Công thức 1 là 1 cái xe mô hình, dù nhiều công nghệ cúa nó đx được đưa vào xe thương mại, nhưng phần lớn thì công nghệ của công thức 1 chỉ để khoe khả năng của các nhà sx, ít có công dụng thực tế, chính vì thế ngày càng ít nhà sx tham gia quảng cáo qua công thức 1!
Nhưng khi phát biểu xe đua không cần an toàn thì đúng là không có 1 chút hiểu biết gì cả về xe đua lẫn về ô tô. Mạo hiểm khi họ phải đua tranh bằng tốc độ cao hơn rất nhiều so với việc đi lại hàng ngày ngoài đường cho nên các công nghệ về an toàn hầu như được thử nghiệm từ những cái xe đua, không chỉ ở công thức 1 mà còn ở rất nhiều giải đua khác. Không kể các loại công nghệ khác, chỉ mỗi cái ca bin xe, để tham gia đua thì cái xe được gia cố rất khác thường để đảm báo sống sót cho người lái khi tham gia vào tai nạn trong quá trình đua. Rất nhiều vụ tai nạn, cả cái xe không còn cái gì trừ ca bin xe!
Ở nhũng cuộc đua như thế này, họ còn trang bị cả mặt nạ cấp dưỡng khí riêng để lái xe thoát khỏi chết ngạt do cháy khi va chạm: [video=youtube;d_MR4ST_gAM]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpag e&v=d_MR4ST_gAM[/video]
- Còn ở đây đang tranh luận về độ an toàn của 2 loại xe khi tham gia giao thông bình thường: Đúng như bác HNCity đã viết, thống kê thì tỷ số xe AT tham gia thành "xe điên" cao hơn hẳn xe MT. Chắc nguyên nhân thì như nhiều người viết là do "người điên", chứ những cái xe ấy chúng không điên. Nhưng xét về góc độ công nghệ thì nguyên nhân cũng 1 phần nào do cấu tạo cái xe. Nếu 1 người để có được cái bằng lái, nếu học đủ số giờ tối thiểu thì ngoài phản xạ đạp chân phanh, họ cũng có thêm phản xạ đạp cả chân côn. Nếu chân ga bị nhầm thành chân phanh, nhưng song song côn cũng bị cắt thì dù có gí hết mức ga, xe chỉ rú ầm ỹ, dù không dừng ngay được nhưng nó vẫn không chồm lên lao vào đâm, gạt băng mọi vật phía trước như trong những vụ xe điên đang xảy ra. Nói là xe AT người ta vẫn có thể đẩy cần số về N, nhưng khi cuống như vậy, nếu trong đầu còn nghĩ đến được đẩy cần số về N thì chắc là người ta không gí tiếp chân ga!!!
Bây giờ để khắc phục thì ở nhiều cái AT khi chân ga bất ngờ bị gí mạnh, cái xe sẽ giảm ngay mức ga.
Còn ai nói xe đắt tiền không có bản MT thì cũng không biết gì về cái ngành công nghiệp này. Thực tế BMW cũng định bỏ MT cho những cái xe của họ, nhưng rồi họ lại quay lại và có MT cho những cái xe đắt nhất mà họ sx!
Còn chắc chẳng ai phủ nhận sự tiện lợi của AT cho việc đi lại ở các điều kiện giao thông bình thường, nhưng khi cần can thiệp sâu thì chắc chưa có phần mềm hay bộ não điện tử nào bằng những người lái xe thành thạo dù họ cũng đang cố gắng bắt chước cho những cái ECU trong xe (của những cái xe giá rất đắt)!