Đến nay đã được 33 trang cho thớt này. Cám ơn các bác đã tham gia nhiệt tình.
Em mạn phép tạm tổng kết những điểm có kết luận chung trong đợt vừa qua :
1. Kỹ thuật chạy xe tiết kiệm xăng thông dụng nhất hiện nay cho cả xe số MT và AT :
- ga nhẹ nhàng, không thốc ga đột xuất, chạy với tốc độ ổn định ở mức tối ưu với mỗi loại xe từ 50 -80 cây chuối/giờ. Nếu xe có cruiser control thì nên tận dụng hệ thống này.
- Hạn chế dùng phanh nếu không thực sự cần thiết và lien quan đến an toàn, tận dụng đà chạy ( trớn ) của xe. Tránh tình trạng lạm dụng thốc ga rồi lại phải phanh gấp. Tránh tình trạng dùng dư ga. Điều này lái xe cần phải nhìn xa và phán đoán tình huống trên đường chính xác.
- Chạy ở số cao nhất có thể tương ứng với mỗi tốc độ - để giảm lực ma sát cản có hại của động cơ và hộp số. Cái này thì MT dễ làm – các bác tài hay lạm dụng và thường gây ép số. Đối với AT do lên số, xuống số ECU điều khiển tự động ( theo cảm biến tốc độ xe, lực kéo, vòng tua của động cơ tương ứng với chân ga…) nên khó can thiệp hơn. Tuy nhiên cũng có thể can thiệp ở mức độ nhất định : đến ngưỡng tốc độ tối thiểu có thể chuyển số ( ví dụ ; số 2 – 10km/h; số 3 22-25km/h; số 4 38-40km/h; số 5 55-60km/h…..) thì nhấn già ga them 1 chút để đẩy vòng tua của động cơ lên 2000 rpm – khi đã chuyển lên số cao thì lỏng chân ga để vòng tua của động cơ chỉ còn 1200-1400 rpm và nuôi tốc độ ổn định ở số cao như mong muốn.
- Có 1 bác Ofer ( trong post # 297 của bác Laichuanhieu) nói kinh nghiệm của mình với kỹ thuật đi “bù ga” cũng mang lại hiệu quả tiết kiệm xăng. Mặc dù ý kiến này cũng có trái ngược ý kiến về đi đều ga và giữ tốc độ ổn định ( dạng Cruiser control) thì mới là tiết kiệm xăng nhất. Các bác cho biêt them kinh nghiệm và ý kiến về việc này.
2. Có thể chuyển tự do từ D về N mà không ảnh hưởng gì đến động cơ và hộp số. Bơm nhớt vẫn hoạt động bình thường, các hệ thống trợ lực lái, ABS, BAS, ESP, EBD, ESC, TCS… Tuy nhiên ngại ảnh hưởng ít nhiều về độ bền và tuổi thọ van thủy lực phải đóng mở khi chuyển số??? Theo em việc này với tần suất quá nhỏ sẽ chẳng ảnh hưởng gì đáng kể cả - nếu nhà sản suất không có cấm chính thức. Nhiều bác cũng vẫn đảo D-N-D-N lien tục và cũng nói trong thớt này ( post # 298 của bác Laichuanhieu).
Xu thế hiện nay như em đã nói ngay từ post đâu các hãng xe lớn đều chú ý hướng giải quyết này. Thùy link
http://www.otosaigon.com/threads/vw-cong-bo-chi-tiet-hop-so-dsg-10-cap.8627108/
Em xin trích dẫn 1 chút “Hộp số mới được thiết kế phù hợp với công nghệ stop-start 2.0. Hệ thống stop-start 2.0 không chỉ tắt máy khi dừng xe chờ đèn xanh, có thể tắt máy khi giảm tốc dưới tốc độ 7 km/giờ. Công nghệ mới có thể tách kết nối động cơ với hộp số và cho phép tắt máy khi xuống dốc, đồng thời thu hồi động năng chuyển hóa thành điện năng để dự trữ.”
3. Xe đang chạy tiến thì với hộp số AT hiện nay không thể đẩy cần số về R (ECU không cho phép khi chưa có điều kiện đủ) – nên lo lắng về việc này sẽ làm hỏng hộp số thực ra là vô nghĩa, không cần thiết. Điều này chỉ đúng với hộp số AT mới gần đây ( từ 2010), còn các hộp số AT xa xưa có kết nối cơ học thuần túy thì các bác cần xem xét kỹ những khuyến cáo và những điều cấm của nhà sản xuất trong hướng dẫn sử dụng.
4. Các hộp số AT hiện đại thời điểm này có nhiều nguyên lý hoạt động và có nhiều cấu tạo khác nhau do đó có những cách tiếp cận khác nhau để sử dụng tối đa hiệu quả của từng xe.
Em xin nói đây là tổng hợp từ nhiều ý kiến, nhiều nguồn ( có link cụ thể) để có thể khách quan tối đa và anh em có thể tham khảo độc lập cũng như tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình. Vấn đề này không mới, đâu đó các bác vẫn gặp trong các 4room khác, cũng được bàn luận sôi nổi.
Tốt nhất các bác nên tự đánh giá, tự thử nghiệm sau đó chia sẻ khách quan cho an hem khác biết.
Em tạm tổng kết thời điểm này như vậy. Các bác tham gia tích cực thêm. Cuộc sống còn dài tất cả còn ở phía trước.