Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
356,902 Mã lực
<br />
Theo cháu biết thì ko thể nổ vì khi kéo đã chuyển về N. Ko thử nghiệm thêm vì đã chứng kiến xe bị GTCC lôi sềnh sệch để lại vết lốp đen kịt trên đường mà xe ko nổ.
Tất nhiên là xe nhà thì không nên thử nghiệm vụ kéo và nổ này.

Khả năng nổ vẫn xảy ra cụ ạ nhưng lúc đó tốc độ xe là bao nhiêu thôi. Ngày xưa em nhớ ủn xe cho mấy ông bạn mà hộc cơm ra mới nổ vì chưa đủ tốc độ nó đã nhả côn vào số rồi :D

Cơ chế đẩy nổ thì ai cũng rõ nhưng về mặt năng lượng thì động năng hay lực nén đủ lớn thì mới nén được hỗn hợp nhiên liệu và không khí tới điểm tự cháy (nổ) chứ ạ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
356,902 Mã lực
Vì Cụ vừa phân tích xong cái nhiệm vụ của Biến mô, em mới hỏi câu này chứ, có phải đang ở trong tình huống khác đâu..vậy có thể hiểu nếu cứ để xe chạy ở D, biến mô sẽ ít hỏng hơn là việc xe di chuyển D-N-D, đúng ko ợ. Mà cụ biết cái Biến mô nó nằm ở đâu rồi đấy!!!
Em đã trả lời ý này ở còm số 254. Trong còm này em đã gõ nhầm (thừa) một từ - rất quan trọng và em đã sửa :D.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Việc đề nổ thì cụ link với chế độ stationary hộ em với ạ. Người ta còn hạn chế tốc độ kéo cơ mà (85 km/h).

Ngoài ra ở còm thứ bao nhiêu đó, em đã bôi đậm mấy cái chữ: còn một ly hợp khác nữa, tức là ở một số thì có 2 ly hợp ma sát trong hộp số cùng làm việc. Cái này em cần tìm hiểu thêm. Rất có thể nó là tác nhân gây nổ trở lại.
Ý em bơm dầu luôn hoạt động khi vỏ Biến mô (nối với Engine) quay...chưa cần động cơ phải nổ!
 
Chỉnh sửa cuối:

minhbb

Xe tải
Biển số
OF-106858
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
241
Động cơ
396,000 Mã lực
Oh, cũng có thể là một bài viết hay nhưng em đếch quan tâm. Em chạy như 99% các cụ còn lại. Tốn thêm tý xăng có đáng là bao so với những nguy hiểm khác luôn rình rập.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
<br />
Theo cháu biết thì ko thể nổ vì khi kéo đã chuyển về N. Ko thử nghiệm thêm vì đã chứng kiến xe bị GTCC lôi sềnh sệch để lại vết lốp đen kịt trên đường mà xe ko nổ.
Em nhớ ko nhầm thì nếu ở N, key ko ON dc thì phải, còn Start/Stop Engine key thì còn khoai nữa..
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Em oánh dấu phát post #100 nhờ thớt này..hị hị!
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Oh, cũng có thể là một bài viết hay nhưng em đếch quan tâm. Em chạy như 99% các cụ còn lại. Tốn thêm tý xăng có đáng là bao so với những nguy hiểm khác luôn rình rập.
Cụ ơi, cũng là 1 dịp để hiểu thêm 1 chút về cái xe thôi, còn lái xe an toàn thì nó lại ở phạm trù khác mất roài...
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
356,902 Mã lực
Ý em bơm dầu luôn hoạt động khi vỏ Biến mô (nối với Engine) quay...chưa cần động cơ phải nổ!
Lúc đầu em cũng luận như cụ nhưng sau xem lại thì không phải cụ ợ. Nó được dẫn động nhờ bánh đà.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
356,902 Mã lực
Em dẫn ra đây một minh chứng, một thôi, để thấy rằng ly hợp lock-up có thể chưa làm việc ở tốc độ động cơ tới khoảng 3400 vòng/phút hoặc ở tốc độ xe tới gần 65 km/h.

 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Lúc đầu em cũng luận như cụ nhưng sau xem lại thì không phải cụ ợ. Nó được dẫn động nhờ bánh đà.
Cụ ơi, nó nằm trong vỏ Biến mô (phần nối với Engine), họ có giải thích là nếu Engine ko chạy, thì Pump Stop, họ đâu có biết là trường hợp của Cụ, để N máy còn có thể nổ dc cơ mà, Cụ xem desgn, kiwi chỉ là 1 phần thôi
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
356,902 Mã lực
Cụ ơi, nó nằm trong vỏ Biến mô (phần nối với Engine), họ có giải thích là nếu Engine ko chạy, thì Pump Stop, họ đâu có biết là trường hợp của Cụ, để N máy còn có thể nổ dc cơ mà, Cụ xem desgn, kiwi chỉ là 1 phần thôi
Đang thèm ăn cụ lại lôi quả kiwi ra đây :D =P~

Đợi tí em dẫn cái cờ nhíp nhá.

Đây, cờ nhíp:

http://www.youtube.com/watch?v=pTfipsejqS0

[YOUTUBE]pTfipsejqS0[/YOUTUBE]​

Trong cờ nhíp này nhìn thấy rõ ly hợp một chiều trong biến mô.

Khi động cơ không nổ thì đương nhiên bánh đà không quay. Trường hợp cờ nhíp trên thì vỏ biến mô cũng có vai trò như bánh đà.

Khi kéo xe, để ở N, có thể nổ chứ không phải là chắc chắn nổ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Em dẫn ra đây một minh chứng, một thôi, để thấy rằng ly hợp lock-up có thể chưa làm việc ở tốc độ động cơ tới khoảng 3400 vòng/phút hoặc ở tốc độ xe tới gần 65 km/h.

Trường hợp 1: Leo dốc đứng, vòng tua cao 3400 rpm@ 20-30km/h, có thể lock up mà đóng thì đi hộp số
Trường hợp 2: phóng 80km/h, về N để trôi xe @65km và engine speed ~1200rpm, cái này chưa biết lý do :)))
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
356,902 Mã lực
Cái này trước, nó giải thích cái vụ quá tải, ... trong đó ở thời điểm 1p54 giây nó giải thích bằng chữ cơ chế trượt, v.v...

http://www.youtube.com/watch?v=Qx-Rfe0Ih70

[YOUTUBE]Qx-Rfe0Ih70[/YOUTUBE]
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
356,902 Mã lực
Trường hợp 1: Leo dốc đứng, vòng tua cao 3400 rpm@ 20-30km/h, có thể lock up mà đóng thì đi hộp số
Trường hợp 2: phóng 80km/h, về N để trôi xe @65km và engine speed ~1200rpm, cái này chưa biết lý do :)))
Cụ nhìn nhanh thế. Đây đâu phải leo dốc đứng.

Có điểm có lock-up khi xấp xỉ 30 km/h và vòng tua 3400 đấy.

Cụ anhtho đã từng xuống dốc xe AT khi vòng tua gần 5000 đấy (mà không vỡ hộp số) cụ nhá. Với vòng tua này thì cụ bảo tốc độ xe là bao nhiêu?
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Cụ nhìn nhanh thế. Đây đâu phải leo dốc đứng.

Có điểm có lock-up khi xấp xỉ 30 km/h và vòng tua 3400 đấy.

Cụ anhtho đã từng xuống dốc xe AT khi vòng tua gần 5000 đấy (mà không vỡ hộp số) cụ nhá. Với vòng tua này thì cụ bảo tốc độ xe là bao nhiêu?
Dựa trên dg đặc tính Cụ đưa bên trên: high rpm, low speed (lên or xuống dốc). Nhưng với 3400rpm@30km/h -->lên dốc thì phù hợp hơn. Nếu đổ đèo, car speed khoảng 50km/h>3000 rpm, ko dùng phanh tí nào, cái này em đã từng chạy, ko biết các Cụ khác thì sao ợ..
Còn trường hợp của Cụ@anhtho, xe @5000 rpm Cụ ấy đổ dốc 14% thì phải, nếu xe Cụ ấy mà khoảng 2,5 tấn thì em dự speed~40km/h???
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
356,902 Mã lực
Thôi, cái nho nhỏ thì tính sau. Cái to to tạm giải quyết rồi.

Cụ ngâm kíu cái món tiết kiệm đê. Chú ý là thời gian chạy luôn phải kéo dài với cách chạy này.

Mà có chỗ nói rằng nếu không có CVT thì AT không tiết kiệm được so với MT vì phải chi phí năng lượng cho bơm đấy.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,267
Động cơ
897,126 Mã lực
Các bác đi sâu vào quá để tranh luận nhưng chưa chắc đã đúng: ngay về cấu tạo thì xe AT chỉ là 1 cách gọi chung-hộp số chúng không hề giống nhau. Ngay cùng 1 cái xe của 1 hãng thì hướng sử dụng khác nhau chương trình nạp sẵn điều khiển hộp số trong cái ECU sẽ khác nhau. Không hề có sự thống nhất bắt buộc từ tốc độ chuyển động nào thì biến mô sẽ được khoá.
Với những cái xe mơi ngày nay dù có chuyển sang "số tay" thì mọi điều khiển trong hộp số đều được ECU điều khiển tự động. Cái xe chỉ tuân lệnh lái xe khi nó thấy lệnh (lái xe chuyển cần số) không gây mất an toàn cho nó!
Khi tranh luận có vẻ có sự lẫn lộn trong "bơm dầu". Có 2 phần khác nhau, đó là dầu truyền chuyển động trong biến mô và dầu thuỷ lực điều khiển các bộ phận khác nhau trong hộp số. Tuy vậy, cả 2 loại "bơm dầu" này đều luôn hoạt động nếu máy xe hoạt động (không liên quan đến vị trí N)!
Việc khóa biến mô với N chỉ liên quan đến nhau nếu khi cái "đai" cũng được nới (không còn lực chuyển xuống bánh). Vị trí N là đai được nới lỏng và không khoá biến mô. Không ở vị trí N thì biến mô vẫn có thể ở trạng thái khoá hay chuyển động chỉ dược truyền qua chất lỏng (dầu). Còn những bánh ma sát chỉ để cho sự thay đổi các bánh răng (chuyển động hay không) tạo lên các số khác nhau của phần "hộp số". Để có nhiều hơn 3 cấp số thì phần hộp số có nhiều hơn 1 bộ bánh răng cơ bản. Nên bất cứ 1 sự thay đổi số nào cũng dẫn đến có các bánh ma sát được gắn vào - và bánh khác được rời ra. Do vậy việc hao mòn luôn xảy ra nếu tốc độ cái xe không được giữ ổn định!
Có 1 điều chắc chắn là khi từ N chuyển về D thì biến mô chưa bị khoá, lực chuyển động được truyền qua chất lỏng (dầu) nên "độ đệm" nhẹ hơn rà côn ở xe số sàn rất nhiều, tuy nhiên các nhà sản xuất đều khuyến cáo không đạp ga khi đổi số (cần số)!
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
356,902 Mã lực
Các bác đi sâu vào quá để tranh luận nhưng chưa chắc đã đúng: ngay về cấu tạo thì xe AT chỉ là 1 cách gọi chung-hộp số chúng không hề giống nhau. Ngay cùng 1 cái xe của 1 hãng thì hướng sử dụng khác nhau chương trình nạp sắn trong cái ECU sẽ khác nhau. Không hề có sự thống nhất bắt buộc từ tốc độ chuyển động nào thì biến mô sẽ được khoá!
Khi tranh luận có vẻ có sự lẫn lộn trong "bơm dầu": đó là dầu truyền chuyển động trong biến mô và dầu thuỷ lực điều khiển các bộ phận khác nhau trong hộp số. Tuy vậy, cả 2 loại "bơm dầu này" đều luôn hoạt động nếu máy xe hoạt động!
Việc khóa biến mô với N chỉ liên quan đến nhau nếu khi cái "đai" cũng được nới (không còn lực chuyển xuống bánh). Vị trí N là đai được nới lỏng và không khoá biến mô. Không ở vị trí N thì biến mô vẫn có thể ở trạng thái khoá hay chuyển động chỉ dược truyền qua chất lỏng (dầu). Còn những bánh ma sát chỉ để cho sự thay đổi các số của phần "hộp số". Bất cứ 1 sự thay đổi số nào cũng dẫn đến có bánh ma sát được gắn vào-và bánh khác được rời ra.
Cụ "phán" chuẩn chả cần chỉnh :D.

Em đã nói ngay từ những comment đầu là nếu không đưa ra phạm vi hộp số thì việc lập luận đánh giá sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, những còm gần đây em đã đưa vào phạm vi là bộ truyền có biến mô thủy lực rồi cụ ợ.

Về tốc độ khóa biến mô (thực chất là biến truyền động thủy lực thành truyền động cơ khí trong biến mô) thì mỗi hãng quy định mỗi khác, do thiết kế riêng của họ. Nhưng từ nguyên lý chống tổn thất do trượt và xoáy của dầu thủy lực trong biến mô và nguyên lý sang số êm dịu, chống sốc cho hộp số thì biến mô sẽ được khóa (theo cách dùng từ của cụ) khi xe chuyển động đều. Đây là điểm chung với các biến mô thủy lực.

Về bơm dầu thì cụ vẫn đúng. Động cơ nổ, kéo bánh đà quay và dẫn động bơm. Tùy theo hãng có thể chỉ có một bơm cho hai mục đích. Điều cần quan tâm ở đây là khi chạy D-N-D thì bơm này vẫn hoạt động bình thường. Em chỉ nêu tình huống kéo xe để giải thích rõ với cụ dangvu về cái biên mô thôi.

Những ý còn lại trùng với ý của em, em không có ý kiến gì.

Làm rõ được cơ chế hoạt động của bộ truyền AT thì sẽ khẳng định là chạy được D-N-D (ít ảnh hưởng đến hộp số và bộ truyền nhất) hay không, rồi mới tính đến các thứ khác ạ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,267
Động cơ
897,126 Mã lực
Động cơ có thể phải kéo rất mạnh nhưng biến mô thuỷ lực không được khoá, ví dụ như trường hợp xe kéo moóc. Lúc đó nhiệt độ dầu lên rất cao và nhà sản xuất cũng khuyên nếu xe thường xuyên hoạt động trong tình trạnh như vậy thì nên kiểm tra dầu hộp số nhiều hơn (mầu sắc) để quyết định nên thay dầu hay không!
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
356,902 Mã lực
Động cơ có thể phải kéo rất mạnh nhưng biến mô thuỷ lực không được khoá, ví dụ như trường hợp xe kéo moóc. Lúc đó nhiệt độ dầu lên rất cao và nhà sản xuất cũng khuyên nếu xe thường xuyên hoạt động trong tình trạnh như vậy thì nên kiểm tra dầu hộp số nhiều hơn (mầu sắc) để quyết định nên thay dầu hay không!
Vâng đúng rồi, cái hình em đưa ra minh họa ở còm #271 cũng khẳng định điều này. Vòng tua máy lên tới gần 3400 vòng/phút, tốc độ xe chỉ khoảng 30 km/h mà biến mô vẫn chưa khóa đấy (disengaged).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top