Siêu xe tăng Т-95 của Nga
3/16/2010 10:10:00 PM
Т-95 (Objekt 195) là xe tăng tương lai thử nghiệm của Nga. Bắt đầu được thiết kế trong khuôn khổ cuộc thi nghiên cứu khoa học "Sovershenstvovanie-88" (có nghĩa là "Hoàn thiện", năm 1988) từ những năm 1990.
Lần đầu tiên báo chí đưa tin về dự án xe tăng Objekt 195 vào tháng 7.2001. Năm 2006, báo chí đưa tin xe tăng đang được thử nghiệm cấp quốc gia. Năm 2007, dự định hoàn tất thử nghiệm mẫu chế thử vào năm 2008 và nhận vào trang bị năm 2009.
Năm 2008, đã tiến hành thử nghiệm mẫu chế thử số 2 trong khuôn khổ thử nghiệm quốc gia giai đoạn 2. Cho đến đầu năm 2010, có tin xe tăng đang được thử nghiệm quốc gia và dự định hoàn thành trong giai đoạn 2010-2015.
Dự định, xe tăng sẽ được đưa vào trang bị với tên gọi Т-95.
T-95 có lẽ sẽ được sản xuất tại PO Uralvagonzavod.
Các số liệu về xe tăng thử nghiệm còn chưa chính xác và dựa trên các nguồn thông tin báo chí công khai, cũng như những ý kiến đánh giá tương đối.
Kíp xe: 2 người (lái xe và trưởng xe), theo các nguồn khác - 3 người (lái xe và trưởng xe, trắc thủ)
Cấu trúc
Xe có cấu trúc truyền thống, song với tháp xe không có người, được bố trí gần hơn với khoang động cơ. Dự kiến, các vật liệu và thiết kế sẽ được tính toán sử dụng theo yêu cầu giảm độ bộc lộ radar và hồng ngoại của xe tăng.
Kíp xe ngồi trong một cáp-xun (buồng) bọc giáp.
Vỏ giáp Objekt 195 (ước lượng, tính tương đương với vỏ giáp đồng nhất, không tính giáp phản ứng nổ)
Phần trước thân xe, mm: chống đạn xuyên giáp dưới cỡ - 1000 mm; chống đạn xuyên lõm - 1500 mm.
Phần trước tháp xe, mm: chống đạn xuyên giáp dưới cỡ - 1000 mm; chống đạn xuyên lõm - 1500 mm.
Objekt 195 cũng được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ lắp liền thế hệ 2 hoặc 3 do Viện nghiên cứu thép (NII Stali) ở Moskva phát triển, có thể là trong khuôn khổ công trình nghiên cứu Relikt.
Xe tăng được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động kiểu Drozd-M hoặc Arena.
Bộ phận vận hành: Kiểu 7 bánh lăn với hệ thống truyền lực thuỷ-khí.
Động cơ
Objekt 195 phương án 1: mẫu chế thử động cơ diesel kiểu chữ Х công suất gần 1500 mã lực của Viện thiết kế động cơ của hãng ChTZ, thành phố Chelyabinsk.
Objekt 195 phương án 1A: mẫu chế thử động cơ diesel kiểu chữ Х công suất 1650 mã lực của Viện thiết kế Barnaultransmash, thành phố Barnaul.
Objekt 195 phương án 1A: động cơ turbine khí công suất 1500 mã lực do Viện thiết kế và Nhà máy mang tên V.Ya. Klimov thiết kế và chế tạo.
Một số tính năng của Objekt 195
- Trọng lượng chiến đấu, tấn: 50-55*
- Dự trữ nhiên liệu, l: -
- Chiều dài, mm: -
- Chiều dài thân, mm: -
- Chiều rộng, mm: -
- Chiều cao, mm: -
- Khoảng sáng gầm xe, mm: -
- Áp lực riêng lên mặt đất (kg/cm2): 0,9*
- Công suất riêng, mã lực/tấn: không dưới 24*
- Tốc độ trên đường nhựa, km/h: đến 75-80*
- Tốc độ trên đường đất, km/h: hơn 50*
- Dự trữ hành trình, km: -
(* - số liệu phỏng đoán)
Vũ khí
- Pháo chính, cỡ nòng x cơ số đạn: 135, 140 hoặc 152 mm x 36-40 viên.
- Súng máy đồng trục, số lượng x cỡ nòng: 1-2 x 7,62 mm.
- Vũ khí phòng không: 1 súng máy cao xạ Kord 12,7 mm hoặc 1 pháo tự động 30 mm.
- Vũ khí bổ sung: hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển
T-95 được trang bị 1 pháo nòng trơn cỡ 135 hoặc 140 hoặc 152 mm với máy nạp đạn tự động. Pháo lắp trên tháp không có người ngồi, đặt gần hơn với khoang động cơ của xe tăng.
Loại pháo 152 mm có khả năng lắp cho Objekt 195 có lẽ là bước nghiên cứu tiếp của công trình xe tăng thử nghiệm Objekt 477 của KhBTM (thành phố Kharkov) vào nửa cuối thập niên 1980.
Loại pháo nòng trơn 135 mm có khả năng lắp cho Objekt 195 được cải tiến để sử dụng được hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển.
Tốc độ đạn: 1980 m/s.
Theo số liệu chưa được khẳng định, xe tăng sử dụng một module vận chuyển-nạp đạn được gắn vào đuôi tháp, nơi cất giữ toàn bộ cơ số đạn trên giá đạn của cơ cấu nạp đạn.
Trang thiết bị:
- Hệ thống thông tin chiến đấu của xe tăng;
- Các khí tài hồng ngoại, khí tài ảnh nhiệt và radar;
- Theo các nguồn tin phương Tây, một trong các phương án thiết kế Objekt 195 đã dự kiến lắp thiết bị laser dùng để tiêu diệt các máy ngắm và khí tài quan sát quang học của đối phương. Ở chế độ phát hiện, thiết bị laser này dùng tia laser yếu quét bán cầu phía trước và khi phát hiện khí tài quang học thì dùng tia laser công suất mạnh hướng vào vệt sáng để tiêu diệt.
- Hệ thống đối phó quang-điện tử Shtora-2.
- Thiết bị phòng hộ hạt nhân.
- Các ống phóng lựu 81 mm 902B Tucha để tạo màn khói và màn xon khí.
Ở giai đoạn 2 thử nghiệm quốc gia đối với mẫu chế thử số 2 Objektа 195, NPO Elektomashina đã hoàn thành tốt đẹp việc thử nghiệm các trang thiết bị sau của xe tăng: IUS-D, 1ETs41-1, APKN-А, RSA-1, 1ETs69, 3ETs18, BTShU1-2B, cũng đã hoàn thành thử nghiệm các sản phẩm sau: PUT, PUM, BUVO, BGD32-1, ED-66А, EDM-66, ED-43, AZ195-1.
Tình trạng:
- Năm 2006: báo chí đưa tin, xe tăng đang được thử nghiệm quốc gia và dự kiến bắt đầu sản xuất loạt năm 2007.
- Ngày 22.12.2007: Cục trưởng Cục quân khí quân đội Nga, Đại tướng Nikolai Makarov tuyên bố xe tăng Т-95 đang được thử nghiệm và sẽ được nhận vào trang bị quân đội Nga năm 2009.
- Năm 2008: Dự định hoàn tất thử nghiệm mẫu chế thử Objekt 195. Trong năm 2008, đã diễn ra giai đoạn 2 thử nghiệm quốc gia đối với mẫu số 2 của Objekt 195.
- Năm 2010: Dự kiến công bố hình dáng bên ngoài xe tăng Т-95 và có thể sẽ đưa vào trang bị.
Cơ hội xuất khẩu: Năm 2006, có tin Saudi Arabia đang thảo luận khả năng mua Т-95.
3/16/2010 10:10:00 PM
Т-95 (Objekt 195) là xe tăng tương lai thử nghiệm của Nga. Bắt đầu được thiết kế trong khuôn khổ cuộc thi nghiên cứu khoa học "Sovershenstvovanie-88" (có nghĩa là "Hoàn thiện", năm 1988) từ những năm 1990.
Hình ảnh giả định tăng Objektа 195 (otvaga2004)
Hãng phát triển chính là Viên thiết kế chế tạo máy vận tải Ural (UKBTM, thành phố Nizhny Tagil), do Liên hiệp PO Uralvagonzavod sản xuất (UVZ, thành phố Nizhny Tagil). Lần đầu tiên báo chí đưa tin về dự án xe tăng Objekt 195 vào tháng 7.2001. Năm 2006, báo chí đưa tin xe tăng đang được thử nghiệm cấp quốc gia. Năm 2007, dự định hoàn tất thử nghiệm mẫu chế thử vào năm 2008 và nhận vào trang bị năm 2009.
Năm 2008, đã tiến hành thử nghiệm mẫu chế thử số 2 trong khuôn khổ thử nghiệm quốc gia giai đoạn 2. Cho đến đầu năm 2010, có tin xe tăng đang được thử nghiệm quốc gia và dự định hoàn thành trong giai đoạn 2010-2015.
Dự định, xe tăng sẽ được đưa vào trang bị với tên gọi Т-95.
T-95 có lẽ sẽ được sản xuất tại PO Uralvagonzavod.
Các số liệu về xe tăng thử nghiệm còn chưa chính xác và dựa trên các nguồn thông tin báo chí công khai, cũng như những ý kiến đánh giá tương đối.
Kíp xe: 2 người (lái xe và trưởng xe), theo các nguồn khác - 3 người (lái xe và trưởng xe, trắc thủ)
Cấu trúc
Xe có cấu trúc truyền thống, song với tháp xe không có người, được bố trí gần hơn với khoang động cơ. Dự kiến, các vật liệu và thiết kế sẽ được tính toán sử dụng theo yêu cầu giảm độ bộc lộ radar và hồng ngoại của xe tăng.
Kíp xe ngồi trong một cáp-xun (buồng) bọc giáp.
Vỏ giáp Objekt 195 (ước lượng, tính tương đương với vỏ giáp đồng nhất, không tính giáp phản ứng nổ)
Phần trước thân xe, mm: chống đạn xuyên giáp dưới cỡ - 1000 mm; chống đạn xuyên lõm - 1500 mm.
Phần trước tháp xe, mm: chống đạn xuyên giáp dưới cỡ - 1000 mm; chống đạn xuyên lõm - 1500 mm.
Objekt 195 cũng được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ lắp liền thế hệ 2 hoặc 3 do Viện nghiên cứu thép (NII Stali) ở Moskva phát triển, có thể là trong khuôn khổ công trình nghiên cứu Relikt.
Xe tăng được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động kiểu Drozd-M hoặc Arena.
Bộ phận vận hành: Kiểu 7 bánh lăn với hệ thống truyền lực thuỷ-khí.
Động cơ
Objekt 195 phương án 1: mẫu chế thử động cơ diesel kiểu chữ Х công suất gần 1500 mã lực của Viện thiết kế động cơ của hãng ChTZ, thành phố Chelyabinsk.
Objekt 195 phương án 1A: mẫu chế thử động cơ diesel kiểu chữ Х công suất 1650 mã lực của Viện thiết kế Barnaultransmash, thành phố Barnaul.
Objekt 195 phương án 1A: động cơ turbine khí công suất 1500 mã lực do Viện thiết kế và Nhà máy mang tên V.Ya. Klimov thiết kế và chế tạo.
Một số tính năng của Objekt 195
- Trọng lượng chiến đấu, tấn: 50-55*
- Dự trữ nhiên liệu, l: -
- Chiều dài, mm: -
- Chiều dài thân, mm: -
- Chiều rộng, mm: -
- Chiều cao, mm: -
- Khoảng sáng gầm xe, mm: -
- Áp lực riêng lên mặt đất (kg/cm2): 0,9*
- Công suất riêng, mã lực/tấn: không dưới 24*
- Tốc độ trên đường nhựa, km/h: đến 75-80*
- Tốc độ trên đường đất, km/h: hơn 50*
- Dự trữ hành trình, km: -
(* - số liệu phỏng đoán)
Vũ khí
- Pháo chính, cỡ nòng x cơ số đạn: 135, 140 hoặc 152 mm x 36-40 viên.
- Súng máy đồng trục, số lượng x cỡ nòng: 1-2 x 7,62 mm.
- Vũ khí phòng không: 1 súng máy cao xạ Kord 12,7 mm hoặc 1 pháo tự động 30 mm.
- Vũ khí bổ sung: hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển
T-95 được trang bị 1 pháo nòng trơn cỡ 135 hoặc 140 hoặc 152 mm với máy nạp đạn tự động. Pháo lắp trên tháp không có người ngồi, đặt gần hơn với khoang động cơ của xe tăng.
Loại pháo 152 mm có khả năng lắp cho Objekt 195 có lẽ là bước nghiên cứu tiếp của công trình xe tăng thử nghiệm Objekt 477 của KhBTM (thành phố Kharkov) vào nửa cuối thập niên 1980.
Loại pháo nòng trơn 135 mm có khả năng lắp cho Objekt 195 được cải tiến để sử dụng được hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển.
Tốc độ đạn: 1980 m/s.
Theo số liệu chưa được khẳng định, xe tăng sử dụng một module vận chuyển-nạp đạn được gắn vào đuôi tháp, nơi cất giữ toàn bộ cơ số đạn trên giá đạn của cơ cấu nạp đạn.
Trang thiết bị:
- Hệ thống thông tin chiến đấu của xe tăng;
- Các khí tài hồng ngoại, khí tài ảnh nhiệt và radar;
- Theo các nguồn tin phương Tây, một trong các phương án thiết kế Objekt 195 đã dự kiến lắp thiết bị laser dùng để tiêu diệt các máy ngắm và khí tài quan sát quang học của đối phương. Ở chế độ phát hiện, thiết bị laser này dùng tia laser yếu quét bán cầu phía trước và khi phát hiện khí tài quang học thì dùng tia laser công suất mạnh hướng vào vệt sáng để tiêu diệt.
- Hệ thống đối phó quang-điện tử Shtora-2.
- Thiết bị phòng hộ hạt nhân.
- Các ống phóng lựu 81 mm 902B Tucha để tạo màn khói và màn xon khí.
Ở giai đoạn 2 thử nghiệm quốc gia đối với mẫu chế thử số 2 Objektа 195, NPO Elektomashina đã hoàn thành tốt đẹp việc thử nghiệm các trang thiết bị sau của xe tăng: IUS-D, 1ETs41-1, APKN-А, RSA-1, 1ETs69, 3ETs18, BTShU1-2B, cũng đã hoàn thành thử nghiệm các sản phẩm sau: PUT, PUM, BUVO, BGD32-1, ED-66А, EDM-66, ED-43, AZ195-1.
Tình trạng:
- Năm 2006: báo chí đưa tin, xe tăng đang được thử nghiệm quốc gia và dự kiến bắt đầu sản xuất loạt năm 2007.
- Ngày 22.12.2007: Cục trưởng Cục quân khí quân đội Nga, Đại tướng Nikolai Makarov tuyên bố xe tăng Т-95 đang được thử nghiệm và sẽ được nhận vào trang bị quân đội Nga năm 2009.
- Năm 2008: Dự định hoàn tất thử nghiệm mẫu chế thử Objekt 195. Trong năm 2008, đã diễn ra giai đoạn 2 thử nghiệm quốc gia đối với mẫu số 2 của Objekt 195.
- Năm 2010: Dự kiến công bố hình dáng bên ngoài xe tăng Т-95 và có thể sẽ đưa vào trang bị.
Cơ hội xuất khẩu: Năm 2006, có tin Saudi Arabia đang thảo luận khả năng mua Т-95.