Em hiểu ý cụ là chỉ cần đè vạch phân làn (liền hoặc đứt) đã có nghĩa là chuyển làn phải ko ạ ? Thế nên cụ mới cho rằng đè vạch cấm chuyển làn đã là vi phạm lỗi "chuyển làn ở nơi ko cho phép".
Nhưng với lập luận như vậy thì sẽ ko còn lỗi " ko điều khiển xe đi trong 1 làn đường" (ứng với cách đi "dạng chân"). Ở những đoạn có vạch đứt (ko cấm đè), em sẽ cứ "đi dạng chân" và bảo rằng tôi đang "chuyển làn".
Cụ thấy thế nào ạ?
Nếu nói "chỉ cần đè vạch phân làn (liền hoặc đứt) đã có nghĩa là chuyển làn", nói đi "dạng chân" là chuyển làn thì có nghĩa là những chỗ "chuyển làn ở nơi ko cho phép" xe oto không được phép đi "dạng chân", còn những chỗ "được phép chuyển làn" thì oto được phép đi "dạng chân" thoải mái ah?
Thực tế trong GT, để tránh vật cản, xe đang/chờ rẽ trái, quay đầu.... thì các xe sau thường phải đánh lái sang phải để tránh mà đi tiếp, không ít thì nhiều đều có đoạn đi "dạng chân", đấy là điều không thể tránh được...
Còn ở trong nội thành HN có rât nhiều con đường/phố một chiều có phân làn oto và xe máy riêng biệt (VD như: phố Huế, phố Hàng Bài, phố Bà Triệu, phố Kim Mã, đường Trần Nhật Duật...), nếu gặp phải oto, xe máy chắn đường để rẽ trái hoặc quay đầu thì oto khác phải tránh sang phải để đi "dạng chân", nếu nói như vậy là chuyển làn mà làn bên cạnh lại là làn xe máy, như vậy là ôto đi sai làn ah?
Đi "dạng chân" trên vạch kẻ đường chia làn phương tiện đi cùng chiều được gọi là "Chuyển làn", thế nếu đi "dạng chân" trên vạch kẻ đường chia 2 dòng phương tiện đi ngược chiều thì có gọi là đi ngược chiều được không?