Xe số sàn với số tự động, cái nào an toàn hơn?

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Vâng, em thấy at dùng phanh nhiều lắm.
Dừng xe cũng tự phanh, đổ dốc cũng tự phanh để về số và hỗ trợ động cơ hãm đà dốc...nếu người sử dụng không biết thì cứ nghĩ có điều gì vừa thần bí lại vừa hiện đại chứ không phải bộ phanh vì mình có đạp phanh đâu!
Cụ nói linh tinh
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,621
Động cơ
905,405 Mã lực
Nếu MT đổ dốc quên về số mà chạy ở tốc độ cao thì sẽ không về được số nữa do bộ đồng tốc nó không cho vào.
còn AT đổ dốc quên không về số thấp mà rà phanh mạnh 2-3 giây là nó sẽ tự về số thấp.
Cái nào an toàn hơn ạ?
Có thể cái xe của bác nó như vậy,
Còn thực thế nhiều cái khác thì nó không như bác nói,
XE hàn em đã chạy Lacetti MT và thấy cái cái lac không khác những cái MT khác!
Hinh như bác đọc cũng hơi khó, hình vẽ 2 cái quạt là sơ đồ đơn giản nhất giải thích về truyền chuyển động trong xe AT (truyền thống) mà vẫn chưa giúp được bác. Vậy em giới thiệu thêm để bác tìm trong Gú Gờ cái tiện ích "Launch Control" của nhiều cái AT mới, tìm hiểu cách sử dụng và cố nghĩ tại sao nó lại chỉ thực hiện được với AT (truyền thống), mà không thể ở MT thì hiểu về 2 cái quạt rõ hơn nữa!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,621
Động cơ
905,405 Mã lực
Vâng, em thấy at dùng phanh nhiều lắm.
Dừng xe cũng tự phanh, đổ dốc cũng tự phanh để về số và hỗ trợ động cơ hãm đà dốc...
Phanh tham gia vào nhiều tiện ích giúp xe ổn định như ESP (VSC), ATRAC,... nhưng những lúc đó thì đèn ở đuôi xe không đỏ.
Nhiều lần ngồi cùng xe, mấy bác chuyên lái xe MT cứ cười mấy cái xe phía trước em lại phải giải thích lái xe ấy không phái lái mới, mà chỉ như vậy mới kiểm soát được tốc độ cho cái AT!!!
Thói quen đi xe của em rât ít khi động đến phanh, nhưng lên những cái xe ấy thì cũng bắt buộc, nhiều khi chỉ đệm nhẹ vào pedal phanh để xe nó biết mình muốn giảm tốc. Nhưng khi xuống dốc gắt thì máy AT chưa đủ mà vẫn phải kèm thêm phanh. Chỉ cái xe mới bây giờ có chế độ hỗ trợ đổ dốc (chẳng cần bấm nút nào cả, cứ xe vào dốc phải nghiêng là cái chế độ này tự động kích hoạt) thì không cần đến phanh nữa, nhưng chắc ngoài tự động điều chỉnh số, nó vẫn tự động sử dụng phanh!
 
Chỉnh sửa cuối:

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
7,170
Động cơ
394,335 Mã lực
Xe AT ít thao tác hơn MT nên sẽ xử lý an toàn các tình huống trên đường. Với những cung đường khó xe AT càng thể hiện kn ưu việt này so với MT. Khi xuống dốc nếu k lợi dụng được sức cản của động cơ thì AT hay MT đều mất an toàn nhưng AT ưu việt hơn trong tình huống xe đang lao nhanh mà mất phanh vẫn có thể về số thấp hơn được còn MT thì gần như bó tay.
 

drsontung

Xe máy
Biển số
OF-296843
Ngày cấp bằng
28/10/13
Số km
86
Động cơ
311,970 Mã lực
e cũng nghĩ sô tự động đi nhàn hơn. con oan toàn là do nguoi lái cụ ah.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Có thể cái xe của bác nó như vậy,
Còn thực thế nhiều cái khác thì nó không như bác nói,
XE hàn em đã chạy Lacetti MT và thấy cái cái lac không khác những cái MT khác!
Hinh như bác đọc cũng hơi khó, hình vẽ 2 cái quạt là sơ đồ đơn giản nhất giải thích về truyền chuyển động trong xe AT (truyền thống) mà vẫn chưa giúp được bác. Vậy em giới thiệu thêm để bác tìm trong Gú Gờ cái tiện ích "Launch Control" của nhiều cái AT mới, tìm hiểu cách sử dụng và cố nghĩ tại sao nó lại chỉ thực hiện được với AT (truyền thống), mà không thể ở MT thì hiểu về 2 cái quạt rõ hơn nữa!
Xe em là Lacetti 2005 AT 4 cấp thôi ạ.
Không rõ bác muốn em hiểu thêm cái gì, nhưng cái mô hình quạt bác đưa ra là biểu thị tương tự cho cái Biến Mô thôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,621
Động cơ
905,405 Mã lực
Thực sự thì tranh luận với bác (và rất nhiều bác khác hay vào đây) rất khó!
Các bác không chấp nhận con số thống kê: "fan Toy chỉ lôi con số ra để tranh luận". Không phải vì chuyên môn sâu nhất của em là toán thống kê (lôi các mô hình vào chạy mô phỏng kiểu Monte Carlo rồi ước lượng xác xuất thành công các sự kiện) mà em cuồng con số. Làm với chúng em hiểu chúng thế nào khi đến từ nguồn gì. Đi phủ nhận các con số thì hơi khó để tranh luận tiếp. Nếu ở đây bàn về tính an toàn xe AT và MT chắc mọi người nói chưa cụ thể ở giai đoạn nào, mới tập đi hay đi lâu rồi, nhưng cứ so sánh tỷ lệ xe AT/xe MT với tỷ lệ "xe điên" (ở VN) thì đã nói lên quá nhiều rồi. Tất nhiên ai cũng hiểu, cái xe nó không điên, mà là người lái, nhưng tại sao nhiều người lái ngồi lên cái AT thành "điên".

Các bác cũng không chấp nhận các nguyên lý cơ bản (của kỹ thuật). Cái hình 2 cái quạt đó nó giải thích nguyên lý truyền chuyển động từ máy xuống bánh xe trong 1 cái xe AT (truyền thống-tức không phải loại DCT). Nhưng nó cũng giải thích tại sao lực không được truyền hoàn toàn từ máy xuống bánh xe khi tăng tốc nhanh (hay ngược lại từ bánh xe lên máy khi xuống dốc) vì người ta có thể dễ dàng giữ cho cái quạt khong cắm điện ngừng quay - giống như đi thực tế ngoài đường dừng xe người ta chỉ cần đạp phanh mà không cần chuyển số về mo ở xe AT.
Em giới thiệu thêm cái tiện ích Launch Control của nhiều cái xe AT mới hiện nay để giải thích cụ thể nữa thôi: để tăng tốc độ nhanh, nhiều cái xe có tiện ích này, người lái đạp và giữ chân phanh rồi đạp ga cho vòng tua máy tăng mạnh lên, đến số vòng tua khá cao, nhưng ước lượng bánh không trượt dưới đường (lúc thả phanh ra) lúc được lệnh xuất phát thì thả phanh, xe sẽ lao lên đạt vận tốc với thời gian ngắn nhất!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,621
Động cơ
905,405 Mã lực
...Khi xuống dốc nếu k lợi dụng được sức cản của động cơ thì AT hay MT đều mất an toàn nhưng AT ưu việt hơn trong tình huống xe đang lao nhanh mà mất phanh vẫn có thể về số thấp hơn được còn MT thì gần như bó tay.
Bác nói câu này với các bác lái xe tải nặng sẽ kiếm được khổi rượu đấy, nghe xong bao nhiêu mệt nhọc, căng thẳng trên đường (xxx phục) tan biến hết!
Em chỉ bật mí cái xe tải 3 tấn rưỡi của tụi em toàn cõng 10 tấn, hầu như ngày nào cũng chạy mà từ khi mua đến giờ (2008) chưa phải thay má phanh!
Em đính chính lại về cái post vừa xong, tranh luận với các bác không phải khó mà rất vui!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

tone

Xe tải
Biển số
OF-297908
Ngày cấp bằng
8/11/13
Số km
419
Động cơ
313,750 Mã lực
Mt nhầm phanh sang ga thì nó đâm cái sầm rồi chết máy, dù có nhầm thêm phát nữa cũng k sao. At rầm cái xong hoảng quá gí tiếp, thế là đánh cái ào. Nhưng lái non mà đi mt đỗ dốc, leo đèo dốc ngoắt nghéo chết máy, thế là trôi cái ùm. Lái già rồi thì đi cái giề cũng an toàn
 

laccoiTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-12373
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
5,634
Động cơ
577,288 Mã lực
Ngày mới học lái xe, hôm đầu thầy cho lái ra đường bằng cái xe Bắc Kinh củ chuối. vừa mấy đi được một đoạn đang run thì bỗng có hai con bé chở nhau bằng xe đạp rẽ cắt ngang đầu. Chắc nó tưởng mình lái ngon lắm, hoảng quá giật mình dí cả hai chân xuống sàn (có lẽ do thói quen đạp phanh xe máy). Máy xe rú lên ầm ỹ nhưng may là chân trái cũng đồng thời đạp côn nên xe nó không vọt lên. Hú vía... Bây giờ nghĩ lại nếu lúc đó mà xe AT thì sao nhở? Hơn 10 năm rồi em vẫn MT, cũng chả có kinh nghiệm về AT để mà so sánh.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,346 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Cụ xóa giùm em cái phân tích khí của bác đi vì sai hoàn toàn. Em không tranh luận thêm về cái đó lan pmaon.

Phần phân tích của cụ về hộp số nóng cũng sai và chẳng dựa trên nguyên lý nào cả.
Thôi xóa làm gì hả cụ? Em sai thì để các cháu học sinh nhìn thấy nó giỏi hơn mình cho nó mừng. Em đang thư giãn nhưng cũng định đưa ra 1 bài tập ví dụ về qt đẳng nhiệt nhưng cụ nói thôi không tranh luận nữa nên em đành lên lãn ông vậy. Thế cũng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,346 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Phanh tham gia vào nhiều tiện ích giúp xe ổn định như ESP (VSC), ATRAC,... nhưng những lúc đó thì đèn ở đuôi xe không đỏ.
Nhiều lần ngồi cùng xe, mấy bác chuyên lái xe MT cứ cười mấy cái xe phía trước em lại phải giải thích lái xe ấy không phái lái mới, mà chỉ như vậy mới kiểm soát được tốc độ cho cái AT!!!
Thói quen đi xe của em rât ít khi động đến phanh, nhưng lên những cái xe ấy thì cũng bắt buộc, nhiều khi chỉ đệm nhẹ vào pedal phanh để xe nó biết mình muốn giảm tốc. Nhưng khi xuống dốc gắt thì máy AT chưa đủ mà vẫn phải kèm thêm phanh. Chỉ cái xe mới bây giờ có chế độ hỗ trợ đổ dốc (chẳng cần bấm nút nào cả, cứ xe vào dốc phải nghiêng là cái chế độ này tự động kích hoạt) thì không cần đến phanh nữa, nhưng chắc ngoài tự động điều chỉnh số, nó vẫn tự động sử dụng phanh!
Phanh tham gia vào nhiều tiện ích giúp xe ổn định như ESP ... Những tiện ích tăng độ an toàn như thế này ở xe mt cũng có nên em không đề cập riêng cho at. Hy vọng sau này sẽ là trang thiết bị bắt buộc như abs giờ đây chứ không còn là option nữa. Còn tự phanh hỗ trợ dừng xe bất kỳ và đổ dốc thì chỉ at mới có, cũng chỉ vì hộp số at không tròn trách nhiệm nên hệ thống phanh mới phải thường xuyên làm việc. Thường xuyên làm việc thì nhanh retire.
Với đa phần xe at mà depart dốc cao hoặc chở nặng là bị tụt dốc như thường. Trừ những xe nào có hỗ trợ depart mới không tụt.
Em chạy mt 2.4 gần 8 năm mà chưa phải thay má phanh, bảo dưỡng và thay thế theo đúng định kỳ, nói chung rất hài lòng vì nó thương ví tiền mình lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top