[Thảo luận] Xin hiểu đúng về đèn vàng

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Khi cụ nhìn thấy đèn vàng ở "thời điểm bắt đầu" cụ có chấp hành không? Nếu có thì các thời điểm sau có giá trị gì không? Nếu không thì tại sao, lý do liệu có được chấp nhận để thoát tội không? Hay cụ định nói là chỉ chấp hành tín hiệu cuối cùng.
Khi thấy đèn vàng tôi sẽ quyết định dừng hay đi tiếp và thực hiện giải pháp nào tôi cho là an toàn nhất. Quyết định đó sẽ được đưa ra và thực hiện trong thời hiệu của tín hiệu đèn .
Như vậy tôi không có tội và không cần lý do để thoát tội !

Tại tất cả các thời điểm của đèn vàng, nếu xe của cụ chưa đi đến vạch dừng đều phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu sau đó, xe của cụ đi quá vạch dừng là cụ đã vi phạm luật GTĐB vì cụ "Ko dừng lại trước vạch dừng". Xxx CM đc là khi tín hiệu vàng thì xe của cụ ko phải đã đi quá vạch dừng (có ảnh chụp để CM việc đấy)

"Vì lí do nào đó tôi không dừng được trước vạch dừng thì tôi có thể hay sẽ phải vượt qua vạch", Ko có lý do nào hết. Đề nghị cụ trích luật cho phép cụ đc vượt qua vạch dừng khi có tín hiệu vàng vì các lý do khác? (Ngoại trừ xe đã đi quá vạch dừng)
Xxx phải đưa ra căn cứ pháp luật quy định đã vượt qua vạch dừng sau khi đèn vàng bắt đầu sáng là không đủ điều kiện để đi tiếp dù đèn vàng vẫn còn hiệu lực !
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,537 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
.
Nhà cháu mới bổ sung Hình #2b này tại còm #3 trang đầu thớt, để minh hoạ cho ý Thời gian hiệu lực của đèn vàng là "toàn bộ khoảng thời gian mà đèn vàng đang còn sáng trên cột tín hiệu, khi đèn xanh đã biến mất, đèn đỏ thì chưa bật sáng". Thông thường là khoảng 4-5 giây".

Đặc biệt, khi đèn vàng đó có gắn thêm đèn đếm ngược, thì con số hiện trên đèn đếm ngược đó có chức năng "báo hiệu thời gian có hiệu lực" của đèn vàng đó (xem Hình #2b bên dưới).


----------------

Trích Luật:

Hình #2b: Đèn đếm ngược có tác dụng "báo hiệu thời gian có hiệu lực của đèn chính", được quy định tại điểm 9.2.3 Điều 9 QC41




.
 
Chỉnh sửa cuối:

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
sgb345 nói:
Gặp ngày đen, các kụ phanh gấp, nhưng không dừng được trước vạch dừng, lại được xe sau phóng theo húc vào mít, thì bao nhiêu tội lỗi các kụ nhận hết..
Em theo dõi thớt này từ đầu nhưng ko còm, cho đến chỗ này thì em xin phép ngắt lời cụ. Theo em thì: Trong trường hợp 1 xe phanh gấp mà bị xe sau hút vào mít, thì bao nhiêu hậu quả là xe sau nhận đủ chứ ko phải xe phanh gấp ạ, trừ trường hợp xe phanh gấp đi macao kéo nhị (dân dã quê em nói vậy) thì xe sau ko lãnh được.
Do đó, việc bất ngờ phanh gấp khi gặp đèn vàng thì người phanh cũng chỉ lo bị xe sau húc đến mức đi macao thôi, chứ ko sợ bị phạt vì bất ngờ phanh gấp mà xe sau húc mít.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,537 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em theo dõi thớt này từ đầu nhưng ko còm, cho đến chỗ này thì em xin phép ngắt lời cụ. Theo em thì: Trong trường hợp 1 xe phanh gấp mà bị xe sau hút vào mít, thì bao nhiêu hậu quả là xe sau nhận đủ chứ ko phải xe phanh gấp ạ, trừ trường hợp xe phanh gấp đi macao kéo nhị (dân dã quê em nói vậy) thì xe sau ko lãnh được.
Do đó, việc bất ngờ phanh gấp khi gặp đèn vàng thì người phanh cũng chỉ lo bị xe sau húc đến mức đi macao thôi, chứ ko sợ bị phạt vì bất ngờ phanh gấp mà xe sau húc mít.
Xin cảm ơn kụ. Lâu lắm mới gặp lại kụ, đọc còm kụ.

Kụ nói vậy, trên lí thuyết, hoặc về mặt luật pháp, có thể là đúng. Nhưng trên thực tế thì hoàn toàn không như vậy.

Khi có tai nạn xảy ra, đội xử lý tai nạn của Csgt sẽ vào cuộc. Việc đầu tiên là họ giam xe. Việc thứ hai là họ gợi ý "xe bác phạm lỗi không làm chủ tốc độ, phóng nhanh phanh gấp, gây tai nạn. Lỗi này nặng đấy, mức phạt là abcdef..."
Đấy là chưa kể người ngợm nhà mình có bị sao không.

Còn họ nói với xe đâm từ phía sau thế nào, chúng ta không biết được.

Ý nhà cháu "bao nhiêu tội vạ mình chịu hết" là ở chỗ đó. Xe sau cũng sẽ chịu hết tội vạ như mình, nhưng không chịu tội vạ thay mình được.

.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Ồ, làm gì còn cái lỗi không làm chủ tốc độ. Đến sgb345 mà còn khẳng định dư lày thì ...
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Ồ, làm gì còn cái lỗi không làm chủ tốc độ. Đến sgb345 mà còn khẳng định dư lày thì ...
Cụ đọc kỹ tí nữa đi ạ !
Cụ sgb nói về cách mà xxx xử lý tai nạn. Có thể không hoàn toàn đúng, nhưng hoàn toàn có thật :D
Giống như khi xxx báo lỗi sai làn trên đường không phân làn ấy ;))
Khi có tai nạn xảy ra, đội xử lý tai nạn của Csgt sẽ vào cuộc. Việc đầu tiên là họ giam xe. Việc thứ hai là họ gợi ý "xe bác phạm lỗi không làm chủ tốc độ, phóng nhanh phanh gấp, gây tai nạn. Lỗi này nặng đấy, mức phạt là abcdef..."
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
414,139 Mã lực
Đỏ là đủ rồi còn thêm tín hiệu vàng để làm gì ?
;))

Sơ đồ của cụ chưa chính xác và thiếu hẳn một vế, cụ thể:

Tín hiệu đỏ là từ điểm C đến thời điểm D: Cấm đi

Vế ngược lại là khi tín hiệu đỏ chiều này thì chiều vuông góc là tín hiệu xanh. Như vậy, tín hiệu vàng là dành cho xe đã đi qua vạch dừng thì đc đi nốt qua giao cắt.

Nếu như bỏ đèn vàng đi thì cứ đèn xanh bên này là đèn đỏ bên kia, thiếu mất một khoảng thời gian để cho phương tiện đã đi qua vạch dừng mà chưa kịp đi nốt qua giao cắt.

Nếu theo suy nghĩ của cụ chủ, tín hiệu vàng xe vẫn đi đc bình thường thì tín hiệu vàng khác j tín hiệu xanh; Đấy mới là như trường hợp của cụ nêu ra. Sự thiếu logic sẽ gây ra xung đột tại giao cắt.

Đúng là vàng mà như xanh thì "Đỏ là đủ r còn thêm tín hiệu vàng để làm gì?"
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Lội Nhớ

Xe đạp
Biển số
OF-384302
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
44
Động cơ
241,798 Mã lực
Sơ đồ của cụ chưa chính xác và thiếu hẳn một vế, cụ thể:

Tín hiệu đỏ là từ điểm C đến thời điểm D: Cấm đi

Vế ngược lại là khi tín hiệu đỏ chiều này thì chiều vuông góc là tín hiệu xanh. Như vậy, tín hiệu vàng là dành cho xe đã đi qua vạch dừng thì đc đi nốt qua giao cắt.

Nếu như bỏ đèn vàng đi thì cứ đèn xanh bên này là đèn đỏ bên kia, thiếu mất một khoảng thời gian để cho phương tiện đã đi qua vạch dừng mà chưa kịp đi nốt qua giao cắt.
Không thuyết phục cụ ạ. Cụ nghiên cứu kỹ còm #3 của cụ chủ thớt để nhìn nhận lại vấn đề. Thực sự là trong khoảng thời gian đèn vàng sáng xe vẫn được đi qua giao cắt nếu cảm thấy đủ an toàn và có ý thức k gây xung đột với xe khác. Bây giờ những cột đèn dùng đồng hồ đếm ngược cho đèn xanh và đỏ đã bỏ luôn đèn vàng, làm trống giao cắt bằng độ trễ của đèn xanh-đỏ ở 2 hướng vuông góc ,cũng là căn cứ rõ ràng để xử phạt khi lái xe cố tình k chấp hành tín hiệu đèn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
414,139 Mã lực
Không thuyết phục cụ ạ. Cụ nghiên cứu kỹ còm #3 của cụ chủ thớt để nhìn nhận lại vấn đề. Thực sự là trong khoảng thời gian đèn vàng sáng xe vẫn được đi qua giao cắt nếu cảm thấy đủ an toàn và có ý thức k gây xung đột với xe khác. Bây giờ những cột đèn dùng đồng hồ đếm ngược cho đèn xanh và đỏ đã bỏ luôn đèn vàng để thực sự làm trống giao cắt và có căn cứ rõ ràng để xử phạt khi lái xe cố tình k chấp hành tín hiệu đèn.
Cụ ơi, luật là luật, ko có cảm tính. Ko có "cảm thấy đủ an toàn" và "có ý thức ko gây xung đột với xe khác" ở đây. Luật là "cấm" và "ko cấm" thôi.

Trích còm #3 của cụ chủ thớt: "Xxx cũng không có quyền diễn giải sai luật theo ý họ về đèn vàng để cấm lái xe vượt đèn vàng"

Điểm c, khoản 3, điều 10 của luật GTĐB quy định: "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng". Như vậy, chả cấm thì là gì?
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Lội Nhớ

Xe đạp
Biển số
OF-384302
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
44
Động cơ
241,798 Mã lực




Cảm ơn cụ nhắc nhở. Vậy nên mới khắc phục tình trạng đó bằng việc thêm đồng hồ đếm ngược cho đèn xanh và đỏ, BỎ luôn đèn vàng - để có căn cứ chặt chẽ hơn khi xử phạt vi phạm. Hiện tại những cột đèn (không có đồng hồ đếm ngược ) còn duy trì đèn vàng thì đúng là cho phép đi qua theo "cảm tính" đấy cụ ạ.
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Sơ đồ của cụ chưa chính xác và thiếu hẳn một vế, cụ thể:

Tín hiệu đỏ là từ điểm C đến thời điểm D: Cấm đi

Vế ngược lại là khi tín hiệu đỏ chiều này thì chiều vuông góc là tín hiệu xanh. Như vậy, tín hiệu vàng là dành cho xe đã đi qua vạch dừng thì đc đi nốt qua giao cắt.

Nếu như bỏ đèn vàng đi thì cứ đèn xanh bên này là đèn đỏ bên kia, thiếu mất một khoảng thời gian để cho phương tiện đã đi qua vạch dừng mà chưa kịp đi nốt qua giao cắt.

Nếu theo suy nghĩ của cụ chủ, tín hiệu vàng xe vẫn đi đc bình thường thì tín hiệu vàng khác j tín hiệu xanh; Đấy mới là như trường hợp của cụ nêu ra. Sự thiếu logic sẽ gây ra xung đột tại giao cắt.

Xanh lá

Cách diễn giải của nghị định 171 về lỗi vượt đèn đỏ như sau:
Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.

Xanh nước biển đỏ
Giải quyết bằng độ trễ của tín hiệu xanh trên hướng vuông góc !
Hiện nhiều nơi đã và đang áp dụng. Có nhiều nơi đã bỏ bớt đèn vàng chỉ còn đèn đỏ và xanh
Sau khi chiều đang đi đèn đỏ bật sáng 1 thời gian nhất định thì chiều vuông góc đèn mới xanh

Đoạn đầu và cuối
Trường hợp của em nêu ra là minh họa chính xác cho diễn giải của CSGT và nghị định 171 về hiệu lệnh của tín hiệu vàng kết hợp với vạch dừng
Em không bàn về suy nghĩ của chủ thớt.


P/s:
- Luật GTĐB 2001 (cũ) quy định
Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu ...
- Quy chuẩn 41/2012 (hiện hành) quy định :
9.3.2 Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn ..


Điều trên đồng nghĩa khi có tín hiệu vàng hiệu lực của tín hiệu đỏ và xanh chưa thay đổi mà chỉ sắp thay đổi. (phù hợp với ý nghĩa và lịch sử phát triển của đèn vàng, tương đồng với luật GT của nhiều nước giao thông phát triển).
Khi cả 2 hướng cùng đèn vàng chỉ có 1 hướng còn hiệu lực của đèn xanh là được đi, hướng vuông góc vẫn phải chấp hành hiệu lực của đèn đỏ nên không có việc đèn vàng như đèn xanh trên cả 2 hướng gây xung đột !
 
Chỉnh sửa cuối:

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Cụ ơi, luật là luật, ko có cảm tính.
Điểm c, khoản 3, điều 10 của luật GTĐB quy định: "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng". Như vậy, chả cấm thì là gì?
Không có căn cứ để khẳng định diễn giải "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng" có nghĩa là phải dừng lại ngay thời điểm bắt đầu tín hiệu vàng.
Do đó có thể diễn giải theo cách "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng" có nghĩa là không được dừng lại ở các vị trí khác ngoài trước vạch dừng.

P/s: Rất là cảm tính ;))
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Cụ đọc kỹ tí nữa đi ạ !
Cụ sgb nói về cách mà xxx xử lý tai nạn. Có thể không hoàn toàn đúng, nhưng hoàn toàn có thật :D
Giống như khi xxx báo lỗi sai làn trên đường không phân làn ấy ;))
Đọc kỹ rồi nhoá, lão ạ.

Lão so sánh hơi khạp khiễng một chút: lỗi sai làn/không tuân thủ vạch là có trong 171, còn cái lỗi không làm chủ kia nó KHÔNG có.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
1. Không có căn cứ để khẳng định diễn giải "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng" có nghĩa là phải dừng lại ngay thời điểm bắt đầu tín hiệu vàng.

2. Do đó có thể diễn giải theo cách "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng" có nghĩa là không được dừng lại ở các vị trí khác ngoài trước vạch dừng.

P/s: Rất là cảm tính ;))
Lý luận không chặt chẽ. Vỳ:

1. Luật quy định bao trùm nhiều trường hợp, cho nhiều loại hình tham gia Gt khác nhau. ĐIỀU NÀY RẤT NHIỀU NGƯỜI BIẾT. Dừng lại ngay thời điểm đèn vàng hoàn toàn có thể thực hiện được với người đi bộ.

2. Người đi xe đạp hoàn toàn dừng được ở vị trí: chưa vào giao cắt, vạch dừng ở sau mít xe đạp. ;))
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Chữ dừng trong cụm từ phải dừng lại đối với xe nói chung là một động từ. Luôn cần thời gian để thực hiện được động tác dừng. Không gian cũng cần.

Do đó, không gian này hoàn toàn có thể chứa đựng vạch dừng. Và cụm từ "trừ trường hợp" xuất hiện ở vế sau là có lý do như thế.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
414,139 Mã lực
Không có căn cứ để khẳng định diễn giải "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng" có nghĩa là phải dừng lại ngay thời điểm bắt đầu tín hiệu vàng.
Do đó có thể diễn giải theo cách "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng" có nghĩa là không được dừng lại ở các vị trí khác ngoài trước vạch dừng.

P/s: Rất là cảm tính ;))
Luật chỉ quy định là "Phải dừng lại trước vạch dừng" khi có tín hiệu vàng (Trong suốt quá trình đèn vàng sáng). Sao các cụ cứ phải bận tâm về việc "Ngay tại thời điểm bắt đầu tín hiệu vàng" hay là "Sau thời điểm bắt đầu tín hiệu vàng" nhỉ? (chỉ toàn "loay hoay" ở những tiểu tiết mà ko nhìn đc toàn bộ vấn đề).
 

vo thien quang

Xe máy
Biển số
OF-11780
Ngày cấp bằng
26/11/07
Số km
79
Động cơ
528,190 Mã lực
em ở Canada thì khi cụ nhìn thấy đèn vàng cụ có quyền vượt qua hoặc dừng lại. Tuy nhiên khi em nhớ khi học luật ở VN thì cụ bắt buộc phải dừng lại khi nhìn thấy đèn vàng thì phải, trừ trường hợp xe cụ đã đi qua vạch và tiến vào phần đường giao nhau trong ngã 3, ngã 4
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
414,139 Mã lực
Xanh lá
Cách diễn giải của nghị định 171 về lỗi vượt đèn đỏ như sau:
Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.

Xanh nước biển đỏ
Giải quyết bằng độ trễ của tín hiệu xanh trên hướng vuông góc !
Hiện nhiều nơi đã và đang áp dụng. Có nhiều nơi đã bỏ bớt đèn vàng chỉ còn đèn đỏ và xanh
Sau khi chiều đang đi đèn đỏ bật sáng 1 thời gian nhất định thì chiều vuông góc đèn mới xanh

Đoạn đầu và cuối
Trường hợp của em nêu ra là minh họa chính xác cho diễn giải của CSGT và nghị định 171 về hiệu lệnh của tín hiệu vàng kết hợp với vạch dừng
Em không bàn về suy nghĩ của chủ thớt.


P/s:
- Luật GTĐB 2001 (cũ) quy định
Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu ...
- Quy chuẩn 41/2012 (hiện hành) quy định :
9.3.2 Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn ..


Điều trên đồng nghĩa khi có tín hiệu vàng hiệu lực của tín hiệu đỏ và xanh chưa thay đổi mà chỉ sắp thay đổi. (phù hợp với ý nghĩa và lịch sử phát triển của đèn vàng, tương đồng với luật GT của nhiều nước giao thông phát triển).
Khi cả 2 hướng cùng đèn vàng chỉ có 1 hướng còn hiệu lực của đèn xanh là được đi, hướng vuông góc vẫn phải chấp hành hiệu lực của đèn đỏ nên không có việc đèn vàng như đèn xanh trên cả 2 hướng gây xung đột !
"trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng" nhưng xxx đã chụp đc ảnh của cụ là khi có tín hiệu vàng thì xe của cụ vẫn CHƯA ĐI QUÁ VẠCH DỪNG, như vậy là cụ đã vi phạm luật GTĐB.

Cụ lưu ý: "Trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng" là TÍN HIỆU XANH nhé.

P/s: Luật GTĐB 2001 đã hết hiệu lực, không bàn đến.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top