[ATGT] Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Một ý về tiết kiệm nhiên liệu: hiện nay hãng Honda vẫn tổ chức hàng năm cuộc thi lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu. Vắn tắt thế này, hãng sẽ cấp cho người tham gia một động cơ. Ng chơi muốn chỉnh sửa thế nào tùy thích.

Thể lệ thi đấu: mỗi đội chơi được cấp một bình xăng, chạy xe thoải mái trong sân vận động (cùng quãng đường thi), chỉ phải dùng phanh khi qua đích. Thời gian thoải mái không tính. Đội thắng cuộc là đội xăng còn lại nhiều nhất.

Ban tổ chức sau đó sẽ tính quy đổi ngược lại xem các đội đoạt giải sẽ đi được bao nhiêu cây số.

VN ta tham gia nhiều năm nhưng hình như vừa rồi mới có giải 652 Km/lít xăng. Trong khi đó mấy ông vô địch ở bên Nhật bổn là hơn 4500 Km.

Nhiều khi ý tưởng áp thành công vào sx và thương mại lại đến từ những cuộc thi như này hoặc như em đã nói ở trang trước, hộp số CVT xuất hiện dựa trên ý tưởng của cụ họa sỹ Leonard de Vinci cách đây 500 năm.

Em đính chính là năm 2014, đội vô địch ở VN chạy được 1164 Km với một lít xăng ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Nếu các cụ thích đi sâu về cơ chế thì có thớt kỹ thuật, tha hồ các cụ thảo luận với các cao nhân. Các cụ ý ít qua lại thớt này lắm.
Em tìm rồi mà chưa thấy cụ ạ. Các cụ ấy không qua em cũng không buồn.

Việc này nó giống như việc tìm hiểu luật và QC 41, nhiều cụ bên chỗ khác (ví dụ như Câu chuyện chuyến đi) rất ít khi qua Tình huống trên đường, Cập nhật biển báo. Có thể các cụ ấy đi qua mà không để lại ý kiến gì. Nhưng cụ (anhtho) thì lại thường xuyên có mặt ở đây. Thế mới là diễn đàn và thế mới là ôtFUN cụ nhỉ.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
1. Vâng, D là chế độ xe tiến về đàng trước.


2. Để có thể thảo luận lâu dài, em hay sử dụng :D cho vui vẻ, chứ không có ý gì khác.
Thống nhất là D tiến về phía trước, và L1, L2 cũng là tiến về phía trước. Sự khác nhau giưa D và L:
1. D=Direct (ratio = 1, Engine speed = Geabox input speed), cái lock up nó sẽ hoạt động ở mode này. Nên tăng/giảm ga sẽ điều khiển và ảnh hưởng trực tiếp việc đến chuyển số của Hộp số

2. L= Low speed mode (ratio >1, Engine speed > Input shaft speed, và lock up không hoạt động ở Mode này thì phải??? Tăng ga bị tới hạn bởi tỉ số truyền của NSX, nên có đạp ga đến 3000rpm cũng ko can thiệp nhiều vào việc chuyển số.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
nhưng người lái cứ thích về N, về D trong khi đang chạy làm cái gì ?.
Em sót mất ý này: làm gì thì cũng khó nói, nhiều người không thích lại bảo hâm :D. Chuyện về N trong lúc đang chạy em đã trích dẫn từ trang wikipedia với khái niệm auto transmission (AT), rằng ở một số nơi nếu luật cho phép thì được chuyển D về N trong lúc chạy xe xuống dốc nhằm tiết kiệm năng lượng.

Cái mà em và cụ dangvu đang trao đổi là từ N lên D có được về yếu tố kỹ thuật không cơ. Còn D về N thì rõ rồi.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Thống nhất là D tiến về phía trước, và L1, L2 cũng là tiến về phía trước. Sự khác nhau giưa D và L:
1. D=Direct (ratio = 1, Engine speed = Geabox input speed), cái lock up nó sẽ hoạt động ở mode này. Nên tăng/giảm ga sẽ điều khiển và ảnh hưởng trực tiếp việc đến chuyển số của Hộp số

2. L= Low speed mode (ratio >1, Engine speed > Input shaft speed, và lock up không hoạt động ở Mode này thì phải??? Tăng ga bị tới hạn bởi tỉ số truyền của NSX, nên có đạp ga đến 3000rpm cũng ko can thiệp nhiều vào việc chuyển số.
Theo em hiểu thì khi ở D có nhiều tỉ số truyền chứ không phải 1 ạ. Ngay trong cái hình gần nhất em chụp từ trang wiki, nó cũng nói lên điều này. Khi cần gia tốc nhanh thì bộ điều khiển chuyển số về số 1. Khi tốc độ đạt yêu cầu thì số 2 sẽ được sử dụng. Như vậy, chắc chắn là ở D sẽ có ít nhất hai tỉ số truyền va đương nhiên trong đó có một tỉ số truyền khác 1.

Ở L thì em chưa có thông tin nhưng theo lý lẽ của việc để chế độ L là cần lực chuyển động mạnh hơn hoặc lực cản chuyển động lớn hơn khi xuống dốc thì sẽ phải có ít nhất 2 tỉ số truyền có giá trị gần nhau và gần giá trị 1.

Về lock-Up clutch thì em thấy wiki và một số tài liệu ở các trang khác nói là ly hợp này sẽ nối cứng trục vào và ra (biến mô) khi xe chạy ở chế độ ổn định để tránh tổn thất công suất. Còn khi vòng tua máy lớn hơn 3000 thì em suy luận rằng ly hợp thủy lực này sẽ được nhả ra để đảm bảo bền cho các bánh răng, ly hợp ma sát và bền trục.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Một ý về tiết kiệm nhiên liệu: hiện nay hãng Honda vẫn tổ chức hàng năm cuộc thi lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu. Vắn tắt thế này, hãng sẽ cấp cho người tham gia một động cơ. Ng chơi muốn chỉnh sửa thế nào tùy thích.<br />
<br />
Thể lệ thi đấu: mỗi đội chơi được cấp một bình xăng, chạy xe thoải mái trong sân vận động (cùng quãng đường thi), chỉ phải dùng phanh khi qua đích. Thời gian thoải mái không tính. Đội thắng cuộc là đội xăng còn lại nhiều nhất.<br />
<br />
Ban tổ chức sau đó sẽ tính quy đổi ngược lại xem các đội đoạt giải sẽ đi được bao nhiêu cây số.<br />
<br />
VN ta tham gia nhiều năm nhưng hình như vừa rồi mới có giải 652 Km/lít xăng. Trong khi đó mấy ông vô địch ở bên Nhật bổn là hơn 4500 Km.<br />
<br />
Nhiều khi ý tưởng áp thành công vào sx và thương mại lại đến từ những cuộc thi như này hoặc như em đã nói ở trang trước, hộp số CVT xuất hiện dựa trên ý tưởng của cụ họa sỹ Leonard de Vinci cách đây 500 năm.
<br />
Đây là một chiến dịch quảng cáo cho hãng xe Honda. Sự thực là thế cho dù nó cũng khuyến khích tính sáng tạo của sinh viên. Các đội có thể biến đổi động cơ với bất cứ giá nào để đoạt giải và kết thúc cuộc đua là vứt bỏ động cơ.
Tuy nhiên trong đời sống thực thì việc tiết kiệm xăng luôn phải đi kèm với việc giữ toàn bộ chiếc xe hoạt động lâu bền. Không thể tiết kiệm bằng mọi giá, cũng không đánh đổi tiện nghi, an toàn để tiết kiệm xăng.
 

congnong1975

Xe tải
Biển số
OF-154777
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
398
Động cơ
357,466 Mã lực
Nơi ở
Trong Rừng
Tôi chạy xe AT hơn 10 năm nay mà chưa thấy trò nào ngớn ngẩn như trò về N khi đang chạy tốc độ cao !!! Sao không tắt luôn máy đi cho nhẹ ?

Xe AT chỉ tốn xăng tương đối khi chạy trong thành phố, còn ra đường trường thì chỉ tốn hơn xe MT cũng loại vào khoảng 5% (tí ti không đáng kể). Nguyên nhân tốn xăng khi đi trong phố chủ yếu là do xe AT sang số muộn hơn xe MT (cứ nhìn các bạn lái taxi thì biết, xe gõ máy còng cọc do đi ép số).
1 like cho cụ này(like) . Còn chạy xe như chủ thớt i chan máy bác xe bus tuyến 46 thỉnh thoảng em đi,, vãi
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
<br />
Đây là một chiến dịch quảng cáo cho hãng xe Honda. Sự thực là thế cho dù nó cũng khuyến khích tính sáng tạo của sinh viên. Các đội có thể biến đổi động cơ với bất cứ giá nào để đoạt giải và kết thúc cuộc đua là vứt bỏ động cơ.
Tuy nhiên trong đời sống thực thì việc tiết kiệm xăng luôn phải đi kèm với việc giữ toàn bộ chiếc xe hoạt động lâu bền. Không thể tiết kiệm bằng mọi giá, cũng không đánh đổi tiện nghi, an toàn để tiết kiệm xăng.
Em được biết là có nhiều đội vẫn giữ cái động cơ đó để chiến tiếp năm sau cụ ạ, mặc dù năm nào cũng được cấp cái mới :D
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
1 like cho cụ này(like) . Còn chạy xe như chủ thớt i chan máy bác xe bus tuyến 46 thỉnh thoảng em đi,, vãi
Vâng, mỗi người một quan điểm, có ai giống ai đâu, ngay kể cả cái việc cùng một số tiền trong tay nhưng cụ này lại chạy AT này, cụ kia chạy AT kia.

À, còn cái vụ chuyển số, AT có thể chuyển số trong 8 mili giây. Cái này thì MT nào nhanh cho kịp.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
Mạng chậm quá. Đây cụ nhé : động cơ - (1) - hộp số - (2)- biến mô nếu có - (3) - vi sai + bánh xe dẫn động.

(1) gắn cứng = đầu ra động cơ gắn cứng đầu vào hộp số.

(2) đầu ra hộp số gắn cứng đầu vào biến mô.

(3) đầu ra biến mô gắn cứng với cái tiép theo, em quên rồi.
Vậy sơ đồ của Cụ thì Biến mô (3) nối ra vi sai + bánh chủ động, vậy nhiệm vụ Biến mô này của Cụ nhằm mục đích gì vậy?
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
Theo em hiểu thì khi ở D có nhiều tỉ số truyền chứ không phải 1 ạ. Ngay trong cái hình gần nhất em chụp từ trang wiki, nó cũng nói lên điều này. Khi cần gia tốc nhanh thì bộ điều khiển chuyển số về số 1. Khi tốc độ đạt yêu cầu thì số 2 sẽ được sử dụng. Như vậy, chắc chắn là ở D sẽ có ít nhất hai tỉ số truyền va đương nhiên trong đó có một tỉ số truyền khác 1.

Ở L thì em chưa có thông tin nhưng theo lý lẽ của việc để chế độ L là cần lực chuyển động mạnh hơn hoặc lực cản chuyển động lớn hơn khi xuống dốc thì sẽ phải có ít nhất 2 tỉ số truyền có giá trị gần nhau và gần giá trị 1.

Về lock-Up clutch thì em thấy wiki và một số tài liệu ở các trang khác nói là ly hợp này sẽ nối cứng trục vào và ra (biến mô) khi xe chạy ở chế độ ổn định để tránh tổn thất công suất. Còn khi vòng tua máy lớn hơn 3000 thì em suy luận rằng ly hợp thủy lực này sẽ được nhả ra để đảm bảo bền cho các bánh răng, ly hợp ma sát và bền trục.
Vâng, ở D thì trong Hộp số có nhiều tỉ số (4 cấp, 9 cấp...), nhưng tỉ số của truyền của Động cơ ra Hộp số là 1:1, vì Cụ quẳng cái Biến mô ra Bánh xe nên nó mới loanh quanh thế này!!!
Còn Lock up clutch nó nằm trong Biến mô, Cụ nói đúng là Trục vào Biến mô (nối với Engine) khóa cứng với Trục ra Biến mô (nhưng nó nối với Hộp số ạ), cái này nó chỉ hoạt động khi ở D, không hoạt động ở L (thế người ta mới gọi là Direct mode= (D), nhiều người vẫn nhầm là D= Driver đấy), vậy Cụ đã hình dung ra chưa ạ? Đó là lý do em hỏi Cụ hiểu thế nào đúng về (D) thì mới chém tiếp được ợ...
Em vẫn hóng mấy cái cờ nhíp của Cụ, em lười tìm vì toàn lướt mobile
 

huusang

Xe buýt
Biển số
OF-98863
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
889
Động cơ
406,379 Mã lực
xe em chấm nhỏ nên cũng không quan tâm lắm đến tiết kiệm xăng, em chỉ mỗi không đạp thốc ga thôi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,376 Mã lực
Nếu chỉ đi loanh quanh trong thành phố thì viết như bác cũng đúng!
Nhưng nếu ra QL thì chạy xe an toàn không hoàn toàn trùng với tiêu chí "không đạp thốc ga". Vượt không phải chỉ là hành động giữa 2 cái 4B. Xe càng nhỏ chấm thì càng phải tận dụng đến từng PS nó có cho các tình huống trên đường, kể cả có như tiêu đề "tiết kiệm nhiên liệu" của cái topic này!
 

kenlove86

Xe tải
Biển số
OF-101100
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
256
Động cơ
400,130 Mã lực
Em thì chỉ khi trong phố phải dừng lâu ( đèn đổ hoặc tắc đường ) thì mới về N, đi nhanh thì chưa bao giờ...
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Vậy sơ đồ của Cụ thì Biến mô (3) nối ra vi sai + bánh chủ động, vậy nhiệm vụ Biến mô này của Cụ nhằm mục đích gì vậy?
Mạng chán quá, cả buổi sáng không vào nổi diễn đàn.

Có thể em nhầm lẫn tí ti. Để em check lại cụ nhá.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Khiếp. Các cụ tranh luận về kỹ thuật nhiều thế. :D
@cụ Su: số D em ko biết nó viết tắt tiếng Anh từ gì nhưng ở vị trí D, việc tăng giảm số do ECU điều khiển, đích thị nó là AT.
Biến mô: là bộ ly hợp thủy lực dẫn động từ động cơ xuống trục đầu vào của bộ chuyển số. Nó truyền dẫn "mềm" nên có ưu điểm là kết cấu đơn giản (chỉ cần 2 turbin ngược chiều đặt trong 1 hộp kín) và bền gần như vĩnh cửu vì ko có tiếp xúc cơ khí. Lực đc truyền dẫn giữa 2 turbin của biến mô thông qua dầu thủy lực. Cụ hình dung dầu thủy lực trong biến mô như một chất keo dẻo, độ kết dính đc điều chỉnh bởi áp xuất. Áp xuất càng cao thì chất keo này càng đặc, độ kết dính cao dần theo áp xuất cho đến 1 áp xuất nhất định nó gần như đông đặc và 2 turbin của biến mô gần như gắn cứng với nhau. Nhược điểm là bị hao phí năng lượng do ma sát trượt khi áp lực dầu chưa đủ thắng tải trọng.
Về đồng tốc: với hộp số MT các bánh răng số luôn quay theo trục của nó, khi vào số là dùng dẫn động cơ khí để đẩy 2 cái bánh răng đang quay cho ăn khớp với nhau. Trong khi 1 cái quay theo tốc độ động cơ, cái kia quay theo tốc độ xe chạy, muốn ăn khớp đc với nhau thì phải cùng vận tốc dài. Với hộp số AT, các bánh răng luôn ăn khớp sẵn, do vậy việc chuyển số ko cần sự đồng tốc nữa. Tuy nhiên, nếu chúng đang quay với vận tốc góc khác với trục của nó mà hãm lại đột ngột cho cùng vận tốc góc với trục của nó thì sẽ gây ma sát lớn cho bộ lá ép trong từng bộ bánh răng số. Điều này có nghĩa là sẽ gây hại cho hộp số khi từ N sang D hoặc sang số L1, L2/ D1, D2... nếu vòng tua máy ko phù hợp với tốc độ xe.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em hoàn toàn đồng ý với Cụ, nhất là cái gạch đầu dòng thứ 2,em định để dành sau này phản biện với các Cụ thích D,N,D trong 1 chu trình chạy xe...nhưng giờ em và các Cụ ấy vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, và vẫn đang tắc là chưa biết sẽ hỏng ở đoạn nào trong quá trình vận hành...
Như em phân tích ở trên, nó sẽ bị ảnh hưởng khi từ N về D chứ ko phải từ D về N. Do vậy, đa số các xe phải đạp phanh khi từ N sang D, còn từ D sang N thì tự do.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
Khiếp. Các cụ tranh luận về kỹ thuật nhiều thế. :D
@cụ Su: số D em ko biết nó viết tắt tiếng Anh từ gì nhưng ở vị trí D, việc tăng giảm số do ECU điều khiển, đích thị nó là AT.
1. Biến mô: là bộ ly hợp thủy lực dẫn động từ động cơ xuống trục đầu vào của bộ chuyển số. Nó truyền dẫn "mềm" nên có ưu điểm là kết cấu đơn giản (chỉ cần 2 turbin ngược chiều đặt trong 1 hộp kín) và bền gần như vĩnh cửu vì ko có tiếp xúc cơ khí. Lực đc truyền dẫn giữa 2 turbin của biến mô thông qua dầu thủy lực. Cụ hình dung dầu thủy lực trong biến mô như một chất keo dẻo, độ kết dính đc điều chỉnh bởi áp xuất. Áp xuất càng cao thì chất keo này càng đặc, độ kết dính cao dần theo áp xuất cho đến 1 áp xuất nhất định nó gần như đông đặc và 2 turbin của biến mô gần như gắn cứng với nhau. Nhược điểm là bị hao phí năng lượng do ma sát trượt khi áp lực dầu chưa đủ thắng tải trọng.

2.Về đồng tốc: với hộp số MT các bánh răng số luôn quay theo trục của nó, khi vào số là dùng dẫn động cơ khí để đẩy 2 cái bánh răng đang quay cho ăn khớp với nhau. Trong khi 1 cái quay theo tốc độ động cơ, cái kia quay theo tốc độ xe chạy, muốn ăn khớp đc với nhau thì phải cùng vận tốc dài. Với hộp số AT, các bánh răng luôn ăn khớp sẵn, do vậy việc chuyển số ko cần sự đồng tốc nữa. Tuy nhiên, nếu chúng đang quay với vận tốc góc khác với trục của nó mà hãm lại đột ngột cho cùng vận tốc góc với trục của nó thì sẽ gây ma sát lớn cho bộ lá ép trong từng bộ bánh răng số. Điều này có nghĩa là sẽ gây hại cho hộp số khi từ N sang D hoặc sang số L1, L2/ D1, D2... nếu vòng tua máy ko phù hợp với tốc độ xe.
Cụ Tribu còn sâu hơn cả kĩ thuật, mang cả vận tốc góc, vận tốc dài...làm anh em google lo kịp!!! :))
Em đính chính chút thông tin Cụ đưa ra:
1. Ở chế độ D, khi đạt đến vận tốc nào đó 1200-1500 (NSX đưa ra), hệ thống khóa Lock up clutch ( cơ khí hẳn hoi), sẽ khóa cứng Đầu vào biến mô với Đầu ra biến mô, Momen+speed dc truyền trực tiếp từ Engine tới Gearbox (Gearbox speed= Engine speed, Gearbox momen= Engine momen). Còn ở chế độ L, thì Lock up Clutch ko hoạt động, và momen+speed từ Engine thông qua biến mô (2 cái tua bin quay ngược chiều nhau như Cụ giải thích ở trên) để truyền tới Gearbox (Gearbox speed < Engine Speed, Gearbox momen> Engine momen), đó là tại sao đi số L chậm mà nó lại khỏe thế :)
2. Khái niệm đồng tốc em đề cập từ đầu đến giờ trong cái thớt này là giữa Engine và Hộp số, chứ ko phải là đồng tốc trong quá trình chuyển số trong Hộp số, một số Cụ ko đọc kỹ chưa hiểu cứ mix up hết cả lên ạ..

@su37: Cụ có thêm ý kiến gì nữa ko ợ để chuyển đến tiết mục chính: tại sao ko nên D-N-D?
 
Chỉnh sửa cuối:

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
Như em phân tích ở trên, nó sẽ bị ảnh hưởng khi từ N về D chứ ko phải từ D về N. Do vậy, đa số các xe phải đạp phanh khi từ N sang D, còn từ D sang N thì tự do.
Hị hị, Cụ bình loạn giúp em cái khuyến cáo NSX em trích dẫn từ đầu:

Không chuyển về N khi xe đang di chuyển?
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cụ Tribu còn sâu hơn cả kĩ thuật, mang cả vận tốc góc, vận tốc dài...làm anh em google lo kịp!!! :))
Em đính chính chút thông tin Cụ đưa ra:
1. Ở chế độ D, khi đạt đến vận tốc nào đó 1200-1500 (NSX đưa ra), hệ thống khóa Lock up clutch ( cơ khí hẳn hoi), sẽ khóa cứng Đầu vào biến mô với Đầu ra biến mô, Momen+speed dc truyền trực tiếp từ Engine tới Gearbox (Gearbox speed= Engine speed, Gearbox momen= Engine momen). Còn ở chế độ L, thì Lock up Clutch ko hoạt động, và momen+speed từ Engine thông qua biến mô (2 cái tua bin quay ngược chiều nhau) để truyền tới Gearbox (Gearbox speed < Engine Speed, Gearbox momen> Engine momen), đó là tại sao đi số L chậm mà nó lại khỏe thế :)
2. Khái niệm đồng tốc em đề cập từ đầu đến giờ trong cái thớt này là giữa Engine và Hộp số, chứ ko phải là đồng tốc trong quá trình chuyển số trong Hộp số, một số Cụ ko đọc kỹ chưa hiểu cứ mix up hết cả lên ạ..

@su37: Cụ có thêm ý kiến gì nữa ko ợ để chuyển đến tiết mục chính: tại sao ko nên D-N-D?
Hị hị, Cụ bình loạn giúp em cái khuyến cáo em nêu rõ từ đầu:

Không chuyển về N khi xe đang di chuyển?
1. Cái cụ nói khóa cứng đầu vào biến mô với đầu ra biến mô em nghĩ tùy loại xe như trên kia cụ Su có nói đến cơ cấu lồng ghép ly hợp ma sát ngâm dầu trong biến mô. Nếu khóa cứng mà xe bị quá tải thì sẽ chết động cơ như MT mất.
Số L hay D1, D2 thì tùy xe nhưng cũng chỉ là 1 trong các số thuộc dải số của D thôi, khác cái là lúc này điều khiển bằng cơm, còn ở D nó điều khiển bằng ECU.

2. Động cơ và hộp số đc nối mềm nhờ biến mô nên ko cần đồng tốc.

3. Khuyến cáo đó tùy từng loại xe chứ ko phải tất cả. Em chỉ ko đồng tình với lý giải khuyến cáo đó là do khi về N bơm dầu ko được truyền dẫn nên hộp số mất bôi trơn dẫn đến hỏng hộp số. Còn về Logic như em đã phân tích: sẽ ảnh hưởng khi từ N sang D nếu tốc độ xe không đồng tốc với vòng tua máy, và có thể vì thế người ta khuyến cáo ko về N khi xe đang di chuyển vì về N rồi sẽ phải từ N sang D trong khi xe đang chạy gây hại hộp số (do không đồng tốc).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top