Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,305
Động cơ
898,532 Mã lực
Vấn đề cụ chủ đặt ra em cho là nghiêm túc và đáng để bàn luận :
- Em thấy rằng các hãng không khuyến khích về N khi xe đang chạy, chủ yếu vì lý do an toàn giao thông ( hiệu quả phanh kém, mất lái, hệ thống ESP không hoạt động...) chứ không phải vì lý do sẽ tan hộp số...

Cũng chẳng có lý do gì mà "mất lái" hay hệ thống ESP không hoạt động cả!
Động cơ mà nổ (chạy) thì ngay cả xe với vô lăng trợ lực dầu vẫn hoạt động chứ không nói loại trợ lực điện mới bây giờ, cảm biến tốc độ vẫn làm việc và ở vận tốc thấp tay lái vẫn được trợ lực toàn phần!
Còn cũng không có nhà sản xuất nào công bố khi cần lái ở N là ESP (hay VSC,... tùy hãng) hết tác dụng cả!
Nếu cần số đang để ở D thì khi muốn giảm tốc độ không gấp lắm sẽ đỡ hại phanh vì có thể lợi dụng thêm sức ỳ của máy làm phanh, khi cần thoát nhanh với một mối nguy hiểm nào đó, lái xe vẫn có thể gí ga, vào khúc cua, đường trơn nếu hơi ga lên, bánh xe quay sẽ đỡ trượt hơn,... Nhưng người biết tận dụng máy xe như vậy cũng sẽ có phản ứng đủ nhanh để đẩy cần số trở lại D từ vị trí N!
 
Chỉnh sửa cuối:

ô tô 30

Xe tải
Biển số
OF-103310
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
400
Động cơ
401,286 Mã lực
Cũng chẳng có lý do gì mà "mất lái" hay hệ thống ESP không hoạt động cả!
Động cơ mà nổ (chạy) thì ngay cả xe với vô lăng trợ lực dầu vẫn hoạt động chứ không nói loại trợ lực điện mới bây giờ, cảm biến tốc độ vẫn làm việc và ở vận tốc thấp tay lái vẫn được trợ lực toàn phần!
Còn cũng không có nhà sản xuất nào công bố khi cần lái ở N là ESP (hay VSC,... tùy hãng) hết tác dụng cả!
Nếu cần số đang để ở D thì khi muốn giảm tốc độ không gấp lắm sẽ đỡ hại phanh vì có thể lợi dụng thêm sức ỳ của máy làm phanh, khi cần thoát nhanh với một mối nguy hiểm nào đó, lái xe vẫn có thể gí ga, vào khúc cua, đường trơn nếu hơi ga lên, bánh xe quay sẽ đỡ trượt hơn,... Nhưng người biết tận dụng máy xe như vậy cũng sẽ có phản ứng đủ nhanh để đẩy cần số trở lại D từ vị trí N!
Ý em muốn nói là khi để N thì xe dễ mất kiểm soát hơn khi có tình huống bất ngờ, vì hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo tại các bánh xe ( xe AWD) nhận rất nhiều thông số trong đó có thông số từ động cơ, chứ không đơn thuần chỉ lấy thông số tốc độ tù cảm biến bánh xe
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,305
Động cơ
898,532 Mã lực
Đối với động cơ, đại đa số các hệ thống ESP (VSC,...) chỉ tác động bằng giảm ga, còn lại là sử dụng các lực phanh khác nhau để "cân bằng" xe, nên cần số có để ở N thì VSC vẫn hoạt động!
Còn hệ thống kiểm soát lực kéo (từ máy) ở các bánh xe lại là khác... (mà cũng chẳng phải track control - cái này liên quan nhiều hơn đến ESP phía trên)!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Trợ lực lái cơ bản có ích khi xe chạy dưới 10km/h tay lái nặng như cùm. Cao hơn tốc độ đó thì không quan trọng lắm. Động cơ còn quay thì trợ lực lái, trợ lực phanh còn hoạt động. Chỉ có việc chuyển N-D thì hộp số vẫn phải đóng nhả gây hao mòn và khi ở N cần di chuyển tức thời thì không thể nhanh như đã ở sẵn D.
 

yak_piu

Xe máy
Biển số
OF-315912
Ngày cấp bằng
14/4/14
Số km
76
Động cơ
295,090 Mã lực
Em thấy at tốn hơn tý thui,chắc tầm 5%
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Đến nay đã được 33 trang cho thớt này. Cám ơn các bác đã tham gia nhiệt tình.
Em mạn phép tạm tổng kết những điểm có kết luận chung trong đợt vừa qua :
1. Kỹ thuật chạy xe tiết kiệm xăng thông dụng nhất hiện nay cho cả xe số MT và AT :
- ga nhẹ nhàng, không thốc ga đột xuất, chạy với tốc độ ổn định ở mức tối ưu với mỗi loại xe từ 50 -80 cây chuối/giờ. Nếu xe có cruiser control thì nên tận dụng hệ thống này.
- Hạn chế dùng phanh nếu không thực sự cần thiết và lien quan đến an toàn, tận dụng đà chạy ( trớn ) của xe. Tránh tình trạng lạm dụng thốc ga rồi lại phải phanh gấp. Tránh tình trạng dùng dư ga. Điều này lái xe cần phải nhìn xa và phán đoán tình huống trên đường chính xác.
- Chạy ở số cao nhất có thể tương ứng với mỗi tốc độ - để giảm lực ma sát cản có hại của động cơ và hộp số. Cái này thì MT dễ làm – các bác tài hay lạm dụng và thường gây ép số. Đối với AT do lên số, xuống số ECU điều khiển tự động ( theo cảm biến tốc độ xe, lực kéo, vòng tua của động cơ tương ứng với chân ga…) nên khó can thiệp hơn. Tuy nhiên cũng có thể can thiệp ở mức độ nhất định : đến ngưỡng tốc độ tối thiểu có thể chuyển số ( ví dụ ; số 2 – 10km/h; số 3 22-25km/h; số 4 38-40km/h; số 5 55-60km/h…..) thì nhấn già ga them 1 chút để đẩy vòng tua của động cơ lên 2000 rpm – khi đã chuyển lên số cao thì lỏng chân ga để vòng tua của động cơ chỉ còn 1200-1400 rpm và nuôi tốc độ ổn định ở số cao như mong muốn.
- Có 1 bác Ofer ( trong post # 297 của bác Laichuanhieu) nói kinh nghiệm của mình với kỹ thuật đi “bù ga” cũng mang lại hiệu quả tiết kiệm xăng. Mặc dù ý kiến này cũng có trái ngược ý kiến về đi đều ga và giữ tốc độ ổn định ( dạng Cruiser control) thì mới là tiết kiệm xăng nhất. Các bác cho biêt them kinh nghiệm và ý kiến về việc này.
2. Có thể chuyển tự do từ D về N mà không ảnh hưởng gì đến động cơ và hộp số. Bơm nhớt vẫn hoạt động bình thường, các hệ thống trợ lực lái, ABS, BAS, ESP, EBD, ESC, TCS… Tuy nhiên ngại ảnh hưởng ít nhiều về độ bền và tuổi thọ van thủy lực phải đóng mở khi chuyển số??? Theo em việc này với tần suất quá nhỏ sẽ chẳng ảnh hưởng gì đáng kể cả - nếu nhà sản suất không có cấm chính thức. Nhiều bác cũng vẫn đảo D-N-D-N lien tục và cũng nói trong thớt này ( post # 298 của bác Laichuanhieu).
Xu thế hiện nay như em đã nói ngay từ post đâu các hãng xe lớn đều chú ý hướng giải quyết này. Thùy link http://www.otosaigon.com/threads/vw-cong-bo-chi-tiet-hop-so-dsg-10-cap.8627108/
Em xin trích dẫn 1 chút “Hộp số mới được thiết kế phù hợp với công nghệ stop-start 2.0. Hệ thống stop-start 2.0 không chỉ tắt máy khi dừng xe chờ đèn xanh, có thể tắt máy khi giảm tốc dưới tốc độ 7 km/giờ. Công nghệ mới có thể tách kết nối động cơ với hộp số và cho phép tắt máy khi xuống dốc, đồng thời thu hồi động năng chuyển hóa thành điện năng để dự trữ.”
3. Xe đang chạy tiến thì với hộp số AT hiện nay không thể đẩy cần số về R (ECU không cho phép khi chưa có điều kiện đủ) – nên lo lắng về việc này sẽ làm hỏng hộp số thực ra là vô nghĩa, không cần thiết. Điều này chỉ đúng với hộp số AT mới gần đây ( từ 2010), còn các hộp số AT xa xưa có kết nối cơ học thuần túy thì các bác cần xem xét kỹ những khuyến cáo và những điều cấm của nhà sản xuất trong hướng dẫn sử dụng.
4. Các hộp số AT hiện đại thời điểm này có nhiều nguyên lý hoạt động và có nhiều cấu tạo khác nhau do đó có những cách tiếp cận khác nhau để sử dụng tối đa hiệu quả của từng xe.
Em xin nói đây là tổng hợp từ nhiều ý kiến, nhiều nguồn ( có link cụ thể) để có thể khách quan tối đa và anh em có thể tham khảo độc lập cũng như tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình. Vấn đề này không mới, đâu đó các bác vẫn gặp trong các 4room khác, cũng được bàn luận sôi nổi.
Tốt nhất các bác nên tự đánh giá, tự thử nghiệm sau đó chia sẻ khách quan cho an hem khác biết.
Em tạm tổng kết thời điểm này như vậy. Các bác tham gia tích cực thêm. Cuộc sống còn dài tất cả còn ở phía trước.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Lâu quá thớt này chìm nghỉm, chắc các bác đã lang quên.

Em xin gửi thêm 1 link về giải pháp kỹ thuật mà ta mới bàn trong thớt này - hãng Bosch đang tính áp dụng đại trà https://www.otosaigon.com/threads/eclutch-lai-xe-so-san-khong-phai-dung-chan-con.8646076/
Như vậy không chỉ thuần túy anh em Ofers và Osers quan tâm mà còn nhiều hãng có tên tuổi quan tâm và sẽ chuyển thành hiện thực với mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lâu quá thớt này chìm nghỉm, chắc các bác đã lang quên.

Em xin gửi thêm 1 link về giải pháp kỹ thuật mà ta mới bàn trong thớt này - hãng Bosch đang tính áp dụng đại trà https://www.otosaigon.com/threads/eclutch-lai-xe-so-san-khong-phai-dung-chan-con.8646076/
Như vậy không chỉ thuần túy anh em Ofers và Osers quan tâm mà còn nhiều hãng có tên tuổi quan tâm và sẽ chuyển thành hiện thực với mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu.
Thớt này bị quên là phải vì nó hình thành đúng đợt xăng giảm giá phi mã.
Với lại số sàn có e-clutch thì cũng ko có gì mới. Nếu các cụ chạy quen xe máy thì sẽ biết xe máy có đủ loại: xe tay ga - coi như côn, số tự động, xe số - có chuyển số nhưng ko phải bóp côn và xe tay côn- côn, số giống xe 4b MT.
Nếu nói xe có eclutch tiết kiệm xăng em em chưa chính xác vì xe 2b tay côn mà biết đi thì cực tiết kiệm.
 

tungnk36

Xe tải
Biển số
OF-139372
Ngày cấp bằng
21/4/12
Số km
461
Động cơ
366,863 Mã lực
Nơi ở
Đến từ mặt trăng
Đến nay đã được 33 trang cho thớt này. Cám ơn các bác đã tham gia nhiệt tình.
Em mạn phép tạm tổng kết những điểm có kết luận chung trong đợt vừa qua :
1. Kỹ thuật chạy xe tiết kiệm xăng thông dụng nhất hiện nay cho cả xe số MT và AT :
- ga nhẹ nhàng, không thốc ga đột xuất, chạy với tốc độ ổn định ở mức tối ưu với mỗi loại xe từ 50 -80 cây chuối/giờ. Nếu xe có cruiser control thì nên tận dụng hệ thống này.
- Hạn chế dùng phanh nếu không thực sự cần thiết và lien quan đến an toàn, tận dụng đà chạy ( trớn ) của xe. Tránh tình trạng lạm dụng thốc ga rồi lại phải phanh gấp. Tránh tình trạng dùng dư ga. Điều này lái xe cần phải nhìn xa và phán đoán tình huống trên đường chính xác.
- Chạy ở số cao nhất có thể tương ứng với mỗi tốc độ - để giảm lực ma sát cản có hại của động cơ và hộp số. Cái này thì MT dễ làm – các bác tài hay lạm dụng và thường gây ép số. Đối với AT do lên số, xuống số ECU điều khiển tự động ( theo cảm biến tốc độ xe, lực kéo, vòng tua của động cơ tương ứng với chân ga…) nên khó can thiệp hơn. Tuy nhiên cũng có thể can thiệp ở mức độ nhất định : đến ngưỡng tốc độ tối thiểu có thể chuyển số ( ví dụ ; số 2 – 10km/h; số 3 22-25km/h; số 4 38-40km/h; số 5 55-60km/h…..) thì nhấn già ga them 1 chút để đẩy vòng tua của động cơ lên 2000 rpm – khi đã chuyển lên số cao thì lỏng chân ga để vòng tua của động cơ chỉ còn 1200-1400 rpm và nuôi tốc độ ổn định ở số cao như mong muốn.
- Có 1 bác Ofer ( trong post # 297 của bác Laichuanhieu) nói kinh nghiệm của mình với kỹ thuật đi “bù ga” cũng mang lại hiệu quả tiết kiệm xăng. Mặc dù ý kiến này cũng có trái ngược ý kiến về đi đều ga và giữ tốc độ ổn định ( dạng Cruiser control) thì mới là tiết kiệm xăng nhất. Các bác cho biêt them kinh nghiệm và ý kiến về việc này.
2. Có thể chuyển tự do từ D về N mà không ảnh hưởng gì đến động cơ và hộp số. Bơm nhớt vẫn hoạt động bình thường, các hệ thống trợ lực lái, ABS, BAS, ESP, EBD, ESC, TCS… Tuy nhiên ngại ảnh hưởng ít nhiều về độ bền và tuổi thọ van thủy lực phải đóng mở khi chuyển số??? Theo em việc này với tần suất quá nhỏ sẽ chẳng ảnh hưởng gì đáng kể cả - nếu nhà sản suất không có cấm chính thức. Nhiều bác cũng vẫn đảo D-N-D-N lien tục và cũng nói trong thớt này ( post # 298 của bác Laichuanhieu).
Xu thế hiện nay như em đã nói ngay từ post đâu các hãng xe lớn đều chú ý hướng giải quyết này. Thùy link http://www.otosaigon.com/threads/vw-cong-bo-chi-tiet-hop-so-dsg-10-cap.8627108/
Em xin trích dẫn 1 chút “Hộp số mới được thiết kế phù hợp với công nghệ stop-start 2.0. Hệ thống stop-start 2.0 không chỉ tắt máy khi dừng xe chờ đèn xanh, có thể tắt máy khi giảm tốc dưới tốc độ 7 km/giờ. Công nghệ mới có thể tách kết nối động cơ với hộp số và cho phép tắt máy khi xuống dốc, đồng thời thu hồi động năng chuyển hóa thành điện năng để dự trữ.”
3. Xe đang chạy tiến thì với hộp số AT hiện nay không thể đẩy cần số về R (ECU không cho phép khi chưa có điều kiện đủ) – nên lo lắng về việc này sẽ làm hỏng hộp số thực ra là vô nghĩa, không cần thiết. Điều này chỉ đúng với hộp số AT mới gần đây ( từ 2010), còn các hộp số AT xa xưa có kết nối cơ học thuần túy thì các bác cần xem xét kỹ những khuyến cáo và những điều cấm của nhà sản xuất trong hướng dẫn sử dụng.
4. Các hộp số AT hiện đại thời điểm này có nhiều nguyên lý hoạt động và có nhiều cấu tạo khác nhau do đó có những cách tiếp cận khác nhau để sử dụng tối đa hiệu quả của từng xe.
Em xin nói đây là tổng hợp từ nhiều ý kiến, nhiều nguồn ( có link cụ thể) để có thể khách quan tối đa và anh em có thể tham khảo độc lập cũng như tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình. Vấn đề này không mới, đâu đó các bác vẫn gặp trong các 4room khác, cũng được bàn luận sôi nổi.
Tốt nhất các bác nên tự đánh giá, tự thử nghiệm sau đó chia sẻ khách quan cho an hem khác biết.
Em tạm tổng kết thời điểm này như vậy. Các bác tham gia tích cực thêm. Cuộc sống còn dài tất cả còn ở phía trước.
Chuẩn luôn kụ, mọi người cứ bảo chạy AT tốn xăng hơn MT nhưng em ko tin, dù chạy xe gì thì cách lái của tài xế rất quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top