- Biển số
- OF-59286
- Ngày cấp bằng
- 17/3/10
- Số km
- 15,914
- Động cơ
- 605,894 Mã lực
<br />Cụ mà so sánh tương đồng giữa 2 kiểu phanh: phanh bằng động cơ và phanh bằng phanh là sai lầm đấy, mà có thể sai lầm lớn.<br />
Về mặt vật lý, nói một cách đơn giản thì bộ phanh đúng nghĩa tiêu hủy năng lượng bằng ma sát, và nhiệt lượng tỏa ra ở các vị trí khá nhỏ: má phanh, tang trống hoặc đĩa. Bởi vậy khi đổ đèo mà chỉ dựa vào phanh thì khả năng cháy phanh là rất cao, và chuyện này đã xẩy ra trên thực tế. <br />
Còn phanh bằng động cơ là cả một hệ thống, nhiệt tỏa ra được giải nhiệt bằng két nước và quạt. Ma sát không phải là lực cản chính mà chủ yếu ở sự nén khí của piston. Phanh bằng động cơ luôn an toàn, tuy nhiên các cụ đừng có để vòng tua quá vạch đỏ là được. Nói thực, em từng thả dốc 14% và để số 1, vòng tua lên tới 5000 vg/ph, hầu như không phải phanh mấy. ta cần tiết kiệm phanh những lúc khẩn cấp hơn.<br />
Em nghe có cụ trên này nói: có loại xe còn cho chức năng khóa hoặc làm hẹp cửa xả để tăng sức ỳ động cơ và do đó tăng lực phanh động cơ.
Loại phanh đó đóng cửa xả động cơ. Em đi xe buýt đường dài bên TQ thấy nó là một cần gạt trên taplo. Hầu như ko thấy lái xe đạp phanh mà chỉ gạt cần đó là tốc độ giảm liền.