Hướng tích cực là phải làm rõ và tăng tính bắt buộc của điều luật này 1Và gỡ bỏ điều 22 Luật GT ĐB nữa chứ nhỉ, cho đỡ vướng.
1. Xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp gồm những loại sau :
a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật;
2. Đối với người tham gia giao thông :
- Khi có tín hiệu của xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ tới mức có thể dừng lại ngay để không gây cản trở hay nguy hiểm cho hành trình của xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp
- Người tham gia giao thông phải nhanh chóng tránh hoặc dừng lại sát bên phải của mình để đảm bảo không gây cản trở hay nguy hiểm cho hành trình của xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp
- Người tham gia giao thông phải tuyết đối chấp hành chỉ dẫn của người điều khiển xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp
- Người tham gia giao thông chỉ được tiếp tục đi khi xe ưu tiên đã đi qua hoặc chắc chắn sẽ không gây cản trở hay nguy hiểm cho hành trình của xe ưu tiên
3. Đối với người điều khiển xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp :
- Khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định;
- Khi đi làm nhiệm vụ không bị hạn chế tốc độ; không bị hạn chế chiều đi;
- Khi đi làm nhiệm vụ được đi vào mọi loại đường có thể đi được; được đi kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ
- Khi đi làm nhiệm vụ không phải chấp hành các quy tắc giao thông mà chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
4. Các điều trên không miễn trừ trách nhiệm của người điều khiển xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp nếu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường cao tốc
P/s: điểm 4 giống Luật 1 số bang của Hoa Kì !