Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Vậy Cụ trả nhờ giúp em: Nhiệm vụ chính của Biến mô là gì?
Gớm, khộ, hỏi mãi :D. Thì em lại trả lời lại.

Về bản chất nó là cái ly hợp nhưng dựa vào nguyên lý áp suất. Thực chất đó là động năng (cái này luận theo Béc nu li).

Cái cờ nhíp em vừa đưa ra nó giải thích cho điều này.

Cụ tribute có nói là dầu đông cứng lại khi biến mô làm việc :D nhưng em không phản biện gì :P.

Ngay từ đầu khi nói về biến mô, em đã dẫn là do có sự trượt của impeller và turbin trong biến mô nên dầu thủy lực bị nóng lên, nếu đạt nhiệt độ x nào đó thì phải dẫn ra ngoài làm mát.

Đấy cũng chính là lý do mà em trích dẫn ý sau: Khi xe không nổ máy, không được kéo xe hay để bánh chủ động chuyển động với tốc độ 85 km/h và trên quãng đường 85 km vì khi đó bơm thủy lực không hoạt động, dầu không được làm mát vì có nhiệt sinh ra trong chính biến mô.

Rồi còn cái ưu điểm với cái chữ smoothy em đã nêu ở còm trước.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Ok cụ, đối với em
1)= Chạy nguyên D (AT),
2)= Chạy D, về N rồi lại chạy D (AT)
Trong trường hợp em nhầm, Cụ xâu giúp em nó khác nhau ở cái gì ợ..
Chạy nguyên D thì có hại là kiểu gì chả có mòn, dù là tí ti. Kiểu gì chả có biến tính dầu bôi trơn và dầu thủy lực.

Chạy D về N rồi lại sang D thì cần phải làm rõ là về N đến lúc nào thì mới sang D hay sang ngay.

Hum trước em có hỏi một chiên gia về lĩnh vực này, chiên gia đúng nghĩa nhá. Câu trả lời là không hề hấn gì cụ ợ.

Còn chuyện đồng tốc với MT thì em nhớ là trong câu hỏi luật từ cái thời em thi, có câu thế này, a), tăng tốc thì ra ga hay b) giảm tốc thì vào ga? :D.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Gớm, khộ, hỏi mãi :D. Thì em lại trả lời lại.

Về bản chất nó là cái ly hợp nhưng dựa vào nguyên lý áp suất. Thực chất đó là động năng (cái này luận theo Béc nu li).

Cái cờ nhíp em vừa đưa ra nó giải thích cho điều này.

Cụ tribute có nói là dầu đông cứng lại khi biến mô làm việc :D nhưng em không phản biện gì :P.

Ngay từ đầu khi nói về biến mô, em đã dẫn là do có sự trượt của impeller và turbin trong biến mô nên dầu thủy lực bị nóng lên, nếu đạt nhiệt độ x nào đó thì phải dẫn ra ngoài làm mát.

Đấy cũng chính là lý do mà em trích dẫn ý sau: Khi xe không nổ máy, không được kéo xe hay để bánh chủ động chuyển động với tốc độ 85 km/h và trên quãng đường 85 km vì khi đó bơm thủy lực không hoạt động, dầu không được làm mát vì có nhiệt sinh ra trong chính biến mô.

Rồi còn cái ưu điểm với cái chữ smoothy em đã nêu ở còm trước.
Oài..cụ vẫn chưa trả lợi câu hỏi của em là nhiệm vụ của Biến mô là gì?
Ngoài ra phần kéo xe, em cũng chưa hiểu ý của Cụ là dư lào..nếu em nhớ lo nhầm khi kéo xe, cầu trước thì nhấc đầu còn cầu sau thì nhấc *** ( an toàn nhất thì nhấc cả xe)...thì liên quan gì đến dầu của Biến mô, nó chỉ lưu ý trong quá trình di chuyển lên xe thôi..c
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
À, còn cái chuyện có hãng khuyên là không từ N sang D khi trên idle speed thì em hiểu thế này: có thể theo thiết kế của hãng đó, nếu tốc độ (vòng) lớn hơn idle speed thì damper lock-up clutch vẫn đang bám, việc chuyển số CÓ THỂ gây hư hại.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Oài..cụ vẫn chưa trả lợi câu hỏi của em là nhiệm vụ của Biến mô là gì?
Ngoài ra phần kéo xe, em cũng chưa hiểu ý của Cụ là dư lào..nếu em nhớ lo nhầm khi kéo xe, cầu trước thì nhấc đầu còn cầu sau thì nhấc *** ( an toàn nhất thì nhấc cả xe)...thì liên quan gì đến dầu của Biến mô, nó chỉ lưu ý trong quá trình di chuyển lên xe thôi..c
Trả lời thế mà cụ vẫn vặn. :D. Nó là cái ly hơp thủy lực. Nhiệm vụ thì từ tên mà ra. Hôm trước em lú lẫn vị trí của nó và đã đính chính rồi mà cụ cứ vặn em :D Để em bật máy tính lên đã. Lò dò cái này lâu ghê.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Oài..cụ vẫn chưa trả lợi câu hỏi của em là nhiệm vụ của Biến mô là gì?
Ngoài ra phần kéo xe, em cũng chưa hiểu ý của Cụ là dư lào..nếu em nhớ lo nhầm khi kéo xe, cầu trước thì nhấc đầu còn cầu sau thì nhấc *** ( an toàn nhất thì nhấc cả xe)...thì liên quan gì đến dầu của Biến mô, nó chỉ lưu ý trong quá trình di chuyển lên xe thôi..c
Đúng rồi, kéo xe thì nhấc bánh chủ động chứ không phải cầu trước cầu sau. Lý do, có loại động cơ AT dẫn động bánh sau. Khi kéo (towing) thì bánh xe ấy không được tiếp đất. Nếu tiếp đất thì chú ý giới hạn 80 km và 85 km/h. (ở còm trên em typing nhầm quãng đường).

Đây, cụ đọc chút xíu này:

Neutral / No gear (N)
This disengages all gear trains within the transmission, effectively disconnecting the transmission from the driven wheels, allowing the vehicle to coast freely under its own weight and gain momentum without the motive force from the engine. Coasting in idle down long grades (where law permits) should be avoided, though, as the transmission's lubrication pump is driven by non-idle engine RPMs. Similarly, emergency towing with an automatic transmission in neutral should be a last resort. Manufacturers understand emergency situations and list limitations of towing a vehicle in neutral (usually not to exceed 55 mph and 50 miles). This is the only other selection in which the vehicle's engine may be started.
(trích từ http://en.wikipedia.org/wiki/Automatic_transmission)

Cụ chú ý hộ em câu cuối cùng trong đoạn quote trên ợ. Dù đang ở N nhưng việc kéo xe lại là một trong những cách để làm động cơ nổ trở lại. Vậy thì dù đang ở N, vẫn có lực truyền ngược từ bánh xe dẫn động quay trở lại biến mô đúng không ạ? Dầu trong biến mô có nóng lên không? Có chứ cụ nhỉ.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Trả lời thế mà cụ vẫn vặn. :D. Nó là cái ly hơp thủy lực. Nhiệm vụ thì từ tên mà ra. Hôm trước em lú lẫn vị trí của nó và đã đính chính rồi mà cụ cứ vặn em :D Để em bật máy tính lên đã. Lò dò cái này lâu ghê.
Em ko vặn tí nào đâu, nhiệm vụ chính của nó là Cho phép động cơ, hộp số thích quay thế nào thì quay :) và Biến đổi momen từ Động cơ-->Hộp số, em trích dẫn lại quote của em trước đó
Cụ Tribu còn sâu hơn cả kĩ thuật, mang cả vận tốc góc, vận tốc dài...làm anh em google lo kịp!!! :))
Em đính chính chút thông tin Cụ đưa ra:
1. Ở chế độ D, khi đạt đến vận tốc nào đó 1200-1500 (NSX đưa ra), hệ thống khóa Lock up clutch ( cơ khí hẳn hoi), sẽ khóa cứng Đầu vào biến mô với Đầu ra biến mô, Momen+speed dc truyền trực tiếp từ Engine tới Gearbox (Gearbox speed= Engine speed, Gearbox momen= Engine momen). Còn ở chế độ L, thì Lock up Clutch ko hoạt động, và momen+speed từ Engine thông qua biến mô (2 cái tua bin quay ngược chiều nhau như Cụ giải thích ở trên) để truyền tới Gearbox (Gearbox speed < Engine Speed, Gearbox momen> Engine momen), đó là tại sao đi số L chậm mà nó lại khỏe thế :)
2. Khái niệm đồng tốc em đề cập từ đầu đến giờ trong cái thớt này là giữa Engine và Hộp số, chứ ko phải là đồng tốc trong quá trình chuyển số trong Hộp số, một số Cụ ko đọc kỹ chưa hiểu cứ mix up hết cả lên ạ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em ko vặn tí nào đâu, nhiệm vụ chính của nó là Cho phép động cơ, hộp số thích quay thế nào thì quay :) và Biến đổi momen từ Động cơ-->Hộp số, em trích dẫn lại quote của em trước đó
Trong một cờ nhíp trước đó em dẫn, trong hộp biến mô có tới 2 ly hợp khác. Một cái là ly hợp cơ làm việc theo nguyên lý lực ly tâm và ma sát (đây là ly hợp một chiều).

Còn một cái chưa rõ ràng là ly hợp thứ hai (cái này tính sau).

Chính vì đặc điểm của biến mô là khi chưa khóa cứng impeller và trục turbo nên vấn đề đồng tốc (giữa hộp số và động cơ) không đáng lo ngại. Chưa kể đến tình huống là đang D, thả về N, để một quãng dài, không ga gủng gì cả thì lúc đó tốc độ vòng của cả động cơ và hộp số đã giảm, có thể giảm hẳn xuống dưới tốc độ xác định mà tại đó ly hợp lock-up hoạt động, đồng nghĩa với việc ly hợp này nhả. Nếu hiện tượng không đồng tốc xảy ra thì đã có dầu biến mô giải quyết việc không đồng tốc này.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Đúng rồi, kéo xe thì nhấc bánh chủ động chứ không phải cầu trước cầu sau. Lý do, có loại động cơ AT dẫn động bánh sau. Khi kéo (towing) thì bánh xe ấy không được tiếp đất. Nếu tiếp đất thì chú ý giới hạn 80 km và 85 km/h. (ở còm trên em typing nhầm quãng đường).

Đây, cụ đọc chút xíu này:



(trích từ http://en.wikipedia.org/wiki/Automatic_transmission)

Cụ chú ý hộ em câu cuối cùng trong đoạn quote trên ợ. Dù đang ở N nhưng việc kéo xe lại là một trong những cách để làm động cơ nổ trở lại. Vậy thì dù đang ở N, vẫn có lực truyền ngược từ bánh xe dẫn động quay trở lại biến mô đúng không ạ? Dầu trong biến mô có nóng lên không? Có chứ cụ nhỉ.
Cụ từ từ giúp em cái, ý Cụ là nếu xe ko nổ máy, cần số để N, và ủn đi (có thể nổ - em dịch lại là đây là cách duy nhất có thể nổ khi đề hỏng nhé). Và dầu thủy lực nóng lên vì bơm dầu ko hoạt động, ko làm mát. Vậy em lại hỏi Cụ, bơm dầu nó hoạt động khi nào và nằm ở đâu trong hệ thống?
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Trong một cờ nhíp trước đó em dẫn, trong hộp biến mô có tới 2 ly hợp khác. Một cái là ly hợp cơ làm việc theo nguyên lý lực ly tâm và ma sát (đây là ly hợp một chiều).

Còn một cái chưa rõ ràng là ly hợp thứ hai (cái này tính sau).

Chính vì đặc điểm của biến mô là khi chưa khóa cứng impeller và trục turbo nên vấn đề đồng tốc (giữa hộp số và động cơ) không đáng lo ngại. Chưa kể đến tình huống là đang D, thả về N, để một quãng dài, không ga gủng gì cả thì lúc đó tốc độ vòng của cả động cơ và hộp số đã giảm, có thể giảm hẳn xuống dưới tốc độ xác định mà tại đó ly hợp lock-up hoạt động, đồng nghĩa với việc ly hợp này nhả. Nếu hiện tượng không đồng tốc xảy ra thì đã có dầu biến mô giải quyết việc không đồng tốc này.
Vâng, vậy cứ D-N-D thì nó có sớm hỏng cái Biến mô này ko ạ?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Cụ từ từ giúp em cái, ý Cụ là nếu xe ko nổ máy, cần số để N, và ủn đi (có thể nổ - em dịch lại là đây là cách duy nhất có thể nổ khi đề hỏng nhé). Và dầu thủy lực nóng lên vì bơm dầu ko hoạt động, ko làm mát. Vậy em lại hỏi Cụ, bơm dầu nó hoạt động khi nào và nằm ở đâu trong hệ thống?

Đây, câu trả lời vẫn trong cái trang wiki đấy:

Pump: Not to be confused with the impeller inside the torque converter, the pump is typically a gear pump mounted between the torque converter and the planetary gearset. It draws transmission fluid from a sump and pressurizes it, which is needed for transmission components to operate. The input for the pump is connected to the torque converter housing, which in turn is bolted to the engine's flywheel, so the pump provides pressure whenever the engine is running and there is enough transmission fluid, but the disadvantage is that when the engine is not running, no oil pressure is available to operate the main components of the transmission, and is thus impossible to push-start a vehicle equipped with an automatic transmission. Early automatic transmissions also had a rear pump for towing purposes, ensuring the lubrication of the rear-end components.
Đại ý là bơm này là bơm hoạt động theo nguyên lý bánh răng (bơm thể tích - áp suất tăng dựa trên sự giảm thể tích hay giảm khoảng không giữa các răng) hay gọi tắt là bơm bánh răng. Bơm này được dẫn động nhờ bánh đà của động cơ. Nó hút dầu ở trong biến mô ra, dầu được làm mát rồi quay trở lại biến mô.

Em nhớ rõ là trong cờ nhíp fluid coupling em đã dẫn có trị số 41 độ C hay ở cờ nhíp thứ hai của chính sê ri giới thiệu về automatic transimission đó nó có cái món nhiệt độ này. Dầu biến mô có nhiệt độ lớn hơn nhiệt độ xác định thì phải đưa ra ngoài làm mát rồi mới đưa quay trở lại.

Khi động cơ không nổ thì bơm này không hoạt động. Dẫn đến việc nóng lên của dầu.

Khi xe đang chạy, dù là ở N hay ở D thì bánh đà vẫn quay và bơm này được dẫn động.

Trong nhiều cờ líp trên youtube mô tả về cấu tạo của hộp số AT người ta đều chỉ ra cái bơm bánh răng này cụ ạ. Vì các cờ nhíp đó dài dòng, có cái lên tới hơn 30 phút nên em không dẫn ra đây.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Vâng, vậy cứ D-N-D thì nó có sớm hỏng cái Biến mô này ko ạ?
Hỏng thì cái gì cũng đến lúc hỏng.

Hỏng có thể có nhiều dạng hỏng và tương ứng với nó là nhiều nguyên nhân gây hỏng. Chẳng hạn rò rỉ dầu.

Việc chuyển D-N-D có gây ảnh hưởng đến biến mô không? Về nguyên lý thì đương nhiên có ảnh hưởng.

Thậm chí là ảnh hưởng tốt: Khi đang D về N vì giảm tải cho impeller và turbin, cho ly hợp ma sát trong biến mô. Về độ bền thì thao tác này giúp giảm độ mỏi cho các chi tiết cấu thành biến mô.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
À, còn cái chuyện có hãng khuyên là không từ N sang D khi trên idle speed thì em hiểu thế này: có thể theo thiết kế của hãng đó, nếu tốc độ (vòng) lớn hơn idle speed thì damper lock-up clutch vẫn đang bám, việc chuyển số CÓ THỂ gây hư hại.
Như ý Cụ nói ở trên, em bổ sung 2 tình huống dưới đây:
1. Xe đứng yên @N, ga to đến 1500rpm>idle speed 800rpm và chuyển sang D.
Hoặc
2. Xe đang chạy 80km/h như Cụ chủ thớt, gạt về N, thả trôi xuống đến 70km/h (vòng tua khoảng 1500rpm>idle speed =800rpm) rồi lại sang D
Vậy 1 có thể hỏng Hộp số như Cụ trình bày, vậy 2) thì thế nào?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đúng rồi, kéo xe thì nhấc bánh chủ động chứ không phải cầu trước cầu sau. Lý do, có loại động cơ AT dẫn động bánh sau. Khi kéo (towing) thì bánh xe ấy không được tiếp đất. Nếu tiếp đất thì chú ý giới hạn 80 km và 85 km/h. (ở còm trên em typing nhầm quãng đường).<br />
<br />
Đây, cụ đọc chút xíu này:<br />
<br />
<br />
<br />
(trích từ <a href="http://en.wikipedia.org/wiki/Automatic_transmission" target="_blank" rel="nofollow">http://en.wikipedia.org/wiki/Automatic_transmission</a>)<br />
<br />
Cụ chú ý hộ em câu cuối cùng trong đoạn quote trên ợ. Dù đang ở N nhưng việc kéo xe lại là một trong những cách để làm động cơ nổ trở lại. Vậy thì dù đang ở N, vẫn có lực truyền ngược từ bánh xe dẫn động quay trở lại biến mô đúng không ạ? Dầu trong biến mô có nóng lên không? Có chứ cụ nhỉ.
<br />
Xe AT thường có miếng giấy dán trên kính để quy định rõ chế độ kéo khi xe hỏng. Nếu dẫn động cầu trước thì nhấc cặp bánh trước và kéo tiến, dẫn động cầu sau thì nhấc bánh sau và kéo lùi, dẫn động bốn bánh thì nhấc toàn bộ lên xe cứu hộ để tránh hỏng hộp số.
Xe AT thì không thể nổ máy khi bị kéo hoặc đẩy.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Đây, câu trả lời vẫn trong cái trang wiki đấy:



Đại ý là bơm này là bơm hoạt động theo nguyên lý bánh răng (bơm thể tích - áp suất tăng dựa trên sự giảm thể tích hay giảm khoảng không giữa các răng) hay gọi tắt là bơm bánh răng. Bơm này được dẫn động nhờ bánh đà của động cơ. Nó hút dầu ở trong biến mô ra, dầu được làm mát rồi quay trở lại biến mô.

Em nhớ rõ là trong cờ nhíp fluid coupling em đã dẫn có trị số 41 độ C hay ở cờ nhíp thứ hai của chính sê ri giới thiệu về automatic transimission đó nó có cái món nhiệt độ này. Dầu biến mô có nhiệt độ lớn hơn nhiệt độ xác định thì phải đưa ra ngoài làm mát rồi mới đưa quay trở lại.

Khi động cơ không nổ thì bơm này không hoạt động. Dẫn đến việc nóng lên của dầu.

Khi xe đang chạy, dù là ở N hay ở D thì bánh đà vẫn quay và bơm này được dẫn động.

Trong nhiều cờ líp trên youtube mô tả về cấu tạo của hộp số AT người ta đều chỉ ra cái bơm bánh răng này cụ ạ. Vì các cờ nhíp đó dài dòng, có cái lên tới hơn 30 phút nên em không dẫn ra đây.
Cái bơm nó quay cùng vỏ biến mô (mà nối tới engine), nếu Cụ bảo để N có thể nổ dc, thì Biến mô phải quay, vậy là bơm nó vẫn hoạt đông đấy chứ!?
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Hỏng thì cái gì cũng đến lúc hỏng.

Hỏng có thể có nhiều dạng hỏng và tương ứng với nó là nhiều nguyên nhân gây hỏng. Chẳng hạn rò rỉ dầu.

Việc chuyển D-N-D có gây ảnh hưởng đến biến mô không? Về nguyên lý thì đương nhiên có ảnh hưởng.

Thậm chí là ảnh hưởng tốt: Khi đang D về N vì giảm tải cho impeller và turbin, cho ly hợp ma sát trong biến mô. Về độ bền thì thao tác này giúp giảm độ bền mỏi cho các chi tiết cấu thành biến mô.
Vì Cụ vừa phân tích xong cái nhiệm vụ của Biến mô, em mới hỏi câu này chứ, có phải đang ở trong tình huống khác đâu..vậy có thể hiểu nếu cứ để xe chạy ở D, biến mô sẽ ít hỏng hơn là việc xe di chuyển D-N-D, đúng ko ợ. Mà cụ biết cái Biến mô nó nằm ở đâu rồi đấy!!!
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
<br />
Xe AT thường có miếng giấy dán trên kính để quy định rõ chế độ kéo khi xe hỏng. Nếu dẫn động cầu trước thì nhấc cặp bánh trước và kéo tiến, dẫn động cầu sau thì nhấc bánh sau và kéo lùi, dẫn động bốn bánh thì nhấc toàn bộ lên xe cứu hộ để tránh hỏng hộp số.
Xe AT thì không thể nổ máy khi bị kéo hoặc đẩy.
Cụ Su37 dẫn chứng trong wiki là có thể nổ ở N ở post trước Cụ ạ..Cụ check lại thử xem
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Như ý Cụ nói ở trên, em bổ sung 2 tình huống dưới đây:
1. Xe đứng yên @N, ga to đến 1500rpm>idle speed 800rpm và chuyển sang D.
Hoặc
2. Xe đang chạy 80km/h như Cụ chủ thớt, gạt về N, thả trôi xuống đến 70km/h (vòng tua khoảng 1500rpm>idle speed =800rpm) rồi lại sang D
Vậy 1 có thể hỏng Hộp số như Cụ trình bày, vậy 2) thì thế nào?
Về idle speed thì tùy từng hãng và từng loại động cơ. Có thể trị số này lên tới tận 1500 rpm.

Cũng như với biến mô, hỏng thì có nhiều loại hư hỏng và tương ứng là nhiều nguyên nhân.

1. Em đã nói ở còm trên trên, dù đi ở số nào, chế độ nào cũng gây mòn, dù là tí ti.

Việc ga to đến mức vòng tua (RPM) lớn hơn idle speed rồi chuyển sang D có hai khả năng:

a. Chuyển sang D và buông phanh => giống như chạy xe bình thường, thậm chí là giống với việc đề pa lên dốc. Mà đã là bình thường thì mức độ mòn ly hợp, mức độ vặn răng của bánh răng, mức độ xoắn trục v.v... nằm trong thiết kế tức là nằm trong phạm vi cho phép của ứng suất bền chi tiết.

b. Chuyển sang D và vẫn giữ phanh lâu => Ly hợp làm việc, bánh xe không quay. Lúc này gây ra sự trượt của ly hợp ma sát trong hộp số và sự trượt trong biến mô. Đương nhiên là có hại. Nếu không gây trượt thì từ vấn đề ứng suất, có thể gây ra hư hại một số chi tiết trong hộp số.

Nhưng trên thực tế thì khi ga to, chân phải buộc phải nhấn ga. Phanh ở đây chỉ còn là phanh tay, mà phanh tay thì lực cản không bằng phanh chân, do vậy xe vẫn di chuyển dù là chậm. Vẫn có sự trượt.

Tình huống phụ, chân trái phanh cứng, chân phải ga to (dừng ... AT bằng 2 chân) thì tương đương với việc nghịch dại.

2. Với việc thả trôi đến 70 km/h thì em chưa tìm thấy căn cứ xác định lúc đó khoảng 1500 rpm.

Giả sử thả trôi đến 70 km/h mà lại chuyển trở lại D và RPM (động cơ) lớn hơn idle. Cụ hình dung xem lúc đó các ly hợp nó ở trạng thái nào. Giả sử ở D chỉ có một số.

Theo em thì thế này: lúc đó, các bánh răng vẫn ăn khớp. Ít nhất phải có một ly hợp ma sát ôm trở lại một trong số các trục của cụm bánh răng hành tinh. Đương nhiên là có sự trượt và khả năng xoắn, vặn trục và các răng của bánh răng. Tuy nhiên, trượt và vặn này không hề hấn gì vì nó vẫn nằm trong phạm vi thiết kế. Tại sao vậy, vì ở D có vài số và ECU vẫn chuyển số tự động (buộc một ly hợp phải ôm lấy một trục) trong lúc các trục vẫn quay đều, thậm chí có khi còn lớn hơn idle speed.

Vấn đề còn lại ở đây là ly hợp của biến mô.

Nếu cụ chú ý thì ly hợp lock-up chỉ làm việc khi xe ở chế độ chuyển động đều thôi cụ nhé (stationary). Mà trường hợp 2 thì đâu phải chuyển động đều, phải không cụ. Vậy lúc đó thì ly hợp này nhả. Mà nhả rồi thì hiện tượng vặn xoắn, trượt, không đồng tốc trong và qua biến mô sẽ bị triệt tiêu bởi dầu thủy lực. Đấy chính là ưu điểm lớn của biến mô, phỏng cụ.

Vậy thì em chưa thấy khả năng hỏng hộp số ở đâu.

Bổ sung:

Tình huống 1b thì cụ Dangvu liên kết thêm với sự làm việc của ly hợp lock-up nhé (tức là lúc đó xe không phải ở trạng thái stationary).
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ Su37 dẫn chứng trong wiki là có thể nổ ở N ở post trước Cụ ạ..Cụ check lại thử xem
<br />
Theo cháu biết thì ko thể nổ vì khi kéo đã chuyển về N. Ko thử nghiệm thêm vì đã chứng kiến xe bị GTCC lôi sềnh sệch để lại vết lốp đen kịt trên đường mà xe ko nổ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Cái bơm nó quay cùng vỏ biến mô (mà nối tới engine), nếu Cụ bảo để N có thể nổ dc, thì Biến mô phải quay, vậy là bơm nó vẫn hoạt đông đấy chứ!?
Việc đề nổ thì cụ link với chế độ stationary hộ em với ạ. Người ta còn hạn chế tốc độ kéo cơ mà (85 km/h).

Ngoài ra ở còm thứ bao nhiêu đó, em đã bôi đậm mấy cái chữ: còn một ly hợp khác nữa, tức là ở một số thì có 2 ly hợp ma sát trong hộp số cùng làm việc. Cái này em cần tìm hiểu thêm. Rất có thể nó là tác nhân gây nổ trở lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top