Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Vâng đúng rồi, cái hình em đưa ra minh họa ở còm #271 cũng khẳng định điều này. Vòng tua máy lên tới gần 3400 vòng/phút, tốc độ xe chỉ khoảng 30 km/h mà biến mô vẫn chưa khóa đấy (disengaged).
Tranh luận với Cụ Su37 rất vui, mãi trả hết chuyện:
1. Cụ báo về N kéo xe, là 1 trong nhiều cách để nổ ( em dịch lại là cách duy nhất ,có thể nổ ở com trước), giờ Cụ lại khẳng định lại ý của em sau vài com..hic
2. Về sơ đồ Vòng tua của Cụ, em bảo @3400-30km/h mà Lock up thì có khả năng vỡ hộp số, em cho là trường hợp này lên dốc, thì Cụ bảo sai, nó đang đổ đèo và dẫn chứng cụ anhtho đổ đèo @5000rpm mà ko vỡ hộp số, rồi em phân tích, Cụ lại bảo chuyện nhỏ, ko bàn đến..giờ cụ Cool bảo xe kéo ở vòng tua cao (do tải nặng) ko khóa Lock up, thì Cụ lại dẫn chứng ở Vòng tua 3400 rpm, ko khóa lock up??
Thế tóm lại là thế nào cũng đúng ợ...!
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Các bác đi sâu vào quá để tranh luận nhưng chưa chắc đã đúng: ngay về cấu tạo thì xe AT chỉ là 1 cách gọi chung-hộp số chúng không hề giống nhau. Ngay cùng 1 cái xe của 1 hãng thì hướng sử dụng khác nhau chương trình nạp sẵn điều khiển hộp số trong cái ECU sẽ khác nhau. Không hề có sự thống nhất bắt buộc từ tốc độ chuyển động nào thì biến mô sẽ được khoá.
Với những cái xe mơi ngày nay dù có chuyển sang "số tay" thì mọi điều khiển trong hộp số đều được ECU điều khiển tự động. Cái xe chỉ tuân lệnh lái xe khi nó thấy lệnh (lái xe chuyển cần số) không gây mất an toàn cho nó!
Khi tranh luận có vẻ có sự lẫn lộn trong "bơm dầu". Có 2 phần khác nhau, đó là dầu truyền chuyển động trong biến mô và dầu thuỷ lực điều khiển các bộ phận khác nhau trong hộp số. Tuy vậy, cả 2 loại "bơm dầu" này đều luôn hoạt động nếu máy xe hoạt động (không liên quan đến vị trí N)!
Việc khóa biến mô với N chỉ liên quan đến nhau nếu khi cái "đai" cũng được nới (không còn lực chuyển xuống bánh). Vị trí N là đai được nới lỏng và không khoá biến mô. Không ở vị trí N thì biến mô vẫn có thể ở trạng thái khoá hay chuyển động chỉ dược truyền qua chất lỏng (dầu). Còn những bánh ma sát chỉ để cho sự thay đổi các bánh răng (chuyển động hay không) tạo lên các số khác nhau của phần "hộp số". Để có nhiều hơn 3 cấp số thì phần hộp số có nhiều hơn 1 bộ bánh răng cơ bản. Nên bất cứ 1 sự thay đổi số nào cũng dẫn đến có các bánh ma sát được gắn vào - và bánh khác được rời ra. Do vậy việc hao mòn luôn xảy ra nếu tốc độ cái xe không được giữ ổn định!
Có 1 điều chắc chắn là khi từ N chuyển về D thì biến mô chưa bị khoá, lực chuyển động được truyền qua chất lỏng (dầu) nên "độ đệm" nhẹ hơn rà côn ở xe số sàn rất nhiều, tuy nhiên các nhà sản xuất đều khuyến cáo không đạp ga khi đổi số (cần số)!
Dạ cái này em theo Cụ Su37 thôi, toàn ý tưởng của Cụ ý, em chỉ phản biện, nó đến đâu thì đến, for fun mà...
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Tranh luận với Cụ Su37 rất vui, mãi trả hết chuyện:
1. Cụ báo về N kéo xe, là 1 trong nhiều cách để nổ ( em dịch lại là cách duy nhất ,có thể nổ ở com trước), giờ Cụ lại khẳng định lại ý của em sau vài com..hic
2. Về sơ đồ Vòng tua của Cụ, em bảo @3400-30km/h mà Lock up thì có khả năng vỡ hộp số, em cho là trường hợp này lên dốc, thì Cụ bảo sai, nó đang đổ đèo và dẫn chứng cụ anhtho đổ đèo @5000rpm mà ko vỡ hộp số, rồi em phân tích, Cụ lại bảo chuyện nhỏ, ko bàn đến..giờ cụ Cool bảo xe kéo ở vòng tua cao (do tải nặng) ko khóa Lock up, thì Cụ lại dẫn chứng ở Vòng tua 3400 rpm, ko khóa lock up??
Thế tóm lại là thế nào cũng đúng ợ...!
Èo, vui thì mới bàn được ợ. Nếu không thì đứt mạch bàn từ lâu roài :P :D.

1. Đúng òi. Em khẳng định lại với cụ coolpix thôi vì cụ ấy bảo rằng đi sâu quá có thể lẫn, sai :D

2. Cái sơ đồ kia em có bảo cụ sai đâu. Ý em là chưa đủ. :D Lên, xuống dốc, kéo nặng, đang chạy kéo phanh tay v.v... xảy ra hết cụ ợ.

Cụ cool bảo khóa cứng biến mô etc, ... em đã trao đổi...

Cụ đọc từ từ thôi nhá. :-|
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em đang mò thêm cái món truyền động thủy lực , trong đó có moblie hydraulic. Hy vọng có cái bổ ích cho lĩnh vực này :D
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
thì Cụ lại dẫn chứng ở Vòng tua 3400 rpm, ko khóa lock up??
À, chi tiết nhỏ này thì cụ xem trên sơ đồ đó xem, có chỗ ở vòng tua đó mà lock-up không làm việc đấy còn gì (disengaged). (Chính xác là có hẳn một miền với vòng tua lớn, tốc độ xe thấp, ly hợp này không làm việc ợ.)
 

mocmeo_02

Xe buýt
Biển số
OF-31744
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
638
Động cơ
486,505 Mã lực
Em thấy thế này. Nếu nói về tiết kiệm nhiên liệu thì việc để cho xe chạy theo quán tính trước khi đến điểm dừng thì tiết kiệm nhiên liệu thật. Còn khi chạy đến 80 rồi chạy theo quán tính rồi lúc xuống 60 laii thêm ga để đạt 80 thì chẳng tiết kiệm được gì. Thậm chí còn tốn hơn là khác.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em đưa thêm thông tin về việc chuyển D-N khi xe đang di chuyển có ảnh hưởng gì hộp số không.

Số tự động có nên về mo khi xe đang chạy?
Nhiều tài xế lái xe tự động có thói quen về N khi xe đang lăn bánh để chạy theo quán tính trước khi dừng như xe số sàn, nhưng người khác cho rằng sẽ hủy hoại hộp số.
Lượng xe số tự động ngày càng tăng dù ở phân khúc xe cỡ nhỏ. Tại Việt Nam, tài xế phải học lái xe số sàn trong trường đào tạo nên muốn lấy bằng lái, nhưng ở những nước phát triển, người thi bằng có thể lựa chọn giữa số sàn và số tự động. Lượng tài xế xuất phát bằng xe số tự động ngày càng tăng, gây ra không ít tranh cãi trong việc sử dụng cần số thế nào cho đúng cách.
Điểm khác biệt cơ bản giữa xe số sàn và số tự động chính là cần số. Ở xe số sàn, cần số di chuyển nhiều nhất khi xe đang chạy, còn ở xe số tự động, cần số di chuyển khi xe đã dừng hẳn. Bởi lý do này, nhiều người cho rằng việc đẩy cần số về N trên xe số tự động khi xe đang lăn bánh sẽ gây nguy hại cho hộp số, tệ hơn là có thể nhầm lẫn không đẩy về N mà đẩy về R (lùi) hoặc P (đỗ).

Về N hay không chỉ là thói quen của mỗi tài xế.
Không nói tới sự nhầm lẫn giữa N và R hoặc P, vậy khi đang ở D, tài xế thấy đèn đỏ, lập tức đẩy cần số về N để xe chạy bằng quán tính tới khi dừng như xe số sàn, có ảnh hưởng cơ khí đến hộp số của xe?
Theo chuyên trang về kỹ thuật và công nghệ popularmechanics của Mỹ, thực chất điều này là vô hại, thậm chí còn là biện pháp giúp tài xế an toàn hơn, tránh trường hợp nhầm chân ga chân phanh và trở thành xe điên. Thậm chí nếu có trường hợp bị kẹt ga hoặc nhầm chân phanh thành chân ga, thì bình tĩnh chuyển cần số về N giúp xe ngắt truyền động, khi đó sẽ giảm rủi ro vì xe không còn liên quan tới động cơ.
Hộp số của xe số tự động thiết kế có nguyên lý hoạt động tương tự như trên số sàn, chỉ khác giải phóng chân côn giúp tài xế đỡ vật vả. Do đó, việc di chuyển từ D-N khi xe đang lăn theo quán tính là không có gì nguy hại, mức độ hao mòn không đáng kể. Thực tế, trong sách hướng dẫn sử dụng, các hãng xe thường khuyến cáo khách hàng khi mua xe số tự động không nên về N khi xe đang chạy, một mặt tránh hao mòn nhỏ, đồng thời tránh những rủi ro khác khi vận hành.
Về lo ngại sẽ chuyển nhầm giữa N với R và P, câu trả lời là không. Bởi nếu ở các xe số tự động cũ, tài xế sẽ không thể về R hoặc P khi xe đang chạy mà không nhấn nút trên cần số. Với xe đời mới sử dụng kiểm soát điện tử có thể không xuất hiện kiểu rào cản vật lý này, nhưng xe sẽ không nhận lệnh cài số lùi hoặc đỗ khi xe đang lăn bánh, một số xe chỉ có phép vào số lùi khi tốc độ dưới 1 km/h.
Nhưng lý thuyết mà nhiều người nghĩ rằng về N giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn là không hoàn toàn chính xác. Theo drive.com.au, động cơ hiện đại có thể ngắt cung cấp nhiên liệu khi xe xuống dốc hoặc chạy theo trớn, vì thế nếu khi đó chuyển về N vô tình còn tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn vì xe phải chạy ở chế độ cầm chừng.
Một số hộp số tự động sẽ ngắt bộ biến mô trong khi dừng, có tác dụng giống như chuyển về N, mà không làm hao mòn đến động cơ, do đó việc về N không có tác dụng hơn là bao nhiêu.
Do đó, việc chuyển D-N để xe lăn theo quán tính cũng giống như việc có về N khi chờ đèn đỏ không, đó chỉ là thói quen của mỗi tài xế. Trên các diễn đàn xe cộ của Mỹ hay Australia, những người tham gia thảo luận là tài già khoảng 20 năm lái xe số tự động đều cho rằng, có chuyển D-N hay không thực sự không mang lại tác dụng khác nhau đáng kể nào.
Nhưng cần có lưu ý nếu tài xế có thói quen về N để xe chạy theo quán tính. Khi xe đang xuống dốc, hoặc đường dốc về phía đèn đỏ thì tuyệt đối không về N vì sẽ làm gia tăng quán tính, khi đó xe không còn phanh động cơ, việc kiểm soát xe bằng phanh sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

Nguồn (vnexpress.net)​
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,674
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cách tiết kiệm xăng là hạn chế phanh, chân ga đều, đi tốc độ 70-80 km/h (trong điều kiện cho phép), khi dừng xe cần tận dụng đà xe và khi xe khởi động cần để xe tiến từ từ.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,713 Mã lực
Cái bài này thì họ cũng trích từ trên 1 trang có vẻ kỹ thuật khác mà cũng như em đã viết là xe AT tuy cũng cùng chữ AT nhưng khá khác nhau, nhưng cơ bản thì do được tự động hóa nên họ cũng sẽ "tự động" bảo vệ cái xe (hay hộp số) để tránh phải bảo hành. Nếu từ D về N rồi chuyển trở lại D khi xe đang chạy mà gây nguy hiểm cho xe (không chỉ cho hộp số) thì không chỉ trong hướng dẫn họ sẽ cảnh báo mà sẽ có cơ chế để lái xe không thể chuyển được (với đủ các cảm biến+ecu thì cái cho xe AT bây giờ không khó để làm việc này)!
Còn tiết kiệm hay không thì lại là việc khác. Dù có tiết kiệm được thì nó rất phụ thuộc vào từng cái xe một. Ngay 2 cái xe em đang đi thì cái Camry 2010LE khi đang chạy nhanh mà nới chân ga ra thì mức ga của nó sẽ giữ khá lâu sau mới giảm xuống nếu mình không chạm nhẹ vào chân phanh, nhưng cái Tiguan thì nới chân ga ra thì nó giảm ngay mức nhiên liệu phun vào xi lanh và chưa đầy nửa giây sau đồng hồ chỉ 0 lít/100km luôn.... Xe Camry có cái rãnh hộp số hình zig zag để lái xe không đẩy nhầm được cần số khi chuyển giữa các vị trí khác nhau: D, N,R và P. Đặc biệt khi chuyển lên P thì cần số lại còn phải bẻ rất sâu như ở xe số sàn vào số lùi. Còn cái rãnh cho cần số chạy của Tiguan thì thẳng tắp, nhưng ECU của nó sẽ chẳng phản ứng gì khi xe đang chạy nhỡ đẩy lùi về R nếu xe chưa dừng hẳn (hồi đầu tiên mới chạy vẫn quen khi lái Cam không chỉ 1 lần em đẩy nhầm khi xe vẫn đang chạy và trong hướng dẫn họ còn có chế độ đẩy cần số trước khi xe dừng hẳn khi tiến và lùi để đánh võng qua chỗ lầy...)!
Ngay cả việc rút được chìa khóa ra khi cần số không về P cũng rất nhiều tranh luận dù thực tế chẳng ai sai cả mà là tùy cái xe. Với cái Tiguan thì ngay cả trước khi tắt máy mà chưa về P thì dù sau đó có đẩy cần số lên P cũng chẳng rút chìa ra được mà lại phải mở hết khóa điện, đẩy cần số về P xong tắt đi mới rút được chìa ra...
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Cái bài này thì họ cũng trích từ trên 1 trang có vẻ kỹ thuật khác mà cũng như em đã viết là xe AT tuy cũng cùng chữ AT nhưng khá khác nhau, nhưng cơ bản thì do được tự động hóa nên họ cũng sẽ "tự động" bảo vệ cái xe (hay hộp số) để tránh phải bảo hành. Nếu từ D về N rồi chuyển trở lại D khi xe đang chạy mà gây nguy hiểm cho xe (không chỉ cho hộp số) thì không chỉ trong hướng dẫn họ sẽ cảnh báo mà sẽ có cơ chế để lái xe không thể chuyển được (với đủ các cảm biến+ecu thì cái cho xe AT bây giờ không khó để làm việc này)!
Còn tiết kiệm hay không thì lại là việc khác. Dù có tiết kiệm được thì nó rất phụ thuộc vào từng cái xe một. Ngay 2 cái xe em đang đi thì cái Camry 2010LE khi đang chạy nhanh mà nới chân ga ra thì mức ga của nó sẽ giữ khá lâu sau mới giảm xuống nếu mình không chạm nhẹ vào chân phanh, nhưng cái Tiguan thì nới chân ga ra thì nó giảm ngay mức nhiên liệu phun vào xi lanh và chưa đầy nửa giây sau đồng hồ chỉ 0 lít/100km luôn.... Xe Camry có cái rãnh hộp số hình zig zag để lái xe không đẩy nhầm được cần số khi chuyển giữa các vị trí khác nhau: D, N,R và P. Đặc biệt khi chuyển lên P thì cần số lại còn phải bẻ rất sâu như ở xe số sàn vào số lùi. Còn cái rãnh cho cần số chạy của Tiguan thì thẳng tắp, nhưng ECU của nó sẽ chẳng phản ứng gì khi xe đang chạy nhỡ đẩy lùi về R nếu xe chưa dừng hẳn (hồi đầu tiên mới chạy vẫn quen khi lái Cam không chỉ 1 lần em đẩy nhầm khi xe vẫn đang chạy và trong hướng dẫn họ còn có chế độ đẩy cần số trước khi xe dừng hẳn khi tiến và lùi để đánh võng qua chỗ lầy...)!
Ngay cả việc rút được chìa khóa ra khi cần số không về P cũng rất nhiều tranh luận dù thực tế chẳng ai sai cả mà là tùy cái xe. Với cái Tiguan thì ngay cả trước khi tắt máy mà chưa về P thì dù sau đó có đẩy cần số lên P cũng chẳng rút chìa ra được mà lại phải mở hết khóa điện, đẩy cần số về P xong tắt đi mới rút được chìa ra...
Rót rượu mời cụ một ly sáng mai mà máy nó mắng :D.

Em đồng ý yếu tố: nếu thực sự có hại hoặc nguy hiểm thì nhà thiết kế và sản xuất đã ngăn chặn ngay rồi chứ không đưa vào cảnh báo.

Đơn giản nhất là cái pha và ắc quy thôi, xe em chỉ cần rút chìa là pha tắt theo nếu quên chưa tắt đèn :D, hôm sau vẫn đề thoải mái.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rót rượu mời cụ một ly sáng mai mà máy nó mắng :D.

Em đồng ý yếu tố: nếu thực sự có hại hoặc nguy hiểm thì nhà thiết kế và sản xuất đã ngăn chặn ngay rồi chứ không đưa vào cảnh báo.

Đơn giản nhất là cái pha và ắc quy thôi, xe em chỉ cần rút chìa là pha tắt theo nếu quên chưa tắt đèn :D, hôm sau vẫn đề thoải mái.
Nhưng luật GT ở một số nước cấm thì nó cũng nói lên điều gì chứ các cụ ?
Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe em có dòng: Not Recommended, trừ phi xe bị chết máy và phải đề lại (vì ở D thì không đề được).
Chuyện có nên về N xe AT khi đang chạy không cũng tương tự như đi AT bằng 2 chân, nói chung là không nên bàn nhiều. Để đi AT tiết kiệm xăng phụ thuộc vào cách đi, phán đoán trên đường, và cái chân ga tinh tế.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Nhưng luật GT ở một số nước cấm thì nó cũng nói lên điều gì chứ các cụ ?
Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe em có dòng: Not Recommended, trừ phi xe bị chết máy và phải đề lại (vì ở D thì không đề được).
Chuyện có nên về N xe AT khi đang chạy không cũng tương tự như đi AT bằng 2 chân, nói chung là không nên bàn nhiều. Để đi AT tiết kiệm xăng phụ thuộc vào cách đi, phán đoán trên đường, và cái chân ga tinh tế.

Em đã nêu một vài lần trong thớt này rằng, nội dung trao đổi ở đây tách bạch ra hai việc:

1. về mặt kỹ thuật thì việc chuyển số D-N-D có hại gì không? Nếu hại thì không chuyển, chứ chưa nói đến xăng và luật.

2. nếu không hại thì tính tiếp:
2a. Nếu an toàn và luật cho phép thì tiếp tục tính đến cách vận hành và xăng.
2b. Nếu không an toàn thì nghỉ. Chưa cần đến luật.

Ở rất nhiều trang trước mới chỉ nói đến yếu tố kỹ thuật thôi mà cụ. Hiểu được kỹ thuật thì càng tốt chứ sao. Còn chuyện vận hành thế nào thì tính sau mà.

Em đơn cử hai chuyện kỹ thuật:

1. cách đặt chế độ điều hòa (trong nhà và trên xe ô tô) để đủ mát và tiết kiệm xăng?

2. Đi tốc độ bao nhiêu cây số trên giờ thì buộc phải kéo kính lên và bật điều hòa để tiết kiệm xăng?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Chuyện có nên về N xe AT khi đang chạy không cũng tương tự như đi AT bằng 2 chân, nói chung là không nên bàn nhiều.
Chuyện đi AT bằng hai chân thì về mặt nguyên lý phanh, người ta bố trí chân ga và chân phanh cạnh nhau là hoàn toàn hợp lý. Muốn giảm tốc hoặc dừng buộc phải ngớt ga (buông bàn đạp ga) và tăng lực cản đối với xe (thông qua bàn đạp phanh và lực cản của động cơ).

Nguyên lý rõ ràng rồi thì khuyến cáo là đúng.

Còn D-N-D chưa rõ nguyên lý thì trao đổi thôi mà cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

laichuanhieu

Xe tăng
Biển số
OF-22226
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
1,155
Động cơ
506,758 Mã lực
Em đọc gần hết các còm của các cụ, ong cả thủ.
NHiều cụ ném đá cụ chủ, nhưng thưa các cụ đã ném, không ít cụ đang chuyển D_N_D đấy ạ (em có 2 ông bạn - 1 tốt nghiệp cơ khí ô tô, một làm giao thông. Vậy mà chaỵ SantaFE, các lão đảo D-N như rang lạc. Em hỏi, lão bảo đảo cho khoái, có tiết kiệm nhưng không nhiều; Vào ĐẮc Lắc, tay lái xe của KS Dakruco chạy Mẹc C250 chở em đi Buôn Đôn cũng đảo như rang lac, hết +/_ rồi lại D-N. Lão bảo có tiết kiệm nhiên liệu, nhưng chủ yếu do khoái mà đảo). Chả biết các cụ đó học từ đâu và cho rằng thực sự có tiết kiệm xăng. Em chả tin vì em cũng không có ý định tiết kiệm theo cách đó.
Em chạy ếch theo kiểu tiết kiệm (8lít đường trường) là luôn đạp nhẹ ga theo kiểu bù ga (đạp nhẹ rồi thả nhanh, lại đạp lại nhẹ nhàng) thấy OK.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã nêu một vài lần trong thớt này rằng, nội dung trao đổi ở đây tách bạch ra hai việc:

1. về mặt kỹ thuật thì việc chuyển số D-N-D có hại gì không? Nếu hại thì không chuyển, chứ chưa nói đến xăng và luật.

2. nếu không hại thì tính tiếp:
2a. Nếu an toàn và luật cho phép thì tiếp tục tính đến cách vận hành và xăng.
2b. Nếu không an toàn thì nghỉ. Chưa cần đến luật.

Ở rất nhiều trang trước mới chỉ nói đến yếu tố kỹ thuật thôi mà cụ. Hiểu được kỹ thuật thì càng tốt chứ sao. Còn chuyện vận hành thế nào thì tính sau mà.

Em đơn cử hai chuyện kỹ thuật:

1. cách đặt chế độ điều hòa (trong nhà và trên xe ô tô) để đủ mát và tiết kiệm xăng?

2. Đi tốc độ bao nhiêu cây số trên giờ thì buộc phải kéo kính lên và bật điều hòa để tiết kiệm xăng?
Tất cả những điều các cụ bàn về N-D để tiết kiệm xăng mà làm gì? bọn tây đã bàn trước ta cả mấy chục năm và kết luận là ko đáng kể, có chăng là vài mililit. Vậy thì mệt đầu mà làm gì ? Bàn mãi cũng ko làm gì thì em mới nói ko cần bàn nữa. Tụi tây có ra luật cấm cũng ko chỉ là cấm cho vui mà các nhà làm luật họ cũng bàn luận nhiều mới có . Nếu các cụ ủng hộ vụ đi AT chuyển D-N thì hãy làm thí nghiệm: 1 tuần đi kiểu bình thường, và 1 tuần đi kiểu chuyển D-N xem tiết kiệm được nhiêu, khi đó có thể sẽ thuyết phục thêm một số cụ.
Em từng đi AT hơn năm, cũng khá tiết kiệm, tiết kiệm hơn những người khác cùng 1 xe. Nhưng chưa bao giờ về N khi đang chạy, chỉ về N khi dừng đèn đỏ hơi lâu một chút.
Nếu cứ bàn mãi ko có hồi kết mà nếu có hồi kết cũng chỉ vài mililit xăng thì thật sự không đáng. Nếu bàn về vấn đề kỹ thuật, mời các cụ sang thớt kỹ thuật, nó hợp hơn.

ps. Còn về vấn đề có hại hay không nếu chuyển D-N như hộp số sàn, em chưa nói nó hại bên trong mà cơ cấu chuyển số là đóng ngắt van thủy lực, tuổi thọ của van tính bằng số lần đóng ngắt. Các cụ thay vì chỉ một vài lần chuyển lại thích vài chục, thậm chí vài trăm lần chuyển trong một chuyến đi thì đương nhiên nó phải hại. Đó là chưa nói chuyện nó bị mòn, cũ vì cần số sản xuất ra ko để vận hành liên tục như hộp số sàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em đã nêu một vài lần trong thớt này rằng, nội dung trao đổi ở đây tách bạch ra hai việc:<br />
<br />
1. về mặt kỹ thuật thì việc chuyển số D-N-D có hại gì không? Nếu hại thì không chuyển, chứ chưa nói đến xăng và luật.<br />
<br />
2. nếu không hại thì tính tiếp:<br />
2a. Nếu an toàn và luật cho phép thì tiếp tục tính đến cách vận hành và xăng.<br />
2b. Nếu không an toàn thì nghỉ. Chưa cần đến luật.<br />
<br />
Ở rất nhiều trang trước mới chỉ nói đến yếu tố kỹ thuật thôi mà cụ. Hiểu được kỹ thuật thì càng tốt chứ sao. Còn chuyện vận hành thế nào thì tính sau mà. <br />
<br />
Em đơn cử hai chuyện kỹ thuật: <br />
<br />
1. cách đặt chế độ điều hòa (trong nhà và trên xe ô tô) để đủ mát và tiết kiệm xăng?<br />
<br />
2. Đi tốc độ bao nhiêu cây số trên giờ thì buộc phải kéo kính lên và bật điều hòa để tiết kiệm xăng?
<br />
Kéo kính: Tiết kiệm khá. Những lần chở người bị say phải hạ kính tốn nhiều xăng vì lực cản lớn.
Điều hòa đặt bao nhiêu thì tiết kiệm: Dĩ nhiên 30 độ là tiết kiệm nhất vì lúc đó là lấy tối đa gió nóng động cơ do đó giúp động cơ hoạt động hiệu quả khi leo dốc. Mùa đông nhà cháu hay dùng chiêu này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top