Các bác đi sâu vào quá để tranh luận nhưng chưa chắc đã đúng: ngay về cấu tạo thì xe AT chỉ là 1 cách gọi chung-hộp số chúng không hề giống nhau. Ngay cùng 1 cái xe của 1 hãng thì hướng sử dụng khác nhau chương trình nạp sắn trong cái ECU sẽ khác nhau. Không hề có sự thống nhất bắt buộc từ tốc độ chuyển động nào thì biến mô sẽ được khoá!
Khi tranh luận có vẻ có sự lẫn lộn trong "bơm dầu": đó là dầu truyền chuyển động trong biến mô và dầu thuỷ lực điều khiển các bộ phận khác nhau trong hộp số. Tuy vậy, cả 2 loại "bơm dầu này" đều luôn hoạt động nếu máy xe hoạt động!
Việc khóa biến mô với N chỉ liên quan đến nhau nếu khi cái "đai" cũng được nới (không còn lực chuyển xuống bánh). Vị trí N là đai được nới lỏng và không khoá biến mô. Không ở vị trí N thì biến mô vẫn có thể ở trạng thái khoá hay chuyển động chỉ dược truyền qua chất lỏng (dầu). Còn những bánh ma sát chỉ để cho sự thay đổi các số của phần "hộp số". Bất cứ 1 sự thay đổi số nào cũng dẫn đến có bánh ma sát được gắn vào-và bánh khác được rời ra.
Cụ "phán" chuẩn chả cần chỉnh
.
Em đã nói ngay từ những comment đầu là nếu không đưa ra phạm vi hộp số thì việc lập luận đánh giá sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, những còm gần đây em đã đưa vào phạm vi là bộ truyền có biến mô thủy lực rồi cụ ợ.
Về tốc độ khóa biến mô (thực chất là biến truyền động thủy lực thành truyền động cơ khí trong biến mô) thì mỗi hãng quy định mỗi khác, do thiết kế riêng của họ. Nhưng từ nguyên lý chống tổn thất do trượt và xoáy của dầu thủy lực trong biến mô và nguyên lý sang số êm dịu, chống sốc cho hộp số thì biến mô sẽ được khóa (theo cách dùng từ của cụ) khi xe chuyển động đều. Đây là điểm chung với các biến mô thủy lực.
Về bơm dầu thì cụ vẫn đúng. Động cơ nổ, kéo bánh đà quay và dẫn động bơm. Tùy theo hãng có thể chỉ có một bơm cho hai mục đích. Điều cần quan tâm ở đây là khi chạy D-N-D thì bơm này vẫn hoạt động bình thường. Em chỉ nêu tình huống kéo xe để giải thích rõ với cụ dangvu về cái biên mô thôi.
Những ý còn lại trùng với ý của em, em không có ý kiến gì.
Làm rõ được cơ chế hoạt động của bộ truyền AT thì sẽ khẳng định là chạy được D-N-D (ít ảnh hưởng đến hộp số và bộ truyền nhất) hay không, rồi mới tính đến các thứ khác ạ.