà trong đó số lần nhấp, nhả trong 1s khoảng mấy chục lần gì đấy( em nghỉ lâu nên con số ko nhớ chính xác) :)), hệ thống này sẽ loại bỏ khả năng lốp trượt - duy trì khả năng điều khiển xe.
Video về test tính năng ABS trên xe Piagio.

còn về các sensor có kèm sẵn cùng ABS hay không thì dạo trước em có đọc được trên dòng S-class của Metz hồi 197x đã được trang bị ABS rồi(lúc đấy chắc chưa có các sensor tốc độ đi kèm :) )
Giải thích của bác Kar đúng như 1 bác ở trên có nói "với người không rành kỹ thuật thì sẽ chả hiểu gì thêm, còn với người rành kỹ thuật thì thấy chuyên gia bị vặn và bóc nhiều quá ".hi. Giáo cụ là xe lăn nên liên tưởng hơi mông lung.
Thực tế hôm trước em được test trên em Natasha, đoạn cao tốc HN-LC, chỗ cái cầu nối giữa Vĩnh Phúc vs Phú Thọ(bác nào hay đi chắc biết) có cắm biển tốc độ 80. em đang đạp 100km/h mải nói chuyện nên vừa ngoảnh sang thấy biển là đạp hết phanh, xe ko bị lạng đi nhưng hơi dùng dùng ở chân phanh khoảng mấy giây. không biết có dính phạt nguội ko :D
Đấy là những chia sẻ của em, hi vọng thớt này ko bay để được học nhiều kiến thức hơn nữa từ các bác(cả ngày thông tin về nCov ong hết cả thủ :D )
mà chủ thớt cauquan1001 bê từ voz về hả :gach
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
cái gì đơn giản thì đừng làm nó phức tạp lên.
- Xe không ABS nếu đạp phanh gấp sẽ có nguy cơ văng xe do bị dừng đột ngột (kiểu chọc gậy bánh xe)
- Xe có ABS thì khi đạp phanh thì nó nhấp nhả, quãng đường phanh xe xa hơn nhưng an toàn hơn.
- Xe có EBD (phân bổ lực phanh điện tử) thì ắt có ABS.
- Xe có ABS có thể ko có EBD.
- Xe có VSA (cân bằng điện tử, ổn định thân xe) ắt có ABS và EBD.
Đơn giản nhưng phải không sai. Còn như cụ mô tả ở trên là sai.
- ABS là hệ thống chống bó cứng phanh, nó sinh ra để để giảm quãng đường phanh chứ không phải chống lại việc xe dừng đột ngột.
- Khi có ABS thì quãng đường phanh ngắn đi, chứ không phải là xa hơn nhưng an toàn hơn như cụ nói ở trên.
Cụ thể hơn, khi phanh quá mạnh dẫn đến hiện tượng bó cứng phanh thì tiêu hao năng lượng do ma sát trượt ở má phanh không còn. Xe bị hãm do ma sát trượt giữa lốp xe và mặt đường (vì bánh xe đã bị bó cứng). Mà bánh xe và mặt đường có ma sát trượt nhỏ hơn ở má phanh nên tiêu hao động năng của nó ít hơn ở má phanh nên quãng đường phanh do trượt này dài hơn. Vì thế hệ thống ABS chống lại hiện tượng bó phanh nghĩa là nó vẫn duy trì ma sát trượt ở má phanh + ma sát trượt của bánh xe với mặt đường -> tiêu hao năng lượng lớn hơn -> quãng đường phanh ngắn hơn. Một tác dụng nữa của ABS là do bánh xe vẫn lăn không bị bó cứng nên duy trì được khả năng định hướng của bánh xe -> xe vẫn có thể lái được (không mất lái) hoặc chuyển động theo định hướng của bánh.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,516
Động cơ
493,262 Mã lực
Vậy thì nó sẽ có cách nào đó để đo và biết được việc bó phanh sắp xảy ra để nhả /giảm lực phanh cụ nhỉ.
Vì trong khi cụ đạp phanh nó bóp nhả liên tục để hiện tượng đó không xảy ra, cụ có thể trong một s nhấp 3-4 lần, nhưng ABS nó nhấp 40 lần. Trong thực tế một cú phanh cứng có ABS không làm đường phanh ngắn hơn phanh thường nhưng nó giúp cụ điều khiển xe được khi cụ phanh cứng
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Em thấy về kỹ thuật thì topic này đang tồn tại 2 luồng ý kiến:

1. Cho rằng ABS đơn thuần thì không cần cảm biến.
2. Cho rằng ABS phải có cảm biến.

Em thú thực rằng em chả biết khi mới chào đời, ABS có cảm biến hay không, em cũng không quan tâm, vì thời bây giờ, phiên bản ABS bây giờ, bắt buộc phải có cảm biến, cho dù không có các hệ thống khác như EBD, TCS...

Em hỏi các cụ, Honda SH có ABS không? Có. Có cảm biến không? Có. Có EBD không? Đél.

Sao các cụ cứ phải đi ăn mày dĩ vãng? Bây giờ các cụ có dùng nổi cái máy vi tính từ thời nó mới sinh ra hay không?
Cụ đi thay moayer xe người ta sẽ hỏi cụ là loại xe có cảm biến hay không. Hệ thống chống bó cứng phanh thì nó cũng phải biết lúc nào bánh xe bị bó cứng để hoạt động chứ!
 

a5audi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-389853
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
806
Động cơ
247,757 Mã lực
Tóm tắt là lịch sử ra đời hệ thống ABS từ rất lâu rồi, tự tìm hiểu trên mạng đọc dễ hiểu. Còn hiện tại cụm chi tiết lắp trên xe là tích hợp cả ABS và ESP, tùy hãng sx họ gọi đặt tên khác khau, mục đích công năng là như nhau thôi. Như Đức là bắt buộc xe sx ra phải có hệ thống an toàn ABS và ESP. Từ đó nhắc đến ABS phải hiểu là 1 cụm chi tiết gồm ECU và Unit van, cảm biến...nhận và xử lý tín hiệu, kết nối với các ECU khác và ECU trung tâm. Là người sử dụng chỉ cần đọc manual hướng dẫn sử dụng của xe là đủ. Vấn đề can thiệp vào hệ thống an toàn của xe là không được phép, đó là việc của gara được cấp phép.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Cụ đi thay moayer xe người ta sẽ hỏi cụ là loại xe có cảm biến hay không. Hệ thống chống bó cứng phanh thì nó cũng phải biết lúc nào bánh xe bị bó cứng để hoạt động chứ!
Phanh chưa cần bị bó cứng nó đã hoạt động rồi, nó hoạt động để ngăn, chứ không phải để chữa khi bị bó cứng ông ạh!
Còn khi bị bó rồi thì phải có cái gì đẩy được má phanh ra, cái gì đó ấy hình như chưa xe nào được trang bị cả!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top