Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
1. Cái cụ nói khóa cứng đầu vào biến mô với đầu ra biến mô em nghĩ tùy loại xe như trên kia cụ Su có nói đến cơ cấu lồng ghép ly hợp ma sát ngâm dầu trong biến mô. Nếu khóa cứng mà xe bị quá tải thì sẽ chết động cơ như MT mất.
Số L hay D1, D2 thì tùy xe nhưng cũng chỉ là 1 trong các số thuộc dải số của D thôi, khác cái là lúc này điều khiển bằng cơm, còn ở D nó điều khiển bằng ECU.

2. Động cơ và hộp số đc nối mềm nhờ biến mô nên ko cần đồng tốc.

3. Khuyến cáo đó tùy từng loại xe chứ ko phải tất cả. Em chỉ ko đồng tình với lý giải khuyến cáo đó là do khi về N bơm dầu ko được truyền dẫn nên hộp số mất bôi trơn dẫn đến hỏng hộp số. Còn về Logic như em đã phân tích: sẽ ảnh hưởng khi từ N sang D nếu tốc độ xe không đồng tốc với vòng tua máy, và có thể vì thế người ta khuyến cáo ko về N khi xe đang di chuyển vì về N rồi sẽ phải từ N sang D trong khi xe đang chạy gây hại hộp số (do không đồng tốc).
Híc..
1. Trường hợp xe quá tải, Car speed =0, Lock up sẽ nhả vì dưới speed cho phép ( em đã giải thích là Lock up nó chỉ hoạt động ở D và khi Engine speed đạt 1 tốc độ yêu cầu), đơn giản khi Cụ đang chạy xe chạy mà đạp phanh xe cụ có chết máy ko ợ? Hoặc là Cụ đề máy, đạp phanh rồi vào D, xe nó vẫn nổ đấy thôi nhưng ko di chuyển trừ khi Cụ nhả phanh, nguyên lý làm việc nó lại giống như trên em mô tả thôi..

3. Dạ bậy giờ Cụ mới nói thế, cái ý của em từ đầu thớt đến giờ nóa cũng chỉ như vậy thôi, vì em (và nhiều người) đều biết chỉ có NSX mới hiểu hết sản phẩm của họ, câu chữ khuyến cáo của họ ko hề thừa tí nào ợ..
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Bác Danvu tìm xem có nhiều cái xe không có L đâu!
Còn các số S chỉ là chậm chuyển số lên và nhanh lùi số xuống để tăng lực kéo của máy!
Cả N lẫn mọi số khác, không phải cứ lái xe đẩy vào là nó tức khắc "lắp ngay". Cái cần số của xe AT như 1 cái Joytick. Tháo cái ốc, nhổ cái giắc nối búi dây là nhất nó lên khỏi bệ số, nó hầu như chẳng có 1 liên hệ gì về cơ khí xuống bộ số và vị vậy "lệnh" của người lái sẽ được cái ECU nó suy xét, nếu được nó mới thực hiện còn không nó sẽ chối. Nếu bác chạy cái Camry sẽ thấy nếu lùi số ở S mà tốc độ vẫn còn cao thì xe trả lời bằng tiếng bíp chứ số nó chẳng lùi!
Hồi mới chạy cái Tiguan, không một lần em đã đẩy quá cần số lên R khi tốc độ cái xe vẫn còn khá cao (30-40km/h), cái xe chẳng làm động tác nào khác là tiếp tục chạy và em cũng kịp kéo lùi cần số lại (thực ra là định về N nhưng rãnh số nó thẳng tắp nên quá tay). Cái sự nhầm lẫn này nếu ECU mà tăm tắp tuân lệnh thì chắc hộp số cai xe vỡ mấy lần rồi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Bác Danvu tìm xem có nhiều cái xe không có L đâu!
Còn các số S chỉ là chậm chuyển số lên và nhanh lùi số xuống để tăng lực kéo của máy!
Cả N lẫn mọi số khác, không phải cứ lái xe đẩy vào là nó tức khắc "lắp ngay". Cái cần số của xe AT như 1 cái Joytick. Tháo cái ốc, nhổ cái giắc là nhất nó lên khỏi bệ số, nó hầu như chẳng có 1 liên hệ gì về cơ khí xuống bộ số và vị vậy "lệnh" của người lái sẽ được cái ECU nó suy xét, nếu được nó mới thực hiện còn không nó sẽ chối. Nếu bác chạy cái Camry sẽ thấy nếu lùi số ở S mà tốc độ vẫn còn cao thì xe trả lời bằng tiếng bíp chứ số nó chẳng lùi!
Hồi mới chạy cái Tiguan, không một lần em đã đẩy quá cần số lên R khi tốc độ cái xe vẫn còn khá cao (30-40km/h), cái xe chẳng làm động tác nào là tiếp tục chạy và em cũng kịp kéo lùi cần số lại (thực ra là định về N nhưng rãnh số nó thẳng tắp nên quá tay). Cái sự nhầm lẫn này nếu ECU mà tăm tắp tuân lệnh thì chắc hộp số cai xe vỡ mấy lần rồi!
Cái mode L em gọi vậy để phân biệt với cái D, phân tích Diagram cho nó dễ thôi, còn trên xe nó kí hiệu dưới D là 2, 1 or S1, S2 gì đó, nhưng bản chất nó cũng same same vậy, hì..
Cái Camry bác chạy ở số S rồi lùi là như thế nào nhể em vẫn chưa hiểu, tức là bác đẩy nhanh về R khi đang ở S?
Còn với việc đẩy quá về R khi bác chạy cái Tiguan, em nghĩ nó cũng là trong những lý do hạn chế NSX khuyến cáo ko dùng D-N trong quá trình chạy xe tránh quá tay. Xe của bác hịn quá, em ko biết các xe khác nó có protect như vậy ko nhỉ?
Cái cần số Joystick trên xe của bác là cần số điện tử thì phải?
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Híc..
1. Trường hợp xe quá tải, Car speed =0, Lock up sẽ nhả vì dưới speed cho phép ( em đã giải thích là Lock up nó chỉ hoạt động ở D và khi Engine speed đạt 1 tốc độ yêu cầu), đơn giản khi Cụ đang chạy xe chạy mà đạp phanh chờ đèn đỏ xe cụ có chết ko ợ? Hoặc là Cụ đề máy, đạp phanh rồi vào D, xe nó vẫn nổ nhưng ko di chuyển.

3. Dạ bậy giờ Cụ mới nói thế, cái ý của em nóa cũng chỉ như vậy thôi, vì em và mọi người đều biết, chỉ có NSX mới hiểu hết sản phẩm của họ thôi, câu chữ của họ ko thừa tí nào ợ..
Cái lock up mà cụ nói thì bản chất vẫn là ly hợp cơ khí, nó có thế đc dùng phối hợp với biến mô trong 1 số loại xe chứ ko dùng độc lập cho xe AT đươc . Cơ bản xe ko chết máy là do có sự "trượt" giữa 2 cánh turbin trong biến mô, cái sự "trượt" này cũng chính là để xe khởi hành êm ái. Khi vòng tua động cơ thấp, bơm dầu nén áp xuất vào biến mô chưa đủ lớn thì có sự trượt, khi áp xuất và tốc độ turbin chủ động tăng đủ lớn thì ko còn trượt nữa.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Theo em hiểu thì khi ở D có nhiều tỉ số truyền chứ không phải 1 ạ. Ngay trong cái hình gần nhất em chụp từ trang wiki, nó cũng nói lên điều này. Khi cần gia tốc nhanh thì bộ điều khiển chuyển số về số 1. Khi tốc độ đạt yêu cầu thì số 2 sẽ được sử dụng. Như vậy, chắc chắn là ở D sẽ có ít nhất hai tỉ số truyền va đương nhiên trong đó có một tỉ số truyền khác 1.

Ở L thì em chưa có thông tin nhưng theo lý lẽ của việc để chế độ L là cần lực chuyển động mạnh hơn hoặc lực cản chuyển động lớn hơn khi xuống dốc thì sẽ phải có ít nhất 2 tỉ số truyền có giá trị gần nhau và gần giá trị 1.

Về lock-Up clutch thì em thấy wiki và một số tài liệu ở các trang khác nói là ly hợp này sẽ nối cứng trục vào và ra (biến mô) khi xe chạy ở chế độ ổn định để tránh tổn thất công suất. Còn khi vòng tua máy lớn hơn 3000 thì em suy luận rằng ly hợp thủy lực này sẽ được nhả ra để đảm bảo bền cho các bánh răng, ly hợp ma sát và bền trục.
Em có 1 số ý kiến như sau :
1. Trong AT chế độ D đúng là tiến về phía trước và vào chế độ D thì số sẽ tự động chuyển tùy theo các tham số về tốc độ xe và vòng quay của động cơ ( chế độ ga). Từ trước đến nay em vẫn tưởng D là Drive, nay mới thấy bác Dang Vu nói nó là Direct chứ không phải Drive.
2. Ở chế dộ D thì hộp số có nhiều tỉ số truyên chứ không phải là 1 . Số tỉ số truyền tương ứng với cấp số của hộp số AT. Theo em biết hộp số AT kể cả loại cũ cũng có đến 4 cấp – tương ứng 4 tỉ số truyền. Các hộp số hiện đại ngày nay có 7-9 cấp tương ứng có 7-9 tỉ số truyền. Nếu mở hộp số AT này ( hoặc xem các ảnh bác Suzu37 đưa trong mấy post trước) sẽ thấy số lớp bánh rang tương ứng số tỉ số truyền này.
3. Về tỉ số truyền thì các bác đều rõ - ở đây định luật bảo toàn công năng ở đây luôn đc tuân thủ. :
- Tỉ số truyền thấp – tương ứng tốc độ vòng quay của trục bánh xe cao cho phép xe chạy với tốc độ cao nhưng lực kéo nhỏ. Khi đó lực cản của động cơ qua hộp số cũng nhỏ. Do đó khi chạy ở số cao sẽ tiết kiệm xăng hơn ở số thấp. Các bác tài MT hay dùng chiêu này để tiết kiệm xăng – thậm chi nhiều khi lạm dụng chạy số cao khi tốc độ chưa đạt ngưỡng cho chuyển số cao dẫn đến bị ép số..
- Tỉ số truyền cao – tương ứng với tốc độ vòng quay của trục bánh xe thấp và chỉ cho phép xe chạy với tốc độ thấp nhưng lực kéo sẽ lớn. Khi đó lực cản của động cơ qua hộp số cũng lớn. Hiệu ứng này ta thường dùng để phanh bằng động cơ – hay dùng khi đổ đèo, xuống dốc cao để bố phanh được giảm tải, đỡ nóng.
4. Đặc điểm của hộp số AT bình thường ( em nhấn mạnh “bình thường”) là số ở chế dộ D chuyển tuần tự từ thấp đến cao và ngược lại – chứ không chuyển tắt như MT có thể cách 1 số, hoặc vài số. Sau này AT xuất hiện hộp số tự động có bộ ly hợp kép có thể cho phép chuyển cách số ??? Tuy nhiên do thời gian chuyển số nhanh như bác Suzu37 nói chỉ mấy phần ngàn của giây nên ECU có thể chuyển nhanh nếu điều kiện cần và đủ để chuyển số cho phép.
5. Trong hộp số AT có chế độ M +- , trước kia là L, L1, L2 hoặc D1, D2. Thực chất đây không phải là chế độ chạy số tay như MT. Một số anh em cũng bị nhầm điều này. Theo em hiểu đây chỉ là những hạn chế để hộp số AT không được chuyển lên số cao hơn – tương ứng tốc độ cao hơn cho dù có đạp lút ga , vòng quay động cơ lên đến 4000-5000 rpm. Khi đó tốc độ sẽ không tăng them nhiều khi đến ngưỡng giới hạn nhưng lực kéo sẽ tăng nhiều – anh em hay dùng khi cần vượt dứt khoát cần gia tốc cao. Hoặc ở trường hợp ngược lại dùng lực cản lớn của số thấp ( không cho tự động chuyển lên số cao ) để phanh hãm. Khi tốc độ giảm dần thì AT vẫn về số thấp hơn chứ không giữ nguyên số ban đầu như chạy số MT và khi muốn chuyển lại số cao hơn phải gạt M+ thì mới chuyển đc lên số cao hơn 1 số.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Hây dà, cả buổi sáng hỳ hục vào trộm of mà ứ được, chều chán chả vào nữa. :D

Các cụ cứ bàn tiếp đi ạ, em hóng.

Em up cái này cho nó xôm và đúng là em nhầm chút ở vị trí biến mô. Đúng là: nằm giữa động cơ và hộp số, chính vì thế ở AT không có hiện tượng chết máy vì quá tải ( hiện tượng stall).

[youtube]wrGGCTkpND4[/youtube]

http://youtube.com/watch?v=wrGGCTkpND4
 
Chỉnh sửa cuối:

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Cái lock up mà cụ nói thì bản chất vẫn là ly hợp cơ khí, nó có thế đc dùng phối hợp với biến mô trong 1 số loại xe chứ ko dùng độc lập cho xe AT đươc . Cơ bản xe ko chết máy là do có sự "trượt" giữa 2 cánh turbin trong biến mô, cái sự "trượt" này cũng chính là để xe khởi hành êm ái. Khi vòng tua động cơ thấp, bơm dầu nén áp xuất vào biến mô chưa đủ lớn thì có sự trượt, khi áp xuất và tốc độ turbin chủ động tăng đủ lớn thì ko còn trượt nữa.
Lock up như em nói từ đầu là nó nằm trong biến mô ạ, ko tách riêng để dùng với hộp số. Nhiệm vụ của biến mô: truyền momen thủy lực(tốc độ thấp) or momen Engine (khi lock up@tốc độ cao, lúc này 2 turbin quay tự do ko có lực do áp dầu phun ko phọt vào đó nữa, đang mải ép cái lock up) tới Hộp số.
Có thể có các biến mô đời mới bác nêu vận hành khác với nguyên tắc ở trên, để em update thêm...
 

dungslayer

Xe tăng
Biển số
OF-118714
Ngày cấp bằng
30/10/11
Số km
1,555
Động cơ
399,039 Mã lực
E chạy MT đi đường trường thường hay về N tắt máy chạy trớn ở những quãng đường vắng tiết kiệm khoảng 30/100 nhiên liệu,không biết AT chạy kiểu này có lợi j không?
Đi như cụ e là không tốt cho máy ạ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
D là dẫn động (drive) hoặc gọi là có truyền động rồi. Khi sang D thì ECU chưa rõ xe lùi hay tiến. Khi bàn đạp phanh đc nhả ra thì lúc ấy xe sẽ xác định lùi/tiến để ngắt ly hợp này và đóng ly hợp kia :D. Cái này là em đọc ở wiki ợ, cái picture em đã dẫn.
 

dungslayer

Xe tăng
Biển số
OF-118714
Ngày cấp bằng
30/10/11
Số km
1,555
Động cơ
399,039 Mã lực
Xe nào thì cũng chỉ có cách là đi đều ga và hạn chế phanh.
Em đang làm như cụ này và thấy chuẩn ạ. Cơ bản là cứ đi làm sao càng ít phải phanh thì ok. Ít phanh dẫn tới ít phải ga, xe đi, xe dừng không thừa lực.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Như em phân tích ở trên, nó sẽ bị ảnh hưởng khi từ N về D chứ ko phải từ D về N. Do vậy, đa số các xe phải đạp phanh khi từ N sang D, còn từ D sang N thì tự do.
Bác Tribute cho em hỏi rõ một chút - số còn lại ngoài đa số trên thì sao?

Cụ thể xe em chỉ phải đạp phanh để chuyển vè P và từ P sang các số khác thôi . Còn lại thì chuyển tự do D-N-D-M (+-).... không phải đạp phanh gì cả và có thể chuyển ở bất cứ tốc độ nào.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Em có 1 số ý kiến như sau :
1. Trong AT chế độ D đúng là tiến về phía trước và vào chế độ D thì số sẽ tự động chuyển tùy theo các tham số về tốc độ xe và vòng quay của động cơ ( chế độ ga). Từ trước đến nay em vẫn tưởng D là Drive, nay mới thấy bác Dang Vu nói nó là Direct chứ không phải Drive.
2. Ở chế dộ D thì hộp số có nhiều tỉ số truyên chứ không phải là 1 . Số tỉ số truyền tương ứng với cấp số của hộp số AT. Theo em biết hộp số AT kể cả loại cũ cũng có đến 4 cấp – tương ứng 4 tỉ số truyền. Các hộp số hiện đại ngày nay có 7-9 cấp tương ứng có 7-9 tỉ số truyền. Nếu mở hộp số AT này ( hoặc xem các ảnh bác Suzu37 đưa trong mấy post trước) sẽ thấy số lớp bánh rang tương ứng số tỉ số truyền này.
3. Về tỉ số truyền thì các bác đều rõ - ở đây định luật bảo toàn công năng ở đây luôn đc tuân thủ. :
- Tỉ số truyền thấp – tương ứng tốc độ vòng quay của trục bánh xe cao cho phép xe chạy với tốc độ cao nhưng lực kéo nhỏ. Khi đó lực cản của động cơ qua hộp số cũng nhỏ. Do đó khi chạy ở số cao sẽ tiết kiệm xăng hơn ở số thấp. Các bác tài MT hay dùng chiêu này để tiết kiệm xăng – thậm chi nhiều khi lạm dụng chạy số cao khi tốc độ chưa đạt ngưỡng cho chuyển số cao dẫn đến bị ép số..
- Tỉ số truyền cao – tương ứng với tốc độ vòng quay của trục bánh xe thấp và chỉ cho phép xe chạy với tốc độ thấp nhưng lực kéo sẽ lớn. Khi đó lực cản của động cơ qua hộp số cũng lớn. Hiệu ứng này ta thường dùng để phanh bằng động cơ – hay dùng khi đổ đèo, xuống dốc cao để bố phanh được giảm tải, đỡ nóng.
4. Đặc điểm của hộp số AT bình thường ( em nhấn mạnh “bình thường”) là số ở chế dộ D chuyển tuần tự từ thấp đến cao và ngược lại – chứ không chuyển tắt như MT có thể cách 1 số, hoặc vài số. Sau này AT xuất hiện hộp số tự động có bộ ly hợp kép có thể cho phép chuyển cách số ??? Tuy nhiên do thời gian chuyển số nhanh như bác Suzu37 nói chỉ mấy phần ngàn của giây nên ECU có thể chuyển nhanh nếu điều kiện cần và đủ để chuyển số cho phép.
5. Trong hộp số AT có chế độ M +- , trước kia là L, L1, L2 hoặc D1, D2. Thực chất đây không phải là chế độ chạy số tay như MT. Một số anh em cũng bị nhầm điều này. Theo em hiểu đây chỉ là những hạn chế để hộp số AT không được chuyển lên số cao hơn – tương ứng tốc độ cao hơn cho dù có đạp lút ga , vòng quay động cơ lên đến 4000-5000 rpm. Khi đó tốc độ sẽ không tăng them nhiều khi đến ngưỡng giới hạn nhưng lực kéo sẽ tăng nhiều – anh em hay dùng khi cần vượt dứt khoát cần gia tốc cao. Hoặc ở trường hợp ngược lại dùng lực cản lớn của số thấp ( không cho tự động chuyển lên số cao ) để phanh hãm. Khi tốc độ giảm dần thì AT vẫn về số thấp hơn chứ không giữ nguyên số ban đầu như chạy số MT và khi muốn chuyển lại số cao hơn phải gạt M+ thì mới chuyển đc lên số cao hơn 1 số.
Híc, bác chủ thớt chạy đâu đến giờ để anh em Google loạn hết cả lên..:)
1. Dạ, em ko có ý vặn vẹo câu chữ, đầy đủ = Direct Drive mode ( phân biệt với Low Speed Drive bọn em chém loạn xạ các post trên)
Nếu tìm hiểu kĩ thì em và các bác trao đổi thông tin nhanh, dễ hơn mà thôi...
Btw bác ở bên Xây dựng mà tìm hiểu sâu món này nhở..
 
Chỉnh sửa cuối:

ngoclinh89

Xe máy
Biển số
OF-320965
Ngày cấp bằng
25/5/14
Số km
61
Động cơ
290,910 Mã lực
Đi cao tốc mà gặp mấy cụ như cụ chủ đây thì ức chế luôn
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Trong cái cờ nhíp em dẫn ở trang 19 nó minh họa tới cả hai cái ly hợp trong một cái biến mô. Trong số đó có một ly hợp một chiều. Khi phanh xe, mô men cản xuất hiện trên trục hộp số cũng là trên trục tuabin trong biến mô, ly hợp một chiều này sẽ nhả, xuất hiện sự trượt. Đây là một nguyên lý chống chết máy và đảm bảo an toàn hộp số.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Cái mode L em gọi vậy để phân biệt với cái D, phân tích Diagram cho nó dễ thôi, còn trên xe nó kí hiệu dưới D là 2, 1 or S1, S2 gì đó, nhưng bản chất nó cũng same same vậy, hì..
Cái Camry bác chạy ở số S rồi lùi là như thế nào nhể em vẫn chưa hiểu, tức là bác đẩy nhanh về R khi đang ở S?
Còn với việc đẩy quá về R khi bác chạy cái Tiguan, em nghĩ nó cũng là trong những lý do hạn chế NSX khuyến cáo ko dùng D-N trong quá trình chạy xe tránh quá tay. Xe của bác hịn quá, em ko biết các xe khác nó có protect như vậy ko nhỉ?
Cái cần số Joystick trên xe của bác là cần số điện tử thì phải?
Camry có cái rãnh hộp số chạy zig - zag cho nên nếu đẩy hết tay mà không bẻ ngang (tuỳ vị trí) thì không thể đẩy cần số tiếp được. Muốn chuyển sang S đẩy cần số sang phải rồi kéo lên xuống cho nó chuyển số (giới hạn số cao nhất)!
Còn cái Joytick là em tò mò nhìn họ tháo cần số từ cái xe khác, 2 cái xe em đang đi chưa được chứng kiến nhưng chắc chúng cũng như vậy,
Em không biết xe khác như thế nào, nhưng cả 2 cái xe em đang đi thì trong quyển hướng dẫn của chúng rất nhiều warnnings, nhưng không có phần nào cảnh báo về D-N và ngược lại.
Riêng cái Tiguan là 1 cái sub compact nên có hẳn 1 mode chạy đẩy cần số lên R (và xe đang lùi kéo về D) khi xe chưa dừng hẳn được viết rất kỹ trong quyển hướng dẫn mà họ gọi là "rocking" nhằm giúp xe vượt qua hố lầy!

Cái mode "Rocking" này chứng minh câu nói của nhiều người "đi AT như thế thì mua MT cho rẻ" không phải lúc nào cũng đúng. Khi xe bị xa xuống 1 hố lầy, lái xe MT họ cho tiến-lùi,... đánh võng để tạo đà vượt được ra khỏi hố.
Cái mode "rocking" của AT nó cũng cho phép như thế: gí ga nhẹ cho xe tiên lên, gần đến chố cao nhất miệng trước hố (vì trơn không leo cao được hơn) đẩy cần số lên R khi xe vừa dùng chuyển động tiến là nó lùi và cũng lùi gần đến điểm cao nhất (miệng sau hố) kéo cần số về D (vượt nhanh qua N - nếu chậm thì phải bẩm cái nút trên cần số mới qua được) hết lùi là nó chạy tiến ngay,... cứ như thế có đà khi thấy xe leo đủ thì không lùi nữa mà gí mạnh thêm ga cho nó thoát ra. Không phải lúc nào ước lượng "điểm thoát" cũng đúng thì bắt đầu lại với điểm thoát cao hơn,... đến lúc ra được!
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Bác Tribute cho em hỏi rõ một chút - số còn lại ngoài đa số trên thì sao?

Cụ thể xe em chỉ phải đạp phanh để chuyển vè P và từ P sang các số khác thôi . Còn lại thì chuyển tự do D-N-D-M (+-).... không phải đạp phanh gì cả và có thể chuyển ở bất cứ tốc độ nào.
Cụ tribute khẳng định đúng đấy. Việc đạp phanh khi khởi động sẽ có ít nhất một tác dụng là tín hiệu đầu vào cho Bộ điều khiển ra quyết định vào số nào khi cần số chuyển sang D từ N.

Đa số là bởi vì có một số công nghệ còn thuộc diện bí kíp hoặc bản quyền trong sx và thương mại. Công bố ra thì nguy. Ví như VRV của hãng Daikin (điều hòa trước đây :D).
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Camry có cái rãnh hộp số chạy zig - zag cho nên nếu đẩy hết tay mà không bẻ ngang (tuỳ vị trí) thì không thể đẩy cần số tiếp được. Muốn chuyển sang S đẩy cần số sang phải rồi kéo lên xuống cho nó chuyển số (giới hạn số cao nhất)!
Còn cái Joytick là em tò mò nhìn họ tháo cần số từ cái xe khác, 2 cái xe em đang đi chưa được chứng kiến nhưng chắc chúng cũng như vậy,
Em không biết xe khác như thế nào, nhưng cả 2 cái xe em đang đi thì trong quyển hướng dẫn của chúng rất nhiều warnnings, nhưng không có phần nào cảnh báo về D-N và ngược lại.
Riêng cái Tiguan là 1 cái sub compact nên có hẳn 1 mode chạy đẩy cần số lên R (và xe đang lùi kéo về D) khi xe chưa dừng hẳn được viết rất kỹ trong quyển hướng dẫn mà họ gọi là "rocking" nhằm giúp xe vượt qua hố lầy!
Cụ chuẩn về cái cần số. Nó chỉ cho cảm giác giống như MT thôi. Thực chất nó là thiết bị ra tín hiệu điện hoặc tín hiệu thủy lực để bộ điều khiển thực hiện việc đóng ngắt ly hợp.

Điều này thấy rõ nhất trên một số xe không có cần số mà chỉ có nút chuyển số ở vô lăng hoặc cạnh vô lăng.

P/S : mục tiêu của việc tìm hiểu hoạt động rồi dẫn đến khẳng định N-D Và D-N có ảnh hưởng gì không đến bộ truyền là mục tiêu chính. Như em đã nêu ở trang 3 thì phải, hãng này khuyến cáo nhưng chưa chắc hãng kia khuyến cáo.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Ở đoạn đầu em "giới thiệu" cái biến mô mềm,
vì cái Tiguan cũng có thêm 1 mode cho người mê tốc độ là "Launch Control". Ở Mode này người lái từ vạch xuất phát cần số để ở D hay S, chân phải đạp phanh, chân trái gí ga. Khi vòng tua xe đạt quanh 3200v/p (chạy với tốc độ 100km/h vòng tua máy của nó chỉ khoảng 2000-2200v/p) và nghe hiệu lệnh xuất phát là chân phải thả phanh. Xe sẽ chồm lên và tăng tốc rất nhanh (những con số của nhà sx về thời gian đạt từ 0 đến 100km/h không còn giá trị).
Những cái modes này đều trong quyển hướng dẫn của nó, chứ không phải lái xe truyền miệng và cũng lại câu nói "đi như thế mua AT làm gì cho đắt". Lauch Control là một kiểu nhại "vê côn" của MT!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Bác Tribute cho em hỏi rõ một chút - số còn lại ngoài đa số trên thì sao?

Cụ thể xe em chỉ phải đạp phanh để chuyển vè P và từ P sang các số khác thôi . Còn lại thì chuyển tự do D-N-D-M (+-).... không phải đạp phanh gì cả và có thể chuyển ở bất cứ tốc độ nào.
Em cũng chỉ biết đc từ nguyên lý chung như vậy. 2 cái đang quay vận tốc khác nhau mà ép nó phải dính vào nhau để cùng quay 1 tốc độ thì đương nhiên là có hại rồi, còn nó đang dính vào nhau mà ngắt ra thì có gì là hại. Có thể xe của cụ có cơ chế gì đó đặc biệt để đồng tốc, nối mềm, chống rung giật khi từ N sang D nên ko cần đạp phanh. Mà chắc HD xe cụ cũng ko cấm chuyển D về N hay N sang D khi xe đang chạy.

Trên mấy cái HD cụ Quaz đưa lên em thấy mỗi Mec khuyến cáo khi xe đang di chuyển ko nên chuyển D về N, còn lại là khuyến cáo ko nên chuyển Từ N sang D và các số khác.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
D là dẫn động (drive) hoặc gọi là có truyền động rồi. Khi sang D thì ECU chưa rõ xe lùi hay tiến. Khi bàn đạp phanh đc nhả ra thì lúc ấy xe sẽ xác định lùi/tiến để ngắt ly hợp này và đóng ly hợp kia :D. Cái này là em đọc ở wiki ợ, cái picture em đã dẫn.
Đọan em bôi đỏ kia ko hợp lý rồi. D là số tiến rồi CPU phải chờ nhả phanh làm gì. Lúc này ECU sẽ phân tích các chỉ số như tốc độ, tải trọng, vòng tua máy để đóng ly hợp cho số tiến nào phù hợp nhất thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top