@ Cụ dangvu và một số cụ có chung quan điểm:
- về việc đồng tốc
- về việc chuyển số ...
Em xin dẫn ra đây một minh chứng cho việc cần số đang ở chế độ D mà sự đổi số vẫn được thực hiện. Minh chứng này nhấn mạnh cho câu hỏi của em khi các cụ chạy AT phi lên vỉa hè đỗ xe mà cần số vẫn để ở D.
Trước hết là thùy link ợ:
http://en.wikipedia.org/wiki/Direct-shift_gearbox
Thứ hai là minh chứng bằng hình luôn
Em xin dịch đại ý thế này:
[dòng gạch chân màu đỏ đầu tiên] Khi vòng tua máy ổn định, xe đang ở chế độ N, người lái xe có thể chọn chế độ D (nhưng trước đó phải nhấn bàn đạp phanh) , một số bánh răng và ly hợp được bộ điều khiển chọn sẵn cùng lúc.
[dòng gạch chân màu đỏ thứ hai] Khi bàn đạp phanh được nhả, số 2 được lựa chọn để truyền mô men giúp xe chuyển động tiến về phía trước ... Việc nhấn hết cỡ bàn đạp ga - ứng với việc gia tốc mạnh mẽ động cơ xe - sẽ làm cho số 1 được lựa chọn.
=>>> Đến đây các cụ chú ý là cần số vẫn để D nhóe. Đây chính là tình huống tăng lực để lên vỉa hè đỗ đây ợ.
[dòng gạch chân màu xanh] Sau khi tăng tốc, máy tính (của bộ truyền động) sẽ xác định xem khi nào thì chuyển về số 2.
[dòng gạch chân màu vàng] Tùy thuộc vào tốc độ xe và lượng năng lượng (xăng) theo yêu cầu của người lái (thể hiện thông qua vị trí của bàn đạp ga), mà bộ truyền động sẽ tăng số.
Đến đây em cho là chuyển số bằng tay được. Chả sao cả