Và cả 2 đều ko an toàn nếu sử dụng ko đúng cách bác nhỉCả 2 đều an toàn nếu sử dụng đúng cách
Và cả 2 đều ko an toàn nếu sử dụng ko đúng cách bác nhỉCả 2 đều an toàn nếu sử dụng đúng cách
Bác có vẻ ít quan tâm đến ô tô!...MT, an toàn thì khó nói lắm vì em thấy xe container, xe tải trên đường 5 đâm loạn chưởng nhiều không kém nhưng không biết có phải do hộp số không nữa...
Cứ cho là em ít quan tâm đến ô tô cho nó lành Em hỏi bác mỗi câu nữa rồi té nhé "Cùng một người lái ở trình độ lái xe thấp, trung bình và cao; chạy cùng một model xe chẳng hạn vios mt và at thì theo bác loại nào an toàn hơn trong 3 trường hợp trình độ lái xe ấy ?"Bác có vẻ ít quan tâm đến ô tô!
Với xe tải, xe khách, xe công,... thì đúng là chúng gây nhiều tai nạn, xe ở VN hầu như chỉ có MT,... nhưng việc chúng gây nhiều tai nạn lại ít liên quan đến MT hay AT. Những cái xe ấy hiện nay chắc đều đã có bản AT, nhưng ở VN thì bản AT không thể sử dụng được nên có họ cũng không nhập về vì yêu cầu của chúng là phải chạy được quá tải. Mà để chở quá tải thì ở phần trước mọi người đã tranh luận nhiều rồi đấy: tại sao lại phải MT!
Còn chạy quá tải như mấy cái xe ở VN, thì không chỉ cái xe, mà cả những bộ phận an toàn kèm theo trên xe hầu như không tác dụng. Chúng không tác dụng thì khả năng gây tai nạn là rất cao. Em đã chứng kiến cái xe công đi từ từ thẳng vào cái mố cầu, lái xe mở cửa nhảy xuống để nhìn cái ca bin từ từ bẹp dúm như cái ống bơ qua máy cán!
Còn mấy cái xe tải của công ty em khi về đến cổng là hội lái xe nhảy xuống phun nước vào bánh, hơi nước bốc ra mù mịt. Họ rất sợ hàng phải để qua đêm, vì chắc chắn bộ lốp sau sẽ hỏng!
Cứ cho là trình độ lái không cao lắm!Cứ cho là em ít quan tâm đến ô tô cho nó lành Em hỏi bác mỗi câu nữa rồi té nhé "Cùng một người lái ở trình độ lái xe thấp, trung bình và cao; chạy cùng một model xe chẳng hạn vios mt và at thì theo bác loại nào an toàn hơn trong 3 trường hợp trình độ lái xe ấy ?"
Nói thật, cụ éo biết lái xe số sàn, nên éo hiểu cái từ " đợ côn" xe số sàn nó thế nào. Cái xe đầu tiên em đi là vios số sàn, đến khi bán xe hơn 10 vạn côn vẫn ngon cụ nhá.Cụ nào cãi MT an toàn hơn hoặc chạy ngon hơn trong mọi tình huống là cóc biết về AT rồi. Cụ nào nói phía trước là MT không có độ trễ khi sang số là nói phét. Các cụ đạp côn lấy tay sang số rồi lại nhả côn đạp ga tổng thời gian hết bao lâu? Còn lâu mới qua được cái tích tắc của AT là nó làm đồng thời mở van dầu là xong nhé. Rồi lại leo dốc dừng dốc để số 1 vê côn thì chịu, chả mấy bữa làm lại lá côn do mài mòn nhau hết sạch, quá nữa nó nóng bong hết tèo mấy cái keo dán đinh tán thì xuống vỉa hè mà khóc gọi cứu hộ đấy ạ.
Còn AT, cách đây chục năm nó đã có khóa cơ khí cứng khi chạy đều dài rồi (nó gọi là mechanical clutch) do đó không có trượt tương đối của biến mô nữa. Mà cụ coolpix bảo biến mô trong MT là côn là cũng không đúng vì biến mô là biến mô, lá côn là lá côn. Nếu cụ nói "Biến mô được thay bằng bộ côn" thì mới chính xác.
Túm lại ai thích cảm giác, ưa hoạt động và làm chủ được MT thì chơi MT.
Ai lười vận động và "sợ" nhiều thứ thì đi AT cho lành và AN TOÀN. Quan trọng trước hết phải luyện lái cho nhiều vào (đối với các cụ chưa lái hoặc mới biết lái xe) để phản ứng tốt khi đi đường. Chứ hoảng hẻo đạp lung tung thì xe nào cũng chết (MT để số 1 mà đạp ga mạnh xem nó có đâm như xe tăng không, còn nếu biết đạp côn thì đi AT cũng không thể đạp nhầm chân ga/phanh)
Ồ thế thì đúng rồi...hi hi! Cụ dịch tạm tạm như vậy cũng được đấy.Thấy cụ yêu cầu cụ Kamri đọc kỹ, em tò mò vào tí.
Trích dẫn từ link http://news.bbc.co.uk/sport2/hi/motorsport/formula_one/8288330.stm
PADDLES
F1 cars use semi-automatic gearboxes operated from paddles on the steering wheel, and the only time a clutch is needed is when a car is moving away from standstill, either in the pits or at the start. So they have no clutch pedal. Instead, the clutch is operated from two paddles on the steering wheel. There are also two gear shift paddles there, one on the right to change up a gear and one on the left to change down, and two further paddles for which the uses vary from driver to driver.
Paddles - Martin Brundle explains
Vốn tiếng nước ngoài của em có hạn do ko được học hành ở Hà Nội phố đầy đủ, em đoán thế này từ mấy cái chữ abc kia nhé:
Xe đua F1 sử dụng hộp số bán tự động vận hành bằng các lẫy trên vô lăng, và chỉ duy nhất một lần cần đến côn là lúc cho xe di chuyển từ trạng thái đứng yên, hoặc khi bị dính hố hoặc khi xuất phát. Bởi thế xe F1 không có cần đạp côn. Thay vào đó côn được vận hành bằng 2 lẫy trên vô lăng. Cái bên phải là tăng số, cái bên trái là giảm số. Còn hai cái lẫy khác nữa do các tay đua tự đặt sử dụng theo ý thích.
Như vậy comment của cụ Kamri là chuẩn! Xe F1 lấy đâu ra chân côn và nó cũng đâm suốt. Thế mà lại được mang ra làm đối tượng bàn bạc về an toàn.
Cụ nhầm tai hạiỒ thế thì đúng rồi...hi hi! Cụ dịch tạm tạm như vậy cũng được đấy.
Các cụ đã công nhận f1 cần có côn người lái điều khiển được để an toàn và chiến thắng rồi nhé, mặc dù đúng không gọi là chân côn như em nói mà là clutch paddle và nằm trên vô lăng ở phía trên cao hơn vị trí của gear paddle. Quá trình sử dụng clutch paddle này ở f1 chỉ duy nhất diễn ra khi vào cấp số 1 các cụ à, giúp xe chuyển động được trong các tình huống đứng yên ở các vị trí nào đó trên đường pit hoặc khi xuất phát. cũng với hộp số này nhưng với xe đua khác thì chân côn lại khác.
Cảm ơn các cụ đã tìm và dịch ra tiếng việt cho cụ thể!
cụ cho định nghĩa "đợ côn" của cụ là gì đi.Nói thật, cụ éo biết lái xe số sàn, nên éo hiểu cái từ " đợ côn" xe số sàn nó thế nào. Cái xe đầu tiên em đi là vios số sàn, đến khi bán xe hơn 10 vạn côn vẫn ngon cụ nhá.
ECU = Engine Control UnitCái Mondeo bị tai nạn ở Xuân Thủy là do 1 bác đã từng lái xe cho 2 đời thứ trưởng,
cái Escape được coi là một trong những cái xe điên được đưa tin đầu tiên thì người gây tai nạn hình như cũng đã lái hơn 20 năm tức họ là những lái xe khá chuyên nhgiệp!
Còn ở cty em thì tổng giám đốc muốn đi đâu em cho đi đấy vì cũng định đi học lái xe, em không cho. Cho nên lúc nào cần mua xe, mua cái gì và như thế nào là do em quyết định. Không chỉ cái xe em vẫn chạy mà cả những cái khác đều như vậy!
(Còn ECU - Electronic Control Unit hay,... là tùy cách gọi, 1 cái xe bây giờ dù cả MT thì cũng có vài cái ECU cho các nhiệm vụ khác nhau)!
Cái bác nhìn thấy bốc hơi mù mịt đấy là do la zăng nóng đấy, trong đó nó có cụm phanh tản nhiệt ra la zăng, quá tải --> khi phanh nó tạo ra nhiều nhiệt --> tản ra la zăng.Bác có vẻ ít quan tâm đến ô tô!
Còn mấy cái xe tải của công ty em khi về đến cổng là hội lái xe nhảy xuống phun nước vào bánh, hơi nước bốc ra mù mịt. Họ rất sợ hàng phải để qua đêm, vì chắc chắn bộ lốp sau sẽ hỏng!
Cụ cho em xin các cái nguyên nhân tai nạn đấy nhé, em ko phải ở HN nên ko biết mấy vụ đó.Cái Mondeo bị tai nạn ở Xuân Thủy là do 1 bác đã từng lái xe cho 2 đời thứ trưởng,
cái Escape được coi là một trong những cái xe điên được đưa tin đầu tiên thì người gây tai nạn hình như cũng đã lái hơn 20 năm tức họ là những lái xe khá chuyên nhgiệp!
Em không đồng ý với bác ở dòng đỏ. Chạy đường đèo dốc > 10% đề pa xe số tự động như số sàn. Số tự động còn có phần an toàn hơn.Quan niệm sai hoàn toàn, nếu kỹ năng lái tốt, không phải đi trong phố nhiều thì lái xe số sàn vẫn thích hơn.
Một số tình huống mà xe số sàn sẽ xử lý tốt hơn xe số tự động.
1. Đề pa trên dốc >10 độ ( em hồi xưa leo dốc Bưởi - Đào Tấn dừng giữa dốc toàn để số 1 và đợ côn)
2. Leo lên hoặc lùi leo lên bậc, gờ cao ( kết hợp côn và ga lên rất ngọt)
3. Đi vào đường ngập nước ( có thể cắt côn để ga to cho khỏi chết máy)
4. Chạy trên đường trường, xe số sàn không có độ trễ khi sang số nên cảm nhận tốc độ với vòng tua máy tốt, chuyển số nhip nhàng thì rất tiết kiệm nhiên liệu, em đi xe số sàn rất hiếm khi vòng tua máy vượt qua 2500 nếu giới hạn ở tốc độ 80Km/h.
Nhưng đi trong phố thì xe số tự động quả là có lợi thế tuyệt đối.
Vụ Escape hình như rất nhiều Óp Phờ biết chủ nhân, lâu quá rồi tìm lại hơi khó,Cụ cho em xin các cái nguyên nhân tai nạn đấy nhé, em ko phải ở HN nên ko biết mấy vụ đó.
Chắc bác đoán nguyên nhân như vậy thì sai rồi!Cái bác nhìn thấy bốc hơi mù mịt đấy là do la zăng nóng đấy, trong đó nó có cụm phanh tản nhiệt ra la zăng, quá tải --> khi phanh nó tạo ra nhiều nhiệt --> tản ra la zăng.
Quá tải không tự bản thân nó làm nóng lốp đến mức bốc hơi nước. Bác áp dụng công thức nén đoạn nhiệt tính ra ngay nhiệt tăng cao là bao nhiêu ngay.
Bác nói đúng về áp suất lốp ảnh hưởng đến độ an toàn, nhưng cái nhiệt độ thì nó có liên quan gì đâu (coi như bỏ qua). Thế nên đổ nước vào bác thấy bốc hơi đấy là nước nó bốc lên khi rớt xuống tiếp xúc với mặt la zang. Họ ít dùng phanh nhưng mỗi khi dùng gây ra nhiệt rất lớn.Chắc bác đoán nguyên nhân như vậy thì sai rồi!
Xe quá tải họ rất ít sử dụng phanh, vì như trên đã viết, phanh có tác dụng rất ít, để giảm tốc độ chủ yếu họ phải dùng ga và số (những cái xe đang chuyên chở hiện nay thì mức quá tải đến hơn 4 lần thì nằm ngoài mọi tính toán của các nhà sx, cho mọi linh kiện trong xe chứ không chỉ bộ phanh).
Còn hoạt động như cái bơm nén của bộ lốp thì cứ theo xe độ một lúc thấy ngay, cái đó người ta đã nhận ra ở đường cao tốc Trung Lương đấy. chạy xe tốc độ cao với lốp áp suất không đủ dễ gây nổ lốp không chỉ được các nhà sx lốp, mà còn có trong quyển hướng dẫn của nhiều cái xe (http://toyotanhatrang.com.vn/tin-tuc/383/-lop-yeu-hoi-la-nguyen-nhan-gay-tai-nan). Với xe quá tải nhiều như vậy, thì dù có bơm nhiều hơi hơn bình thường, thì bộ lốp chịu tải chính vẫn gần như có thể coi là bị bơm non!