Châu Âu: Vô lăng ký sự

Happydrive

Xe tải
Biển số
OF-47463
Ngày cấp bằng
27/9/09
Số km
417
Động cơ
464,317 Mã lực
Xem ảnh của cụ nhớ Praha quá, mong cụ post thêm
 

túctắc

Xe máy
Biển số
OF-48588
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
51
Động cơ
459,310 Mã lực
các bác được đi đây đi đó sướng thật,
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
817
Động cơ
500,692 Mã lực
Phần II: "Brachít" và bức tượng " người săn ảnh - paparazzi"

Phần II: "Brachít" và bức tượng "Người săn ảnh - paparazzi"
Trong đầu em, Slovakia thường được biết đến ở đầu hay cuối những bộ phim thiếu nhi với lời thuyết minh “ … do Hãng phim Bratislava sản xuất” mà phim “Maika cô bé từ trên rơi xuống” là một ví dụ. Các kỹ năng đi trên mặt nước hay mắt bắn ra lazer để trừng trị bọn côn đồ càn quấy của em gái Maika … một thời làm em mất ăn mất ngủ vì muốn luyện bằng được để trả thù bọn chuyên trấn cá chọi mạn Nghi Tàm, Quảng Bá he he … Các hàng cắt tóc của các bà các cô thời ấy em nhớ không nhầm thì mặc nhiên sáng tạo ra kiểu đầu mái Maika. Ấy là lan man chút đỉnh để liên kết chút hình ảnh ký ức với Slovakia và Bratislava (mà anh em bên ấy gọi tắt là “Brachít”) ngoài những thương hiệu quen thuộc với người Việt ta như Bata, Eska với lỵ Pilsner …
Cuối những năm 80 của thế kỷ trước, Đông Âu tan vỡ. CH Tiệp Khắc cũ cũng không tránh khỏi số phận như Liên bang Xô Viêt – vốn là protector cho cả khối Vacxava lúc bấy giờ và bị chia cắt thành hai nước độc lập là CH Séc và CH Slovakia. Trong đó, CH Séc chiếm thế thượng phong về mọi mặt, kinh tế xã hội, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, tài nguyên thiên nhiên … Nằm sát nách người anh em cũ Séc, chung biên giới với Áo và Hungary, Slovakia hẳn nhiên là nước nhược tiểu nhất trong khu vực. Ấy nhưng mà nó vẫn được công nhận là một quốc gia … các cụ nhà mình nói “đầu gà hơn đuôi voi” hẳn là ý như thế.
Con đường cao tốc để đến Bratis cũng nhỏ hơn các con đường N, đường E em đã đi qua. Ít trạm nghỉ hơn và phong cảnh cũng nghèo nàn hơn. Để bắn tốc độ, các chú phú lít mặt đặc Slavơ vẫn phải mang máy bắn đặt trên tripod ra sát lề đường bắn (chuyện mà em ít thấy ở Tây Âu khi mà lề đường không có phân cách cứng để bảo vệ). Nhắc thêm các bác tài nếu có dịp vượt biên qua Bratis, vẫn phải để ý để mua vé đường gắn lên kính nhé.
Đến Bratis, trời cũng đã xế chiều và trở lạnh. Em không fixe lịch cho chặng này, định rằng hay ho thì ở lại chơi 1 đêm bằng không thì ghé nghỉ ăn tối vì từ đây đến điểm must see của em là Budapest cũng chỉ tầm 200 km nữa; đi đêm chút cũng không sao.
Phong cảnh đầu tiên mà dừng xe lại để tác nghiệp ngay ấy là bên dòng sông Danube; dòng sông mà em đã nghe quá nhiều về nó như một huyền thoại của châu Âu già nua. Dòng sông này là nhạc, là thơ, là kịch, là điện ảnh, là chiến tranh, là hòa bình của châu Âu. Những tia nắng chiều hắt đỏ tía ở phía xa, những cánh chim điểm lấm tấm trên khung cảnh thanh bình ấy làm em vừa bắn ảnh vừa “rung rinh” tay máy. Vận vào mình chăng ???

Ảnh đây các bác ợ, serie “Bên dòng Danube” nhé









Đường đi dạo bên sông, chắc sớm hơn cũng có thể mua vé tầu ngồi chạy vòng vòng hóng mát nhưng tầm đấy, đối với em trời quá "mát rồi"



Em cũng không hiểu sao cây nó lại kỳ lạ thế này; cây nó thế hay tổ chim? Em dự là tổ chim. Oh, nếu thế Tây nhiều chim các bác nhể



Hôm em đi qua Bratis, Ford vẫn đang quảng cáo cho em Ford Focus Break




Serie này nhằm tiết kiệm pin cho máy ảnh nên em toàn chụp bằng Camcorder cho có, rất sorry các bác về chất lượng hình ảnh :77:
 
Chỉnh sửa cuối:

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,538
Động cơ
541,929 Mã lực
Hay quá Bác ơi ! bác cố gắng cho anh em Offer được sống lại những kỷ niệm không thể nào quên. Thành thật với Bác rằng : thời trai trẻ được sống ở đó là đáng sống nhất.......

Cảm ơn Bác nhiều ...nhiều ..nhiều lắm
 

iBentley

Xe máy
Biển số
OF-50011
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
97
Động cơ
457,710 Mã lực
em là em mê ẩm thực lắm, thấy bác post ẩm thực là em voted liền...Post tiếp đi bác (b)
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
817
Động cơ
500,692 Mã lực
Em trân trọng cảm ơn các bác đã mời rượu em trong vòng 24 tiếng qua, quý hóa quá, ... zoài ... làm em say ngật ngưỡng. Câu chuyện ngao du của em cũng còn tương đối đấy ạ, các bác có thời gian thì cứ ghé qua động viên các bác nhé.
Như em đã có nói, nhiều bác trên này đi đánh dấu còn oách hơn em nhiều ... nhưng câu chuyện của em nó có tý mùi xăng, có tý lãng mạn, có buồn, có vui sau tay lái nên miêu tả ít nhiều cụ tỷ hơn, nhỉnh chất OF hơn tý ty ... Vận Kiều vào là câu "Mua vui cũng được một vài trống canh" đấy ạ. Kính.
p.s: Em cũng viết cho Gấu nhà em nữa, Gấu bảo đi nhiều quá chả nhớ đi những đâu nữa. Đọc lại ký sự, xem lại ảnh ọt mới thấy khoái như kiểu "Của để dành" (l)

@iBentley: Bác yên tâm, ẩm thực sẽ luôn là một phần không thể thiếu của cuộc sống bác ợ (b)
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
817
Động cơ
500,692 Mã lực
Dũi xe vào một góc phố mà em thấy dân tình đang “hạ cánh” tương đối đông đúc để giảm rủi ro phiền phức cho cái xe biển lạ của em (vì em lười quá, lại chẳng có đồng courone Slovakia nào để vào hầm gửi xe), bọn em lại hạ đồ lề để vào phố đi dạo. Trời rét nhưng bọn em cũng hạ quyết tâm thăm thú ít nhất khu phố cổ dành cho người đi bộ trong trung tâm - tiêu chí mà bọn em coi đó là chuẩn sàn để coi như đã “hạ thành”. Kế hoạch ở lại qua đêm ở Bratis xem ra không gây hứng thú cho cả đôi trẻ (dù chẳng đứa nào nói ra mồm). Tầm này có ở lại đêm cũng phí, chắc cũng chỉ lại ăn uống nhậu nhẹt rồi tìm cái khách sạn nào tầm tầm mà tắm rửa rồi khoèo. Nhưng thôi, cứ thũng thẵng xem sao … Theo lời ông anh quốc tịch xịn Sloven, Bratis không đủ tuổi để so sánh với Praha. Quanh khu trung tâm có một cái lâu đài cổ và có khu đi bộ mà bọn em đang dò dẫm bước tới. Điểm nhấn trên khu phố này (vẫn theo lời ông anh) là vài bức tượng “nhí nhảnh” và đôi ba cái quảng trường “tầm tầm”. Biển chỉ đường tương đối rõ ràng dù đường đi vào trung tâm hơi bị ít đèn. Và đây, những gì gọi là đặc trưng nhất của Bratis đã hiện ra theo bước chân của đôi trẻ (đúng ra là đôi “già đú” he he …).
Bratis có chưa đến 500 nghìn dân, nằm ở phía Tây Nam của Slovakia. Thế mạnh của thành phố này là nó nằm vắt hai bên bờ của sông Danube. Em đồ rằng nếu e có mặt ở đây vào mùa hè thì sẽ hứng thú hơn với cảnh vật. Mặc dù em chưa đi hết các ngõ ngách của thành phố này nhưng em cảm giác như nằm bên cạnh dòng Danube mà nó không có lấy một cây cầu cổ nào để tôn thêm giá trị (thế mà theo sách vở, nó có tới 160 cây cầu nối hai bờ với nhau, điều này, tuyệt nhiên em không thể kiểm chứng). Nói tích cực thì nó “thanh bình, yên ả” còn nói một cách tiêu cực thì nó “buồn bã và không có ấn tượng”.
Đây gần như là cái cổng chào của khu trung tâm Bratis, có hình biểu tượng chính thức của thành phố



Cứ thằng cổng chào này là con đường đi bộ chính; có các nhánh xương cá hai bên. Dọc hai bên đường vào khu trung tâm, có những biển chỉ đường rất nhắng kiểu này



Chỉ khi nhìn xuống đất bác mới hiểu nó chỉ cái gì …



Trông gần, mặt bác ấy có buồn không cơ chứ; đầu bác ấy lên nước đầu bóng loáng vì … bị bọn trẻ con lếu láo ngồi lên (trong đấy có ít nhất 1 đứa Việt Nam he he)



Vừa bước đi, vừa cảnh giác mafia Đông Âu, tý em nhẩy vào oánh “thằng này” he he … vâng, đây có lẽ chính là điều ấn tượng và thú vị nhất đối với em khi đến Bratis (không ngẫu nhiên mà đến phần này em đã lấy tựa có liên quan đến nó): Một paparazzi trực 24/24 trên đường phố



Cậu ấy đằng trước thế này đây, lens ngon và tư thế pro phết



Ý tưởng về tượng nổi và tượng chìm của các bạn Tây hay phết. Những kiểu nghệ thuật đương đại này ta có thể gặp ở nhiều thành phố của châu Âu.



Lại một lần nữa các bác thông cảm cho trình chụp ảnh và cái máy ảnh còi của em; không thể hơn được. Rạn nổ nhiều quá cá bác nhỉ ... Em luôn tự hứa sẽ đầu tư vào một ngày nào đó (chắc đợi D700s) (l)
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
817
Động cơ
500,692 Mã lực
Hôm em đến Bratis có một cái triển lãm ngoài trời liên quan đến loài la hay lừa gì đó ở ngay trung tâm, cũng ngộ nhưng trời tối quá rồi



Một góc phố vắng ở Bratis, buồn chết người



Vài khu nhà cổ, đèn đuốc sáng trưng ở trung tâm và quanh quanh đấy














Cũng lại tượng nổi, to bằng người thật



Bọn em cũng muốn kiếm một nhà hàng tử tế chút để tự thưởng sau hành trình vất vả nhưng có vẻ dân ở đây lại chuộng các thứ exotique … mà cái này thì chúng em lại chẳng thấy thú tý nào (và hẳn rằng, nó không rẻ …)



Quyết định cuối cùng đã được đưa ra, vào Mc ăn tạm cái gì đó rồi tiếp tục lên đường vượt biên trực chỉ hướng Budapest, Thủ đô Hungary. Lúc này cũng tầm 20h hơn rồi, bản thân em cũng hơi mệt, ngại đường tối nhưng cũng chậc bụng bảo dạ, thôi thì cố tý … Vâng, thế là chúng em lại tạm biệt Bratis, tạm biệt Maika để theo dòng Danube đến với Budapest - Thành phố của những anh hùng
 
Chỉnh sửa cuối:

danglong

Xe tăng
Biển số
OF-2236
Ngày cấp bằng
2/11/06
Số km
1,596
Động cơ
582,060 Mã lực
Cụ chủ thớt bị vợ mắng không ngủ được hay sao mà viết bài sớm thế?

Bài hay quá, tiếp cụ nhá!

Vụ bế con đuổi theo oto (Ở Hy Lạp?) cụ viết chưa đấy?
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
817
Động cơ
500,692 Mã lực
Viết tiếp ký sự cho những cuộc hành trình đối với em các bác dường như là cả một thử thách để vượt qua chính bản thân (đã tăng cân theo năm tháng). Thi thoảng để đi tìm sự thanh thản trong TÂM và để tự sướng rằng mình có tý bản lĩnh, em lại lê la ngồi viết tiếp (dù vẫn biết nó không còn nóng hổi như ngày nào nữa).
Thế là đã đến đoạn chúng em lại leo lên xe để trực chỉ Budapest với ý nghĩ cố gắng nốt 200km sẽ có chăn ấm, nệm êm. Ấn tượng không còn nhiều vì đường nhỏ, tối và vắng. Đèn xe em hơi tối nên em cũng không dám vít quá chân, lái xe nhưng mắt không dám nhìn xa, toàn nhìn gần để căn vạch sơn. Thế rồi, em cũng chui qua cái cổng đen xì, hắt hiu ánh sáng đèn trắng, giống như trạm soát vé đường mà em đồ rằng đó là cái cửa khẩu giữa hai nước ngày xưa (đoạn này e xin phép chụp bằng mồm nét nhất có thể vì mệt, rét nên em cũng chả muốn dừng để chụp).
Đôi lúc, em nghiệm ra rằng sợ hãi – ngần ngại luôn là nằm trong tiềm thức sâu xa nhất của con người (dù đối với bác nào bặm trợn nhất cũng thế thôi); và nó thường bị đánh thức khi ta ở một môi trường xa lạ cả về văn hóa, ngôn ngữ; tâm lý không còn nhiều hưng phấn và thể chất không sung sức. Điều này thậm đúng với em lúc đó. Thú thật là lái xe trong bóng đêm đặc quánh như mực Tầu trên con đường dài hun hút ấy, em có cảm giác bất an. Nhưng với tư cách "cơ trưởng" em vẫn rắn mặt không dãm lộ với "trưởng tiếp viên".
Sự bất an càng tăng khi em ghé vào trạm nghỉ đầu tiên trên đất Hung trước khi tiếp tục để đến Budapest. Như một cái chợ với đấy dân Roms (kiểu như Digan), dân Thổ … đám người râu ria, bặm trợn và hôi hám (nghĩa đen) này nhìn bất cứ cái xe của khách vãng lai nào ghé vào trạm với cái nhìn như của thú ăn thịt vậy. Và họ lượn lờ, xin thuốc, gạ khách vãng lai mua váy, áo, đồng hồ, kính giả, nữ trang rẻ tiền, đồ chơi Trung Quốc … với thái độ đại loại “Ông không mua tức là thiếu tôn trọng tôi nhá” … he he. Trên xe và người em không phải không có tý đồ (và quan trọng là em biết dùng hiệu quả) nhưng có lẽ nếu "hữu sự" ở đó thì 3 vạn 6 nghìn thứ vũ khí đều chả có mảy may ý nghĩa gì nữa he he … Em vào trong mua vé đường sau khi cẩn thận dặn gái chốt cửa xe và nháy đt nếu có gì không ổn. Em tương đối nhớ thời điểm ấy vì đó có lẽ là ấn tượng đầu tiên của em khi đặt bốn bánh lên đất Hung. Cũng vì lý do ấy mà em chả vác máy ra để nhấm nháy gì cả; bị tước súng thì tèo.
Có lẽ chỉ đi du lịch bằng đường bộ và trên một quãng đường dài phải tự xoay sở tất cả mới có những cung bậc cảm xúc như vậy ... Nó khác với du lịch bằng máy bay, taxi, khách sạn to, tour guide là vì thế. Mà có thế mới có chuyện để kể với ngợi các bác nhể.
Lúc trở vào xe, e mới thò máy bắn trộm cái nhà hàng bên cạnh phát coi như đánh dấu. Em thích cái nhà hàng ở trạm nghỉ này nhưng sợ ăn uống nghỉ lâu, mất thời gian mà vốn dĩ đã không yên tâm rồi nên em quyết tiếp tục quất ngựa truy phong. Cái chuỗi nhà hàng tự chọn Marche này em có cảm tình từ lâu rồi, cũng lâu lắm mới thấy lại (phía Tây Âu không thấy có mấy)


 
Chỉnh sửa cuối:

kiss & drive

Đi bộ
Biển số
OF-56101
Ngày cấp bằng
29/1/10
Số km
9
Động cơ
448,090 Mã lực
Oài, sao nhà bác đi được nhiều, thích thế (l) bác mau kể tiếp cho ofer nghe bác nhé :6:
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,482
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Lâu lâu cóa bài thế này thấy cuộc sống còn có ý nghĩa chút, có động lực để mà bon chen tiếp . (b)(b)(b)
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
817
Động cơ
500,692 Mã lực
Phần III: Budapest - Thành phố của các Anh hùng

Phần III: Budapest - Thành phố của các Anh hùng
Đầu xuân năm mới, em lại khai bút hầu chuyện các bác thích lượn lờ như em. Cám ơn các bác đã động viên em trong suốt thời gian qua để em có lửa tiếp tục hành trình trên web. Cơ mà em các bác cũng tự hứa với mình và Gấu rồi; không để topic này chết được. Die là die thế nào. Tomorrow never dies; but, tomorrow’s tomorow. Kính chúc các bác em một năm mới an toàn bên tay lái, tốt nhịn (tất nhiên, nhịn được thì nhịn, quá thì cũng phải bật thôi he he), làm ăn phát tài phát lộc để mà hưởng thụ cuộc sống ngắn ngủi này (ngắn cơ mà có nhiều cái vui phết; hết đời có khi chưa enjoy được hết đâu ợ).
Dường như mọi ấn tượng “chưa đẹp” đối với đất Hung của em đã trôi hết khi em vào đến gần thành phố. Trong đêm, Budapest không đẹp … vâng … mà phải nói là “quá đẹp” nếu các bác khó tính, còn với em là tuyệt vời. Em cố gắng bớt ngượng để “văn” một câu là sự ngỡ ngàng và trầm trồ của em nó như một người đi một chặng đường dài trên sa mạc rồi bất chợt thấy một ốc đảo xanh tươi (là xem phim em cảm thế chứ em chưa tham gia hành trình Dakar để biết). Ánh đèn của thành phố, của những cây cầu cổ, bóng dáng những ngọn tháp, nhà cổ lung linh bên dòng Danube làm em bồi hồi quá đi thôi. Ấn tượng hơn cả khi em thấy Praha lần đầu mấy ngày trước đó. Mấy thầy báo chí còn dạn mồm bẩu Budapest là Paris của Đông Âu đấy ợ. Em nói dạn mồm là vì so thế khác nào hạ thấp vẻ đẹp của Budapest phỏng ạ? Chắc gì Ba Lê hoa lệ nhiều đèn đã hơn được Budapest. Nói chung khi đã nói là ấn tượng lắm ý, tức là em các bác “nghẹn chữ” roài, tý các bác chịu khó ngó mấy cái ảnh em chụp vậy. Budapest chắc cũng nhiều mem OF đã đi qua; tả nhiều địa thế, dân số e cũng thừa (cái này anh Gúc giỏi hơn em tương đối; cần thì các bác cứ vấn anh ấy). Đại loại, Budapest là hợp nhất của hai nửa Budai và Pesti mà ranh giới là nàng Danube xinh đẹp nổi tiếng châu Âu. Vả chăng, có qua ảnh chụp các bác mới thấy được cái góc nhìn của riêng em.
Thế nhẩn nha thằng em làm 1 tợp Macallan tuổi thanh niên 21 yo (rượu 1 mình là em ưa cái tang single malt này; thơm mùi khói hun thùng gỗ sồi lắm cơ các bác em ợ) rồi cứ tuần tự câu chuyện nhé. Vẫn như các lần trước bọn em chả book trước ks làm gì. Lành làm gáo, vỡ làm môi, lôi thôi ta ngủ trong xe vậy (cũng chưa bao giờ tệ đến thế … là vui vậy). Em đã có sẵn list khoảng 5 cái khách sạn ở gần khu trung tâm đi bộ nửa bên Pesti; trong đấy có độ 3 cái địa chỉ của Ibis. Giá tầm 65 đến 75 eur/ phòng double/đêm (tương đương bao nhiêu forint – đv tiền tệ Hung em cũng chả nhớ nữa). Sở dĩ đi đến chỗ lạ em cứ ít nhất Ibis mà vào vì phòng của bọn này đã tiêu chuẩn hóa rồi nên không mất công check này nọ. Rẻ hơn loại hostel thì em không khoái lắm vì không khép kín mới lỵ phải ngủ chung với bọn Tây nhợn (thậm chí giường tầng, chuyện ngủ chung này nhiều khi thậm hài, có dịp e sẽ kể thêm); hotel tiện nghi hơn giá ấy thì lại phải đi xa.
Thế là cứ theo bạn Tomtom 910 đưa đường chỉ lối; em chấm được 1 thằng Ibis ngay phát đầu tiên trong một cái hẻm cụt; đỗ được xe ngay trước cửa ks (thế là ok rồi vì tiền xe đêm có khi bằng tiền người ngủ ks đấy ợ). Nó chỉ cách phố đi bộ và bờ sông Danube chỉ tầm 500 mét (e tính chim bay nhé; chứ trym mà đi ôtô thì có khi hơn); có view nhìn được pháo đài cổ trên đồi bên Budai và cả tượng thần Tự do tay nâng cành lá cọ hay olive gì đấy (em tả thế, bác nào ở Hung rồi chắc hình dung ra ngay). Có w5 dưng mà bọn này nhiễm thói tư bản roài nên nó charge tiền em,ok, em cũng chả dùng nhiều, cần ngày 1 tiếng để theo dõi công việc là được. Ổn định, tắm rửa xong cũng hơn 12h đêm rồi, em máu vác súng ống ra sông lắm nhưng “tiếp viên trưởng” lại can “cơ trưởng”; kiên quyết đòi “hạ cánh vì lý do an toàn kỹ thuật”. Chăn ấm, nệm êm ấm áp lại được lót dạ bằng đồ nguội (lúc ấy hàng ăn nó cũng đóng cửa hết rồi) và mấy ly rượu hồi raki làm nhụt chí zai quá thể. Chưa kể đến … đấy Gấu nhà em đọc đến đoạn này lại E hèm rồi đấy. Anh hùng nào mà chẳng nan quá Thê quan, phỏng các bác? Nữa là em đang ở Thành phố của các Anh hùng …
Đây, cái ngõ Ibis nhà em



Còn đây là view sang bên Budai



Nghệ thuật tối tăm tý, vẫn trên con phố ấy



Thật ra, những gì lung linh vàn ấn tượng hơn em vẫn để dành cho câu chuyện tối hôm sau ... trình tự mà
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
817
Động cơ
500,692 Mã lực
Khi đi đến một nước nào đó ; cũng như một đội quân viễn chinh, đích ngắm đầu tiên của em là thủ đô ; nơi hội tụ tinh hoa của đất nước ấy (thường là như thế ; ngoại lệ có lẽ sẽ dành cho Tây Ban Nha ; nơi mà Barca là linh hồn sống của đất nước chứ không phải là Madrid). Lần này cũng vậy, có lẽ Budapest là quá đủ cho một lữ hành xe hơi ngắn ngày như em. Nhưng tại sao e lại đặt tên phần III của ký sự đường dài này có từ « Anh hùng » (mà ý tưởng này đã lên khung từ trước nhé) ấy là vì dù muốn hay không, Hungary vẫn gợi cho em đau đáu nghĩ đến một địa danh khác ; ấy là thành Êghe (Eger).
Kế hoạch lên khuôn của em đó là Budapest, Êghe và hồ Balaton. Các bác lứa tầm + - 40 (nếu ngày xưa ham đọc một chút) chắc hẳn sẽ không thể bỏ qua bộ tiểu thuyết « Nhưng ngôi sao thành Êghe » viết về cuộc chiến đấu giữa những tráng sĩ Hungary quyết tử giữ thành trước đạo quân Thổ đông gấp nhiều lần của Hoàng đế Ottoman bạo liệt (một dạng anh hùng ca kiểu như El Cid vậy). Em đọc nó cùng thời với những « Trên sa mạc và trong rừng thẳm »; « Taras Bunba » hay « Nanh trắng » … những cuốn tiểu thuyết đã in đậm trong thời hoa đỏ của em. Vấn đề đặt ra là: để đi Eger cần đi về phía Đông Bắc tầm 140 km trong khi đó để đi về phía hồ Balaton (hồ tự nhiên lớn nhất khu vực Trung Âu) thì phải lại đi về Tây Nam ít nhất khoảng 100 km (điểm gần nhất). Thời gian em thực sự không còn nhiều vì Gấu chuẩn bị thi tín chỉ, phải về Bruxelles (Bỉ) trong thời gian sớm nhất; mà hai đứa dự định là vẫn còn phải lượn qua Vienne (Áo) chút nữa để thăm bác Mozart. Balaton nằm trên lộ trình tới Vienne. Vì vậy, thực lòng mà nói, em dứt ruột loại Êghe ra khỏi chương trình để hẹn lần sau gặp lại … Vâng, có duyên sẽ gặp ...
Dường như mấy tợp Macallan làm em có phần dài dòng nhiều chữ … Em sẽ tiếp câu chuyện du lịch của đôi trẻ vào sáng hôm sau bằng hình ảnh ngay đây để các bác đỡ phần sốt ruột nhé.
Tháng 11 nhưng trời đẹp tuyệt vời, Budapest đón từng bước chân bọn em trên phố với nắng vàng rực rỡ. Trời đủ mát mẻ để đi bộ mà không thấy quá mệt mỏi … Budapest hiện ra trong mắt bọn em với vẹn nguyên những đường nét, sắc màu quyến rũ như đã từng như thế cả 1.000 năm nay
Một cửa hàng hoa chênh chếch khách sạn



Trong các thu sưu tập, em khoái nhất sưa tập đồ này (em không ưa bạo lực mấy, nhưng vốn thích ợ), trang trí cửa hàng khá vui mắt … Em không chụp được bên trong vì lúc vào xem hàng ; thấy bác chủ đeo hàng cộm sau lưng ; dữ dằn quá



Massage chân kiểu châu Á đã nổi tiếng đến tận Đông Âu



Đi đến nước nào cũng thế, em thích chụp nắp cống he he … có biến thái quá không ợ … Đồng đấy các bác nhé ; bác nào đoán được ở ta nó tồn tại được bao lâu mà không ra đồng nát thì em vodka ngay



Mỗi góc phố …





… một tác phẩm nghệ thuật hay nhiều hơn thế

 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
817
Động cơ
500,692 Mã lực
Lại là một cái nắp cống nữa ; vâng chỉ là một cái nắp cống nhưng nó được chăm sóc đến từng chi tiết để xứng với thành phố nghìn năm tuổi



Nhiều bác chắc thích cùng em vào uống rượu trong quán này nhỉ ; toàn thế lực hắc ám ; nơi mà – ai – cũng – biết – trong – đó – có – gì … he he



Em thực sự không nhớ cái nhà này là cái gì dù nó ở vị trí tương đối trung tâm ; viện bảo tàng hay nhà hát gì đó ợ



Sẽ rất vui nếu các bác có dịp trải nghiệm đi cái này ; tuy nó không còn quá lạ lẫm ; nếu có dịp e cũng sẽ sắm một cái về Viêt Nam (lướt nhanh phết và khá cơ động khi ta đã làm chủ được)



Một quán bia với những phuy bia và vòi bia độc đáo



Chuyến đi còn tiếp tục ... (b)
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
817
Động cơ
500,692 Mã lực
Chút kỷ niệm của một thời thành viên khối Vacsava vẫn thu hút sự chú ý của du khách đến từ phía Tây … Em mua đôi mũ len cho gái bé nhà em ; em thì sắm quả áo phông búa liềm sao đỏ có chữ « KGB’s still watching you » (y) (em vứt béng đâu rồi nên chưa lên ảnh được ; hè này ra đường bác nào thấy quả áo này ấy chính là em :6:). Những sản phẩm về len ở đây tốt phết các bác ạ ; khá dầy dặn, mềm và có màu sắc độc đáo dù không phải chất liệu tự nhiên tốt. Mua đồ lưu niệm trên phố vẫn mặc cả bình thường được các bác ạ



Một cái vòi nước trên phố đi bộ thương mại hic toàn đồ hiệu các bác ợ … uống được luôn, chả mất xèng … cái vòi thì cứ tồ tồ chảy mãi (làm em nhớ hồi phải ra đầu phố, xếp chậu, xách nước cho u quá thể)



Phố chính Andrássy Ulítxa ; dọc hai bên con phố này là các dãy nhà sứ quán, nhà cổ và rất nhiều công trình công cộng cổ kính như nhà hát, viện bảo tàng … Thấy đài nói con phố này là Champs Elysee của Budapest (Lại so với Pháp, chán thía)





Một cái nhà hát cấp quận …



Cái bảo tàng này em cũng muốn vào xem quá mà kẹt thời gian. Thấy bảo nơi đây trưng bày chứng cứ về tội ác của phe phát xít tại Hung nên mới có tên gọi là Nhà Kinh hoàng. Bấy giờ em mới biết trong thế chiến thứ 2, hóa ra Hung theo Trục Phát xít chống lại phe Đồng minh. Người Do Thái tại Budapest là một trong những cộng đồng Do Thái bị truy sát sớm và tàn khốc nhất tại châu Âu lúc bấy giờ. Em có nhớ đâu đó trên mạng có cái ảnh lễ truy điệunhững người Do Thái hị sát hại ở Budapest với hàng ngàn đôi giầy, quần áo, valises để dọc bờ sông Danube ... xúc động và ấn tượng phết (họ không được mang theo thứ gì khi bị dồn đi trại tập trung mà)



Cái nhà gì to to, trắng trắng đẹp thế he he … em chịu chả nhớ … hơn năm còn gì



Cứ đi thẳng phố Andrássy sẽ đến điểm nhấn ấn tượng nhất của thành phố các bác ợ, ấy chính là Quảng trường các Anh hùng …
 

R300808

Xe hơi
Biển số
OF-34693
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
174
Động cơ
476,490 Mã lực
Chút kỷ niệm của một thời thành viên khối Vacsava vẫn thu hút sự chú ý của du khách đến từ phía Tây …
vote cụ. Lâu rồi nhà cháu mới lại thấy nhớ châu Âu (b)(b)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top