Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Có một điều mà cụ chủ thớt đã không lưu tâm và em cũng đã không để ý, đó là hãng và kiểu hộp số, trong đó có hộp số CVT (chỗ này thì cụ QAZ đã trích dẫn dẫn nhầm một hình vì trên hình đó ghi rõ ràng là hộp số AT).

Nếu không đưa ra phạm vi vận hành AT của hãng nào và đời bao nhiêu thì em cho rằng rất khó để bàn luận vì mỗi xe mỗi khác


Hộp số CVT hiện được nhiều hãng sử dụng nhưng không phải là tất cả các hãng và cũng không phải tất cả các xe. Hộp số này sử dụng một bộ truyền dây đai kim loại theo ý tưởng của cụ Leonard de Vinci cách đây đã 500 năm nhưng giúp cho hộp số tự động chuyển số êm hơn hẳn và biến tỉ số truyền thành vô cấp.

Cũng chính nhờ dây đai kim loại này (steel belt) và sự dịch chuyển vị trí tương đối của hai trục mà việc chuyển về N khi đang ở D trở nên an toàn hơn nhiều (đương nhiên là có sự trợ giúp của biến mô thủy lực đã nêu trên ợ).
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Có một vấn đề em muốn hỏi các cụ một chút.

Đã có hộp số tới 9 số . Tuy nhiên, trên xe chỉ có P, R, N, D, L, và một số thứ tương tự. Trong hộp số AT có cảm biến tốc độ giúp cho việc chuyển số trong khi xe đang chạy mặc dù cần số vẫn để ở D.

Thêm nữa, tất cả các bánh răng, dù là br trung tâm (Sungear), br hành tinh (planet gear), và ring gear luôn ăn khớp với nhau. Vậy liệu có phải xe tự chuyển số trong khi trục dẫn động đang quay tít mù tức là chuyển số tự động trong lúc xe đang chạy?

Nếu đúng như thế thì từ D chuyển về N còn nhẹ gánh hơn cho ly hợp và biến mô. Ngược lại thì do có biến mô (thêm cả dây đai thép với hộp số CVT nữa) thì việc chuyển từ N sang D không là gánh nặng cho hộp số?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Khi chuyển số thì xe sẽ tự đồng tốc giữa 2 bộ phần truyền và nhận chuyển động dù người lái vẫn giữ đều (hay tăng mức ga). Nhưng dù thế nào thì quá trình chuyển số vẫn có mạo hiểm!
Điều quan trọng nhất là những cái xa AT có cấu tạo và vận hành rất đa dạng. Vẫn được gọi là AT nhưng Dual Cluchter của Ford (hay DSG ở xe Đức,...) thì không dùng biến mô thuỷ lực!
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
270
Động cơ
283,122 Mã lực
Điều bác viết em cũng công nhận. Với cái xe cụ thể là Camry2.5LE em vẫn chạy như vậy được, nhất là khi tách ra từ đường cao tốc. Em không dùng phanh, mà cũng chẳng dùng máy làm phanh mà khi sắp đến đoạn rẽ ấn cần số về N (đường cho chạy 80), tốc độ giảm dần lúc ra khỏi đường cao tốc vào đường rẽ tốc độ đã giảm xuống dưới 60 một chút em lại kéo cần số về D để chạy tiếp...
Nhưng cái xe mới hơn thì không làm được thế nữa, vì muốn kéo cần số từ N về D lúc chạy nhanh lại phải đạp phanh...!
Mấu chốt vấn đề nó nằm ở đây ạ, việc hỏng hộp số sẽ dễ xảy ra khi ta chuyển chế độ vận hành khi engine speed > idle speed, và các hãng đều cảnh báo việc này. Như bác đề cập hộp số mới hơn thì NSX sẽ tạo ra các điều kiện để khó thao tác hơn việc chuyển số trong khi xe đang di chuyển. Như việc đề nổ cho Grandis và Civic nếu em nhớ không nhầm thì ko cần đạp phanh. Nhưng nhiều xe mới đây thì ko đạp phanh sẽ ko đề nồ dc, cái này cũng để an toàn cho lái xe mà thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
270
Động cơ
283,122 Mã lực
Ngày mưa, em góp thêm tí gió về biến mô thủy lực
1. Ở vòng tua thấp: Nối mềm với hộp số (thông qua áp dầu thủy lực để tăng momen x @low speed ) lúc này speed động cơ--> speed hộp số.
2. Ở vòng tua cao (tùy từng hãng >1000rpm, q1500rpm,...), sẽ lock-up (khóa cứng) biến mô+ hộp số. Tốc độ đầu vào của hộp số = engine speed.
Khi Engine và hộp số đồng tốc, việc đi số hoàn toàn phụ thuộc vào điều khiển Hộp số (Gear box)
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
1. Khi chuyển số thì xe sẽ tự đồng tốc giữa 2 bộ phần truyền và nhận chuyển động dù người lái vẫn giữ đều (hay tăng mức ga). Nhưng dù thế nào thì quá trình chuyển số vẫn có mạo hiểm!


2. Điều quan trọng nhất là những cái xa AT có cấu tạo và vận hành rất đa dạng. Vẫn được gọi là AT nhưng Dual Cluchter của Ford (hay DSG ở xe Đức,...) thì không dùng biến mô thuỷ lực!
1. Mạo hiểm là đúng mà cụ, vì buộc phải thế để tăng tốc chứ không phải chỉ ở cái chủ đề tiết kiệm xăng này. Kể cả với MT, ví như cụ đang chạy số 4, cụ vô số 5, chắc chắn có sự trượt nhất thời giữa các đĩa ma sát.

2. Em đã nói thế này:

Có một điều mà cụ chủ thớt đã không lưu tâm và em cũng đã không để ý, đó là hãng và kiểu hộp số, trong đó có hộp số CVT ...

Nếu không đưa ra phạm vi vận hành AT của hãng nào và đời bao nhiêu thì em cho rằng rất khó để bàn luận vì mỗi xe mỗi khác.
Đồng ý với cụ là hộp số AT kiểu ly hợp kép không có biến mô. Nhưng liệu có phải với 2 trục đó, chạy 3 số này thì dùng trục này, chạy 2 số kia thì dùng trục kia, sẽ giảm được nguy hiểm cho ly hợp và bánh răng, chuyển số êm, tăng tuổi thọ ly hợp không?
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
1. Mấu chốt vấn đề nó nằm ở đây ạ, việc hỏng hộp số sẽ dễ xảy ra khi ta chuyển chế độ vận hành khi engine speed > idle speed,

2. và các hãng đều cảnh báo việc này.

3. Như bác đề cập hộp số mới hơn thì NSX sẽ tạo ra các điều kiện để khó thao tác hơn việc chuyển số trong khi xe đang di chuyển.

4. Như việc đề nổ cho Grandis và Civic nếu em nhớ không nhầm thì ko cần đạp phanh. Nhưng nhiều xe mới đây thì ko đạp phanh sẽ ko đề nồ dc, cái này cũng để an toàn cho lái xe mà thôi.
1. Những hư hỏng hộp số có nhiều loại. Vậy theo chính cách tiếp cận của bác, dẫn chứng là thứ em muốn xin bác để minh họa cho khẳng định này của bác :D

2. Tương tự như vậy, bác cho em xin cái thống kê với ợ. VÍ như là có 9/10 hãng khuyến cáo điều này, gồm các hãng A, B, C, ... Chỉ có hãng Z không khuyến cáo.

3. Em đã viết:

Có một vấn đề em muốn hỏi các cụ một chút.

Đã có hộp số tới 9 số . Tuy nhiên, trên xe chỉ có P, R, N, D, L, và một số thứ tương tự. Trong hộp số AT có cảm biến tốc độ giúp cho việc chuyển số trong khi xe đang chạy mặc dù cần số vẫn để ở D.

Thêm nữa, tất cả các bánh răng, dù là br trung tâm (Sungear), br hành tinh (planet gear), và ring gear luôn ăn khớp với nhau. Vậy liệu có phải xe tự chuyển số trong khi trục dẫn động đang quay tít mù tức là chuyển số tự động trong lúc xe đang chạy?
Bác không có ý kiến gì về câu hỏi này ợ?

Em bổ sung thêm: Về nguyên lý, với hộp số không phải CVT, khi gặp vật cản, ví dụ xe lên đỗ trên vỉa hè, các cụ thường đệm thêm ga rồi chuyển phanh nhanh phải không ợ, vậy lúc đó vòng tua máy sẽ cao, bộ điều khiển căn cứ tín hiệu tốc độ xe (lúc này rất thấp) với vòng tua máy cao (lấy từ cảm biến tốc độ, cảm biến xyz, ..), sẽ điều khiển hộp số chuyển về tỉ số truyền thấp. Đây có phải là việc chuyển số tự động khi mà cần số vẫn để D không ợ?

4. Đề nổ là ngoài phạm vi ngâm cứu òi cụ ơi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Ngày mưa, em góp thêm tí gió về biến mô thủy lực

2. Ở vòng tua cao (tùy từng hãng >1000rpm, q1500rpm,...), sẽ lock-up (khóa cứng) biến mô+ hộp số. Tốc độ đầu vào của hộp số = engine speed.
Khi Engine và hộp số đồng tốc, việc đi số hoàn toàn phụ thuộc vào điều khiển Hộp số (Gear box)
Em đính chính nhá. Nhược điểm của biến mô thủy lực là có tổn thất công suất, dẫn đến lãng phí năng lượng :D. Do vậy, để khắc phục nhược điểm này, người ta sử dụng thêm một ly hợp nằm ngay trong biến mô (damper lock-up clutch).

Bình thường khi ly hợp này nhả, mô men sẽ được truyền theo kiểu động năng và áp suất từ trục dẫn động tới trục bị động của biến mô. Việc truyền này được thực hiện trong lòng chất lỏng tức dầu thủy lực. Như vậy sẽ có sự trượt, gây tổn thất năng lượng nhưng tăng độ an toàn do các vấn đề không đồng tốc và lực cản tăng đột biến trên bánh xe chủ động.

(Nguyên lý này còn giúp cho xe AT không bị chết máy (stall) khi lực cản lớn, điểm khác biệt và cũng là ưu điểm so với MT).

Ly hợp này sẽ hoạt động khi trị số vòng tua máy đạt trị số nào đó (theo thiết kế của từng hãng), nối trục dẫn động và bị động của biến mô lại với nhau, lúc đó tạm hiểu là "nối cứng" như cụ Dangvu nêu. Việc nối cứng này đương nhiên tránh trượt và giảm tốn thất năng lượng.

Tuy nhiên, cụ Dangvu lưu ý là với hộp số AT có biến mô thủy lực trang bị kèm ly hợp ma sát này (damper lock-up clutch) thì chắc chắn hãng phải khuyến cáo khi chuyển số bằng tay không được nhấn ga.
 

z0z0z0

Xe điện
Biển số
OF-84906
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
2,979
Động cơ
428,401 Mã lực
Chạy kiểu này thì đi MT cho nó tiết kiệm, tốn tiền mua AT làm gì
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em bổ sung cái hình này để thấy rằng việc chuyển số khi đạp ga kịch sàn với hộp số AT:

 

longlinh

Xe hơi
Biển số
OF-145862
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
139
Động cơ
362,506 Mã lực
Theo em, để chạy xe AT tiết kiệm nhất là bác phải có số giờ bay nhiều và cảm giác về tốc độ tốt để chân ga nó êm và đều. Chứ cách như bác đưa ra thì nguy hiểm quá, em sợ lợi bất cập hại.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
270
Động cơ
283,122 Mã lực
Khi chuyển số thì xe sẽ tự đồng tốc giữa 2 bộ phần truyền và nhận chuyển động dù người lái vẫn giữ đều (hay tăng mức ga). Nhưng dù thế nào thì quá trình chuyển số vẫn có mạo hiểm!
Điều quan trọng nhất là những cái xa AT có cấu tạo và vận hành rất đa dạng. Vẫn được gọi là AT nhưng Dual Cluchter của Ford (hay DSG ở xe Đức,...) thì không dùng biến mô thuỷ lực!
Em vote cho ý này của bác, về nguyên lý để đồng tốc phải có ly hợp (ma sát, thủy lực, wtc..), với mỗi thiết kế của từng hãng, concept khác nhau thì họ chuyển cái ly hợp nằm ở đâu đó thôi, còn việc thay đổi tỉ số truyền số vô cấp or có cấp thì nó nằm ngoài phạm vi chuyển N--D--N, cái hay hỏng ở đây chính là cái thao tác này ợ.
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
270
Động cơ
283,122 Mã lực
Có một vấn đề em muốn hỏi các cụ một chút.

Đã có hộp số tới 9 số . Tuy nhiên, trên xe chỉ có P, R, N, D, L, và một số thứ tương tự. Trong hộp số AT có cảm biến tốc độ giúp cho việc chuyển số trong khi xe đang chạy mặc dù cần số vẫn để ở D.

Thêm nữa, tất cả các bánh răng, dù là br trung tâm (Sungear), br hành tinh (planet gear), và ring gear luôn ăn khớp với nhau. Vậy liệu có phải xe tự chuyển số trong khi trục dẫn động đang quay tít mù tức là chuyển số tự động trong lúc xe đang chạy?

Nếu đúng như thế thì từ D chuyển về N còn nhẹ gánh hơn cho ly hợp và biến mô. Ngược lại thì do có biến mô (thêm cả dây đai thép với hộp số CVT nữa) thì việc chuyển từ N sang D không là gánh nặng cho hộp số?
Bác suzu cấp cho anh em nhiều thông tin quá, em đọc mà ong hết cả thủ, btw cũng rất bổ ích cho em khi thông tin lâu ko cập nhật, em muốn túm lại như thế này cho các bác bình loạn thêm:
1. Chuyển mode P, N, D, S, etc..cái này nó điều khiển hệ thống nhận biết chế độ vận hành, nó ko tham gia vào việc chuyển số ( thay đổi tỉ số). Mối lần thay đổi mode, phải có sự đồng tốc lại giữa Engine và Hộp số ( nói chung), và để đồng tốc thì ta phải có cái ly hợp ở đâu đó trong hệ thống để 'mềm hóa" sự ăn khớp này, nếu không nó "khực" 1 cái luôn ạ...
2. Về việc chuyển tỉ số trong hộp số: vô cấp, có cấp, semi, etc..là dựa trên ưu/nhược điểm của công nghệ ở tại từng thời điểm khác nhau cho phù hợp mà thôi, vì cái hộp số này nó làm việc chỉ quan tâm đến input shaft speed để từ đó tính toán output phù hợp.
Đi quá sâu vào công nghệ thì em xin thôi, nhưng dựa trên nguyên lý đó, các bác sẽ suy đoán được cái gì hay hỏng (yếu tố khách quan) trong toàn hệ thống trên. Các khuyến cáo việc hỏng hóc N D N trong vận hành là em suy diễn từ logic trên, em sẽ vẫn study thêm để clear với các bác ợ..
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,332
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Quá trình chuyển số luôn gây ra hao mòn hộp số cho dù nó là MT hay AT. Đây chính là điều làm hộp số CVT kém hấp dẫn và chỉ trang bị cho oto cỡ nhỏ mặc dù rất phổ biến ở xe tay ga.
Lý do của nó là CVT hao mòn nhanh và làm suy giảm hiệu quả hoạt động hơn các loại hộp số khác mặc dù lúc mới nó có ưu điểm vượt trội mà không loại hộp số nào so sánh được.
Việc chuyển D-N-D có thể loại trừ sức ghì của máy dẫn đến tiết kiệm trong ngắn hạn khi xe đổ dốc hoặc sắp đến điểm dừng nhưng cũng tạo ra mấy điểm bất lợi:
- Người ngồi trên xe không thoải mái.
- Hộp số hao mòn dẫn đến kém hiệu năng. Điều này không thấy ngay nhưng rất có thể là tiết kiệm trong ngắn hạn nhưng mất tiền trong dài hạn.
Điều khả dĩ nhất là duy trì tốc độ ổn định là cách tiết kiệm nhất. Nếu có điều kiện thì lắp thêm Cruise control cho xe vừa tiết kiệm lại nhàn thân.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
270
Động cơ
283,122 Mã lực
Quá trình chuyển số luôn gây ra hao mòn hộp số cho dù nó là MT hay AT. Đây chính là điều làm hộp số CVT kém hấp dẫn và chỉ trang bị cho oto cỡ nhỏ mặc dù rất phổ biến ở xe tay ga.
Lý do của nó là CVT hao mòn nhanh và làm suy giảm hiệu quả hoạt động hơn các loại hộp số khác mặc dù lúc mới nó có ưu điểm vượt trội mà không loại hộp số nào so sánh được.
Việc chuyển D-N-D có thể loại trừ sức ghì của máy dẫn đến tiết kiệm trong ngắn hạn khi xe đổ dốc hoặc sắp đến điểm dừng nhưng cũng tạo ra mấy điểm bất lợi:
- Người ngồi trên xe không thoải mái.
- Hộp số hao mòn dẫn đến kém hiệu năng. Điều này không thấy ngay nhưng rất có thể là tiết kiệm trong ngắn hạn nhưng mất tiền trong dài hạn.
Điều khả dĩ nhất là duy trì tốc độ ổn định là cách tiết kiệm nhất. Nếu có điều kiện thì lắp thêm Cruise control cho xe vừa tiết kiệm lại nhàn thân.
Em bộ sung thêm là CVT trước đây chỉ phù hợp cho xe dung tích nhỏ do momen hạn chế do dùng đai tải lực (em ko nhớ công suất nhưng dung tích <2000 cm3), gần đây anh Nissan có cái X-Tronic cho cả những xe có Engine 2.5->3.5, bản chất của anh này khi chuyển số thì vẫn dùng CVT, nhưng đầu ra output gắn thêm Gear box phụ trước khi truyền ra các bánh chủ động (CVT thường như Mitsubishi ko có cái này) mục đích để tăng cường momen xoắn và vẫn kiểm soát được thất thoát công suất ( so với AT) nên đang quảng cáo công nghệ ghê lắm,hị hị ...
 
Chỉnh sửa cuối:

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
270
Động cơ
283,122 Mã lực
Theo em, để chạy xe AT tiết kiệm nhất là bác phải có số giờ bay nhiều và cảm giác về tốc độ tốt để chân ga nó êm và đều. Chứ cách như bác đưa ra thì nguy hiểm quá, em sợ lợi bất cập hại.
Thật ra ko cần mất quá nhiều tgian đâu bác ợ, làm chuyến Highway (Hòa Lạc, or Hnoi-Laocai..), cứ đạp ga, nhìn ODO+ Engine Speed, nếu Consumption chưa tối ưu thì tăng/ giảm ga. Rồi ghi sổ, vdu: 70kmh@1500rpm,min Fuel= 6liters/100km. Record các thông số khác ở 50 kmh, 100 kmh...và practicise trong nội thành , tính toán đà, chân ga (tay chỉ dành để đánh lái thôi), để maintain các thông số tối ưu trên (mặc dù sẽ rất đau đầu) cho đến khi thành thạo :). Chúc các bác lái xe an toàn!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,079
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cụ Su chịu khó gõ thật :D. Em thì lười lắm :v. Nôm na thì thế này: bỏ qua ly hợp thủy lực (biến mô) hay ly hợp kép đi. Phần số còn lại của hộp số thủy lực (em ko muốn nói đến AT vì AT hay ko là nhờ ECU điều khiển) thì các bánh răng số luôn khớp sẵn, chỉ có khác là nó quay trơn trên trục của nó. Khi ở số N, tất cả các bánh răng số đều quay tít quanh trục của nó. Khi cần chạy số nào thì phanh hãm bánh răng số đó với trục của nó là xong, do vậy ko cần sự đồng tốc (tuy nhiên, nếu đồng tốc thì đỡ hại hơn). Trong từng bộ bánh răng số cũng có bộ ly hợp, người ta dùng các lá ma sát ngâm dầu xen kẽ các lá ma sát gắn cố định với bánh răng số và các lá ma sát gắn cố định với trục của bánh răng số đó. Khi sử dụng số nào thì nén dầu vào bộ ly hợp trong bánh răng số đó, các lá ma sát của trục ép chặt với lá ma sát của bánh răng, lúc này bánh răng dẫn động trực tiếp vào trục của nó để dẫn động ra bánh xe.

Do vậy, cái bơm thủy lực cho các số nhất thiết phải luôn đc dẫn động bới động cơ thì mới nén dầu cho ly hợp số khi từ N sang D được. Việc chuyển số thực sự chỉ là điều chỉnh cái van thủy lực để chia dầu bơm vào bánh răng số nào mà thôi, còn cái cần số chỉ là cái công tắc điện, người ta làm to thế cho dễ sử dụng và tạo cảm giác cho người lái như lái MT thôi.

Như vậy, khi chuyển từ D sang N chỉ là ngắt áp lực dầu ko bơm vào bộ ly hợp của bánh răng số nào nữa, nhưng ko phải là ko bôi trơn nữa (nếu ngắt mà ko bôi trơn thì khi đi số này sẽ cháy số khác mất). Với nguyên lý như vậy em nghĩ sẽ hại hộp số khi từ N sang D mà xe đang chạy nhanh, lúc này chẳng khác nào đạp phanh gấp gây áp lực lớn đột ngột lên các lá ép trong bánh răng số. Các cụ đi đường đèo cũng lưu ý, ko nên lạm dụng phanh số AT thay phanh, nên về số phù hợp với tốc độ sớm, kẻo có ngày tan các lá ép số.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Có một điều mà cụ chủ thớt đã không lưu tâm và em cũng đã không để ý, đó là hãng và kiểu hộp số, trong đó có hộp số CVT (chỗ này thì cụ QAZ đã trích dẫn dẫn nhầm một hình vì trên hình đó ghi rõ ràng là hộp số AT).

Nếu không đưa ra phạm vi vận hành AT của hãng nào và đời bao nhiêu thì em cho rằng rất khó để bàn luận vì mỗi xe mỗi khác
Cám ơn các bác đã tham gia chém sôi nổi và chú ý về các chi tiết kỹ thuật để làm rõ : Cái gì cấm và không nên. Cái gì không cấm có nghĩa là có thể làm đc mà không ảnh hưởng đến an toàn và độ bền của hộp số.

Ngay trong post #1 em đã nói rõ "miễn nhà sản suất không cấm và về mặt kỹ thuật đã đc đảm bảo. Chỉ lưu ý không nên mạo hiểm khi xuống dốc ( khi cần phanh bằng động cơ để giảm thời gian dùng đĩa phanh gây nóng, chay bố phanh và mất tác dụng phanh)"

Tất nhiên hiện nay có nhiều trường phái về hộp số AT - tưu trung đều nhằm đến gia tăng tính tiết kiêm và độ êm thuận, an toàn. Thêm nữa ECU ngày càng tham gia sâu vào quá trình điều khiển và giải quyết hầu hết các khúc mắc anh em ta đang bàn ở đây.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn các bác đã tham gia chém sôi nổi và chú ý về các chi tiết kỹ thuật để làm rõ : Cái gì cấm và không nên. Cái gì không cấm có nghĩa là có thể làm đc mà không ảnh hưởng đến an toàn và độ bền của hộp số.

Ngay trong post #1 em đã nói rõ "miễn nhà sản suất không cấm và về mặt kỹ thuật đã đc đảm bảo. Chỉ lưu ý không nên mạo hiểm khi xuống dốc ( khi cần phanh bằng động cơ để giảm thời gian dùng đĩa phanh gây nóng, chay bố phanh và mất tác dụng phanh)"

Tất nhiên hiện nay có nhiều trường phái về hộp số AT - tưu trung đều nhằm đến gia tăng tính tiết kiêm và độ êm thuận, an toàn. Thêm nữa ECU ngày càng tham gia sâu vào quá trình điều khiển và giải quyết hầu hết các khúc mắc anh em ta đang bàn ở đây.
Nhà SX cũng không cấm đi AT bằng 2 chân, nên cũng có cụ đi kiểu đó rồi. Thậm chí còn khen đi thế mới an toàn.
 

alice152

Xe tải
Biển số
OF-27016
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
272
Động cơ
489,400 Mã lực
E thấy đầu óc cụ chủ cũng có tí vấn đề mới dám viết thế này, cụ xui dại ngta vớ vẩn chả biết tiết kiệm được bn xăng có khi hỏng cả cái xe, chưa nói đến độ an toàn mà nói tới cái xe, các cụ đã tính đến trường hợp từ D thả về N mà đẩy quá về R chưa ạ? đang chạy tiến tốc độ cao chuyển số lùi thì nó sẽ thế nào nhỉ?
Mà nguyên tắc vàng của lái xe oto là luôn "phanh bằng động cơ" chắc cụ chủ thớt cũng chưa biết bg, cụ có biết nghĩa của từ mất phanh là ntn chưa ạ??cụ biết bn vụ vì trôi dốc lỡ trả số mà k thể vào dc số nữa làm xe lao tự do nhanh hơn k?
E nghĩ cụ cũng mới chỉ biết lái và chưa có kinh nghiệm gì về lái xe, đã ngu cộng thêm nhiệt tình thì chỉ thành phá hoại thôi cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top