[Thảo luận] Xin hiểu đúng về đèn vàng

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Nhà cháu tâm đắc với ý kiến của kụ Thuy_CK và kụ Hung Nguyen Duy bên FB, đại ý như sau "Trong luật viết rất rõ là "phải dừng lại trước vạch dừng", nghĩa là nếu các kụ các mợ không thể dừng trước vạch dừng, đã quá vạch dừng khi đèn đang vàng thì đương nhiên được, hoặc phải đi tiếp".
(Hôm trước nhà cháu cũng chưa hiểu được câu luật theo ý này).


Khi các kụ quyết định đi tiếp, cắt ngang vạch dừng khi đèn đã chuyển sang đỏ, laf mắc lỗi vượt đèn đỏ. Nếu khi cắt ngang vạch dừng khi đèn đang vàng, là đi đèn vàng, không mắc lỗi gì.
Nếu các kụ quyết định phanh lại, nhưng không thể dừng trước vạch dừng như luật quy định, mà đỗ đè lên vạch dừng khi đèn đỏ sáng, thì các kụ sẽ bị xxx khép lỗi (họ khép Lỗi gì thì nhà cháu chịu không biết).
Gặp ngày đen, các kụ phanh gấp, nhưng không dừng được trước vạch dừng, lại được xe sau phóng theo húc vào mít, thì bao nhiêu tội lỗi các kụ nhận hết.

.
Cảm ơn cụ.

Sau khi đọc được thông tin của cụ (đoạn gạch chân nói trên), em thấy nên chờ đợi thêm các ý kiến trao đổi. Do đó hành vi thể hiện bằng hình mà em đã hứa sẽ được đưa lên sau cụ ạ.

Cảm ơn cụ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
- Đỏ: cấm đi => hoàn toàn bắt buộc.
Cảm ơn bác đã trả lời giúp.

Em tự thấy cái này có vấn đề: đi qua vạch dừng mà đèn đang vàng, ok, đến giữa ngã tư mà đèn chuyển đỏ. Thế là cả đoàn xe đứng ì lại hết ạ?

Luật hay thế cơ ạ?
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
414,139 Mã lực
C.) Kết luận
Như vậy việc áp đặt lỗi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" khi xử lý hành vi đi quá vạch dừng trong thời gian tín hiệu đèn đã chuyển từ xanh sang vàng là thiếu căn cứ pháp lý hay căn cứ pháp lý không phù hợp !
Luật GTĐB quy định: "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng". Khi có tín hiệu vàng xe của cụ chưa đi quá vạch dừng mà ko chấp hành việc dừng xe trước vạch dừng. Xxx xử lý vi phạm của cụ mà cụ bảo là "thiếu căn cứ pháp lý".

Thôi mời cụ ký vào bb rồi hẹn cụ 7 ngày lên trụ sở xxx giải quyết về việc vi phạm theo như bb :)) (Cụ muốn khiếu nại đâu cũng đc :)))

Cụ cần phải "thực tế" nhiều hơn, chứ cứ ngồi gõ bàn phím thế này thì "khó tiến bộ" lắm, cứ 700k nhân 2 lần là "tiến bộ" ngay thôi mà :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Cảm ơn cụ.

Sau khi đọc được thông tin của cụ (đoạn gạch chân nói trên), em thấy nên chờ đợi thêm các ý kiến trao đổi. Do đó hành vi thể hiện bằng hình mà em đã hứa sẽ được đưa lên sau cụ ạ.

Cảm ơn cụ.
Điều khoản này đang bị/được diễn giải theo cách thuận tiện cho xử phạt, không thuận tiện và an toàn cho người điều khiển phương tiện đang di chuyển theo hướng đèn xanh (VD đang đi 30km/h thì không thể dừng an toàn trong 1s, 2s hay thậm chí là 5s

Cảm ơn bác đã trả lời giúp.

Em tự thấy cái này có vấn đề: đi qua vạch dừng mà đèn đang vàng, ok, đến giữa ngã tư mà đèn chuyển đỏ. Thế là cả đoàn xe đứng ì lại hết ạ?

Luật hay thế cơ ạ?
Cụ có thể thấy nhiều nước có GT phát triển áp dụng cho đi qua vạch khi đèn vàng
Cụ thể là Mỹ, Canada, Úc ... (Trong khi đèn vàng, nếu không thấy không thể dừng an toàn thì hãy cẩn thận đi qua giao lộ)
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Em xin phép đưa thêm một góc độ lịch sử để có cái nhìn đa chiều hơn về đèn vàng, đó là thông tin được trích ra từ Tiêu chuẩn ngành số 22 (Điều lệ báo hiệu đường bộ), có hiệu lực từ ngày 01/01/2002. Tiêu chuẩn này đã được thay thế bởi Quy chuẩn 41 (ban hành kèm theo thông tư 17, ngày 29/5/2012):

- Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn, tín hiệu vàng cấm đi. Khi tín hiệu vàng thay đổi, lái xe và người đi bộ không thể dừng lại trước nơi giao nhau theo quy định thì được phép đi qua tiếp. Khi tín hiệu đèn thay đổi người đi bộ đang đi ở dưới đường (ở phần đường xe chạy) cần phải nhanh chóng đi hết hoặc dừng lại ở đảo an toàn, nơi không có đảo an toàn phải dừng lại ở vạch sơn chia 2 dòng phương tiện đi ngược chiều nhau.​
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Cụ có thể thấy nhiều nước có GT phát triển áp dụng cho đi qua vạch khi đèn vàng
Cụ thể là Mỹ, Canada, Úc ... (Trong khi đèn vàng, nếu không thấy không thể dừng an toàn thì hãy cẩn thận đi qua giao lộ)
Khoan hãy đề cập nước khác bác ơi.

Đang bàn cái hiện tại cơ mà, tại Việt Nam cơ mà.
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Em xin phép đưa thêm một góc độ lịch sử để có cái nhìn đa chiều hơn về đèn vàng, đó là thông tin được trích ra từ Tiêu chuẩn ngành số 22 (Điều lệ báo hiệu đường bộ), có hiệu lực từ ngày 01/01/2002. Tiêu chuẩn này đã được thay thế bởi Quy chuẩn 41 (ban hành kèm theo thông tư 17, ngày 29/5/2012):

- Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn, tín hiệu vàng cấm đi. Khi tín hiệu vàng thay đổi, lái xe và người đi bộ không thể dừng lại trước nơi giao nhau theo quy định thì được phép đi qua tiếp. Khi tín hiệu đèn thay đổi người đi bộ đang đi ở dưới đường (ở phần đường xe chạy) cần phải nhanh chóng đi hết hoặc dừng lại ở đảo an toàn, nơi không có đảo an toàn phải dừng lại ở vạch sơn chia 2 dòng phương tiện đi ngược chiều nhau.​
Trong luật GTĐB 2001 cũng có câu "Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu. Khi đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;."

- Bản thân câu "Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu" này đã bao hàm ý nghĩa đèn vàng vẫn duy trì hiệu lực của đèn trước nó (nó chỉ là báo hiệu sắp thay đổi tín hiệu đèn) Tức là với đèn vàng vẫn cấm đi khi tín hiệu đỏ chưa hết hiệu lực, không cấm đi khi tín hiệu xanh chưa hết hiệu lực.
- Ngoài ra nó vẫn có câu "Khi đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp" để hướng dẫn chỉ được dừng ở vị trí trước vạch, nếu không thể dừng ở vị trí này thì được phép đi qua giao lộ.

Sang luật 2012 ta bỏ câu "Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu" khiến luật không thể diên giải cho mạch lạc !
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
414,139 Mã lực
Cụ có thể thấy nhiều nước có GT phát triển áp dụng cho đi qua vạch khi đèn vàng
Cụ thể là Mỹ, Canada, Úc ... (Trong khi đèn vàng, nếu không thấy không thể dừng an toàn thì hãy cẩn thận đi qua giao lộ)
Luật GTĐB của VN, tiếng Việt, nhiều cụ đọc còn chả hiểu/hiểu sai nữa là. Bây giờ lại còn "ngiên cứu" thêm luật GTĐB của Mỹ, Đức, Úc, Pháp, Anh, Canada, Công ước GTĐB ... thì có mà "Tàu hỏa nhập ma" ah?
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Khoan hãy đề cập nước khác bác ơi.

Đang bàn cái hiện tại cơ mà, tại Việt Nam cơ mà.
Cụ nói luật hay thế ! Luật bê nguyên về chả hay :D
Nhưng diễn giải luật lại không đúng nguyên bản lúc bê về :))

Cụ ơi, luật GTĐB của VN, tiếng Việt, nhiều cụ đọc còn chả hiểu/hiểu sai nữa là. Bây giờ lại còn "ngiên cứu" thêm luật GTĐB của Mỹ, Đức, Úc, Pháp, Anh, Canada, Công ước GTĐB ... thì có mà "Tàu hỏa nhập ma" ah?
Luật ta học của nó, hệ thống giao thông ta học của nó ...
Chỉ có diễn giải luật để phạt mới không theo nó dạy thôi ;))
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
414,139 Mã lực
Luật ta học của nó, hệ thống giao thông ta học của nó ...
Chỉ có diễn giải luật để phạt mới không theo nó dạy thôi ;))
Luât VN học của các nước khác nhưng đã "sửa" đi nhiều r. Khi tham gia GT tại VN thì phải theo luật VN chứ, chả lẽ mang luật của nước khác ra để áp dụng cho giao thông tại VN? Tranh luận cũng thế thôi, chỉ có dựa vào luật GTĐB của VN mà tranh luận thôi, ko thể mang luật nước khác ra để tranh luận về vấn đề GT tại VN đc.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Hiệu lệnh của đèn đỏ là cấm đi nên em sẽ không đi kể từ khi nó bắt đầu có hiệu lực đến khi nó hết hiệu lực.
Trừ khi có quy định khác
OK !
Thì hiệu lệnh của đèn vàng là dừng trước vạch dừng nên cụ cũng phải dừng trước vạch dừng từ khi bắt đầu có hiệu lực đến khi kết thúc.

Nếu cụ lý lẽ cần có thời gian để dừng trước vạch dừng thì đang đi để thành không đi cũng cần có thời gian.
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Thì hiệu lệnh của đèn vàng là dừng trước vạch dừng nên cụ cũng phải dừng trước vạch dừng từ khi bắt đầu có hiệu lực đến khi kết thúc.

Nếu cụ lý lẽ cần có thời gian để dừng trước vạch dừng thì đang đi để thành không đi cũng cần có thời gian.
Em không dừng mà đi tiếp cho an toàn hơn hay không thể dừng thì điều kiện trước vạch dừng không còn ý nghĩa nữa ! Nếu dừng em sẽ/phải dừng trước vạch dừng !
 

thach sung 142

Xe đạp
Biển số
OF-380389
Ngày cấp bằng
31/8/15
Số km
44
Động cơ
244,340 Mã lực
Tuổi
34
em lười lội page quá, chỉ đọc bài cụ chủ và viết như này: theo khoản 3, điều 10 Luật GTĐB thì: "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp". có nghĩa là thấy đèn vàng thì buộc phải dừng lại trước vạch dừng, nếu dừng lại mà không an toàn thì đi tiếp.
-> thấy đèn vàng, đủ điều kiện dừng mà vẫn đi tiếp thì vi phạm lỗi "không tuân thủ tín hiệu đèn" là hoàn toàn đúng.
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
em lười lội page quá, chỉ đọc bài cụ chủ và viết như này: theo khoản 3, điều 10 Luật GTĐB thì: "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp". có nghĩa là thấy đèn vàng thì buộc phải dừng lại trước vạch dừng, nếu dừng lại mà không an toàn thì đi tiếp.
-> thấy đèn vàng, đủ điều kiện dừng mà vẫn đi tiếp thì vi phạm lỗi "không tuân thủ tín hiệu đèn" là hoàn toàn đúng.
Khi đèn vàng nên dừng lại, nếu dừng lại phải dừng lại trước vạch, nếu đã không dừng được trước vạch thì đi tiếp chứ không được lùi lại trước vạch hay dừng sau vạch !
Nhưng xxx lại nói phải dừng trước vạch ngay khi có đèn vàng, không dừng là vi phạm lỗi theo cách giải thích của xxx ;))
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Luât VN học của các nước khác nhưng đã "sửa" đi nhiều r. Khi tham gia GT tại VN thì phải theo luật VN chứ, chả lẽ mang luật của nước khác ra để áp dụng cho giao thông tại VN? Tranh luận cũng thế thôi, chỉ có dựa vào luật GTĐB của VN mà tranh luận thôi, ko thể mang luật nước khác ra để tranh luận về vấn đề GT tại VN đc.
Luật ta lấy của các nước từng câu chữ ! Có điều ngũ pháp Việt Nam nó phong phú nên từng câu chữ lại có thể có nhiều cách diễn giải . Nếu không có các văn bản hướng dẫn cụ thể thì ai diễn giải chặt chẽ hơn người đó thắng.
Nguyên tắc là được làm những gì luật không cấm. Mà tín hiệu vàng không cấm đi. Nó chỉ yêu cầu khi đèn vàng nếu dừng lại thì phải ở trước vạch ;)) nếu đã đi qua vạch thì được đi tiếp không phải dừng lại kể cả sau khi đi qua vạch mà đèn lại chuyển tiếp sang đỏ !
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Cái đèn vàng nối tiếp đèn xanh để báo hiệu sắp cấm đi. Là để có thời gian đưa ra quyết định đi tiếp hay dừng lại và có đủ thời gian thực hiện quyết định đó 1 cách an toàn. Nhưng xxx đang diễn giải theo cách đèn vàng là bắt đầu cấm đi, và chỉ có 1 lựa chọn là dừng lại ngay lập tức :)
 

thach sung 142

Xe đạp
Biển số
OF-380389
Ngày cấp bằng
31/8/15
Số km
44
Động cơ
244,340 Mã lực
Tuổi
34
Cái đèn vàng nối tiếp đèn xanh để báo hiệu sắp cấm đi. Là để có thời gian đưa ra quyết định đi tiếp hay dừng lại và có đủ thời gian thực hiện quyết định đó 1 cách an toàn. Nhưng xxx đang diễn giải theo cách đèn vàng là bắt đầu cấm đi, và chỉ có 1 lựa chọn là dừng lại ngay lập tức :)
em hoàn toàn đồng ý với cụ, và cũng đồng ý với cả xxx luôn (dựa theo cách hiểu các vb luật của em). chính vì thế nên trong lúc luật không thay đổi gì thì em chọn cách giảm tốc độ khi đi qua đèn xanh không có đồng hồ đếm ngược, để bảo vệ ví tiền của mình :D
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
em hoàn toàn đồng ý với cụ, và cũng đồng ý với cả xxx luôn (dựa theo cách hiểu các vb luật của em). chính vì thế nên trong lúc luật không thay đổi gì thì em chọn cách giảm tốc độ khi đi qua đèn xanh không có đồng hồ đếm ngược, để bảo vệ ví tiền của mình :D
Về mặt văn bản cũng không đủ căn cứ. Vẫn có phần là áp đặt và suy diễn thiếu căn cứ !
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
414,139 Mã lực
Luật ta lấy của các nước từng câu chữ ! Có điều ngũ pháp Việt Nam nó phong phú nên từng câu chữ lại có thể có nhiều cách diễn giải . Nếu không có các văn bản hướng dẫn cụ thể thì ai diễn giải chặt chẽ hơn người đó thắng.
Nguyên tắc là được làm những gì luật không cấm. Mà tín hiệu vàng không cấm đi. Nó chỉ yêu cầu khi đèn vàng nếu dừng lại thì phải ở trước vạch ;)) nếu đã đi qua vạch thì được đi tiếp không phải dừng lại kể cả sau khi đi qua vạch mà đèn lại chuyển tiếp sang đỏ !
"PHẢI dừng lại trước vạch dừng" có nghĩa là "Cấm đi qua vạch dừng" (đối với trường hợp xe chưa đi quá vạch dừng).

Cố vượt đèn vàng, sau khi qua vạch dừng mà đèn lại chuyển sang tín hiệu đỏ thì có thể mắc lỗi "Vượt đèn đỏ" nhé. Đúng là "thân làm tội đời".
 
Chỉnh sửa cuối:

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Em thấy rằng, việc tìm hiểu lịch sử về các quy định, các vấn đề có liên quan đến đèn tín hiệu tại VN cũng hết sức cần thiết cho chủ đề chính trong thớt này.

Để tiếp nối câu chuyện, em xin phép giới thiệu một bảng tổng hợp về đèn tín hiệu, từ năm 2001 đến nay gồm các nội dung:

Mốc thời gian, phiên bản luật, quy định về đèn tín hiệu của Điều lệ/Quy chuẩn báo hiệu đường bộ,
các nghị định quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB dành riêng cho xe ô tô/ mô tô, điều quy định lỗi, mức lỗi tương đương.

Nếu cụ nào có thời gian thì vui lòng cùng em nhận xét sự thay đổi trong việc quy định lỗi không chấp hành đèn tín hiệu, khi mà hệ thống đèn đếm ngược tại VN mới chỉ có trong vài năm gần đây.

Cảm ơn các cụ.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top