- Biển số
- OF-141506
- Ngày cấp bằng
- 11/5/12
- Số km
- 12,308
- Động cơ
- 2,072,178 Mã lực
Em tài non, hóng hớt kinh nghiệm các cụ
Nhưng em chả theo cụ chủ thớt được
Nhưng em chả theo cụ chủ thớt được
Chủ đề đang chuyển sang chuyên sâu và vẫn có các ý kiến khác nhau về nguyên lý hoạt động, em mời các bác sang thớt mới để tránh làm loãng thớt của Cụ chủCụ Su chịu khó gõ thật . Em thì lười lắm :v. Nôm na thì thế này: bỏ qua ly hợp thủy lực (biến mô) hay ly hợp kép đi. Phần số còn lại của hộp số thủy lực (em ko muốn nói đến AT vì AT hay ko là nhờ ECU điều khiển) thì các bánh răng số luôn khớp sẵn, chỉ có khác là nó quay trơn trên trục của nó. Khi ở số N, tất cả các bánh răng số đều quay tít quanh trục của nó. Khi cần chạy số nào thì phanh hãm bánh răng số đó với trục của nó là xong, do vậy ko cần sự đồng tốc (tuy nhiên, nếu đồng tốc thì đỡ hại hơn). Trong từng bộ bánh răng số cũng có bộ ly hợp, người ta dùng các lá ma sát ngâm dầu xen kẽ các lá ma sát gắn cố định với bánh răng số và các lá ma sát gắn cố định với trục của bánh răng số đó. Khi sử dụng số nào thì nén dầu vào bộ ly hợp trong bánh răng số đó, các lá ma sát của trục ép chặt với lá ma sát của bánh răng, lúc này bánh răng dẫn động trực tiếp vào trục của nó để dẫn động ra bánh xe.
Do vậy, cái bơm thủy lực cho các số nhất thiết phải luôn đc dẫn động bới động cơ thì mới nén dầu cho ly hợp số khi từ N sang D được. Việc chuyển số thực sự chỉ là điều chỉnh cái van thủy lực để chia dầu bơm vào bánh răng số nào mà thôi, còn cái cần số chỉ là cái công tắc điện, người ta làm to thế cho dễ sử dụng và tạo cảm giác cho người lái như lái MT thôi.
Như vậy, khi chuyển từ D sang N chỉ là ngắt áp lực dầu ko bơm vào bộ ly hợp của bánh răng số nào nữa, nhưng ko phải là ko bôi trơn nữa (nếu ngắt mà ko bôi trơn thì khi đi số này sẽ cháy số khác mất). Với nguyên lý như vậy em nghĩ sẽ hại hộp số khi từ N sang D mà xe đang chạy nhanh, lúc này chẳng khác nào đạp phanh gấp gây áp lực lớn đột ngột lên các lá ép trong bánh răng số. Các cụ đi đường đèo cũng lưu ý, ko nên lạm dụng phanh số AT thay phanh, nên về số phù hợp với tốc độ sớm, kẻo có ngày tan các lá ép số.
Em sợ sang đó gạch đá tới tấp . Tới tấp không phải là vì các cụ ấy phán mà vì có thể nhiều cụ chửa rõ nó ra răngChủ đề đang chuyển sang chuyên sâu và vẫn có các ý kiến khác nhau về nguyên lý hoạt động, em mời các bác sang thớt mới để tránh làm loãng thớt của Cụ chủ
http://www.otofun.net/threads/740598-van-hanh-d-n-d-the-nao-cho-dung-voi-hop-so-tu-dong?p=19811850#post19811850
Em đang còn nhõn lít dệu nhạt, muốn uống một mình mà vẫn phải rót một chén mời cụ .1. Cụ Su chịu khó gõ thật . Em thì lười lắm :v.
2. Nôm na thì thế này: bỏ qua ly hợp thủy lực (biến mô) hay ly hợp kép đi. Phần số còn lại của hộp số thủy lực (em ko muốn nói đến AT vì AT hay ko là nhờ ECU điều khiển) thì các bánh răng số luôn khớp sẵn, chỉ có khác là nó quay trơn trên trục của nó. Khi ở số N, tất cả các bánh răng số đều quay tít quanh trục của nó. Khi cần chạy số nào thì phanh hãm bánh răng số đó với trục của nó là xong, do vậy ko cần sự đồng tốc (tuy nhiên, nếu đồng tốc thì đỡ hại hơn). Trong từng bộ bánh răng số cũng có bộ ly hợp, người ta dùng các lá ma sát ngâm dầu xen kẽ các lá ma sát gắn cố định với bánh răng số và các lá ma sát gắn cố định với trục của bánh răng số đó. Khi sử dụng số nào thì nén dầu vào bộ ly hợp trong bánh răng số đó, các lá ma sát của trục ép chặt với lá ma sát của bánh răng, lúc này bánh răng dẫn động trực tiếp vào trục của nó để dẫn động ra bánh xe.
Do vậy, cái bơm thủy lực cho các số nhất thiết phải luôn đc dẫn động bới động cơ thì mới nén dầu cho ly hợp số khi từ N sang D được. Việc chuyển số thực sự chỉ là điều chỉnh cái van thủy lực để chia dầu bơm vào bánh răng số nào mà thôi, còn cái cần số chỉ là cái công tắc điện, người ta làm to thế cho dễ sử dụng và tạo cảm giác cho người lái như lái MT thôi.
Như vậy, khi chuyển từ D sang N chỉ là ngắt áp lực dầu ko bơm vào bộ ly hợp của bánh răng số nào nữa, nhưng ko phải là ko bôi trơn nữa (nếu ngắt mà ko bôi trơn thì khi đi số này sẽ cháy số khác mất).
Với nguyên lý như vậy em nghĩ sẽ hại hộp số khi từ N sang D mà xe đang chạy nhanh, lúc này chẳng khác nào đạp phanh gấp gây áp lực lớn đột ngột lên các lá ép trong bánh răng số. Các cụ đi đường đèo cũng lưu ý, ko nên lạm dụng phanh số AT thay phanh, nên về số phù hợp với tốc độ sớm, kẻo có ngày tan các lá ép số.
Hihi. Cái clip của cụ hay quá. Cái kết cấu bánh răng hành tinh thì em ko muốn nói đến vì nó phức tạp quá. Em chỉ muốn nói nguyên lý cơ bản để thấy rằng muốn gì thì gì, cái bơm thủy lực để ép bộ ly hợp số phải đc dẫn động bởi động cơ, mặt khác toàn bộ các bánh răng số được ngâm trong dầu rồi nên nói về N bơm ko bơm nữa sẽ gây hỏng hộp số là vô lý. Ngược lại nếu xe đang trôi tốc độ cao mà chuyển từ N sang D hoặc các số thấp thì mới nguy hại cho hộp số. Còn về an toàn thì đương nhiên ko nên về N khi xe đang chạy rồi.Em sợ sang đó gạch đá tới tấp . Tới tấp không phải là vì các cụ ấy phán mà vì có thể nhiều cụ chửa rõ nó ra răng
Em đang còn nhõn lít dệu nhạt, muốn uống một mình mà vẫn phải rót một chén mời cụ .
Từ đầu tới giớ mới có duy nhất cụ nói về việc chuyển số của AT với bộ bánh răng hành tinh (trong đó các bánh răng luôn luôn ăn khớp), đó là dùng ly hợp ma sát hãm bánh răng này và buộc bánh răng kia chuyển động. Muốn rót thêm một chén nữa mà máy nó mắng cụ ợ
Tuy nhiên, em phải xin lại cụ nửa chén, nửa phía dưới nhá. Cụ uống cả chén là ứ được đâu .
Lý do: Khi chuyển số, - phổ biến với xe AT, trong lúc một cái đang quay tít mù, sử dụng ly hợp dạng đĩa ma sát để hãm. Ly hợp này gồm nhiều đĩa, đang ở trạng thái đứng yên sẽ được truyền động thủy lực, ép vào trục ứng với bánh răng cần phải dừng. Như vậy một thằng đang quay tít mù, tiếp xúc với một thằng đang đứng yên thì chả bao giờ đồng tốc được ợ . Thậm chí cái đĩa ma sát này còn có vành răng bên ngoài, ốp với rãnh răng trong thành hộp số, tức là nó luôn đứng yên, không quay theo trục của nó mà chỉ chuyển động tịnh tiến thôi, thì muôn đời xảy ra hiện tượng không đồng tốc.
Nói vậy thôi chứ theo em, ý kiến của cụ nêu là cái căn bản nhất trong thớt này đấy ợ.
Xe em hộp số AT chỉ có 5 cấp, tuy nhiên nó có thêm 1 modul kiểm soát logic Fuzzy - tính năng của nó là tự động nâng cấp dựa trên phân tích thói quen sử dụng tạo hiệu suất tôi ưu khi ra vào số để tăng hiệu suất dùng hộp số và tiết kiệm xăng. Đấy là hãng nói thế.Thật ra ko cần mất quá nhiều tgian đâu bác ợ, làm chuyến Highway (Hòa Lạc, or Hnoi-Laocai..), cứ đạp ga, nhìn ODO+ Engine Speed, nếu Consumption chưa tối ưu thì tăng/ giảm ga. Rồi ghi sổ, vdu: 70kmh@1500rpm,min Fuel= 6liters/100km. Record các thông số khác ở 50 kmh, 100 kmh...và practicise trong nội thành , tính toán đà, chân ga (tay chỉ dành để đánh lái thôi), để maintain các thông số tối ưu trên (mặc dù sẽ rất đau đầu) cho đến khi thành thạo . Chúc các bác lái xe an toàn!
Thực ra có hồi đi chọn xe mà em không mua Prado chỉ về về VN không có Prado MT....Xong ngồi một lát em bảo: ờ, thế sao anh không chuyển hẳn sang MT đi cho nó sướng, phê lắm anh ạ. Anh ý chẳng nói gì nữa.
Có Prado MT cụ ạ. Hồi cách đây 5 năm, một đứa bạn chạy con Prado, em ngạc nhiên vì là bản số sàn. Nó giải thích: vì tay thích điều khiển nên lấy con này. Mà công nhận xe hơi hịn hịn một tí là MT cấm có vào VN. Vừa rồi em thích con Grand Vitara quá, nhưng chẳng có bản MT.Thực ra có hồi đi chọn xe mà em không mua Prado chỉ về về VN không có Prado MT.
Còn bây giờ đang chạy cái Tiguan thì em đi AT nhưng đang cố để nó chạy được như 1 cái MT nhưng không có côn mà chỉ dùng chân ga, nhất là khi chạy lên đường đèo dốc ngoằn nghèo. Thực tế thì vẫn chưa được hẳn mà lúc đường vừa dốc quá cao cùng với cua quá gấp thì em vẫn phải dùng cái số "MT rởm" mà nó có chỉ vì chân ga vẫn chưa đủ thạo để dồn số được thật nhanh lúc ấy!
Hì hì, cá nhân em thấy bác cũng rất chi là để ý thao tác, vận hành...và bác cũng có thể là người chăm sóc xe tốt. Cái mà bác đang bị nhầm lẫn ( theo em thấy qua các comments) ở đây là việc chuyển Mode (P, R, N, D) tương đương/hỗ trợ với việc chuyển Số (cũng có vài bác trong thớt này cũng suy nghĩ giống vậy). Nên theo em ta cứ hiểu đúng/ đủ basic trước cái đã, còn hightech, mổ xẻ..dành để sau.Xe em hộp số AT chỉ có 5 cấp, tuy nhiên nó có thêm 1 modul kiểm soát logic Fuzzy - tính năng của nó là tự động nâng cấp dựa trên phân tích thói quen sử dụng tạo hiệu suất tôi ưu khi ra vào số để tăng hiệu suất dùng hộp số và tiết kiệm xăng. Đấy là hãng nói thế.
Em cũng không biết cụ thể 1 modul kiểm soát logic Fuzzy này hoạt động với algorithm thế nào.
Khi chạy nhiều cảm thấy nó hỗ trợ cho việc sớm lên số cao khi tốc độ mới chớm vào dải tốc độ lên số cũng như chỉ cần ga nhẹ khoảng 1700 rpm chứ không cần ga mạnh như ban đầu 2000rpm mới lên đc số ( AT). Khi về số thấp hơn AT cũng vậy từ số cao về số thấp hơn cũng và dải tốc độ thấp hơn 1 chút.
Như vậy modul kiểm soát logic Fuzzy cõ thể nói cũng 1 phần nào cũng giảm 1 phần lực cản của động cơ - qua đó cũng giảm 1 phần tiêu thụ xăng???
Cái đáng nói nó chỉ phân thích và tối ưu ECU điều khiển chỉ với 1 lái xe chạy thường xuyên ( chạy liên tục trong vài ngày ). Còn nếu nhiều lái xe chạy với các thói quen khác nhau thì có khi nó bị nhiễu không giải quyết bài toán tôi ưu nhanh đc !
Em ví dụ như bác susu đây, vẫn đang phân vân giữa chuyển Mode (P,R,N,D) or chuyển Số (5 cấp, 9 cấp..). Xe AT (not CVT) nóa dựa vào Engine Speed so sánh với ODO (Car speed), để quyết định chuyển số nào 1,2,3..(tự động), và đương nhiên cần số phải đang ở chế độ D...Có một vấn đề em muốn hỏi các cụ một chút.
Đã có hộp số tới 9 số . Tuy nhiên, trên xe chỉ có P, R, N, D, L, và một số thứ tương tự. Trong hộp số AT có cảm biến tốc độ giúp cho việc chuyển số trong khi xe đang chạy mặc dù cần số vẫn để ở D.
Cụ chuẩn ạ, em thấy các Cụ chỉ quan tâm từ D- N (khi xe đang di chuyển) là không có vấn đề gì, nhưng các Cụ lại ko bàn mục đích đi từ D-N để làm gì (tất nhiên là save fuel thì ko bàn đến nữa rồi ạ)Theo em cách đi tiết kiệm nhất là về N, tắt máy và đẩy ạ , an toàn nữa thì mời 1 cụ khác lên xe để chân vào bàn đạp phanh khi phanh khẩn cấp.
Em hóm tý, các cụ đừng chửi: theo em thì nếu đang đi mà về N là hoàn toàn bình thường với xe AT, vì nếu nguy hiểm, thì hãng nó đã tính toán và chặn thao tác đấy, giống như các cụ đi MT, đang đi muốn vào số lùi xem có dễ không ạ ? Còn về tuổi thọ, có thể nó sẽ ảnh hưởng, nhưng chỉ ảnh hưởng ở mức tối thiểu, giống như nhiều thao tác sang số liên tiếp thôi. Thực ra đã có rất nhiều cụ đi AT khi gần đến đèn đỏ là buông ga, về N, rà phanh chân, và cũng chưa thấy trường hợp nào được lên báo, mặc dù nhiều người khuyến cáo rằng như vậy mất phanh động cơ, nguy hiểm hơn (chỉ là hơn thôi, chứ bản thân hành vi đấy không gây ra nguy hiểm). Như vậy theo em việc chuyển D N D ... là hoàn toàn bình thường, không vi phạm các quy tắc hoạt động của xe, không gây ra các hỏng hóc tức thời, hay nguy hiểm cho xe.
Nhưng về khía cạnh tiết kiệm xăng, thì em nghĩ hoàn toàn không có tác dụng nếu xe liên tục tăng rồi giảm tốc độ như vậy, so với việc cụ giữ đều ga, nếu 1 xe chạy ở tốc độ 80km/h, bản thân xe nó đã tạo ra 1 quán tính đẩy xe về phía trước, nên lượng xăng tiêu thụ sẽ giảm để giúp nó giữ được tốc độ 80. Còn nếu cụ để xe xuống 60 rồi mới tăng tốc thì lượng xăng cần để đưa xe từ 60-80 sẽ tốn hơn rất nhiều. Tính bình quân em nghĩ là không khác gì nhau, một số xe có độ bon khi không vào số em nghĩ có thể tiết kiệm được 1 chút, còn nếu xe sedan, độ bon rất kém, thì chỉ có tốn hơn thôi.
Chả phải em phân vân cụ ợ. Em lập luận hoàn toàn đới .Em ví dụ như bác susu đây, vẫn đang phân vân giữa chuyển Mode (P,R,N,D) or chuyển Số (5 cấp, 9 cấp..). Xe AT (not CVT) nóa dựa vào Engine Speed so sánh với ODO (Car speed), để quyết định chuyển số nào 1,2,3..(tự động), và đương nhiên cần số phải đang ở chế độ D...
Em xới cái này lên để nhờ bác Suzu tìm và show cho anh em xem cái demo ( giống như cái AT demo), nếu em có hiêu nhầm (từ trước đến nay) thì cũng có cơ hội chỉnh lại..cảm ơn bác trước..hị hị
Đấy, cụ giả nhời hộ em phát . Em bận úp mấy tí vui vui bên kia tí đỡ rồi iem quay lại xau ợEm bổ sung thêm: Về nguyên lý, với hộp số không phải CVT, khi gặp vật cản, ví dụ xe lên đỗ trên vỉa hè, các cụ thường đệm thêm ga rồi chuyển phanh nhanh phải không ợ, vậy lúc đó vòng tua máy sẽ cao, bộ điều khiển căn cứ tín hiệu tốc độ xe (lúc này rất thấp) với vòng tua máy cao (lấy từ cảm biến tốc độ, cảm biến xyz, ..), sẽ điều khiển hộp số chuyển về tỉ số truyền thấp. Đây có phải là việc chuyển số tự động khi mà cần số vẫn để D không ợ?