[Funland] Xin tư vấn về việc có nên đi định cư và làm việc ở Đức không ?

duyanhkaka

Xe tải
Biển số
OF-345734
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
253
Động cơ
275,469 Mã lực
Website
ledoto.net

văn Mười

Xe tải
Biển số
OF-402850
Ngày cấp bằng
27/1/16
Số km
296
Động cơ
235,046 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Cá nhân em thấy cơ hội như vậy thì nên đi , ko những cho mình mà còn cho cả con mình sau này có điều kiện phát triển chứ ở VN bây h ngày càng khó..... !
 

huydang69

Xe buýt
Biển số
OF-855830
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
752
Động cơ
7,365 Mã lực
Tuổi
55
E thì nghĩ hơi khác cccm.
Xét về công việc thì ở VN cụ chủ bán hàng online, vợ làm VP, nhàn hơn so với sang đó làm bếp hay làm nail. Ngoài ra làm các cv như bếp hay nail, tiệm hoa cũng phải có chút năng khiếu và yêu thích mới làm lâu dài đc -> vậy phải xem cv có phù hợp với bản thân k?
Xét về thu nhập ở VN mức lương vk làm VP 15-20tr là khá bình thường tại HN, ck bán hàng cũng tương tự -> tổng thu nhập đủ trả cp thuê nhà và gđ 3ng sinh sống, có hy vọng mua nhà đất/cc ở ven HN. Sang bên đó thu nhập dự tính có thể đc bn, thuê nhà/mua nhà ntn?
Xét về cơ hội giáo dục cho con thì GD tốt mục đích cũng là sau này sinh sống và làm việc. Cái này cụ chủ xem các thế hệ F1 người Việt mình sinh ra và lớn lên bên đó có vượt trội so với ở trong nước k?
Về tổng quan thì cs tại châu Âu đc đánh giá là yên bình, đủ sống. Cơ hội làm giàu thì e cho là tại VN nhiều hơn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,608 Mã lực
Cá nhân em thấy cơ hội như vậy thì nên đi , ko những cho mình mà còn cho cả con mình sau này có điều kiện phát triển chứ ở VN bây h ngày càng khó..... !
Không những khó mà càng ngày cực khó,
Nhưng chỉ khó với những người thấy khó, bị khó, chứ ngược lại thì dễ với những người thấy dễ.
Đúng là thế giới đang gặp phải khủng hoảng, nhưng trong khủng hoảng chung, có vẻ Việt Nam đánh võng nên có chút hưởng lợi.
Người nước ngoài đang đổ về Việt Nam kinh doanh. Là người Việt, dù vốn không bằng, công nghệ kém xa, nhưng lại thông thuộc Việt Nam hơn bất kỳ ông tây mũi lõ hoặc cả mấy ông mắt xếch, tóc đen thẳng đuột, chim ngắn như người tầu người hàn.
Đúng ra thì hơn 2 chục năm trước, khi nước Đức thống nhất, ở phần Đông Đức cơ hội kiếm tiền đã từng rất tốt. Thời đó, công khai hợp lệ thì chính quyền Đức bật đèn vàng cho người Việt kinh doanh, thuế muốn đóng thế nào cứ khai như vậy, còn không kể mấy ông buôn bán hàng lậu thuế. Nhưng điều kiện đó qua lâu rồi, dù hiện tại thì chi phí ở Đức chỉ ở mức trung bình so với các nước tây Âu khác, nhưng chính sách họ rất chặt, tiếng Đức lại là 1 thứ tiếng rất khó với người Việt để người Việt với khả năng của mình cạnh tranh được với người bản xứ và người từ các nơi khác đến nước Đức kiếm việc làm. Người Đức nói chung luôn luôn rất dị ứng với bất cứ thứ người nào, đến từ đâu mà có thể chiếm chỗ làm việc của họ. Hòa nhập với bất cứ nơi nào cũng đều dễ hơn ở nước Đức!
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,248
Động cơ
55,668 Mã lực
Tuổi
24
Không những khó mà càng ngày cực khó,
Nhưng chỉ khó với những người thấy khó, bị khó, chứ ngược lại thì dễ với những người thấy dễ.
Đúng là thế giới đang gặp phải khủng hoảng, nhưng trong khủng hoảng chung, có vẻ Việt Nam đánh võng nên có chút hưởng lợi.
Người nước ngoài đang đổ về Việt Nam kinh doanh. Là người Việt, dù vốn không bằng, công nghệ kém xa, nhưng lại thông thuộc Việt Nam hơn bất kỳ ông tây mũi lõ hoặc cả mấy ông mắt xếch, tóc đen thẳng đuột, chim ngắn như người tầu người hàn.
Đúng ra thì hơn 2 chục năm trước, khi nước Đức thống nhất, ở phần Đông Đức cơ hội kiếm tiền đã từng rất tốt. Thời đó, công khai hợp lệ thì chính quyền Đức bật đèn vàng cho người Việt kinh doanh, thuế muốn đóng thế nào cứ khai như vậy, còn không kể mấy ông buôn bán hàng lậu thuế. Nhưng điều kiện đó qua lâu rồi, dù hiện tại thì chi phí ở Đức chỉ ở mức trung bình so với các nước tây Âu khác, nhưng chính sách họ rất chặt, tiếng Đức lại là 1 thứ tiếng rất khó với người Việt để người Việt với khả năng của mình cạnh tranh được với người bản xứ và người từ các nơi khác đến nước Đức kiếm việc làm. Người Đức nói chung luôn luôn rất dị ứng với bất cứ thứ người nào, đến từ đâu mà có thể chiếm chỗ làm việc của họ. Hòa nhập với bất cứ nơi nào cũng đều dễ hơn ở nước Đức!
Hòa nhập với đội Đức, quả là khó.
Dù sao thì giờ cũng dễ dàng hơn rồi bác.

Tôi để ý thấy, từ khi cái anh Dr. Philipp Rösler nào đó được chỉ định làm Phó lãnh đạo và cả Chủ tịch 1 tổ chức to to, mọi sự có diễn tiến theo hướng nhẹ nhàng hơn.
Anh này, như bác chắc chắn biết rõ, có độc cái tên là German.

Gần đây hơn có anh gốc Turkey, đương nhiệm Thượng thư bên Dinh dưỡng và Nông nghiệp.

Trong các lĩnh vực khác như Thể thao hay các cơ quan công quyền cấp thấp hơn, ngày càng có nhiều "người nước ngoài" tham gia, cả về ngoại hình và tên gọi.
Bóng đá là điển hình nhất.
 

tientaninfotech

Xe tăng
Biển số
OF-373036
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
1,387
Động cơ
517,980 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi đơn thân thì thích là chiều
Còn đã có gia đình thì khó phết đấy. Đổi môi trường sống là cả 1 vấn đề khá quan ngại.
Ở VN em thấy nếu mà kiếm được thì cảm thấy ở đâu cũng không bằng VN. Với chi phí cs rẻ, nhiều cảnh đẹp, gần gũi người thân ...
Với cụ thì em nghe qua thấy có vẻ cũng ổn áp, có anh ruột vợ bên đó thì ko còn gì bằng. Theo em thì cụ nên đi.
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
3,008
Động cơ
515,804 Mã lực
Tốt quá, y tế, giao dục, giao thông, kinh tế, xã hội...và an ninh trật tự thì Đức đứng hàng đầu rồi, gần đây do tình hìn nhập cư từ Trung Đông và chiến tranh Ucraine - Nga thì cũng có một vài vụ lộn xộn đôi chút . Em có người nhà tại Halle, một thành phố nhỏ phía Đông nước Đức, thỉnh thoảng nghỉ hè có sang chơi .... Tất nhiện cụ thớt định cư thì vẫn đi lại bình thường, một năm về VN chơi vài tháng cho thay đổi không khí, hình như Đức vẫn chưa cho mang hai quốc tịch , nên đã nhập quốc tịch Đức thì phải bỏ quốc tịch VN, hơi bất lợi...
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,522
Động cơ
228,300 Mã lực
..... Em cũng mong các cụ các mợ nào đang sống và làm việc ở môi trường EU vào tư vấn thêm cho em ạ . Em xin cám ơn các cụ các mợ !
e thì không ở EU, nhưng ý kiến e là: Nếu cụ 42 tuổi thì cân nhắc, chứ 32 tuổi thì VC cụ quất nhanh đi, kẻo sau luyến tiếc.
Còn trẻ sang đó phấn đấu, già về lại VN, nếu thấy bên đó không phù hợp, còn nếu hòa nhập đc thì ở lại, con cái cũng có nhiều cơ hội hơn
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,144
Động cơ
606,828 Mã lực
Quay lại topic thấy cụ chủ vẫn phân vân nhiều lắm. Có điều cụ xác định là không nên trông cậy nhiều vào bằng đại học (trừ khi trước kia cụ học ở Đức hay Mỹ, Anh ... gì đó). Qua đấy thợ bậc 6, 7 em nghĩ còn dễ kiếm việc hơn kỹ sư làng nhàng.
Cũng có việc cần lưu ý nữa là con cái qua đấy được học ở hệ thống giáo dục tốt, không phải lo nhiều về chuyện học thêm học nếm, nhưng cũng không có nghĩa là cứ qua đấy đi học là sẽ ổn. Em cũng đã thấy nhiều nhà con em bên đấy cũng chẳng ra đâu vào đâu. Nói chung ở đâu thì cũng vẫn cứ phải quan tâm sát sao thôi, không quẳng hết cho hệ thống giáo dục được.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em thấy loanh quanh chốt lại là cụ muốn đi để bọn trẻ đi học sướng hơn. Em không hiểu trẻ con bên Đức đi học sướng hơn bên Việt Nam chỗ nào, nếu bên này cụ có điều kiện cho các cháu học trường tư, trường quốc tế thì cũng được phục vụ như thượng đế ah.
Đúng là giờ trường quốc tế, trường tư thục ở Việt Nam có chất lượng tốt. Nhưng như cụ nói nếu có điều kiện cho các con theo học thì OK, nhưng không phải ai cũng có điều kiện và không phải lúc nào cũng có điều kiện, bởi có thể thu nhập không được đảm bảo và ổn định. Lúc đó cho con vẫn theo trường quốc tế hay không theo cũng là một vấn đề phải cân nhắc không đơn giản.

Còn học ở Đức nói riêng hay ở EU nói chung có những ưu điểm gì thì có khá nhiều cụ mợ đã chia sẻ trên đây, nhưng em cũng điểm lại 1 số ý theo quan điểm chủ quan của em:

- các con được nhà nước tạo mọi điều kiện để được chăm sóc thể chất, được đi học và tham gia các hoạt động xã hội.

- các con được giáo dục để nâng cao ý thức, tính tự giác, khả năng tự lập, được học bơi, học các khóa tự phòng vệ trước các nguy cơ,... Những điều này thì các trường chất lượng cao ở Việt Nam cũng dậy dỗ, nhưng đa phần chỉ những gia đình có tài chính mạnh thì mới có điều kiện tiếp cận được.

- các con luôn có cơ hội được phát hiện năng khiếu, đam mê về tất cả các lĩnh vực từ văn hóa, nghệ thuật, thể thao,... đồng thời cũng được nhà nước tạo mọi điều kiện để phát triển năng khiếu, nuôi dưỡng đam mê cho tới khi các con đạt được thành quả.

- các con luôn được cả xã hội quan tâm, bảo vệ, nhưng cũng không phải là bao bọc một cách thái quá, mà luôn để cho các con hiểu được quyền và trách nhiệm của các con qua từng thời kỳ phát triển.

- các con luôn được đảm bảo để có được điều kiện học tập và nghiên cứu tốt nhất có thể, được tập luyện và đào tạo chuyên sâu với đám mê, mà cũng không phụ thuộc vào hoàn cảnh gia đình.

- khi các con đủ 18 tuổi, các con đã được trang bị một lượng hành trang khá cơ bản về kiến thức, kỹ năng, hay tay nghề,... để có thể đưa ra nhiều lựa chọn phù hợp khi bước vào đời. Có người đi làm luôn, có người học tiếp lên đại học, có người theo đuổi tiếp những đam mê, năng khiếu,... nhưng gần như không ai bị xã hội bỏ quên. Thậm trí có những người lười biếng, chỉ thích ăn, không thích làm, thì xã hội cũng sẽ lo cho những thành phần đó để không gây gánh nặng cho gia đình và làm bất ổn cho xã hội.

Tất cả những điều trên và rất nhiều, rất nhiều những điều nữa, thì giáo dục ở bất kỳ xã hội nào cũng đều cố gắng để thực hiện, để nuôi dạy thật tốt đối với thế hệ sau. Nhưng không phải xã hội nào cũng có điều kiện để đảm bảo phổ cập và áp dụng cho toàn bộ trẻ em mà bất kể gia đình giàu hay nghèo, sống ở nơi heo hút hay ở thành phố phát triển.

Em chia sẻ như trên để thấy rằng trong công cuộc nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy dỗ trẻ em, các gia đình ở bên này được hỗ trợ rất nhiều từ chính quyền, ban ngành, hội nhóm, nhằm giúp đỡ giảm áp lực cho bố mẹ. Tất nhiên trách nhiệm dạy dỗ, chăm sóc và bảo vệ các con là nghĩa vụ và trách nhiệm của cha mẹ, nên luật pháp cũng rất nghiêm minh đối với quyền lợi và nghĩa vụ của những người giám hộ.

Điều này cũng luôn được giảng dạy và khuyến cáo với các con, để các con cũng luôn thấy rằng bản thân cũng phải luôn có trách nhiệm với gia đình, người thân trên phương diện tình cảm, nhưng cũng đồng thời phải có trách nhiệm để không gây ảnh hưởng cho những người giám hộ của mình trước pháp luật.

Một điểm lợi nữa là Đức mới bước vào nhóm những nước công nhận song tịch, khiến thế hệ trẻ em nước ngoài sống tại Đức sẽ thuận tiện hơn. Các con được xã hội Đức đón nhận là thành viên của nước Đức, nhưng vẫn tạo điều kiện để các con không phải từ bỏ, cũng như không quên về nguồn gốc, Quê hương của mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hanoithu

Xe tải
Biển số
OF-621341
Ngày cấp bằng
6/3/19
Số km
339
Động cơ
132,296 Mã lực
Em nghĩ ngoài việc trả lời câu hỏi có nên đi hay không thì câu hỏi “ĐI BẰNG CÁCH NÀO” cũng quan trọng không kém.
Anh vợ cụ làm nail thì không thể bảo lãnh rồi. Nếu anh cụ có hàng quán bán đồ ăn thì có thể bảo lãnh sang làm dưới danh nghĩa đầu bếp đặc sản, nhưng cụ phải có bằng nấu ăn.
Cụ đã có bằng đại học rồi thì có thể sang học Thạc sĩ hay học nghề để có visa vào Đức. Nhưng phải có tối thiểu B1 hoặc học Ths bằng tiếng Anh thì phải có Ielts. Cụ phải tìm hiểu kĩ để vào Đức hợp pháp. Trên Fb có nhóm Luật pháp Đức, cụ có thể vào đó hỏi.
Còn trả lời câu có nên đi không thì nếu đi được hợp pháp thì nên thử. Bên đó làm công ăn lương thì khó giàu nhưng nếu kinh doanh mở hàng quán, mở tiệm nail mà đông khách thì cũng khá. Ở VN nhiều cụ nói dễ kiếm tiền hơn thì cũng đúng với người thức thời, tài giỏi nhanh nhẹn. Còn người bình thường thì bên kia cuộc sống thanh bình dễ thở hơn. Giáo dục nhiều ưu điểm như cụ Hoviba phân tích ở trên. 32 tuổi thì em nghĩ nên thử. Vợ cụ có bằng kĩ sư sang kia nên học thêm thạc sĩ, chứ bằng cử nhân của VN mà muốn làm đúng nghề e hơi khó, ngoài ra cần giỏi ngoại ngữ nữa.
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,968
Động cơ
965,124 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Cách đây 4 năm em cũng băn khoăn như cụ chủ thớt, cũng 32t và có con nhỏ. Em đã quyết định đi và giờ vẫn ở 1 mình tại EU 😂
 

porsche gt

Xe điện
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
2,409
Động cơ
500,065 Mã lực
Nơi ở
HN
Có thể cụ có mức sống tốt hơn, an sinh xã hội đảm bảo nhưng không có bia hơi vỉa hè, thịt chó lòng lợn, không khí đông vui và ấm cúng ở VN. Em chả khuyên ai, là em em chẳng đi. Khó khăn thì xoay sở.
 

hoclaixemoi

Xe đạp
Biển số
OF-800052
Ngày cấp bằng
11/12/21
Số km
35
Động cơ
15,875 Mã lực
Cụ chủ bao nhiêu tuổi rồi? (Hehe...giờ đọc lại thì mới để ý 32t, tức là vẫn còn khá trẻ). Khi nào cụ bước vào lứa tuổi trên dưới 50 và nghĩ về quá khứ thì cụ sẽ thấy rằng "tất cả những việc ta nuối tiếc thường là những việc ta không làm (ko dám làm) khi còn tuổi trẻ....nên sợ gì mà ko nắm lấy mọi cơ hội mà cuộc đời đã trao cho ta khi ta đang còn được phép nắm? Lịch sử là do ta tạo ra, quá khứ của ngày hôm qua là do bước đi của ngày hôm nay tạo nên, vậy tại sao ta phải lăn tăn không tạo nên "quá khứ ngang dọc khắp địa cầu" trước khi tất cả cuối cùng cũng đều trở về với đất mẹ? Đi khi đầu gối còn chưa hỏng, khi lưng còn chưa còng rồi lúc già muốn quay về (nếu muốn) vẫn còn chưa muộn.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoclaixemoi

Xe đạp
Biển số
OF-800052
Ngày cấp bằng
11/12/21
Số km
35
Động cơ
15,875 Mã lực
Nếu sau này quá khứ là "đã từng cầm lái BMW chạy không giới hạn tốc độ trên Autobahn" so với quá khứ là "ngồi trà bồm vỉa hè, ăn lòng lợn tiết canh, chạy xe máy xuyên Hà Đông - Hà Nội" cụ thích cái nào hơn thì cụ không phải lăn tăn lựa chọn nhiều. Và có lẽ khi đã bước chân ra khỏi nhà thì chưa chắc Đức đã là điểm đến cuối cùng của cụ đâu, khéo khi nó mới chỉ là bước khởi đầu. Còn Pháp, Mĩ, Úc, Canada, Argentina.... tất cả đang chờ bước chân của cụ :).
 

hoclaixemoi

Xe đạp
Biển số
OF-800052
Ngày cấp bằng
11/12/21
Số km
35
Động cơ
15,875 Mã lực
À, mà phải nói thêm vụ này, nếu xác định chỉ là đi để kiếm tiền, thì mình lại nghĩ là ở VN giai đoạn này dễ kiếm tiền hơn. (Vì xã hội Châu Âu nó đã ổn định rồi, Châu Á giờ đang giai đoạn phát triển tăng tốc dễ kiếm tiền hơn). Nhưng nếu là mình, mình còn trẻ (tuổi 30s ok), mình sẽ đi. Mình thích bay nhảy và mình không thích cảm giác giàu trên giấy (ngồi đếm mấy mảnh đất xem giờ có bao nhiêu tiền 😊 ).
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,432 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Trước khi trình bày hoàn cảnh em xin giới thiệu qua về bản thân em
Em là nam , năm nay 32 tuổi . Nơi sống: Hà Nội. Nghề nghiệp kinh doanh buôn bán tự do . Đã có 1 vợ và con nhỏ 1 tuổi
Chả là trước đây em cũng kinh doanh buôn bán , thời điểm tốt thì cũng tích lũy được 1 số vốn nhưng cũng chưa đủ để mua được nhà ở HN. Vợ em thì làm nhân viên văn phòng thu nhập tháng 15tr. CCCM cũng biết tình hình kinh tế khó khăn, em thì càng ngày tình hình kinh doanh càng ế ẩm , đến 6 tháng nay không ra tiền chỉ đủ duy trì. Vừa rồi ông anh vợ em đang sống và làm việc tại Đức cũng lâu rồi và đang có vài cửa hàng ăn và tiệm nails bên đó có ngỏ ý muốn đưa vợ chồng em sang Đức làm việc và định cư lâu dài , chi phí thì dùng trước khoản vốn em đang có , thiếu bao nhiêu ổng bù sau. Thì thấy tình hình là khá gấp rút vì cơ hội không có nhiều , nếu giờ vợ chồng em đi thì sẽ kịp thời gian để đón con sang trước năm bé 3 tuổi để đi học được bên đó luôn . Thời gian không nhiều mà khó nghĩ quá. Em cũng mong các cụ các mợ nào đang sống và làm việc ở môi trường EU vào tư vấn thêm cho em ạ . Em xin cám ơn các cụ các mợ !
Mới 32 tuổi. Cụ còn nhiều thời gian để làm lại nếu cú này vấp ngã. Hôm qua em vừa tiễn bà chị quay lại Đức sau khi về chơi 1 tháng. Bà chị có ý định về hẳn, vì con cái lớn ở riêng cả. Nhà còn hai ông bà già nên cũng buồn. Bà ấy sang Đức từ 1986 và nhảy sang Tây Đức 1987. Cũng làm công nhân xưởng may đến khi về hưu thôi. Giờ cũng có căn hộ nhỏ cho thuê + lương hưu nên 2 vc cũng thoải mái.

Sau một tháng ở HN - SG - NT - ĐN...bà ấy phát biểu: " Không ở nổi. Giao thông hỗn loạn, không khí ngột ngạt, con người ý thức kém...cứ thế này thì thế hệ con cháu hỏng hết. Về sống lâu dài chắc chị không quen. Thôi, mỗi năm về 1-2 lần thăm các em là đc. Chị em mình toàn 60 -70 tuổi còn bao nhiêu nữa đâu."
 

yadih

Xe tải
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
218
Động cơ
28,086 Mã lực
Đi châu Âu bây giờ dễ thế nhỉ. Chính sách nhập cư của Tây lông dễ thế thảo nào bây giờ châu Âu toàn dân đầu đen với Hồi, thỉnh thoảng có chú Hồi nổi điên làm quả nơi đông người thì châu Âu lại bảo tại số nhọ =)).
 

A á ớ bờ cờ

Xe đạp
Biển số
OF-536688
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
15
Động cơ
166,747 Mã lực
Năm 2022 bạn e cũng cỡ tuổi cụ đi Đức dạng học nghề bếp, nó qua đó vừa học trên trường vừa làm cho nhà hàng người Việt để lấy thời gian thực tập. Đến nay thì nó bảo em còn vài tháng nữa là xong chương trình học. Thấy cụ bảo anh cụ có nhà hàng nên cụ có thể giống trường hợp của bạn e.
 

yadih

Xe tải
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
218
Động cơ
28,086 Mã lực
1. Nam giới, 32 tuổi, Hà Nội, kinh doanh buôn bán tự do, 1 vợ và con nhỏ 1 tuổi, tình hình kinh doanh càng ế ẩm, đến 6 tháng nay không ra tiền chỉ đủ duy trì.
2. Anh ruột vợ ở Đức, có nhà hàng, tiệm nails, giúp cho cả nhà sang Đức.
3. Tôi U50, kinh nghiệm 7 năm (2006 - 2013) sống, học, làm farm, làm factory ở Úc.
4. Tôi là anh, tôi đi Đức trong 1 nốt nhạc.
5. Tại sao: 32 tuổi có gì để đánh đổi, để phải sợ, để phải mất? Sang mà không thích nghi, không ở được thì ta ngược, coi như đi du lịch Châu Âu 1 chuyến, có sao đâu.
Đi rồi, thì cố mà trụ lại.
Đi thôi anh =((
Đức nó là cái chỗ để ông thích thì vào éo thích thì ra đấy à? Đi thì phải cân nhắc xem mình có làm gì được có ích cho nước nó không, không thì có làm gì tổn hại đến hình ảnh dân tộc không, chứ lại cứ thử sang rồi éo thích lại biến, thế nó là cái nước đã là chốn văn minh Châu Âu bây giờ vì lòng từ bi cho các ông sang để ông quan niệm thích thì ở éo thích thì lại đi à, thế sao khá được =)).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top