[ATGT] Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,376 Mã lực
Câu đúng hơn là "cố tránh mọi điều mà nhà sản xuất đã khuyến cáo không nên làm"!
Còn chẳng nhà sản xuất nào hướng dẫn được cụ thể cho mọi tình huống khi người ta cầm vô lăng. Càng hiểu được cái xe, càng tận dụng được nó phục vụ cho mình!
 
Chỉnh sửa cuối:

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
Em bổ sung thêm: Về nguyên lý, với hộp số không phải CVT, khi gặp vật cản, ví dụ xe lên đỗ trên vỉa hè, các cụ thường đệm thêm ga rồi chuyển phanh nhanh phải không ợ, vậy lúc đó vòng tua máy sẽ cao, bộ điều khiển căn cứ tín hiệu tốc độ xe (lúc này rất thấp) với vòng tua máy cao (lấy từ cảm biến tốc độ, cảm biến xyz, ..), sẽ điều khiển hộp số chuyển về tỉ số truyền thấp. Đây có phải là việc chuyển số tự động khi mà cần số vẫn để D không ợ? [\QUOTE]
Em mạn phép trả lời cụ như sau:
Khi gặp vật cản, Momen của xe =max, nếu Cụ ko đạp ga (thả chân ga or =Idle speed), thì biến mô của xe chạy tuần hoàn (ko khóa với input shaft của Geabox) và xe của Cụ nó sẽ đứng yên, xe ko chuyển số (giống như cụ phanh).
Cụ phải đạp ga (engine speed > idle speed) mục đích để vòng tua đủ lớn cho Biến mô lock up với Gear box, lúc này do Car speed=0, nên ECU nó bảo Gear box phải đi số 1, và Cụ vượt được qua vỉa, sau đó Cụ phải đạp phanh ngay và luôn để tránh xe phi vào tường rào ạ ..:), lúc này cần số của Cụ phải @ D mode ợ..
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Cụ dangvu nói rõ hơn xem nào. @D mode là gì em hổng có hiểu :D. Ý cụ là cần số vẫn đang D mà bộ đều khển nó bảo gear box về số 1 chứ gì? Hay là ý khác. Nếu đúng là ý đó thì AT nó chuyển số tự động đới còn giề, cần giề phải lo đồng tốc với mòn này mòn nọ, cụ nhề.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
Cụ dangvu nói rõ hơn xem nào. @D mode là gì em hổng có hiểu :D. Ý cụ là cần số vẫn đang D mà bộ đều khển nó bảo gear box về số 1 chứ gì? Hay là ý khác. Nếu đúng là ý đó thì AT nó chuyển số tự động đới còn giề, cần giề phải lo đồng tốc với mòn này mòn nọ, cụ nhề.
Ơ hay, giả sử Cụ đạp ga engine speed >800rpm, Gearbox shaft = o, cụ ko đồng tốc thì ăn khớp kiểu gì ạ?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Ặc, Toàn bộ các bánh răng luôn ăn khớp từ lúc xuất xưởng đến lúc về hưu cụ ơi. Tại sao phải lo đồng tốc chứ. Em đã trích bài của của tribute rồi, rằng chuyển số thực chất là dùng ly hợp hãm trục của bánh răng cơ mà.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
@ Cụ dangvu và một số cụ có chung quan điểm:
- về việc đồng tốc
- về việc chuyển số ...

Em xin dẫn ra đây một minh chứng cho việc cần số đang ở chế độ D mà sự đổi số vẫn được thực hiện. Minh chứng này nhấn mạnh cho câu hỏi của em khi các cụ chạy AT phi lên vỉa hè đỗ xe mà cần số vẫn để ở D.

Trước hết là thùy link ợ:

http://en.wikipedia.org/wiki/Direct-shift_gearbox

Thứ hai là minh chứng bằng hình luôn


Em xin dịch đại ý thế này:

1. [dòng gạch chân màu đỏ đầu tiên] Khi vòng tua máy ổn định, xe đang ở chế độ N, người lái xe có thể chọn chế độ D (nhưng trước đó phải nhấn bàn đạp phanh) , một số bánh răng và ly hợp được bộ điều khiển chọn sẵn cùng lúc.

2. [dòng gạch chân màu đỏ thứ hai] Khi bàn đạp phanh được nhả, số 2 được lựa chọn để truyền mô men giúp xe chuyển động tiến về phía trước ... Việc nhấn hết cỡ bàn đạp ga - ứng với việc gia tốc mạnh mẽ động cơ xe - sẽ làm cho số 1 được lựa chọn.

=>>> Đến đây các cụ chú ý là cần số vẫn để D nhóe. Đây chính là tình huống tăng lực để lên vỉa hè đỗ đây ợ.

[dòng gạch chân màu xanh] Sau khi tăng tốc, máy tính (của bộ truyền động) sẽ xác định xem khi nào thì chuyển về số 2.

3. [dòng gạch chân màu vàng] Tùy thuộc vào tốc độ xe và lượng năng lượng (xăng) theo yêu cầu của người lái (thể hiện thông qua vị trí của bàn đạp ga), mà bộ truyền động sẽ tăng số.

Đến đây em cho là chuyển số bằng tay được. Chả sao cả :D
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@ Cụ dangvu và một số cụ có chung quan điểm:
- về việc đồng tốc
- về việc chuyển số ...

Em xin dẫn ra đây một minh chứng cho việc cần số đang ở chế độ D mà sự đổi số vẫn được thực hiện. Minh chứng này nhấn mạnh cho câu hỏi của em khi các cụ chạy AT phi lên vỉa hè đỗ xe mà cần số vẫn để ở D.

Trước hết là thùy link ợ:

http://en.wikipedia.org/wiki/Direct-shift_gearbox

Thứ hai là minh chứng bằng hình luôn


Em xin dịch đại ý thế này:

[dòng gạch chân màu đỏ đầu tiên] Khi vòng tua máy ổn định, xe đang ở chế độ N, người lái xe có thể chọn chế độ D (nhưng trước đó phải nhấn bàn đạp phanh) , một số bánh răng và ly hợp được bộ điều khiển chọn sẵn cùng lúc.

[dòng gạch chân màu đỏ thứ hai] Khi bàn đạp phanh được nhả, số 2 được lựa chọn để truyền mô men giúp xe chuyển động tiến về phía trước ... Việc nhấn hết cỡ bàn đạp ga - ứng với việc gia tốc mạnh mẽ động cơ xe - sẽ làm cho số 1 được lựa chọn.

=>>> Đến đây các cụ chú ý là cần số vẫn để D nhóe. Đây chính là tình huống tăng lực để lên vỉa hè đỗ đây ợ.

[dòng gạch chân màu xanh] Sau khi tăng tốc, máy tính (của bộ truyền động) sẽ xác định xem khi nào thì chuyển về số 2.

[dòng gạch chân màu vàng] Tùy thuộc vào tốc độ xe và lượng năng lượng (xăng) theo yêu cầu của người lái (thể hiện thông qua vị trí của bàn đạp ga), mà bộ truyền động sẽ tăng số.

Đến đây em cho là chuyển số bằng tay được. Chả sao cả :D
Cụ dẫn chứng bao thứ để tìm ra một cái mà nhiều người vẫn biết. Em trước chạy AT ,vẫn thi thoảng phải về số L2, L1, hoặc lúc sắp tới chỗ chờ đèn thì về N cho xe trôi từ từ.
Những lý do không nên làm ở đây là:
- Không tiết kiệm được xăng đáng kể. Nếu có thì tụi tây đã đua nhau thực hiện. Cách tiết kiệm nhất là do cách đi, chân ga mềm mại.
- Mòn cửa số, cần số. Đáng lẽ chỉ phải dùng vài lần cho một chuyến đi, đi kiểu chuyển MT thì có thể là vài chục tới cả trăm lần
- Cũng có thể lúc đưa từ D về N, quá tay là về R.
- Đôi khi vừa về N, có vấn dề trên đường, lại cần tăng tốc ngay, lúc đó có thể bị chậm một nhịp.

Những cụ đi AT nhưng vẫn thích vần cần số thì theo em nên đổi MT mà đi, phê cực.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
Ặc, Toàn bộ các bánh răng luôn ăn khớp từ lúc xuất xưởng đến lúc về hưu cụ ơi. Tại sao phải lo đồng tốc chứ. Em đã trích bài của của tribute rồi, rằng chuyển số thực chất là dùng ly hợp hãm trục của bánh răng cơ mà.
Em với cụ đang hiểu mỗi người 1 ý ợ, em có phản đôi việc bánh răng ko ăn khớp từ lúc xuất xưởng đâu , Cụ trả chịu đọc kỹ comments của em roài, em xin túm lại cái ý của em trước đây:
1. Việc đồng tốc là giữa Engine với trục đầu vào của Hộp số tự động, chứ ko phải là xảy ra ở trong cái Gearbox đó. Và để đồng tốc thì nó phải qua cái biến mô ạ..
2. Cụ cứ bỏ qua cái biến mô, rồi lao vào phân tích riêng cái hộp số, các thao tác D,N,D, nó liên quan nhiều đến hoạt động của biến mô, chứ ko phải cái hộp số ợ, ko có gì hỏng hóc trong hộp số tự động khi nó tự động chuyển số trong quá trình vận hành ..em ko phản đối nguyên lý làm việc cái Hộp số của Cụ,Cụ chịu khó đọc lại giúp em các comments trước đó cái...
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
@ Cụ dangvu và một số cụ có chung quan điểm:
- về việc đồng tốc
- về việc chuyển số ...

Em xin dẫn ra đây một minh chứng cho việc cần số đang ở chế độ D mà sự đổi số vẫn được thực hiện. Minh chứng này nhấn mạnh cho câu hỏi của em khi các cụ chạy AT phi lên vỉa hè đỗ xe mà cần số vẫn để ở D.

Trước hết là thùy link ợ:

http://en.wikipedia.org/wiki/Direct-shift_gearbox

Thứ hai là minh chứng bằng hình luôn


Em xin dịch đại ý thế này:

1. [dòng gạch chân màu đỏ đầu tiên] Khi vòng tua máy ổn định, xe đang ở chế độ N, người lái xe có thể chọn chế độ D (nhưng trước đó phải nhấn bàn đạp phanh) , một số bánh răng và ly hợp được bộ điều khiển chọn sẵn cùng lúc.

2. [dòng gạch chân màu đỏ thứ hai] Khi bàn đạp phanh được nhả, số 2 được lựa chọn để truyền mô men giúp xe chuyển động tiến về phía trước ... Việc nhấn hết cỡ bàn đạp ga - ứng với việc gia tốc mạnh mẽ động cơ xe - sẽ làm cho số 1 được lựa chọn.

=>>> Đến đây các cụ chú ý là cần số vẫn để D nhóe. Đây chính là tình huống tăng lực để lên vỉa hè đỗ đây ợ.

[dòng gạch chân màu xanh] Sau khi tăng tốc, máy tính (của bộ truyền động) sẽ xác định xem khi nào thì chuyển về số 2.

3. [dòng gạch chân màu vàng] Tùy thuộc vào tốc độ xe và lượng năng lượng (xăng) theo yêu cầu của người lái (thể hiện thông qua vị trí của bàn đạp ga), mà bộ truyền động sẽ tăng số.

Đến đây em cho là chuyển số bằng tay được. Chả sao cả :D

Cụ phản biện lại giúp em cái Quote của em trước đó, có gì nhầm lẫn so với cái hướng dẫn trên của Cụ...tks!

Em mạn phép trả lời cụ như sau:
Khi gặp vật cản, Momen của xe =max, nếu Cụ ko đạp ga (thả chân ga or =Idle speed), thì biến mô của xe chạy tuần hoàn (ko khóa với input shaft của Geabox) và xe của Cụ nó sẽ đứng yên, xe ko chuyển số (giống như cụ phanh).
Cụ phải đạp ga (engine speed > idle speed) mục đích để vòng tua đủ lớn cho Biến mô lock up với Gear box, lúc này do Car speed=0, nên ECU nó bảo Gear box phải đi số 1, và Cụ vượt được qua vỉa, sau đó Cụ phải đạp phanh ngay và luôn để tránh xe phi vào tường rào ạ ..:), lúc này cần số của Cụ phải @ D mode ợ..
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
Cụ dẫn chứng bao thứ để tìm ra một cái mà nhiều người vẫn biết. Em trước chạy AT ,vẫn thi thoảng phải về số L2, L1, hoặc lúc sắp tới chỗ chờ đèn thì về N cho xe trôi từ từ.
Những lý do không nên làm ở đây là:
- Không tiết kiệm được xăng đáng kể. Nếu có thì tụi tây đã đua nhau thực hiện. Cách tiết kiệm nhất là do cách đi, chân ga mềm mại.
- Mòn cửa số, cần số. Đáng lẽ chỉ phải dùng vài lần cho một chuyến đi, đi kiểu chuyển MT thì có thể là vài chục tới cả trăm lần
- Cũng có thể lúc đưa từ D về N, quá tay là về R.
- Đôi khi vừa về N, có vấn dề trên đường, lại cần tăng tốc ngay, lúc đó có thể bị chậm một nhịp.

Những cụ đi AT nhưng vẫn thích vần cần số thì theo em nên đổi MT mà đi, phê cực.
Em hoàn toàn đồng ý với Cụ, nhất là cái gạch đầu dòng thứ 2,em định để dành sau này phản biện với các Cụ thích D,N,D trong 1 chu trình chạy xe...nhưng giờ em và các Cụ ấy vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, và vẫn đang tắc là chưa biết sẽ hỏng ở đoạn nào trong quá trình vận hành...
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Cụ dẫn chứng bao thứ để tìm ra một cái mà nhiều người vẫn biết. Em trước chạy AT ,vẫn thi thoảng phải về số L2, L1, hoặc lúc sắp tới chỗ chờ đèn thì về N cho xe trôi từ từ.
Những lý do không nên làm ở đây là:
- Không tiết kiệm được xăng đáng kể. Nếu có thì tụi tây đã đua nhau thực hiện. Cách tiết kiệm nhất là do cách đi, chân ga mềm mại.
- Mòn cửa số, cần số. Đáng lẽ chỉ phải dùng vài lần cho một chuyến đi, đi kiểu chuyển MT thì có thể là vài chục tới cả trăm lần
- Cũng có thể lúc đưa từ D về N, quá tay là về R.
- Đôi khi vừa về N, có vấn dề trên đường, lại cần tăng tốc ngay, lúc đó có thể bị chậm một nhịp.

Những cụ đi AT nhưng vẫn thích vần cần số thì theo em nên đổi MT mà đi, phê cực.

Khộ quạ cơ :D. Ở đây là hộp số nó chuyển số từ cao đến thấp và ngược lại trong khi để cần số ở D cơ mờ cụ.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
Khộ quạ cơ :D. Ở đây là hộp số nó chuyển số từ cao đến thấp và ngược lại trong khi để cần số ở D cơ mờ cụ.
Híc, cái này nó dẫn chứng cụ vẫn chưa thông về ý của em, hay các Cụ khác, em lại hỏi cụ giống cụ chủ thớt, D có nghĩa là gì ạ? Em ko có ý đùa đâu nhá..
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Ơ hay, giả sử Cụ đạp ga engine speed >800rpm, Gearbox shaft = o, cụ ko đồng tốc thì ăn khớp kiểu gì ạ?
Ý cụ ở đây là đồng tốc giữa trục hộp số và trục động cơ chứ gì.

Cơ cấu nó thế này: trục động cơ gắn liền trục vào hộp số. Hay hiểu cách khác thì trục động cơ và trục đầu vào hộp số là một (input gearbox shaft). Đấy, nó như thế thì đồng tốc khỏi phải lo.

Còn trong trường hợp có biến mô thủy lực thì thế này, ban đầu khi trục ra hộp số tăng dần tốc độ, trục ra biến mô có thể chưa quay. Sau đó trục ra biến mô quay dần nhưng đến giá trị nào đó thì hai trục này được gắn cứng thông qua ly hợp thủy lực nằm ngay trong biến mô (damper lock-up clutch). Sự xuất hiện của ly hợp này để tránh sự trượt hay sự không đồng tốc giữa hai trục kể trên. Sự trượt này là một trong những yếu tố gây nên tổn thất trong lĩnh vực thủy lực và do đó ở đây nó là tổn thất công suất động cơ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Thêm nữa, khi đã khởi đề nổ thì tốc độ vòng quay của trục hộp số cho dù là đầu ra hay đầu vào thì nó vẫn luôn khác không cụ nhé.

@cụ anhtho, chúng em đang cùng tìm hiểu về hộp số và cách thức hoạt động của nó. Sau khi trôi cái món này sẽ tiếp tục sang phần vận hành để tiết kiệm nhiên liệu (nếu có thể).

Thêm nữa, em đã phân tích ở mấy trang đầu là cái giá phải trả là thời gian kéo dài cơ mà. Do đó không có tình huống tăng tốc ngay trở lại mà nếu có là tăng từ từ.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Em hoàn toàn đồng ý với Cụ, nhất là cái gạch đầu dòng thứ 2,em định để dành sau này phản biện với các Cụ thích D,N,D trong 1 chu trình chạy xe...nhưng giờ em và các Cụ ấy vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, và vẫn đang tắc là chưa biết sẽ hỏng ở đoạn nào trong quá trình vận hành...
Việc chưa tìm được tiếng nói chung là bình thường thôi mà cụ. Em nghĩ là cùng tìm hiểu, thảo luận, nắm được cơ cấu, cách thức vận hành ... Thì sẽ suy ra một số thứ liên quan.

Ngay từ đầu em nói là em đang chạy MT nhưng vì thấy nó thú vị nên em tham gia, dành thời gian tìm hiểu, tăng hiểu biết bản thân.

Cái đầu tiên em tìm ra rất bổ ích là thế này: có sự khác biệt rất lớn giữa khái niệm côn và ly hợp. Trong số những từ đồng nghĩa của côn (cone) thì không hề có từ ly hợp (clutch) và ngược lại. Do đó không nên gọi xe AT là xe côn tự động. Và cũng có thể nói là hộp số AT không hề có lá côn nào cả mà chỉ có ly hợp.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
297
Động cơ
283,177 Mã lực
Ý cụ ở đây là đồng tốc giữa trục hộp số và trục động cơ chứ gì.

Cơ cấu nó thế này: trục động cơ gắn liền trục vào hộp số. Hay hiểu cách khác thì trục động cơ và trục đầu vào hộp số là một (input gearbox shaft). Đấy, nó như thế thì đồng tốc khỏi phải lo.

Còn trong trường hợp có biến mô thủy lực thì thế này, ban đầu khi trục ra hộp số tăng dần tốc độ, trục ra biến mô có thể chưa quay. Sau đó trục ra biến mô quay dần nhưng đến giá trị nào đó thì hai trục này được gắn cứng thông qua ly hợp thủy lực nằm ngay trong biến mô (damper lock-up clutch). Sự xuất hiện của ly hợp này để tránh sự trượt hay sự không đồng tốc giữa hai trục kể trên. Sự trượt này là một trong những yếu tố gây nên tổn thất trong lĩnh vực thủy lực và do đó ở đây nó là tổn thất công suất động cơ.
Em chưa hiểu ý của của Cụ, Cụ bảo là ban đầu trục ra hộp số tăng dần tốc độ, vậy nó tăng kiểu gì? Và Biến mô nó nằm ở đoạn nào của Engine, Hộp số?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
@ cụ dangvu: em đang không dùng máy tính nên cái món trích mô phỏng em sẽ đăng lên sau.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Em chưa hiểu ý của của Cụ, Cụ bảo là ban đầu trục ra hộp số tăng dần tốc độ, vậy nó tăng kiểu gì? Và Biến mô nó nằm ở đoạn nào của Engine, Hộp số?
Mạng chậm quá. Đây cụ nhé : động cơ - (1) - hộp số - (2)- biến mô nếu có - (3) - vi sai + bánh xe dẫn động.

(1) gắn cứng = đầu ra động cơ gắn cứng đầu vào hộp số.

(2) đầu ra hộp số gắn cứng đầu vào biến mô.

(3) đầu ra biến mô gắn cứng với cái tiép theo, em quên rồi.

Cái sự trượt xảy ra ở hai nơi:

Một là trong biến mô.

Hai là giữa ly hợp ma sát và bề mặt các trục của các bánh răng hành tinh.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
1. em lại hỏi cụ giống cụ chủ thớt, D có nghĩa là gì ạ?

2. Em ko có ý đùa đâu nhá..
1. Vâng, D là chế độ xe tiến về đàng trước.


2. Để có thể thảo luận lâu dài, em hay sử dụng :D cho vui vẻ, chứ không có ý gì khác.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khộ quạ cơ :D. Ở đây là hộp số nó chuyển số từ cao đến thấp và ngược lại trong khi để cần số ở D cơ mờ cụ.
Nếu nó tự chuyển thì OK, nhưng người lái cứ thích về N, về D trong khi đang chạy làm cái gì ?
Nếu các cụ thích đi sâu về cơ chế thì có thớt kỹ thuật, tha hồ các cụ thảo luận với các cao nhân. Các cụ ý ít qua lại thớt này lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top