He he. Vì cụ theo quan điểm 1 nên mới nhìn nhận như vậy.
...
A- Đối với cá nhân nhà cháu, bất kỳ quan điểm nào, nếu chỉ dựa vào suy diễn cảm tính, không đi kèm các dẫn chứng luật, minh hoạ và giải thích cụ thể (nhất là khi các lý luận đó đi ngược lại những phân tích có dẫn chứng luật cụ thể của nhà cháu nêu ra) đều khó nằm trong danh mục các quan điểm hợp lý.
Việc đưa ra các phản bác quan điểm người khác bằng các lý luận suy diễn cảm tính, không cần mất thời gian tham khảo tài liệu, không mất thời gian suy nghĩ phân tích, ráp nối các chi tiết với nhau để đưa ra một bức tranh tổng thể có tính thuyết phục... là một việc làm quá đơn giản. Học sinh trung học nào cũng từng học qua bài này rồi.
Đó không phải là cách nhà cháu trao đổi trên OF.
Nhà cháu xin lỗi trước nếu lời nói thẳng (không nhằm vào một người cụ thể nào) như thế này có thể làm một vài kụ nào đó có thể phật lòng.
B- Nay xin đi vào phân tích cụ thể:
Như các kụ đã thống nhất, "xe chuyển làn đường" là một quá trình, thì "xe đi dạng chân" cũng là một quá trình, "xe đè vạch" cũng vậy.
1- Một quá trình có thể bao gồm một số giai đoạn, trong đó có những giai đoạn cơ bản.
Nhiều quá trình có thể có một vài giai đoạn giống nhau, và một vài giai đoạn khác nhau.
Khi xem xét các giai đoạn cơ bản của từng quá trình, sự khác biệt giữa chúng, chúng ta có thể xác định rõ mỗi quá trình đó được gọi tên là gì.
2- Lấy việc "nấu gạo" của gấu nhà từng kụ làm ví dụ.
Có thể nói "nấu gạo" là một quá trình.
Có thể chia "Quá trình nấu gạo" này thành 3 giai đoạn chính. Giai đoạn 1: vo gạo; giai đoạn 2: đổ nước; giai đoạn 3: bật bếp đun.
Trong giai đoạn 2: tuỳ thuộc vào việc đổ nước vào gạo thế nào (nhiều hay ít), trong giai đoạn 3: đun lâu hay nhanh, mà chúng ta sẽ có gọi "quá trình nấu gạo đó là gì". Ví dụ:
a- 1: Vo gạo, 2: Nước vừa đủ, 3- Đun không lâu, đun cạn nước ⇨ Nấu cơm
b- 1: Vo gạo, 2: Nước nhiều, 3- Đun lâu, không cạn nước ⇨ Nấu cháo
c- 1- Vo gạo, 2- Nước nhiều, 3- Đun lâu, đun cạn nước ⇨ Nấu bánh đúc.
Không thể chỉ cần căn cứ vào 2 giai đoạn đầu tiên, bỏ qua kết quả, để kết luận quá trình đó là gì.
Ví dụ: không thể thấy người ta vo gạo cho vào nồi rồi đổ nước vào là vội vàng kết luận đó là "nấu cơm" (họ có thể nấu cháo, nấu bánh đúc lắm chứ),
3- Tương tự như vậy, cũng không thể chỉ căn cứ vào việc ①- xe đang chạy trên làn đường A, ②- đánh lái chạy đè lên vạch, rồi vội vàng đưa ra kết luận hành vi đó là "chuyển làn đường".
Lý do vì nếu sau khi đè lên vạch, xe lại quay về làn cũ, là làn A, thì đó chỉ là hành vi đè lên vạch, chứ không thể tuỳ tiện suy diễn thành hành vi "chuyển làn đường".
Vậy sự khác biệt giữa 3 hành vi "đè vạch", "đi dạng chân" và "chuyển làn đường" nằm ở chỗ nào?
Xin thưa, giống như ví dụ về việc "nấu gạo", sự khác biệt giữa 3 hành vi nói trên nằm ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của quá trình.
(Xin xem minh hoạ cụ thể ở phần Tiếp 5).
.