• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

Xe số sàn với số tự động, cái nào an toàn hơn?

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,595
Động cơ
904,370 Mã lực
...MT, an toàn thì khó nói lắm vì em thấy xe container, xe tải trên đường 5 đâm loạn chưởng nhiều không kém nhưng không biết có phải do hộp số không nữa...
Bác có vẻ ít quan tâm đến ô tô!
Với xe tải, xe khách, xe công,... thì đúng là chúng gây nhiều tai nạn, xe ở VN hầu như chỉ có MT,... nhưng việc chúng gây nhiều tai nạn lại ít liên quan đến MT hay AT. Những cái xe ấy hiện nay chắc đều đã có bản AT, nhưng ở VN thì bản AT không thể sử dụng được nên có họ cũng không nhập về vì yêu cầu của chúng là phải chạy được quá tải. Mà để chở quá tải thì ở phần trước mọi người đã tranh luận nhiều rồi đấy: tại sao lại phải MT!
Còn chạy quá tải như mấy cái xe ở VN, thì không chỉ cái xe, mà cả những bộ phận an toàn kèm theo trên xe hầu như không tác dụng. Chúng không tác dụng thì khả năng gây tai nạn là rất cao. Em đã chứng kiến cái xe công đi từ từ thẳng vào cái mố cầu, lái xe mở cửa nhảy xuống để nhìn cái ca bin từ từ bẹp dúm như cái ống bơ qua máy cán!
Còn mấy cái xe tải của công ty em khi về đến cổng là hội lái xe nhảy xuống phun nước vào bánh, hơi nước bốc ra mù mịt. Họ rất sợ hàng phải để qua đêm, vì chắc chắn bộ lốp sau sẽ hỏng!
 
Chỉnh sửa cuối:

Phúc Nguyên

Xe đạp
Biển số
OF-164406
Ngày cấp bằng
30/10/12
Số km
26
Động cơ
347,660 Mã lực
Vậy tóm lại là sao hả các bác? Mới biết đi xe và chỉ đi trong thành phố thì chọn AT hay MT cho "lành"?
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Bác có vẻ ít quan tâm đến ô tô!
Với xe tải, xe khách, xe công,... thì đúng là chúng gây nhiều tai nạn, xe ở VN hầu như chỉ có MT,... nhưng việc chúng gây nhiều tai nạn lại ít liên quan đến MT hay AT. Những cái xe ấy hiện nay chắc đều đã có bản AT, nhưng ở VN thì bản AT không thể sử dụng được nên có họ cũng không nhập về vì yêu cầu của chúng là phải chạy được quá tải. Mà để chở quá tải thì ở phần trước mọi người đã tranh luận nhiều rồi đấy: tại sao lại phải MT!
Còn chạy quá tải như mấy cái xe ở VN, thì không chỉ cái xe, mà cả những bộ phận an toàn kèm theo trên xe hầu như không tác dụng. Chúng không tác dụng thì khả năng gây tai nạn là rất cao. Em đã chứng kiến cái xe công đi từ từ thẳng vào cái mố cầu, lái xe mở cửa nhảy xuống để nhìn cái ca bin từ từ bẹp dúm như cái ống bơ qua máy cán!
Còn mấy cái xe tải của công ty em khi về đến cổng là hội lái xe nhảy xuống phun nước vào bánh, hơi nước bốc ra mù mịt. Họ rất sợ hàng phải để qua đêm, vì chắc chắn bộ lốp sau sẽ hỏng!
Cứ cho là em ít quan tâm đến ô tô cho nó lành :P Em hỏi bác mỗi câu nữa rồi té nhé "Cùng một người lái ở trình độ lái xe thấp, trung bình và cao; chạy cùng một model xe chẳng hạn vios mt và at thì theo bác loại nào an toàn hơn trong 3 trường hợp trình độ lái xe ấy ?"
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,595
Động cơ
904,370 Mã lực
Cứ cho là em ít quan tâm đến ô tô cho nó lành :P Em hỏi bác mỗi câu nữa rồi té nhé "Cùng một người lái ở trình độ lái xe thấp, trung bình và cao; chạy cùng một model xe chẳng hạn vios mt và at thì theo bác loại nào an toàn hơn trong 3 trường hợp trình độ lái xe ấy ?"
Cứ cho là trình độ lái không cao lắm!
Đi cái Vios MT khi định vượt 1 cái xe tải dài, ước lượng khoảng cách xe ô tô ngược chiều còn khá xa và quyết định xi nhan, rẽ ra và gia tốc nhanh lên để vượt. Nhưng bất ngờ có cái 2B đi cũng không vững lắm đang đi ngược lại. Để an toàn thì tốc độ phải giảm xuống, nhưng đi qua được cái 2B thì cái ô tô phía trước đã gần hơn, lùi lại thì sau xe tải đã có 1 cái khác đang bám. Nếu tăng tốc đủ nhanh vẫn có thể vượt qua cái xe tải đó an toàn. Chỉ cần người lái xe lùi số lại thì để đạt tốc độ cần thiết không khó, Vios MT cũng có đến 5 số, khi cấp bách quá có thể lùi đến 2 số, ở số 3 để lên đến 60km/h thì khoảng thời gian để vượt 1 cái xe tải đến 6 chân cũng khá ngắn.

Nhưng nếu đi Vios AT, chỉ 4 cấp số thì động tác này sẽ khó đạt hơn rất nhiều. An toàn hơn chỉ còn mỗi động tác giữ vững vô lăng và giảm tốc độ, xin để cái xe sau nhường đủ khoảng cách trước khi cái xe ngược chiều đi đến. Nếu không, có lần em chứng kiến 1 cái Morning vượt xe tải, không đủ tốc độ, bị xe ngược chiều đến sát, đành bật xi nhan trái, rồi lao vào đỗ ở rệ đường trái để cái xe ngược chiều chạy sát sạt qua (vì cũng phải tránh cả cái xe tải cùng chiều). Chắc bác lái xe hoảng quá mà dừng xe bên vệ được ngược chiều rất lâu sau để tự trấn tĩnh rồi mới dám lò dò bò ra!
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Về vấn đề an toàn, thì người lái xe ẩu mới vượt lên trong trường hợp của cụ !

Em công nhận là cụ có cái kiểu tranh luận rất duyên bằng cách đưa ra tình huống cá biệt. Một phần lỗi tại em là hỏi không chi tiết :) Nhưng em xin hỏi lại cho rõ hơn là mua xe để đi làm hàng ngày trong phố như phần lớn OFer thôi; chạy đường trường, đua xe, off road thì em không quan tâm :P
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,026
Động cơ
537,770 Mã lực
Cụ nào cãi MT an toàn hơn hoặc chạy ngon hơn trong mọi tình huống là cóc biết về AT rồi. Cụ nào nói phía trước là MT không có độ trễ khi sang số là nói phét. Các cụ đạp côn lấy tay sang số rồi lại nhả côn đạp ga tổng thời gian hết bao lâu? Còn lâu mới qua được cái tích tắc của AT là nó làm đồng thời mở van dầu là xong nhé. Rồi lại leo dốc dừng dốc để số 1 vê côn thì chịu, chả mấy bữa làm lại lá côn do mài mòn nhau hết sạch, quá nữa nó nóng bong hết tèo mấy cái keo dán đinh tán thì xuống vỉa hè mà khóc gọi cứu hộ đấy ạ.

Còn AT, cách đây chục năm nó đã có khóa cơ khí cứng khi chạy đều dài rồi (nó gọi là mechanical clutch) do đó không có trượt tương đối của biến mô nữa. Mà cụ coolpix bảo biến mô trong MT là côn là cũng không đúng vì biến mô là biến mô, lá côn là lá côn. Nếu cụ nói "Biến mô được thay bằng bộ côn" thì mới chính xác.

Túm lại ai thích cảm giác, ưa hoạt động và làm chủ được MT thì chơi MT.
Ai lười vận động và "sợ" nhiều thứ thì đi AT cho lành và AN TOÀN. Quan trọng trước hết phải luyện lái cho nhiều vào (đối với các cụ chưa lái hoặc mới biết lái xe) để phản ứng tốt khi đi đường. Chứ hoảng hẻo đạp lung tung thì xe nào cũng chết (MT để số 1 mà đạp ga mạnh xem nó có đâm như xe tăng không, còn nếu biết đạp côn thì đi AT cũng không thể đạp nhầm chân ga/phanh)
Nói thật, cụ éo biết lái xe số sàn, nên éo hiểu cái từ " đợ côn" xe số sàn nó thế nào. Cái xe đầu tiên em đi là vios số sàn, đến khi bán xe hơn 10 vạn côn vẫn ngon cụ nhá.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,595
Động cơ
904,370 Mã lực
Không cá biệt đâu bác!
Bác cứ thử chạy 1 chuyến QL3, chỉ còn mỗi cách phải vượt nếu không chấp nhận bò sau những đoàn xe tải, nhất là gần đầu giờ sáng, cuối giờ chiều thì còn có các đoàn xe khách đưa rước công nhân 45 chỗ nữa, chúng chạy cả đoàn có khi cả chục chiếc liền nhau. Xe công suất nhỏ thì MT cho cái quãng đường này khá hợp lý. Em phải chạy cái Zace rất nhiều năm ở đường như vậy, xe 7 chỗ nhưng công suất nó có 85 ngựa, nhiều hôm phải chở khá nặng nhưng cũng ít khi chịu bò sau các đoàn xe đã nói trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,465 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Em lại tranh thủ vào chơi với các cụ.
Vừa đọc vài câu trao đổi của cụ coolpix8700 ở trên, thấy rõ cụ rất nhiều kinh nghiệm và am hiểu nhiều điều tường tận. Cách xử lý tình huống trên đường như cụ trình bày hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh tình huống và xe. Vod cụ thêm nhiều may mắn!
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,465 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Thấy cụ yêu cầu cụ Kamri đọc kỹ, em tò mò vào tí.

Trích dẫn từ link http://news.bbc.co.uk/sport2/hi/motorsport/formula_one/8288330.stm

PADDLES
F1 cars use semi-automatic gearboxes operated from paddles on the steering wheel, and the only time a clutch is needed is when a car is moving away from standstill, either in the pits or at the start. So they have no clutch pedal. Instead, the clutch is operated from two paddles on the steering wheel. There are also two gear shift paddles there, one on the right to change up a gear and one on the left to change down, and two further paddles for which the uses vary from driver to driver.
Paddles - Martin Brundle explains

Vốn tiếng nước ngoài của em có hạn do ko được học hành ở Hà Nội phố đầy đủ, em đoán thế này từ mấy cái chữ abc kia nhé:
Xe đua F1 sử dụng hộp số bán tự động vận hành bằng các lẫy trên vô lăng, và chỉ duy nhất một lần cần đến côn là lúc cho xe di chuyển từ trạng thái đứng yên, hoặc khi bị dính hố hoặc khi xuất phát. Bởi thế xe F1 không có cần đạp côn. Thay vào đó côn được vận hành bằng 2 lẫy trên vô lăng. Cái bên phải là tăng số, cái bên trái là giảm số. Còn hai cái lẫy khác nữa do các tay đua tự đặt sử dụng theo ý thích.

Như vậy comment của cụ Kamri là chuẩn! Xe F1 lấy đâu ra chân côn và nó cũng đâm suốt. Thế mà lại được mang ra làm đối tượng bàn bạc về an toàn.
Ồ thế thì đúng rồi...hi hi! Cụ dịch tạm tạm như vậy cũng được đấy.
Các cụ đã công nhận f1 cần có côn người lái điều khiển được để an toàn và chiến thắng rồi nhé, mặc dù đúng không gọi là chân côn như em nói mà là clutch paddle và nằm trên vô lăng ở phía trên cao hơn vị trí của gear paddle. Quá trình sử dụng clutch paddle này ở f1 chỉ duy nhất diễn ra khi vào cấp số 1 các cụ à, giúp xe chuyển động được trong các tình huống đứng yên ở các vị trí nào đó trên đường pit hoặc khi xuất phát. cũng với hộp số này nhưng với xe đua khác thì chân côn lại khác.
Cảm ơn các cụ đã tìm và dịch ra tiếng việt cho cụ thể!
 
Chỉnh sửa cuối:

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
810
Động cơ
316,694 Mã lực
Bác này lú lẫn rồi à, cái đó chỉ để nhả côn khi khởi động thì chả liên quan gì đến sang số và chả sử dụng gì trong lúc chạy, như thế là AT rồi chứ côn kiếc gì nữa ! Hâm nặng !
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Ồ thế thì đúng rồi...hi hi! Cụ dịch tạm tạm như vậy cũng được đấy.
Các cụ đã công nhận f1 cần có côn người lái điều khiển được để an toàn và chiến thắng rồi nhé, mặc dù đúng không gọi là chân côn như em nói mà là clutch paddle và nằm trên vô lăng ở phía trên cao hơn vị trí của gear paddle. Quá trình sử dụng clutch paddle này ở f1 chỉ duy nhất diễn ra khi vào cấp số 1 các cụ à, giúp xe chuyển động được trong các tình huống đứng yên ở các vị trí nào đó trên đường pit hoặc khi xuất phát. cũng với hộp số này nhưng với xe đua khác thì chân côn lại khác.
Cảm ơn các cụ đã tìm và dịch ra tiếng việt cho cụ thể!
Cụ nhầm tai hại
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Nói thật, cụ éo biết lái xe số sàn, nên éo hiểu cái từ " đợ côn" xe số sàn nó thế nào. Cái xe đầu tiên em đi là vios số sàn, đến khi bán xe hơn 10 vạn côn vẫn ngon cụ nhá.
cụ cho định nghĩa "đợ côn" của cụ là gì đi.
em éo biết lái số sàn cho nên khi đi MT dừng ngang dốc do ùn thì em éo biết dùng phanh tay mà chỉ phối hợp chân phanh chân côn chân ga thôi cụ ạ, thế mà éo chết máy bao giờ. Cụ bán xe cụ có tháo má côn ra cho người ta xem không mà cụ kêu ngon.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Cái Mondeo bị tai nạn ở Xuân Thủy là do 1 bác đã từng lái xe cho 2 đời thứ trưởng,
cái Escape được coi là một trong những cái xe điên được đưa tin đầu tiên thì người gây tai nạn hình như cũng đã lái hơn 20 năm tức họ là những lái xe khá chuyên nhgiệp!
Còn ở cty em thì tổng giám đốc muốn đi đâu em cho đi đấy vì cũng định đi học lái xe, em không cho. Cho nên lúc nào cần mua xe, mua cái gì và như thế nào là do em quyết định. Không chỉ cái xe em vẫn chạy mà cả những cái khác đều như vậy!
(Còn ECU - Electronic Control Unit hay,... là tùy cách gọi, 1 cái xe bây giờ dù cả MT thì cũng có vài cái ECU cho các nhiệm vụ khác nhau)!
ECU = Engine Control Unit
TCU = Transmission Control Unit

Nếu cụ nói ECU là danh từ chung cho các bộ điều khiển trong xe thì chỉ có duy nhất bộ điều khiển số là nó biết "học" cách chạy của người lái xe thôi ạ. Còn các bộ khác không quan tâm người điều khiển là ai.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Bác có vẻ ít quan tâm đến ô tô!
Còn mấy cái xe tải của công ty em khi về đến cổng là hội lái xe nhảy xuống phun nước vào bánh, hơi nước bốc ra mù mịt. Họ rất sợ hàng phải để qua đêm, vì chắc chắn bộ lốp sau sẽ hỏng!
Cái bác nhìn thấy bốc hơi mù mịt đấy là do la zăng nóng đấy, trong đó nó có cụm phanh tản nhiệt ra la zăng, quá tải --> khi phanh nó tạo ra nhiều nhiệt --> tản ra la zăng.
Quá tải không tự bản thân nó làm nóng lốp đến mức bốc hơi nước. Bác áp dụng công thức nén đoạn nhiệt tính ra ngay nhiệt tăng cao là bao nhiêu ngay.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Cái Mondeo bị tai nạn ở Xuân Thủy là do 1 bác đã từng lái xe cho 2 đời thứ trưởng,
cái Escape được coi là một trong những cái xe điên được đưa tin đầu tiên thì người gây tai nạn hình như cũng đã lái hơn 20 năm tức họ là những lái xe khá chuyên nhgiệp!
Cụ cho em xin các cái nguyên nhân tai nạn đấy nhé, em ko phải ở HN nên ko biết mấy vụ đó.
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
7,170
Động cơ
394,335 Mã lực
Quan niệm sai hoàn toàn, nếu kỹ năng lái tốt, không phải đi trong phố nhiều thì lái xe số sàn vẫn thích hơn.
Một số tình huống mà xe số sàn sẽ xử lý tốt hơn xe số tự động.
1. Đề pa trên dốc >10 độ ( em hồi xưa leo dốc Bưởi - Đào Tấn dừng giữa dốc toàn để số 1 và đợ côn)
2. Leo lên hoặc lùi leo lên bậc, gờ cao ( kết hợp côn và ga lên rất ngọt)
3. Đi vào đường ngập nước ( có thể cắt côn để ga to cho khỏi chết máy)
4. Chạy trên đường trường, xe số sàn không có độ trễ khi sang số nên cảm nhận tốc độ với vòng tua máy tốt, chuyển số nhip nhàng thì rất tiết kiệm nhiên liệu, em đi xe số sàn rất hiếm khi vòng tua máy vượt qua 2500 nếu giới hạn ở tốc độ 80Km/h.
Nhưng đi trong phố thì xe số tự động quả là có lợi thế tuyệt đối.
Em không đồng ý với bác ở dòng đỏ. Chạy đường đèo dốc > 10% đề pa xe số tự động như số sàn. Số tự động còn có phần an toàn hơn.
Còn nói chung xe nào cũng vậy MT hay AT an toàn hay không phụ thuộc vào ý thức người cầm lái.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,595
Động cơ
904,370 Mã lực

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,595
Động cơ
904,370 Mã lực
Cái bác nhìn thấy bốc hơi mù mịt đấy là do la zăng nóng đấy, trong đó nó có cụm phanh tản nhiệt ra la zăng, quá tải --> khi phanh nó tạo ra nhiều nhiệt --> tản ra la zăng.
Quá tải không tự bản thân nó làm nóng lốp đến mức bốc hơi nước. Bác áp dụng công thức nén đoạn nhiệt tính ra ngay nhiệt tăng cao là bao nhiêu ngay.
Chắc bác đoán nguyên nhân như vậy thì sai rồi!
Xe quá tải họ rất ít sử dụng phanh, vì như trên đã viết, phanh có tác dụng rất ít, để giảm tốc độ chủ yếu họ phải dùng ga và số (những cái xe đang chuyên chở hiện nay thì mức quá tải đến hơn 4 lần thì nằm ngoài mọi tính toán của các nhà sx, cho mọi linh kiện trong xe chứ không chỉ bộ phanh).
Còn hoạt động như cái bơm nén của bộ lốp thì cứ theo xe độ một lúc thấy ngay, cái đó người ta đã nhận ra ở đường cao tốc Trung Lương đấy. chạy xe tốc độ cao với lốp áp suất không đủ dễ gây nổ lốp không chỉ được các nhà sx lốp, mà còn có trong quyển hướng dẫn của nhiều cái xe (http://toyotanhatrang.com.vn/tin-tuc/383/-lop-yeu-hoi-la-nguyen-nhan-gay-tai-nan). Với xe quá tải nhiều như vậy, thì dù có bơm nhiều hơi hơn bình thường, thì bộ lốp chịu tải chính vẫn gần như có thể coi là bị bơm non!
 
Chỉnh sửa cuối:

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Chắc bác đoán nguyên nhân như vậy thì sai rồi!
Xe quá tải họ rất ít sử dụng phanh, vì như trên đã viết, phanh có tác dụng rất ít, để giảm tốc độ chủ yếu họ phải dùng ga và số (những cái xe đang chuyên chở hiện nay thì mức quá tải đến hơn 4 lần thì nằm ngoài mọi tính toán của các nhà sx, cho mọi linh kiện trong xe chứ không chỉ bộ phanh).
Còn hoạt động như cái bơm nén của bộ lốp thì cứ theo xe độ một lúc thấy ngay, cái đó người ta đã nhận ra ở đường cao tốc Trung Lương đấy. chạy xe tốc độ cao với lốp áp suất không đủ dễ gây nổ lốp không chỉ được các nhà sx lốp, mà còn có trong quyển hướng dẫn của nhiều cái xe (http://toyotanhatrang.com.vn/tin-tuc/383/-lop-yeu-hoi-la-nguyen-nhan-gay-tai-nan). Với xe quá tải nhiều như vậy, thì dù có bơm nhiều hơi hơn bình thường, thì bộ lốp chịu tải chính vẫn gần như có thể coi là bị bơm non!
Bác nói đúng về áp suất lốp ảnh hưởng đến độ an toàn, nhưng cái nhiệt độ thì nó có liên quan gì đâu (coi như bỏ qua). Thế nên đổ nước vào bác thấy bốc hơi đấy là nước nó bốc lên khi rớt xuống tiếp xúc với mặt la zang. Họ ít dùng phanh nhưng mỗi khi dùng gây ra nhiệt rất lớn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top