[ATGT] Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Em cũng chỉ biết đc từ nguyên lý chung như vậy. 2 cái đang quay vận tốc khác nhau mà ép nó phải dính vào nhau để cùng quay 1 tốc độ thì đương nhiên là có hại rồi, còn nó đang dính vào nhau mà ngắt ra thì có gì là hại. Có thể xe của cụ có cơ chế gì đó đặc biệt để đồng tốc, nối mềm, chống rung giật khi từ N sang D nên ko cần đạp phanh. Mà chắc HD xe cụ cũng ko cấm chuyển D về N hay N sang D khi xe đang chạy...

Tất cả các phi vụ đổi số đều có sự thay đổi của các bánh răng chính và vệ tinh, mà trong 1 cái AT nhiều hơn 3 cấp số thì phần hộp số không chỉ có 1 bộ như vậy mà rất nhiều bộ để tạo lên những combis khác nhau của các cấp số. N cũng chỉ là 1 trong các combis ấy!
Trong quyển hướng dẫn em chỉ thấy 1 Warning duy nhất là "khi sang số không được ga"!
 

MaiTrang89

Xe máy
Biển số
OF-318694
Ngày cấp bằng
7/5/14
Số km
74
Động cơ
292,550 Mã lực
Ạ cụ, em ko biết chạy thế có hiệu quả hậu quả dư nào, nhưng chạy kiểu này thì kiếm cái MT đi cho khác gì
Em cũng chung suy nghĩ với cụ, mua xe MT chạy cho tiết kiệm xăng ạ, cái gì cũng có giá của nó cả ạ
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nhà cháu thí nghiệm luôn cho các cụ thấy:
Xe AT: Buông ga, chuyển sang N xe bon nhanh hơn rồi chậm dần. Vào D xe chạy một đoạn rồi giật một phát. Xe này cần số có một mớ dây loằng ngoằng chứ chả có chi tiết cơ khí nào liên quan tới hộp số.
Xe MT buông ga, cắt côn, chạy tự do rồi nhả côn. Xe giật một phát ngay lập tức mạnh hơn AT.
Kết luận: Có hại cho hộp số nhưng ko biết có bù lại lượng xăng tiết kiệm ko?
 

tí nị

Xe tải
Biển số
OF-205840
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
292
Động cơ
321,720 Mã lực
chuyện chạy tiết kiệm xăng hoàn toàn phụ thuộc vào trình lái xe và công xuất máy.
ở tốc độ tiêu chuẩn 30 đến 50 uống bình thường
ở tốc độ tiêu chuẩn 40 đến 60 uống bình thường tiết kiệm mức 1
ở tốc độ tiêu chuẩn 60 đến 70 tiết kiệm nhiều nhất
ở tốc độ tiêu chuẩn 60 đến 80 bắt đầu uống
ở tốc độ tiêu chuẩn 80 đến 100 xe uống trên 15%
chú ý: tùy xe công xuất máy,xe công xuất nhỏ đi chậm ít uống,xe công xuất trên 3 chấm chạy đường trường uống ít hơn trong phố 20%
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
Tất cả các phi vụ đổi số đều có sự thay đổi của các bánh răng chính và vệ tinh, mà trong 1 cái AT nhiều hơn 3 cấp số thì phần hộp số không chỉ có 1 bộ như vậy mà rất nhiều bộ để tạo lên những combis khác nhau của các cấp số. N cũng chỉ là 1 trong các combis ấy!
Trong quyển hướng dẫn em chỉ thấy 1 Warning duy nhất là "khi sang số không được ga"!
Bác Coolpix dịch "khi sang số ko dc ga" em nghĩ chắc nhầm thế nào ý chứ, với xe AT muốn sang số phải đạp ga để tăng vòng tua, ECU nhận biết bác muốn vọt để rồi báo Gearbox chuyển số, đúng ko bác?
Có thể ý bác muốn nói: "Đang ở N, ko dc đạp ga khi chuyển sang R,P or D"
Hay nói cách khác trong trích dẫn của bác Qaz, "Nếu đang ở N, ko chuyển mode sang R,P or D khi Engine speed > Idle speed, cái này thì nó cũng bao hàm luôn việc ko chuyển N-D khi xe đang chạy ợ..
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
xe khi sang số lúc đang để ở D hay S thì nó chẳng hỏi mình, cứ tự động theo mấy cái cảm biến (tốc độ, chân ga, xe khá hơn cả độ nghiên cửa trục,...) nó tự động chuyển, còn chuyển thế nào thì nhà sx đã gài vào chương trình trong ECU. Còn "sang số" ở đây là nóii đến động tác người lái tác động vào cần số (không chỉ D, N, P, S mà còn có cả +/-)!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ lưu ý: một số bang của Mỹ và ở UK.., người ta cấm về N khi xe AT đang chạy. Nếu bị bắt gặp, bằng lái sẽ bị hạ điểm (kiểu như bấm lỗ).
Tất nhiên ta chạy thì khó mà xxx bắt được, nhưng những điều cấm đó chứng tỏ họ cũng lo ngại.
 

Chị Cũ

Xe tải
Biển số
OF-151204
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
268
Động cơ
359,180 Mã lực
Các cụ lưu ý: một số bang của Mỹ và ở UK.., người ta cấm về N khi xe AT đang chạy. Nếu bị bắt gặp, bằng lái sẽ bị hạ điểm (kiểu như bấm lỗ).
Tất nhiên ta chạy thì khó mà xxx bắt được, nhưng những điều cấm đó chứng tỏ họ cũng lo ngại.
Họ cấm cũng phải thôi, vì khi xe đang chạy mà về N thì sẽ là giảm khả năng kiểm soát xe. Chưa nói đến đường đèo dốc, trơn trượt mà để N thì dễ mất kiểm soát hơn khi có lực kéo hoặc ghì của động cơ.
 

nanvel20

Xe tải
Biển số
OF-304739
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
294
Động cơ
305,663 Mã lực
Các cụ lưu ý: một số bang của Mỹ và ở UK.., người ta cấm về N khi xe AT đang chạy. Nếu bị bắt gặp, bằng lái sẽ bị hạ điểm (kiểu như bấm lỗ).
Tất nhiên ta chạy thì khó mà xxx bắt được, nhưng những điều cấm đó chứng tỏ họ cũng lo ngại.
Em có thắc mắc là làm sao ho biết dc ạ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có thắc mắc là làm sao ho biết dc ạ?
Thế mới lạ. Em cũng thắc mắc thế.
Chắc là thế này: Giả sử có tai nạn xẩy ra, lúc đó xxx mới đi điều tra và nếu chứng minh được tài xế về N thì coi như tội nặng hơn.
Ngoài ra, việc đưa vào luật như vậy cũng làm mọi người tuân thủ hơn.
 

nanvel20

Xe tải
Biển số
OF-304739
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
294
Động cơ
305,663 Mã lực
Thế mới lạ. Em cũng thắc mắc thế.
Chắc là thế này: Giả sử có tai nạn xẩy ra, lúc đó xxx mới đi điều tra và nếu chứng minh được tài xế về N thì coi như tội nặng hơn.
Ngoài ra, việc đưa vào luật như vậy cũng làm mọi người tuân thủ hơn.
Em nghĩ chắc họ đánh vào ý thức là chính cụ nhỉ?!
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Hệ hệ, cụ muốn tiếp một cách hoàn toàn kỹ thuật thì theo em nên thế này: phân loại các dạng hộp số phổ biến và tỉ lệ của chúng có mặt tại Việt Nam.

Ví dụ, xe có biến mô thủy lực, xe không có biến mô thủy lực, xe sử dụng CVT, ly hợp kép.

Sau đó ta sẽ trao đổi theo từng thể loại một.

Ở bên cái trang mà cụ dẫn ra vẫn có dòng chữ rằng : vị trí của các bánh răng thay đổi liên tục :D. Không rõ là vị trí nào? Vị trí theo phương dọc trục thì chả có ý nghĩa gì trong việc hư hỏng, mài mòn, v.v...
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
Hệ hệ, cụ muốn tiếp một cách hoàn toàn kỹ thuật thì theo em nên thế này: phân loại các dạng hộp số phổ biến và tỉ lệ của chúng có mặt tại Việt Nam.

Ví dụ, xe có biến mô thủy lực, xe không có biến mô thủy lực, xe sử dụng CVT, ly hợp kép.

Sau đó ta sẽ trao đổi theo từng thể loại một.

Ở bên cái trang mà cụ dẫn ra vẫn có dòng chữ rằng : vị trí của các bánh răng thay đổi liên tục :D. Không rõ là vị trí nào? Vị trí theo phương dọc trục thì chả có ý nghĩa gì trong việc hư hỏng, mài mòn, v.v...
Chuyên gia của Ford phát biểu về an toàn như mứt ợ, người ta mất tgian để rèn luyện ý thức vận hành an toàn để tham gia giao thông, còn nếu ko thì chấp nhận thói quen của dân Việt là chưa hết đèn đỏ đã phi hết sang đường miễn là thấy trống vắng để nhanh bớt tắc đường, nhỉ??? Mà xăng cộ có bù lại 30 mạng/ ngày đâu mà phải tính với toán.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Kệ họ thôi cụ.

Cái mà em với các cụ ở đây trao đổi thì em thấy rất có ích. Tiết kiệm hay không thì chưa bàn tới.

Về chuyện phanh bằng động cơ hay phanh đúng nghĩa thì dù bằng cách nào đi nữa cũng có một trong hai thứ phải mòn. Chứ chả có thể có cái nào không mòn được.

Có một điều rất quan trọng là sau khi chế tạo xong và đưa ra thị trường một dòng xe mới hoặc xe có một công nghệ mới, hãng xe đó phải giữ lại một vài cái. Giữ lại để làm gì? Đó là để thử nghiệm trong các chế độ vận hành xem các đặc tính kỹ thuật của xe đó thế nào. Chính vì thế mà thỉnh thoảng có hàng triệu xe phải triệu hồi để thay thế.
Đây có phải là có những thứ chưa chắc chắn nên cứ đưa ra khuyến cáo cho chắc không?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Kệ họ thôi cụ. &amp;lt;br /&amp;gt;&lt;br /&gt;<br />
&amp;lt;br /&amp;gt;&lt;br /&gt;<br />
Cái mà em với các cụ ở đây trao đổi thì em thấy rất có ích. Tiết kiệm hay không thì chưa bàn tới.&amp;lt;br /&amp;gt;&lt;br /&gt;<br />
&amp;lt;br /&amp;gt;&lt;br /&gt;<br />
Về chuyện phanh bằng động cơ hay phanh đúng nghĩa thì dù bằng cách nào đi nữa cũng có một trong hai thứ phải mòn. Chứ chả có thể có cái nào không mòn được. &amp;lt;br /&amp;gt;&lt;br /&gt;<br />
&amp;lt;br /&amp;gt;&lt;br /&gt;<br />
Có một điều rất quan trọng là sau khi chế tạo xong và đưa ra thị trường một dòng xe mới hoặc xe có một công nghệ mới, hãng xe đó phải giữ lại một vài cái. Giữ lại để làm gì? Đó là để thử nghiệm trong các chế độ vận hành xem các đặc tính kỹ thuật của xe đó thế nào. Chính vì thế mà thỉnh thoảng có hàng triệu xe phải triệu hồi để thay thế. &amp;lt;br /&amp;gt;&lt;br /&gt;<br />
Đây có phải là có những thứ chưa chắc chắn nên cứ đưa ra khuyến cáo cho chắc không?
&amp;lt;br /&amp;gt;&lt;br /&gt;<br />
Chuyện phanh động cơ và phanh chính thì phanh động cơ tốn hơn. Nó sẽ làm mòn hộp số, xi lanh, piston. Toàn thứ đắt tiền. Trong khi phanh chính chỉ cần thay má phanh.&lt;br /&gt;<br />
Tuy nhiên, nếu động cơ không giữ được xe trôi chậm thì vẫn còn phanh để ghìm lại nhưng nếu không dùng phanh động cơ mà phanh chính hỏng thì đi chọn quan tài.
Chuyện triệu hồi xe thì ko phải các hãng xe giữ laivaì chiếc để thử mà do quá trình bảo hành, nếu thống kê cho thấy bộ phận nào hay hỏng thì người ta tìm nguyên nhân. Nếu nguyên nhân do sai sót chế tạo thì họ gọi các xe đó lại để sửa chữa thay thế bộ phận hỏng. Nước ngoài gọi là " recall" VN gọi là " triệu hồi" có vẻ ko thích hợp lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
&amp;lt;br /&amp;gt;&lt;br /&gt;<br />
Chuyện phanh động cơ và phanh chính thì phanh động cơ tốn hơn. Nó sẽ làm mòn hộp số, xi lanh, piston. Toàn thứ đắt tiền. Trong khi phanh chính chỉ cần thay má phanh.&lt;br /&gt;<br />
Tuy nhiên, nếu động cơ không giữ được xe trôi chậm thì vẫn còn phanh để ghìm lại nhưng nếu không dùng phanh động cơ mà phanh chính hỏng thì đi chọn quan tài.
Chuyện triệu hồi xe thì ko phải các hãng xe giữ laivaì chiếc để thử mà do quá trình bảo hành, nếu thống kê cho thấy bộ phận nào hay hỏng thì người ta tìm nguyên nhân. Nếu nguyên nhân do sai sót chế tạo thì họ gọi các xe đó lại để sửa chữa thay thế bộ phận hỏng. Nước ngoài gọi là " recall" VN gọi là " triệu hồi" có vẻ ko thích hợp lắm.
Hì, thằng em em nó đã từng phải làm thủ tục để nhận về mấy cái xe kiểu đó cụ ạ. Không thể đăng ký để chạy được. Hãng nó khẳng định việc giữ lại để chạy thử nghiệm cụ ạ.

Quay lại chuyện mòn. Khi phanh chính được tác động, tải hay lực cản đối với bộ truyền tăng lên. Nếu ly hợp nhả chậm, chắc chắn xuất hiện ứng suất tiếp và mô men xoắn trên răng của bánh răng và mô men xoắn trên trục. Đây là mô men xoắn và ứng suất có hại cho độ bền của các chi tiết cơ khí. Nếu ly hợp nhả nhanh để chuyển số khác thì lại xuất hiện các đại lượng này trên bánh răng và trục bánh răng khác.

Do vậy, nếu mòn thì mòn cả hai chứ không riêng gì mòn phanh chính.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hì, thằng em em nó đã từng phải làm thủ tục để nhận về mấy cái xe kiểu đó cụ ạ. Không thể đăng ký để chạy được. Hãng nó khẳng định việc giữ lại để chạy thử nghiệm cụ ạ.

Quay lại chuyện mòn. Khi phanh chính được tác động, tải hay lực cản đối với bộ truyền tăng lên. Nếu ly hợp nhả chậm, chắc chắn xuất hiện ứng suất tiếp và mô men xoắn trên răng của bánh răng và mô men xoắn trên trục. Đây là mô men xoắn và ứng suất có hại cho độ bền của các chi tiết cơ khí. Nếu ly hợp nhả nhanh để chuyển số khác thì lại xuất hiện các đại lượng này trên bánh răng và trục bánh răng khác.

Do vậy, nếu mòn thì mòn cả hai chứ không riêng gì mòn phanh chính.
Cụ mà so sánh tương đồng giữa 2 kiểu phanh: phanh bằng động cơ và phanh bằng phanh là sai lầm đấy, mà có thể sai lầm lớn.
Về mặt vật lý, nói một cách đơn giản thì bộ phanh đúng nghĩa tiêu hủy năng lượng bằng ma sát, và nhiệt lượng tỏa ra ở các vị trí khá nhỏ: má phanh, tang trống hoặc đĩa. Bởi vậy khi đổ đèo mà chỉ dựa vào phanh thì khả năng cháy phanh là rất cao, và chuyện này đã xẩy ra trên thực tế.
Còn phanh bằng động cơ là cả một hệ thống, nhiệt tỏa ra được giải nhiệt bằng két nước và quạt. Ma sát không phải là lực cản chính mà chủ yếu ở sự nén khí của piston. Phanh bằng động cơ luôn an toàn, tuy nhiên các cụ đừng có để vòng tua quá vạch đỏ là được. Nói thực, em từng thả dốc 14% và để số 1, vòng tua lên tới 5000 vg/ph, hầu như không phải phanh mấy. ta cần tiết kiệm phanh những lúc khẩn cấp hơn.
Em nghe có cụ trên này nói: có loại xe còn cho chức năng khóa hoặc làm hẹp cửa xả để tăng sức ỳ động cơ và do đó tăng lực phanh động cơ.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Chào các bác.
Nhân lúc lang thang ghé Vnexpress.net thấy 1 bài http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/co-nen-ve-n-khi-dung-den-do-tranh-cai-khong-dut-3084055.html có nội dung 1 phần anh em ta đang chém ở đây.
Cũng đang bàn luận xôi nổi, đa chiều, đa phương, cũng có nhiều ý kiến mang tính cực đoan, cả ta, cả tây cả “chuyên ra “ của Ford đc trích dẫn – không thua kém gì thớt này.
Tuy nhiên ý kiến “chuyên ra “ của Ford không biết có thật không nhưng chẳng ra sao cá có khi lại gây nhiễu thêm.
Mời các bác ngó qua để biết thiên hạ cũng quan tâm thế nào rồi lại quay về đây chém tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top