7) Các mặt trái còn tồn tại
-Bố mẹ chạy điểm cho con vào chuyên, quan chức gửi gắm con vào đây dù học không giỏi?
Đây là thực tế có tồn tại. Cha mẹ nào cũng mong muốn điều tốt nhất cho con cái, cho con vào học trường chuyên vừa có môi trường học tập tốt, thầy cô tốt, bạn tốt, và lý lịch hồ sơ đẹp để hãnh diện với xóm làng, họ tộc. Từ khát khao cháy bỏng của cha mẹ đó sẽ có thành phần trục lợi đáp ứng. Tuy nhiên đây là lỗ hổng trong xét tuyển do một vài cá nhân thao túng chứ không phải là lỗi của việc đào tạo chuyên. Chúng ta có thể khắc phục bằng cách minh bạch khâu xét duyệt hồ sơ. Thứ hai gia đình nào có điều kiện mà mong muốn con học trong môi trường tốt, thì chúng ta có thể dành riêng các xuất này cho các nhà khá giá với thu phí cao như trường quốc tế tư, và dùng số tiền này để cung cấp học bổng cho các học sinh giỏi nhà nghèo khó. Đây là cách trường Harvard hay trường nổi tiếng thế giới vẫn làm, cung cấp học bổng cho cá nhân xuất sắc, và thu phí các sinh viên nhà giàu có để tạo cơ hội cho 2 bên học tập nhau.
--Học sinh học lệch, thờ ở với các môn khác? Áp lực nặng nề với học sinh và phụ huynh đua tranh?
Tình trạng này là có thực khi các cơ sở đua tranh thành tích, học sinh mong muốn có kết quả tốt để xin du học quốc tế. Trong thế giới phẳng hiện nay, khi toàn cầu hóa và chuyên môn hóa đang diễn ra thì tiết kiệm thời gian và sức lực học tập, tri thức con người cũng có thể thiên lệch về một lĩnh vực. Tất nhiên đây là lựa chọn tự nguyện của cá nhân đó, và các cơ sở đào tạo hay cha mẹ tránh nên ép buộc con cái.
Như vậy các mặt trái trên chúng ta đều có thể từng bước khắc phục bằng cơ chế hợp lý.
Như vậy có cần bán chuyên cho tư nhân không? Lợi ích gì từ chuyển từ công sang tư?
Chúng ta đều thấy trường chuyên là trường công được nhà nước tập trung hỗ trợ ngân sách cho các cá nhân có biểu hiện xuất sắc hơn các học sinh khác. Tức là tôn chỉ của nhà nước tập trung đầu tư vốn của xã hội cho nhóm có khả năng mang lại lợi ích lớn nhất cho xã hội sau này -- có thể không phải là mang lại tiền bạc, mà là tri thức, văn hóa xã hội.
Còn tôn chỉ của trường tư là lợi ích kinh doanh của nhà đầu tư, mà thực dụng nhất là mang lại tiền bạc. Chẳng có mấy nhà đầu tư mà chịu lỗ vốn để đào tạo các tinh anh cho xã hội mà sau này không trả lại tiền bạc trực tiếp cho họ -"vác tù và hàng tổng". Và như vậy chẳng có gì chắc chắn về mặt logic kinh doanh là họ sẽ cấp học bổng cho phần lớn các học sinh nghèo khi không mang lại doanh thu cho họ như các trường chuyên hiện nay đang làm cho xã hội.
Ngoài ra hiện nay chúng ta đang có đa dạng các loại hình trường học, trường công, trường tư. Tại sao lại phải phả bỏ trường công chuyên để sang hình thức tư nhân. Nếu họ muốn thay đổi phương pháp giáo dục họ hoàn toàn có thể tự lập một trường tư riêng theo nhu cầu đào tạo của họ. Những ai cảm thấy con học vất vả, học lệch ở trường chuyên thì hoàn toàn có thể không cho con thi chuyên, hoặc nhảy sang trường tư với chất lượng cơ sở đào tạo tốt !! Có phải chăng việc mua danh tiếng của trường chuyên lâu đời như Ams trường tư mới, và thu lợi lớn từ cơ sở vật chất đất đai mà nhà nước đã dày công vun đắp bấy lâu?
Kết Luận: Trường chuyên chọn vẫn còn tồn tại trên thế giới hiện nay ở tất cả các nước tiên tiến hàng đầu thế giới. Nó vẫn là cái nôi để phát hiện và đào tạo các tài năng và đóng góp lợi ích lớn sau này cho xã hội. Tuy còn nhiều tiêu cực trong tuyển sinh và đào tạo, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục những khuyết điểm đó nếu có sự minh bạch và hợp lý. Việc bán cho tư nhân về logic không cho thấy sẽ có sự cải thiện nào về chất lượng đào tạo.
Hy vọng nhận sự phản biện từ mọi người.
Nguồn; byme
GROUP của Page Vietnam Projects Construction ! NƠI ANH EM GIAO LƯU, CHIA SẺ NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ DỰ ÁN, GIAO THÔNG, ĐÔ THỊ, KINH TẾ, SKYLINE NỘI QUY NHÓM 1. Đăng các bài viết theo chủ đề của nhóm Các...
www.facebook.com