[Thảo luận] "Anh Csgt đối đáp rất chuẩn mực" nhưng ... Sai luật!

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,382
Động cơ
414,066 Mã lực
Thật ra vì luật chỉ có câu chữ chứ ko đi kèm hình ảnh minh hoạ nên cách hiểu có thể nói là 50/50 (Ác vãi).

Em thấy quan điểm vạch này chỉ cấm chuyển làn mà ko cấm đè có phần hơi máy móc.

Bởi vì nếu hiểu đúng thì quá trình chuyển làn phải bao gồm việc đè vạch rồi (ai có phép chuyển làn mà ko cần đè vạch ko ạ). Nên cấm cả quá trình thì cũng cấm cả đè vạch.

Nhưng vì chưa có bằng chứng cho thấy xe đã hoàn thành quá trình nên chưa đủ khép vào lỗi đó.

Tuy nhiên ở đây chỉ đè vạch mà qui vào "ko tuân thủ vạch kẻ" có lẽ cũng ko hoàn toàn đúng. Mong rằng luật sẽ sớm rạch ròi được các trường hợp này ra.
Cái vạch kẻ số 35 này thì ngoài việc cấm thay đổi làn xe ra nó còn cấm "CHIẾM LÀN XE KHÁC" cho nên mặc dù không cấm đè (xe đè vạch nhưng không nhô bất cứ 1 phần của xe sang làn bên cạnh thì vô tư) nhưng nếu xe chỉ cần nhô sang làn bên cạnh 1 ít thôi (chỉ cần chụp ảnh là CM được rồi, không quan tâm là cần phải có quá trình hay không!?) là đủ căn cứ vi phạm luật GTĐB rồi, lúc đấy xxx có vịn các cụ thì các cụ sai hoàn toàn (khỏi lý sự, CM là có chuyển làn hay không...)
 
Biển số
OF-387380
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
308
Động cơ
242,480 Mã lực
Tuổi
36
Cái vạch kẻ số 35 này thì ngoài việc cấm thay đổi làn xe ra nó còn cấm "CHIẾM LÀN XE KHÁC" cho nên mặc dù không cấm đè (xe đè vạch nhưng không nhô bất cứ 1 phần của xe sang làn bên cạnh thì vô tư) nhưng nếu xe chỉ cần nhô sang làn bên cạnh 1 ít thôi (chỉ cần chụp ảnh là CM được rồi, không quan tâm là cần phải có quá trình hay không!?) là đủ căn cứ vi phạm luật GTĐB rồi, lúc đấy xxx có vịn các cụ thì các cụ sai hoàn toàn (khỏi lý sự, CM là có chuyển làn hay không...)
Em cho rằng "đè vạch" hiểu đúng sẽ là "đè qua vạch" rồi chứ ko phải như cụ tả (Như vậy coi như vẫn đi trong làn). Bởi vì vạch quá nhỏ so với ô tô. Nhưng nếu dùng từ "chiếm làn xe khác" thì lỗi lại tương đương "chuyển làn" hả cụ ?
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,382
Động cơ
414,066 Mã lực
Em cho rằng "đè vạch" hiểu đúng sẽ là "đè qua vạch" rồi chứ ko phải như cụ tả (Như vậy coi như vẫn đi trong làn). Bởi vì vạch quá nhỏ so với ô tô. Nhưng nếu dùng từ "chiếm làn xe khác" thì lỗi lại tương đương "chuyển làn" hả cụ ?
Đè vạch là xe cơ giới đè vạch; có thể đè "liếm vạch" có thể đè 1 phần thân qua vạch; nếu ở cái vạch kẻ số 35 này mới chỉ "liếm vạch" thôi thì xxx không phạt cụ được đâu, nhưng có 1 phần thân (chỉ cần ảnh chụp thôi là đủ CM được rồi) qua vạch là vi phạm luật GTĐB rồi, thế thì e mới có 1 còm là "mặc dù vạch số 35 không cấm đè nhưng mà lx mà đè vạch là vi phạm luật GTĐB đấy" vì tỉ lệ các cụ đè qua vạch là rất cao, nên tốt nhất là không đè vạch ở cái vạch kẻ số 35 này (không cần phải đi dạng chân đâu, vì đi dạng chân là sai phạm quá rõ rồi)
P/s: e thấy cái lỗi của lx vi phạm không liên quan đến "chuyển làn" và "đi dạng chân" nhưng các cụ mất quá nhiều thời gian để CM của hai lỗi kia; Các cụ muốn đi thế nào thì đi miễn không nhô bất cứ phần nào của xe sang làn bên cạnh là được (không cần phải CM là có quá trình hay không)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-387380
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
308
Động cơ
242,480 Mã lực
Tuổi
36
Đè vạch là xe cơ giới đè vạch; có thể đè "liếm vạch" có thể đè 1 phần thân qua vạch; nếu ở cái vạch kẻ số 35 này mới chỉ "liếm vạch" thôi thì xxx không phạt cụ được đâu, nhưng có 1 phần thân (chỉ cần ảnh chụp thôi là đủ CM được rồi) qua vạch là vi phạm luật GTĐB rồi, thế thì e mới có 1 còm là "mặc dù vạch số 35 không cấm đè nhưng mà lx mà đè vạch là vi phạm luật GTĐB đấy" vì tỉ lệ các cụ đè qua vạch là rất cao, nên tốt nhất là không đè vạch ở cái vạch kẻ số 35 này (không cần phải đi dạng chân đâu, vì đi dạng chân là sai phạm quá rõ rồi)
P/s: e thấy cái lỗi của lx vi phạm không liên quan đến "chuyển làn" và "đi dạng chân" nhưng các cụ mất quá nhiều thời gian để CM của hai lỗi kia; Các cụ muốn đi thế nào thì đi miễn không nhô bất cứ phần nào của xe sang làn bên cạnh là được (không cần phải CM là có quá trình hay không)
Giời ạ "liếm vạch" thì xxx phạt cụ làm gì mất công. Đó là vì cụ hiểu "đè vạch" chỉ tương đương "liếm vạch". Nhưng vì chiều rộng vạch nó bé tý so với ô tô nên phải hiểu "đè vạch" là lấn qua cả nó rồi kìa.

Cụ cho rằng đó là lỗi "chiếm làn xe khác" nhưng đầy đủ của nó là "chiếm làn xe khác để vượt" cơ. Cụ chủ clip chả vượt xe nào cả. Cụ tính sao ạ ? ;))
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,382
Động cơ
414,066 Mã lực
Giời ạ "liếm vạch" thì xxx phạt cụ làm gì mất công. Đó là vì cụ hiểu "đè vạch" chỉ tương đương "liếm vạch". Nhưng vì chiều rộng vạch nó bé tý so với ô tô nên phải hiểu "đè vạch" là lấn qua cả nó rồi kìa.

Cụ cho rằng đó là lỗi "chiếm làn xe khác" nhưng đầy đủ của nó là "chiếm làn xe khác để vượt" cơ. Cụ chủ clip chả vượt xe nào cả. Cụ tính sao ạ ? ;))
Đúng là tên đầy đủ của lỗi này là "chiếm làn xe khác để vượt" nhưng ai biết là cụ định để vượt hay không? (đây vẫn còn là 1 vấn đề để các cụ "bật lại" khi xxx vịn các cụ về lỗi này đấy); xxx bảo tôi cứ thấy anh "chiếm làn xe khác" là tôi xử lý anh rồi, không để vượt thì đường đang đi ngon lành anh đi chiếm làn xe bên cạnh để làm gì..., (thì e đã nói vẫn còn cửa để các cụ "cãi nhau" rồi mà lị...)
 
Biển số
OF-387380
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
308
Động cơ
242,480 Mã lực
Tuổi
36
Đúng là tên đầy đủ của lỗi này là "chiếm làn xe khác để vượt" nhưng ai biết là cụ định để vượt hay không? (đây vẫn còn là 1 vấn đề để các cụ "bật lại" khi xxx vịn các cụ về lỗi này đấy); xxx bảo tôi cứ thấy anh "chiếm làn xe khác" là tôi xử lý anh rồi, không để vượt thì đường đang đi ngon lành anh đi chiếm làn xe bên cạnh để làm gì..., (thì e đã nói vẫn còn cửa để các cụ "cãi nhau" rồi mà lị...)
Ấy ấy ấy. Cụ nói vậy tuỳ tiện quá. Tình huống cụ chủ clip (như hình cụ ý minh hoạ) hoàn toàn ko có xe nào đi ngay phía trước thì sao gọi là đang vượt được. Đừng nói là ko bit có vượt hay ko. Mà đã nói ko biết thì sao qui cho ng ta được.

Nếu chỉ cần "chiếm làn xe khác" là xử lý đuoc rồi thì luật cần gì thêm vào "để vượt" nữa ?

Em xin hỏi lại, cụ cho rằng đây là lỗi gì? ;)) (Theo NĐ 171 luôn)
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,382
Động cơ
414,066 Mã lực
Ấy ấy ấy. Cụ nói vậy tuỳ tiện quá. Tình huống cụ chủ clip (như hình cụ ý minh hoạ) hoàn toàn ko có xe nào đi ngay phía trước thì sao gọi là đang vượt được. Đừng nói là ko bit có vượt hay ko. Mà đã nói ko biết thì sao qui cho ng ta được.

Em xin hỏi lại, cụ cho rằng đây là lỗi gì? ;)) (Theo NĐ 171 luôn)
Cụ vẫn có khái niệm là lỗi gì theo NĐ 171/2013/NĐ-CP; Lỗi là lỗi vi phạm luật GTĐB chứ không phải lỗi theo NĐ 171/2013/NĐ-CP, NĐ 171/2013/NĐ-CP chỉ là các hình thức xử lý các hành vi VPHC trong lĩnh vực GTĐB thôi;
Đầu tiên là phải xác định lỗi vi phạm luật GTĐB đã, lỗi của lx trong trường này là vi phạm vạch kẻ đường số 35, cụ thể là xe đã "Chiếm làn đường xe khác để vượt" (hình ảnh chụp rõ ràng là lx đã lấn sang làn xe khác rồi) còn cãi để vượt hay không thì xin mời cụ đi mà cãi nhau với xxx
Sau khi xác định lx vi phạm luật GTDB rồi mới giở NĐ 171/2013/NĐ-CP để xem lỗi nào trong đấy phụ hợp với lỗi của lx, trường hợp này thì xxx áp dụng vào lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" là phù hợp.
 
Biển số
OF-387380
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
308
Động cơ
242,480 Mã lực
Tuổi
36
Cụ vẫn có khái niệm là lỗi gì theo NĐ 171/2013/NĐ-CP; Lỗi là lỗi vi phạm luật GTĐB chứ không phải lỗi theo NĐ 171/2013/NĐ-CP, NĐ 171/2013/NĐ-CP chỉ là các hình thức xử lý các hành vi VPHC trong lĩnh vực GTĐB thôi;
Đầu tiên là phải xác định lỗi vi phạm luật GTĐB đã, lỗi của lx trong trường này là vi phạm vạch kẻ đường số 35, cụ thể là xe đã "Chiếm làn đường xe khác để vượt" (hình ảnh chụp rõ ràng là lx đã lấn sang làn xe khác rồi) còn cãi để vượt hay không thì xin mời cụ đi mà cãi nhau với xxx
Sau khi xác định lx vi phạm luật GTDB rồi mới giở NĐ 171/2013/NĐ-CP để xem lỗi nào trong đấy phụ hợp với lỗi của lx, trường hợp này thì xxx áp dụng vào lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" là phù hợp.
Như cụ sgb345 đã phân tích, Luật GTĐB là văn bản có tính "qui định": được làm gì, phải làm gì, cấm cái gì. Trong đấy ko nhắc đến từ "lỗi" nào cả.

NĐ 171 mới là văn bản đề cập đến "lỗi vi phạm", cụ thể là vi phạm Luật GTĐB, đi kèm với mức phạt. Đó là căn cứ pháp lý để xxx lập biên bản.

Nên em đề nghị cụ nêu lỗi theo NĐ 171 có vđe gì đâu? Em hiểu ý cụ là khi xxx ghi bb thì phải nêu được ra là lx đã vi phạm điều nào trong luật GTĐB. Nhưng tên "lỗi" thì phải theo NĐ 171 cụ ạ (ko thì lấy mức phạt ở đâu ra?)

Cụ có thể nêu lại ngắn gọn cho em: lái xe đã vi phạm (từ này mang nghĩa chung chung) điều nào trong Luật GTĐB và ứng với đó là lỗi (từ này mang nghĩa cụ thể) nào trong NĐ 171 ? ;))
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,382
Động cơ
414,066 Mã lực
Như cụ sgb345 đã phân tích, Luật GTĐB là văn bản có tính "qui định": được làm gì, phải làm gì, cấm cái gì. Trong đấy ko nhắc đến từ "lỗi" nào cả.

NĐ 171 mới là văn bản đề cập đến "lỗi vi phạm", cụ thể là vi phạm Luật GTĐB, đi kèm với mức phạt. Đó là căn cứ pháp lý để xxx lập biên bản.

Nên em đề nghị cụ nêu lỗi theo NĐ 171 có vđe gì đâu? Em hiểu ý cụ là khi xxx ghi bb thì phải nêu được ra là lx đã vi phạm điều nào trong luật GTĐB. Nhưng tên "lỗi" thì phải theo NĐ 171 cụ ạ (ko thì lấy mức phạt ở đâu ra?)

Cụ có thể nêu lại ngắn gọn cho em: lái xe đã vi phạm (từ này mang nghĩa chung chung) điều nào trong Luật GTĐB và ứng với đó là lỗi (từ này mang nghĩa cụ thể) nào trong NĐ 171 ? ;))
Luật GTĐB chỉ nêu các điều luât (cho phép và không cho phép), khi cụ không thực hiện đúng là vi phạm luật (theo điều bao nhiêu là trách nhiệm của xxx phải CM với cụ), sau đó mới giở các qui định xử lý vi phạm ra để áp dụng (cụ không thấy các xxx hay áp dụng sai các lỗi vi phạm ah? VD như đi sai vạch kẻ đường số 1.18 thì xxx áp dụng vào là "đi sai làn đường" theo NĐ 171/2013/NĐ-CP)
 
Biển số
OF-387380
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
308
Động cơ
242,480 Mã lực
Tuổi
36
Luật GTĐB chỉ nêu các điều luât (cho phép và không cho phép), khi cụ không thực hiện đúng là vi phạm luật (theo điều bao nhiêu là trách nhiệm của xxx phải CM với cụ), sau đó mới giở các qui định xử lý vi phạm ra để áp dụng (cụ không thấy các xxx hay áp dụng sai các lỗi vi phạm ah? VD như đi sai vạch kẻ đường số 1.18 thì xxx áp dụng vào là "đi sai làn đường" theo NĐ 171/2013/NĐ-CP)
Ok. Cụ cho rằng lái xe đã "vi phạm" vạch số 35. Xin hỏi có phải vì cụ thấy xe "đè vạch" 35 nên cho rằng xe đã "vi phạm" vạch đó ? Mà như vậy thì "đè vạch" = "vi phạm" phải ko cụ ? ;))
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
À, nhà cháu hiểu ý kụ nói rồi.

Ở đây, chúng ta băn khoăn liên quan đến cái vạch kẻ dọc, là chỉ nên xác định có lỗi khi đi dạng chân trên vạch liền thôi hay khi đi dạng chân trên cả vạch liền và vạch đứt.

Nếu quy định lỗi vi phạm áp dụng cho cả 2 loại vạch liền và đứt thì:
- vạch nét đứt không cấm đè lên, nếu xe vì lý do nào đó phải tránh chướng ngại vật hoặc vật cản mà phương tiện phải đè lên vạch đứt một đoạn thì dễ bị suy diễn thành lỗi "đi dạng chân", bị phạt vô lý.

Nếu quy định lỗi vi phạm chỉ áp dụng cho vạch liền, không áp dụng cho vạch đứt thì:
- quy định như vậy khác với tinh thần công ước Viên, dẫn đến các điều luật của VN không được coi là thống nhất và đúng với quy định tại Công ước Viên.
- sự không thống nhất về luật lệ như vậy dẫn đến hệ luỵ người Vn ra nước ngoài lái ô tô sẽ vô tư đi dạng chân trên vạch đứt, vừa gây nguy hiểm cho giao thông, vừa phạm luật nước sở tại, bị phạt mà không biết mình phạm lỗi gì.
- giao thông trong nước cũng bị ảnh hưởng bởi trên thực tế khi các hàng xe lịch sự xếp hàng nhích từng tí một để đi, thì vẫn có nhiều bác tài "khôn lỏi" chen vào giữa hai hàng xe, dạng chân đè lên vạch đứt để len lỏi chen lên. Do không thể phạt họ lỗi "đi dạng chân trên vạch đứt được" nên không thể ngăn chặn kiểu lưu thông như này ở VN.

Nhà cháu đề xuất phương án lỗi vi phạm áp dụng cho cả 2 loại vạch liền và vạch đứt, kèm theo ngoại lệ, như "trừ trường hợp vì lý do an toàn giao thông mà phương tiện buộc phải đè qua vạch đứt, ví dụ a, b, c, d... thì không bị coi là lỗi đi dạng chân..."

Hơn nữa, điều kiện để áp dụng lỗi "đi dạng chân" chỉ là "khi các phương tiện đang di chuyển theo hàng dọc, khi các làn đường được phân định bằng vạch kẻ dọc...", kụ à.
.
Nhà em dùng từ “vội quy định” là để ám chỉ việc áp dụng phải có lộ trình với điều kiện mô tả được bản chất hành vi, nên thí điểm quy định lỗi này với vạch liền trước

Gặp chướng ngại vật hoặc vật cản giữa làn chỉ là khúc gỗ, cục đá... thì bất kỳ vạch nào cũng được phép đè qua không riêng gì vạch đứt, đây là tình huống do sự kiện bất khả kháng và không bị xử phạt theo Luật xử lý VPHC.

Ý em là trường hợp gặp chướng ngại vật nhưng chưa đến mức độ gây ra sự kiện bất khả kháng, làn đường vẫn đủ chỗ cho xe đi lọt qua nhưng do phải đề phòng mối nguy hiểm có thể xảy ra: Ví dụ như có 1 học sinh đang đạp xe đạp; Một con bò bên lề đường; Nơi có mối nguy hiểm tiềm ẩn mà chỉ lái xe mới linh cảm được như khu vực dễ lở đất đá, qua một bên là chợ, cửa hàng, cổng trường học... Trong khi làn bên cạnh cùng chiều hoặc ngược chiều trống trải không có phương tiện nào thì phải đi kiểu dạng chân để an toàn.

Cố lái xe đi trong làn có mối nguy hiểm mà bất chợt xảy ra tai nạn thì hậu quả có thể sẽ nặng hơn nếu đi dạng chân. Đây là phản ứng đề phòng gọi là đi rộng ra khỏi mối nguy hiểm rất tự nhiên mà em cũng hay đi như vậy.

Vạch đứt không cấm đè, xe hoàn toàn có thể đi dạng chân trong các trường hợp nêu trên mà không bị xử phạt theo Luật xử lý VPHC vì đều trong tình thế cấp thiết khi muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa quyền, lợi ích chính đáng của mình mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Cho nên ngoài bằng chứng về hành vi còn phải căn cứ vào nguyên nhân, động cơ của vi phạm, nếu bỏ qua bước xác định này thì dễ bị lạm dụng dẫn đến oan sai và tiêu cực. Nhưng việc xác định đúng lại cực kỳ khó khi diễn giải nguyên nhân và động cơ vi phạm, đều phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của người điều khiển phương tiện và người thi hành công vụ.

Cố ý đi dạng chân trên vạch đứt trong khi vẫn bật xi nhan, vạch đứt không cấm chuyển làn thì người ta sẽ thanh minh tôi đang trong quá trình chuyển làn, đây là giai đoạn giữa của quá trình đó và tôi đang thực hiện thao tác đúng. Bắt lỗi như thế nào?

Thế là phải bổ sung một loạt mô tả kèm theo: thế nào là thao tác chuyển làn đúng, sai, chuyển làn phải trong bao lâu, quãng đường tối đa được thực hiện thao tác, góc chuyển làn phải bao nhiêu độ... Hơi phức tạp rồi phải không? Mô tả bằng hình vẽ của không gian là chưa đủ, phải mô tả cả đơn vị thời gian.

Xe máy vẫn đang là phương tiện thiết yếu và sẽ còn giữ vai trò đó trong tương lai, đây là đặc thù so với giao thông nước ngoài. Trong đô thị nhiều khi không phải do lái xe cố ý đi dạng chân để len lỏi mà do các xe phía trước không thẳng hàng, xe máy ken kín chỗ trống nên không nhìn thấy vạch.

Đặc thù lớn nhất có lẽ là tình trạng báo hiệu không đúng luật, quy định độ rộng tối đa của 1 làn đường là 3,75m nhưng thực tế luôn có những làn đường siêu rộng đủ cho 2, 3… xe xếp dàn hàng ngang. Chẳng khác nào tấm chăn cho 3, 4 người, người bên này kéo thì kẻ bên kia hở và ngược lại. Ngược lại, nhiều đường chỉ đủ 2 làn xe ô tô ngược chiều nhưng các loại phương tiện khác cũng được lưu thông: xe máy, xe thô sơ... Sơ đồ giao thông hình vẽ dưới đây khá phổ biến và các cụ không lạ gì tình huống này:

Lỗi đi dạng chân trên vạch đứt chỉ nên dừng ở việc nhắc nhở mang tính chất giới thiệu để mọi người tự ý thức. Nếu vẫn cần phải áp dụng đồng thời với vạch liền cho phù hợp quốc tế thì phải chứng minh vi phạm bằng video. Kể cả bật xi nhan, trong khu đông dân cư tính từ 30 giây trở lên bắt đầu từ lúc một bên hàng bánh xe vượt qua vạch quá 0,25m, ngoài khu dân cư tính từ 15 giây trở lên. Nếu lái xe chứng minh được do bất khả kháng hoặc cấp thiết thì không được xử phạt.

Nhân đây em cũng giải thích một số từ mà nhiều cụ vẫn nhầm lẫn:
Đè” tức là hướng tác động từ trên xuống và phải có sự tiếp xúc, nó tương tự như đội từ dưới lên, đâm, va từ hướng ngang tới.

Đè vạch nghĩa là bánh xe đè vạch, không phải là bất kỳ bộ phận nào khác của chiếc xe. Trước vạch dừng xe nơi đường giao nhau thì tính từ điểm tiếp xúc mặt đường của bánh xe, không tính từ phần cản ốp trên mũi xe đâu ạ. Em xem đua xe cũng nhiều và thấy về đích là bánh xe phải chạm vạch. Nếu đứng trước vạch kiểm tra an ninh ở sân bay thì tính từ mũi dày chạm đất, chưa ai bị tính từ mép bụng bia hơi to hoặc chị em bụng bầu.

Các cụ có chống tay và chân 2 bên nhưng chưa có sự tiếp xúc thì chưa được coi là đè vợ được, vì chưa xâm phạm tới bất kỳ bộ phận nào. Hành vi đó mới chỉ là khống chế, uy hiếp đối tượng thôi ạ

Người ở trong nhà, mái nhà bên trên và không gọi là mái đè, phải gọi là mái che. Nếu vì lý do nào đó như động đất chẳng hạn, sụp xuống và có sự tiếp xúc trực tiếp mới gọi là mái đè.

Chuyển có nghĩa là di chuyển, chuyển động, vận chuyển, chuyển tải… một quá trình sẽ, đang, hoặc đã diễn ra. Đối tượng chuyển cái gì? Chuyển phương tiện sang làn đường khác. NĐ 171 không quy định cụ thể quá trình diễn ra ở giai đoạn nào, vì vậy hiểu theo nghĩa rộng “chuyển làn đường” là cả quá trình diễn ra từ điểm bắt đầu ở làn bên này đến điểm kết thúc ở làn bên kia. Hoàn thành cả quá trình bao gồm nhiều hành vi nhỏ (chuyển hướng xe, đè vạch, một bánh xe vượt qua vạch, vượt qua hết một hàng bánh xe, tới vị trí vạch nằm giữa gầm dọc thân xe, vượt qua cả 2 hàng bánh xe) được mô tả tóm tắt là hành vi “thay đổi làn xe”.

Đề xuất thêm lỗi đi dạng chân thực ra là chia nhỏ quá trình chuyển làn đường (xe) để phân biệt với lỗi đè vạchthay đổi làn xe (đường). Việc này có cần thiết không? Có lẽ là cần thiết để Luật ngày càng minh bạch, xã hội ngày càng văn minh. Tuy nhiên nhà em vẫn bảo lưu quan điểm phải áp dụng hết sức thận trọng đối với vạch đứt trong trường hợp cụ thể ở nước ta.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cứ theo luật mà chẻ thôi cụ. Liếm vạch là lái xe vẫn ở bên làn mình, có thể lấn chút ít và chở lại ngay vì một lý do nào đó. Còn khi đã sang hơn 1/2 thân xe thì xe đã được coi ở làn bên kia --> đã chuyển làn. Nếu luật cấm luôn đè vạch thì chỉ chạm vào là có thể mắc lỗi rồi, nhưng luật chỉ cấm chuyển làn.
Theo luật thì liếm vạch là đã thay đổi làn rồi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo luật thì liếm vạch là đã thay đổi làn rồi
Cụ có trích dẫn không.
Hôm trước đi với thằng em, thằng này học luật như cháo, nó chém vạch vài phát cũng mấy chỗ tương tự, em nhắc. Nó bảo vạch này đè được !
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ nói "đi dạng chân" ko phạt được vì ko có tính pháp lý là ko đúng. Và đây cũng ko phải là vấn đề VHGT.

Nếu hành vi trên ko phải là lỗi "không đi trong 1 làn" thì theo cụ đi thế nào mới cấu thành lỗi đó ?

Trên thực tế, với đoạn có nét đứt, "đi dạng chân" ko phải ko phạt được, mà nói chính xác là khó chứng minh để phạt (khó chứ ko phải ko thể).

Bởi vì lỗi này có rất nhiều trường hợp được loại trừ như: vượt xe, sang đường, chuyển làn, tránh chướng ngại... Tuy nhiên, nếu ko phải vì lý do chính đáng mà cụ cứ thế "đi dạng chân" thì chắc chắn là phạm luật chứ ko phải VHGT gì cả.

Như cụ nói "khi chuyển làn, xe có "khoảnh khắc đi dạng chân", căn vào đó chụp ảnh ==> lỗi". Đã chuyển làn là loại trừ lỗi "đi dạng chân" rồi còn gì. Suy ra ko thể phạt TH này. Nhưng ko thể phạt ko có nghĩa là ko có lỗi đó.

Tương tự như thế, luật cấm xe vượt phải. Nhưng vượt phải khi xe bị vượt đang xi nhan trái thì lại được cụ nhé.
Đúng như vậy
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Theo luật thì liếm vạch là đã thay đổi làn rồi
"học luật như cháo" không đồng nghĩa với "hiểu luật như cháo". Nếu không luật đã không có những bấy cập.
Trích dẫn thì cụ cứ đọc quy định sử dụng làn đường thì sẽ biết khi nào có sự thay đổi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"học luật như cháo" không đồng nghĩa với "hiểu luật như cháo". Nếu không luật đã không có những bấy cập.
Trích dẫn thì cụ cứ đọc quy định sử dụng làn đường thì sẽ biết khi nào có sự thay đổi.
Nó làm nghề chạy xe kinh doanh, ko biết bao lần hạ đo ván các chú xxx rồi, em nghĩ nó không chỉ thuộc mà còn hiểu ở mức "đủ dùng".
Tất nhiên nhiều luật mập mờ, đến luật sư còn nói chung chung nữa là. Cụ thử bao giờ thống kê xem trên OF này có bao nhiêu cái thớt mà tranh luận tới vài chục trang vẫn chưa ngã ngũ chưa. Để hiểu luật rõ ràng cũng ko phải dễ.
Cụ trích dẫn luật giúp em xem "liếm vạch là đổi làn" nó thế nào.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,382
Động cơ
414,066 Mã lực
Ok. Cụ cho rằng lái xe đã "vi phạm" vạch số 35. Xin hỏi có phải vì cụ thấy xe "đè vạch" 35 nên cho rằng xe đã "vi phạm" vạch đó ? Mà như vậy thì "đè vạch" = "vi phạm" phải ko cụ ? ;))
Vạch kẻ đường số 35 không có qui định là cấm đè hoặc được đè (tại mọi người hiểu là không cấm đè thì nếu đè sẽ không vi phạm luật) nhưng nó qui định là cấm "chiếm làn xe khác để vượt" được hiểu là cấm lấn làn xe khác, nếu có ảnh chụp xe của cụ lấn sang làn xe bên cạnh thì xxx xử lý cụ thôi
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,382
Động cơ
414,066 Mã lực
Theo luật thì liếm vạch là đã thay đổi làn rồi
E thấy về vấn đề "Thay đổi làn xe" thì cụ sgb345 dẫn giải chuẩn đấy, mặc dù dẫn chứng của cụ ấy toàn lấy của nước ngoài. "Liếm vạch" thì bánh xe mới chạm vạch thôi đã sang một tý gì của làn bên cạnh đâu mà thay đổi làn xe được
 
Biển số
OF-387380
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
308
Động cơ
242,480 Mã lực
Tuổi
36
Vạch kẻ đường số 35 không có qui định là cấm đè hoặc được đè (tại mọi người hiểu là không cấm đè thì nếu đè sẽ không vi phạm luật) nhưng nó qui định là cấm "chiếm làn xe khác để vượt" được hiểu là cấm lấn làn xe khác, nếu có ảnh chụp xe của cụ lấn sang làn xe bên cạnh thì xxx xử lý cụ thôi
Luật ghi rõ "Chiếm làn xe khác để vượt" mà cụ lại hiểu là chỉ cần lấn làn là đủ phạt thế có chết ko chứ :o
Yếu tố quan trọng là "để vượt" cụ cất đi đâu.

Giờ luật cấm dùng dao để giết người mà cụ chỉ dùng dao để gọt hoa quả thì cụ cũng chịu tội giết người nhé :D
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,382
Động cơ
414,066 Mã lực
Luật ghi rõ "Chiếm làn xe khác để vượt" mà cụ lại hiểu là chỉ cần lấn làn là đủ phạt thế có chết ko chứ :o
Yếu tố quan trọng là "để vượt" cụ cất đi đâu.

Giờ luật cấm dùng dao để giết người mà cụ chỉ dùng dao để gọt hoa quả thì cụ cũng chịu tội giết người nhé :D
E đã nói rồi, phần "ĐỂ VƯỢT" là để dành cho cụ đi mà cãi nhau với xxx (không phải e, e không giải thích gì về phần này), còn với quan điểm của e là thấy vạch kẻ số 35 là nên tránh không đè vach cho an toàn, cụ không thấy các cơ quan hành pháp hay dùng từ "đủ căn cứ" để kết luận 1 vấn đề gì đấy ah? Khi chúng ta tranh luận trên "bàn phím", "mạng ảo" nó sẽ khác hoàn toàn ngoài thực tế nhiều; Ví dụ là cụ đi tỉnh xa cách nhà khoảng một vải trăm km, cụ thấy cái vạch kẻ số 35 này, theo lý thuyết trong đầu cụ là đè/liếm vạch/đi dạng chân không sao cả và có đủ cơ sở để đấu tranh với xxx, nhưng xxx cũng đủ cơ sở để nói cụ vi phạm luật GTĐB và cương quyết ra QĐ xử phạt cụ và nói là cụ có quyền khiếu nại; Khi khiếu nại cơ quan cấp trên cũng nói có đủ "căn cứ'..., ra Tòa kiện thì cũng "đủ căn cứ"...; Không tin hôm nào cụ cứ thử đi mà xem...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top