[Funland] Yêu cầu xóa bỏ hoặc tư nhân hóa Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tư duy của một tiến sỹ kinh tế.

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Lo mãi nhưng là lo bao nhiêu hả cụ? Lo cho toàn dân hay lo chỉ cho một bộ phận người dân. Nếu chỉ là lo cho một bộ phận người dân thì em đồng ý là nhà nước sẽ phải lo mãi đến khi hết vai trò của nhà nước/nhà nước biến mất. Nhưng nếu lo cho toàn dân hay lo như hiện nay nhà nước VN đang lo thì em nghĩ sẽ không thể "lo mãi" được. Ý em là thế thôi.
Về lý thuyết là phải lo cho toàn dân đấy cụ.
Như y tế của Canada miễn phí hoàn toàn. Cho cả tỷ phú. Nhưng tỷ phú họ thấy xếp hàng đi khám bệnh không tiện, thế là ra đời bệnh viện tư cho nhà giàu, nhưng vì nhà giàu họ đóng thuế, nên họ vẫn được dùng dịch vụ công.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Thậm chí các bài viết phản biện cũng ít có bài chất lượng cao, nên có vẻ như khối ủng hộ trường chuyên bị lép vế:
1. Khối ủng hộ trường chuyên bị "lép vế" vì họ bị hút vào mục tiêu "bảo vệ trường chuyên".
2. Nếu thay mục tiêu bằng "bảo vệ sự ổn định của giáo dục công" sẽ tăng khả năng thuyết phục lên rất nhiều ạ.
3. Tư nhân hóa Ams và nhiều trường chuyên hàng đầu, sẽ chưa gây ra hậu quả ngay lập tức, vì thực tế những ngôi trường đó đều rất tốt. Nhưng khi đại trà tư nhân hóa thì không có gì đảm bảo là việc tư nhân hóa không bị "biến tướng" và có thể gây tổn thất khó cứu vãn với giáo dục công.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Đùa chứ không biết ai viết nội dung wiki , mục những cựu học sinh nổi tiếng.. đọc thấy phần nhiều showbiz với đài truyền hình thế này thì cũng không trách được các trường khác họ cứ cười cười...
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Về lý thuyết là phải lo cho toàn dân đấy cụ.
Như y tế của Canada miễn phí hoàn toàn. Cho cả tỷ phú. Nhưng tỷ phú họ thấy xếp hàng đi khám bệnh không tiện, thế là ra đời bệnh viện tư cho nhà giàu, nhưng vì nhà giàu họ đóng thuế, nên họ vẫn được dùng dịch vụ công.
Như cụ nói thì VN mình thì nhà nước hiện cũng vẫn đang lo cho toàn dân về giáo dục, y tế. Giáo dục thì có phổ cập và miễn học phí cho tiểu học và THCS, học phí cho THPT cũng rất thấp (vừa rồi TP HCM định miễn luôn học phí cho THPT thì phải nhưng phải dừng vì vướng luật?). Y tế thì bảo hiểm y tế với chi phí rất thấp gần như cho toàn dân (dân mình toàn không mua vì dịch vụ đi kèm thấp quá).
Nhưng người có điều kiện thích cho con học ở phòng học có điều hòa, lớp học 25 học sinh thay vì phòng học chỉ có quạt, lớp học 45 cháu nên họ ra học trường tư (như kiểu Vinschool thôi). Cũng vậy, thay vì đến khám bệnh viện công, xếp hàng, cho thuốc theo tiêu chuẩn bảo hiểm y tế thì họ khám bệnh viện tư hoặc khám dịch vụ (ở bệnh viện công), trả tiền mua thuốc thay vì thuốc của bảo hiểm y tế.
Xa xôi hơn, trước năm 1986, nhà nước cũng lo cho toàn dân không chỉ giáo dục, y tế đâu mà thậm chí cả cây kim, sợi chỉ, gạo, muối, dầu, đường, thịt... Nhưng khi đó lo không được nên mới phải buông tay ra. Nên với em cái chữ "lo" đấy nó cũng dăm bảy đường cụ ạ. Em định nghĩa lo ở đây là "lo" thực sự chứ không phải "lo" trên lý thuyết hay trên báo cáo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thaolee1102

Xe máy
Biển số
OF-654878
Ngày cấp bằng
18/5/19
Số km
70
Động cơ
109,132 Mã lực
Tuổi
35
Cháu thì ủng hộ cụ Thành này...giáo dục bản chất là dạy làm người, kiến thức là học cả đời. Bản thân cháu cũng học trường chuyên lớp chọn nhưng trải nghiệm sau này, quan sát bạn bè cùng trang lứa thì cháu thấy việc đào tạo làm người bình thường là quan trọng hơn cả.
Một mô hình trường công bình đẳng hoặc mô hình giáo dục theo yêu cầu cháu nghĩ là phù hợp hơn, thuận theo tự nhiên hơn là mô hình trường chuyên lớp chọn hiện tại
E cũng ủng hộ cụ.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Cụ cứ sản xuất kinh doanh cho tốt, nộp thuế nhiều vào, có lãi thì ủng hộ giáo dục cho nhiều vào hay tặng toàn bộ lợi nhuận thì càng tốt.

Được như vậy thì cụ khỏi phân vân phải “định hướng” thế nào cho giáo dục.
Em sẽ làm theo ý đầu của cụ gợi ý (hết mức theo năng lực và nhận thức của em). Nhưng ý thứ hai thì không. Em sẽ vẫn phân vân việc định hướng thế nào cho giáo dục. Bởi em là một người trong xã hội này. Cụ đừng gạt em ra khỏi các vấn đề chính trị chung như thế chứ?
 

dadpo

Xe máy
Biển số
OF-668082
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
87
Động cơ
107,280 Mã lực
Mình không ủng hộ trực tiếp nhưng cho rằng cách đặt vấn đề có lí của nó.
Nhà nước nên chỉ đảm bảo sự đồng đều giữa các khu vực, nếu nhà có điều kiện, muốn nhu cầu chất lượng cao thì hướng tới các trường tư. Cả thế giới nó làm vậy. Trường chuyên lớp chọn là một cơ chế thành tích quái thai, lên đại học mới thấy gần như reset lại hết.
Các em trường Ams mặt bằng ok, đầu tư là tốt nhưng khi tới các trường ngoại thành, miền núi lụp xụp mới thấy việc này nó ko ổn ntn. Thời học sinh trân quý ở kỉ niệm học trò, việc chạy theo thành tích, thậm chí là phân chia đẳng cấp là một suy nghĩ, cá nhân theo mình đánh giá là rất thiển cận.
Vì những người thành danh phần nhiều đi từ trường làng, gian khổ mà thành.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Cái này em ko rõ, nhưng rõ ràng ngân sách nhà nước đang tài trợ, việc tăng hp để giảm bớt phần bù của ngân sách. nó cũng dễ hiểu mà cụ. sao cứ phải đi đuổi nhỉ.
Cách "đuổi" hiện nay của Nhà nước có vẻ văn minh hơn: Chính sách tuyển dụng "hưu 2 tuyển 1, ra 2 vào 1", tự chủ tài chính,... :D
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Phương án đó chỉ là tăng điều kiện về cơ sở vật chất ,tăng chất lượng đào tạo đi kèm với tăng học phí ....... Như vậy các trường này lại theo một mô hình nhiều cụ sẽ phản biện là trường công nhưng chỉ phục vụ một số ít đối tượng có điều kiện , con nhà giàu . Hiện tại đã có một số trường theo mô hình này như PTCS Cầu giấy ...
Còn các TS kinh tế nhà mình là muốn cổ phần và tư nhân hóa --> chuyển tư nhân sở hữu và quản lý . Nôm na là bán mấy trường công nổi tiếng cho tư nhân.
Cụ vẫn quất cái còm nhà cháu "chụp mũ" lên đầu cụ à. Nhà cháu sửa lỗi tấn công sai vào cụ rồi mà. :D
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Đùa chứ không biết ai viết nội dung wiki , mục những cựu học sinh nổi tiếng.. đọc thấy phần nhiều showbiz với đài truyền hình thế này thì cũng không trách được các trường khác họ cứ cười cười...
30 bác sĩ cựu học sinh Ams thì không đưa vào : https://vov.vn/xa-hoi/bac-si-o-ha-noi-ve-truong-cu-kham-benh-cho-thay-co-699994.vov

vov_kham_benh_thay_co2_yssp.jpg


Bác sĩ Nguyễn Hoàng Long (bệnh viện Việt Đức) đang kiểm tra xương khớp cho thầy cô.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Cái này em ko rõ, nhưng rõ ràng ngân sách nhà nước đang tài trợ, việc tăng hp để giảm bớt phần bù của ngân sách. nó cũng dễ hiểu mà cụ. sao cứ phải đi đuổi nhỉ.
Vâng cụ, tăng học phí cũng là giải pháp nhưng phải có lộ trình cụ ạ.

Nước ta là nước đang phát triển, ngân sách đang gánh nhiều thứ và thiếu hụt, cộng với tham nhũng, lãng phí nên chưa có điều kiện thực hành an sinh xã hội (tính đến 2035 thì vẫn đề an sinh xã hội vẫn còn là khởi đầu lộ trình), vì vậy huy động từ đóng góp của dân (cha mẹ, doanh nhân,...), nôm na là vẫn phải xin tiền dân tài trợ thêm cho giáo dục là tất yếu.

Xu hướng tiến dẫn đến nước giàu và hành động như các nước giàu: miễn phí giáo dục phổ thông.

Giải pháp tất yếu: Tăng thuế thu nhập của dân chúng. Ai nộp nhiều hưởng nhiều phúc lợi hơn người không nộp hoặc trốn thuế.
 
Biển số
OF-611762
Ngày cấp bằng
25/1/19
Số km
60
Động cơ
120,300 Mã lực
Trường chuyên chỉ là 1 bộ phận nhỏ của XH giáo dục, cái chúng ta cần là quan tâm tới tổng thể. Tôi thấy GS này phản biện rất ý nghĩa:

https://afamily.vn/giao-su-tre-nhat-viet-nam-gay-bao-mang-voi-quan-diem-ve-truong-chuyen-phu-huynh-ram-ram-binh-luan-qua-tuyet-voi-20200625143543716.chn

  1. Dạy thêm cho các em thật nhiều môn khác là thể dục, bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, điền kinh
  2. Dạy thêm cho các em biết cách sử dụng tiếng Anh thật thành thạo
  3. Dạy thêm cho các em biết thương những phận đời dưới đáy xã hội
  4. Dạy thêm cho các em kỹ năng làm việc nhóm,
  5. Dạy thêm cho các em một số kỹ năng sống tối thiểu
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Trường chuyên chỉ là 1 bộ phận nhỏ của XH giáo dục, cái chúng ta cần là quan tâm tới tổng thể. Tôi thấy GS này phản biện rất ý nghĩa:

https://afamily.vn/giao-su-tre-nhat-viet-nam-gay-bao-mang-voi-quan-diem-ve-truong-chuyen-phu-huynh-ram-ram-binh-luan-qua-tuyet-voi-20200625143543716.chn

  1. Dạy thêm cho các em thật nhiều môn khác là thể dục, bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, điền kinh
  2. Dạy thêm cho các em biết cách sử dụng tiếng Anh thật thành thạo
  3. Dạy thêm cho các em biết thương những phận đời dưới đáy xã hội
  4. Dạy thêm cho các em kỹ năng làm việc nhóm,
  5. Dạy thêm cho các em một số kỹ năng sống tối thiểu
1. Giáo sư Tiến sĩ Phan Thanh Sơn vẫn quên mất vai trò của gia đình học sinh. Toàn bộ bài viết chỉ có 02 lần nhắc đến gia đình học sinh "nhiều gia đình khá giả ở TP.HCM cho con mình học thêm tiếng Anh ở các trung tâm đắt tiền" "để lỡ một mai không có ba mẹ đi bên cạnh"
2. Nên thêm vào vai trò rất quan trọng của gia đình học sinh, thì bài viết sẽ hoàn chỉnh hơn.
3. Bản thân cháu chính là sản phẩm không Ams, không trường chuyên, học trường làng hoàn toàn. Cháu có được ngày nay là nhờ sự giáo dục rất quan trọng của gia đình + nhà trường.
 
Chỉnh sửa cuối:

botom

Xe tăng
Biển số
OF-4504
Ngày cấp bằng
2/5/07
Số km
1,287
Động cơ
64,393 Mã lực
Theo em nếu tư hữu hóa khối trường chuyên, trường công chất lượng cao quá sớm, sẽ làm sụp đổ chất lượng giáo giục công, và khiến các gia đình không có điều kiện ngày càng khó tiếp cận giáo dục chất lượng cao nhưng giá rẻ. Lý do:

- TS. Thành lấy ví dụ chuyên Ams2 để khái quát hóa là học sinh chuyên toàn các em nhà có điều kiện là giả thiết mang tính ngụy biện. Giả thiết này đánh vào tâm lý bất công xã hội, nên được nhiều người ủng hộ, mặc dù chẳng có số liệu gì chứng minh cho chuyện đó. Theo em biết, hiện tại cả nước có gần trăm trường PTTH chuyên. Trong đó các em học sinh đều là học sinh năng khiếu và xuất thân từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau. Rất rất nhiều em trong đó là nhà không phải khá giả, thậm chí là nhà nghèo. Nếu tư hữu hóa trường chuyên, thì dựa vào danh tiếng trường chuyên có từ trước, tư nhân sẽ biến các trường này thành kiểu trường first class, học phí cao. Lúc đó khả năng các em học sinh học giỏi nhà nghèo vào được các trường này hầu như bằng không. Chỉ một số em may mắn được học bổng thì may ra mới có cơ hội. Và số lượng này chỉ cùng lắm là 5% so với hơn 50% hiện nay (50% này là em tính theo bình quân phân bổ các giai tầng xã hội của các em học sinh hiện nay, kể cả khối trường chuyên). Trong luận điểm của TS Thành có nói về trường Olympia. Ai cũng biết trường này mức học phí thế nào. Vậy nếu bây giờ trường Ams là trường Olympia, xin hỏi bao nhiêu em học sinh Ams có đủ khả năng đóng học phí (theo mức của trường Olympia) để theo học tiếp?. Vậy điều này có tạo nên một bất công xã hội khác?.
- Kinh tế VN chưa phát triển như các nước phát triển khác, để có thể đầu tư giáo dục công rộng khắp, dàn trải. Do đó, nếu đẩy mạnh tư hữu hóa giáo dục quá sớm, biến các trường công chất lượng cao thành trường tư sớm, thì sẽ gây chênh lệch chất lượng giáo dục giữa khối trường công và trường tư. Dẫn tới tình trạng, chỉ nhà có điều kiện, con em mới có điều kiện học những trường tư chất lượng cao, con nhà nghèo sẽ phải học khối trường công chất lượng thấp (do trường công chất lượng cao đã bị tư hữu hóa hết). Điều này sẽ đi ngược lại tiêu chí mà TS. Thành nói là muốn công bằng xã hội.

Theo em những gì TS Thành và một số người ủng hộ nêu lên gần đây không phải là quá vô lý. Nhưng chưa phải lúc này. Nếu tư hữu hóa giáo dục quá sớm khi kinh tế chưa phát triển tương xứng sẽ dẫn tới tình trạng bất công trong giáo dục. Cái này cũng tương tự như việc tư hữu hóa các bệnh viện công đầu ngành hiện nay. Có rất nhiều bệnh nhân nghèo đã và đang được cứu chữa từ những bệnh viện công đầu ngành, nhưng nếu đó là bệnh viện tư, liệu họ có còn được cứu chữa với chi phí như vậy?. Giáo dục và Y tế là 2 ngành cần được bao cấp trong thời điểm này để đảm bảo công bằng xã hội. Quá trình tư hữu hóa khối trường công chất lượng cao chỉ nên xảy ra khi nền kinh tế đã thực sự trưởng thành, đầu tư công cho giáo dục đủ mức độ sâu và rộng, mức sống người dân đã được nâng cao, cấu trúc xã hội ổn định, các ngành nghề, dù là thấp trong xã hội vẫn đủ có mức sống tốt.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Theo em những gì TS Thành và một số người ủng hộ nêu lên gần đây không phải là quá vô lý. Nhưng chưa phải lúc này. Nếu tư hữu hóa giáo dục quá sớm khi kinh tế chưa phát triển tương xứng sẽ dẫn tới tình trạng bất công trong giáo dục. Cái này cũng tương tự như việc tư hữu hóa các bệnh viện công đầu ngành hiện nay. Có rất nhiều bệnh nhân nghèo đã và đang được cứu chữa từ những bệnh viện công đầu ngành, nhưng nếu đó là bệnh viện tư, liệu họ có còn được cứu chữa với chi phí như vậy?. Giáo dục và Y tế là 2 ngành cần được bao cấp trong thời điểm này để đảm bảo công bằng xã hội. Quá trình tư hữu hóa khối trường công chất lượng cao chỉ nên xảy ra khi nền kinh tế đã thực sự trưởng thành, đầu tư công cho giáo dục đủ mức độ sâu và rộng, mức sống người dân đã được nâng cao, cấu trúc xã hội ổn định, các ngành nghề, dù là thấp trong xã hội vẫn đủ có mức sống tốt.
Đồng ý với bác. Bản thân cháu chưa bao giờ quan tâm hay thu được lợi ích gì từ Ams hay trường chuyên, nhưng vì mục tiêu giữ vững sự ổn định của giáo dục công, cháu phản đối việc tư nhân hóa Ams và các trường chuyên.
 

Manhchuot

Xe tải
Biển số
OF-596677
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
371
Động cơ
132,033 Mã lực
1. Giáo sư Tiến sĩ Phan Thanh Sơn vẫn quên mất vai trò của gia đình học sinh. Toàn bộ bài viết chỉ có 02 lần nhắc đến gia đình học sinh "nhiều gia đình khá giả ở TP.HCM cho con mình học thêm tiếng Anh ở các trung tâm đắt tiền" "để lỡ một mai không có ba mẹ đi bên cạnh"
2. Nên thêm vào vai trò rất quan trọng của gia đình học sinh, thì bài viết sẽ hoàn chỉnh hơn.
3. Bản thân cháu chính là sản phẩm không Ams, không trường chuyên, học trường làng hoàn toàn. Cháu có được ngày nay là nhờ sự giáo dục rất quan trọng của gia đình + nhà trường.
Tác giả bàn về TRƯỜNG mà mợ. Nếu bàn về tổng thể giáo dục cho trẻ em thì về lý thuyết mợ vẫn thiếu nhân tố XÃ HỘI.
 

Manhchuot

Xe tải
Biển số
OF-596677
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
371
Động cơ
132,033 Mã lực
Đồng ý với bác. Bản thân cháu chưa bao giờ quan tâm hay thu được lợi ích gì từ Ams hay trường chuyên, nhưng vì mục tiêu giữ vững sự ổn định của giáo dục công, cháu phản đối việc tư nhân hóa Ams và các trường chuyên.
Mợ lại định troll phe tư nhân hóa à. Có dữ liệu nào chứng minh tư nhân hóa dẫn đến mất ổn định?
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Tác giả bàn về TRƯỜNG mà mợ. Nếu bàn về tổng thể giáo dục cho trẻ em thì về lý thuyết mợ vẫn thiếu nhân tố XÃ HỘI.
05 vấn đề Giáo sư Tiến sĩ Phan Thanh Sơn đề cập đến thì gia đình cháu đã tự thực hiện để "giảm tải" cho cháu mà.
 

enhat4ever

Xe tăng
Biển số
OF-407514
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,125
Động cơ
-18,907 Mã lực
Tuổi
42
Đồng ý với bác. Bản thân cháu chưa bao giờ quan tâm hay thu được lợi ích gì từ Ams hay trường chuyên, nhưng vì mục tiêu giữ vững sự ổn định của giáo dục công, cháu phản đối việc tư nhân hóa Ams và các trường chuyên.
Cháu chạy sang bển, ấm cmnr nên cháu mong "giữ vững sự ổn định của giáo dục" kể cũng dễ hiểu. Kể mà nó đang tốt thì còn nghe được, nhưng nó đang nát và thối như *ứt nên những người làm cha làm mẹ như các cụ mợ trong này éo mong nó ổn định kiểu như này đâu cháu ạ :T
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top