Em thì thích đi số sàn hơn
Lập luận này của cụ rất đúng với các xe AT đời cổ, còn bây h, xe AT có thể điều khiển tương tự như MT nếu biết cách, mà còn dễ dàng hơn do chỉ phải dùng 1 chân thôi. các xe đời mới ngoài chế độ AT còn chế độ Sport, đi xuống dốc cực sướng. chỉ có điều, do xe AT lên dễ diều khiển nên lái xe (nhất là các mợ) cứ thấy xe đi được là sướng rồi nên chả chịu tìm hiểu kỹ năng Kick down hay Kick rush là j. mà xe MT ko chịu luyện kỹ năng thì cũng chả cơ động dcSo sánh giữa số sàn (MT) và AT của bác vẫn còn thiếu 1 phần rất quan trọng là cái biến mô (bộ phận truyền chuyển động từ động cơ sang hộp số trước khi xuống bánh).
Xe MT dùng biến mô cơ khí, chuyển động từ máy sang hộp số được thực hiện như nguyên lý của cái phanh, đó là do ma sát của những lá côn trên bánh côn, khi bàn đạp côn được thả hoàn toàn thì chỉ trừ trường hợp côn bị quá mòn còn hầu như lực chuyển động từ máy được truyền hoàn toàn. Không thể dừng xe mà không đạp để cắt côn mà máy không chết!
Xe AT dùng biến mô thủy lực (xem ở đây: http://www.autonet.com.vn/channel/4643/2007/11/1912509/), chuyển động được truyền qua chất lỏng (dầu) do vậy có độ trượt, lực không truyền hoàn toàn mà có sự thất thoát. Khi máy hoạt động mạnh để tăng tốc độ rất nhanh thì tốc độ chuyển động của phần truyền và phần nhận khác nhau. Quan sát khá dễ dàng ở việc khi dừng xe, cần số không nhất thiết phải về mo, chỉ cần đạp giữ phanh mà máy vẫn chạy, không bị chết (phần nhận dừng trong khi phần truyền vẫn chuyển động).
Do vậy, khi cần tăng tốc rất nhanh (vượt xe tải, xe công ở đường hẹp, ngang dốc,...) nếu máy xe cùng công suất, xe MT có khả năng vượt nhanh hơn. Cũng tương tự như vậy, khi xuống những dốc cao, sử dụng sức ì của máy làm phanh thì xe MT cũng có khả năng hãm tốt hơn xe AT,...
Ngoài ra do cho phép can thiệp nhanh, trực tiếp vào số xe khi chạy ở đường đèo dốc, nơi nhiều dốc ngắn, quanh co tốc độ thay đổi liên tục, vừa tăng ga để leo lên đã phải chạy chậm lại ngay để xuống và lại tăng để lên tiếp ngay,... thì xe MT với người lái khá thạo sẽ cơ động hơn AT rất nhiều. Để thay đổi nhanh thì chỉ một số ít xe AT giá khá cao mới cho phép người lái thay đổi nhanh được như vậy!
đấy chính là chế độ sporrt (hay manual) của số AT, cụ dùng chế độ này khi đi đèo dốc, gạt sang và gạt - nó sẽ về số 3, - tiếp về 2 như vậy dù cụ có lên ga bn xe nó vẫn chạy tối đa số 3 (hay 2, 1 tùy mình) ga giảm nó sẽ giảm sốCho em hỏi về cái hộp số Cam với. Khi đi số thì nó có 2 trường hợp
1/ vào số D trên đồng hồ nó hiện chữ D và chữ ECO màu xanh
2/ vào số D nhưng kéo sang phía người lái thì đồng hồ nó hiện số 3 chữ ECO biến mất, ấn lên + thì nó báo số 4, ấn nữa cũng ko lên
vậy :
- có phải xe Cam 2012 hộp số có 4 cấp không ?
- 2 cách đi số như trên có gì khác nhau, đi như nào cho thuận lợi
Mới biết đi xài AT cho nó nhàn cái thằng ngườiThế mới biết lái như em thì tập xe gì trx
Nếu để cách 2 cho D + lên số 4 rồi khởi hành đi có làm sao không ạđấy chính là chế độ sporrt (hay manual) của số AT, cụ dùng chế độ này khi đi đèo dốc, gạt sang và gạt - nó sẽ về số 3, - tiếp về 2 như vậy dù cụ có lên ga bn xe nó vẫn chạy tối đa số 3 (hay 2, 1 tùy mình) ga giảm nó sẽ giảm số
Bác thử tìm hiểu kỹ xem mức độ "cổ" của mấy cái AT giá không cao là bao nhiêu. Tính theo năm sx là 2011 hay 2012, cả 2013,... Em viết rõ là chỉ những cái AT giá khá cao mới cho phép người lái can thiệp sâu vào cái tỷ số/tốc độ của nó. Tuy vậy ngay nhiều cái AT chuyển cả sang chế độ Sport thì chúng cũng chỉ chuyển số lên chậm lại, chuyển xuống nhanh lên 1 chút. Ngay cả Kickdown, thì khi ép kichdown 1 cái xe cụ thể lùi được mấy số? Cũng có xe kèm thêm chế độ MT, chuyển số bằng tay theo +/-. Nhưng đó cũng bất tiện vì cách chuyển số là lần lượt (tuần tự), không nhảy cóc như xe số sàn thật sự được. Mà tình huống nhảy tắt số (cả khi lên hay xuống số) khi vượt nhanh xe tải dài ở đường hẹp, hay lên-xuống nhiều ở dốc ngắn rất hay gặp.Lập luận này của cụ rất đúng với các xe AT đời cổ, còn bây h, xe AT có thể điều khiển tương tự như MT nếu biết cách, mà còn dễ dàng hơn do chỉ phải dùng 1 chân thôi. các xe đời mới ngoài chế độ AT còn chế độ Sport, đi xuống dốc cực sướng. chỉ có điều, do xe AT lên dễ diều khiển nên lái xe (nhất là các mợ) cứ thấy xe đi được là sướng rồi nên chả chịu tìm hiểu kỹ năng Kick down hay Kick rush là j. mà xe MT ko chịu luyện kỹ năng thì cũng chả cơ động dc
Em cũng đã 6 năm chạy xe số sàn, và cũng qua 2 đời xe số tự động trong 4 năm gần đây, sau bốn năm lái xe AT em vẫn chưa bỏ được thói quen đặt tay phải lên cần số khi chạy trên đường. Em thì không am hiểu về kỹ thuật sâu xa về hai loại hộp số, nhưng cá nhân em thấy, khi chạy xe số sàn nếu thành thục thì xe chạy ngọt hơn số tự động ở gần hết tất cả các tình huống. Chạy xe số sàn, chạy nhiều sẽ có được cảm giác rất tốt. Chỉ tội chạy trong phố rất mỏi chânBác thử tìm hiểu kỹ xem mức độ "cổ" của mấy cái AT giá không cao là bao nhiêu. Tính theo năm sx là 2011 hay 2012, cả 2013,... Em viết rõ là chỉ những cái AT giá khá cao mới cho phép người lái can thiệp sâu vào cái tỷ số/tốc độ của nó. Tuy vậy ngay nhiều cái AT chuyển cả sang chế độ Sport thì chúng cũng chỉ chuyển số lên chậm lại, chuyển xuống nhanh lên 1 chút. Ngay cả Kickdown, thì khi ép kichdown 1 cái xe cụ thể lùi được mấy số? Cũng có xe kèm thêm chế độ MT, chuyển số bằng tay theo +/-. Nhưng đó cũng bất tiện vì cách chuyển số là lần lượt (tuần tự), không nhảy cóc như xe số sàn thật sự được. Mà tình huống nhảy tắt số (cả khi lên hay xuống số) khi vượt nhanh xe tải dài ở đường hẹp, hay lên-xuống nhiều ở dốc ngắn rất hay gặp.
Còn cái phần chính là bộ biến mô thủy lực, khi tăng ga mạnh ở tốc độ thấp hay phải sử dụng máy như phanh lúc xuống dốc cao thì không thể bằng cái biến mô cơ do thất thoát khi truyền động năng từ máy xuống. Do vậy người ta khuyên xe công suất nhỏ, hay chạy đèo dốc không nên mua loại AT!
Em nhấn them là cái xe em đang chạy chính là 1 cái AT, chỉ mỗi tháng đầu tiên thử em mới chạy các số khác, còn sau đó cho đến bây giờ, cả khi lên/xuống dốc hay khi phải vượt rất nhanh em vẫn chỉ để cần số ở D (nó có chế độ hỗ trợ đổ dốc)!
chả sao cụ ạ, 4 là tối đa là 4 thôi, còn khi giảm tốc nó vẫn xuống 3, 2, 1 mà, nhưng chế độ này tốn xăng hơn nên thường dùng để đi đèo dốc thôi. nhưng hình như một số xe, néu đang dừng hay tốc độ chậm thì khi gạt sang, nó ko sang số 4 dc đâu (cái này lâu rồi, chạy xe thằng bạn nên ko nhớ rõ)Nếu để cách 2 cho D + lên số 4 rồi khởi hành đi có làm sao không ạ
1. xe em SF sx 2007 cũng đã thực hiện dc các động tác mô phỏng MT rồi, các hãng có thương hiệu thường áp dụng công nghệ mới chậm hơn.Bác thử tìm hiểu kỹ xem mức độ "cổ" của mấy cái AT giá không cao là bao nhiêu. Tính theo năm sx là 2011 hay 2012, cả 2013,... Em viết rõ là chỉ những cái AT giá khá cao mới cho phép người lái can thiệp sâu vào cái tỷ số/tốc độ của nó. Tuy vậy ngay nhiều cái AT chuyển cả sang chế độ Sport thì chúng cũng chỉ chuyển số lên chậm lại, chuyển xuống nhanh lên 1 chút. Ngay cả Kickdown, thì khi ép kichdown 1 cái xe cụ thể lùi được mấy số? Cũng có xe kèm thêm chế độ MT, chuyển số bằng tay theo +/-. Nhưng đó cũng bất tiện vì cách chuyển số là lần lượt (tuần tự), không nhảy cóc như xe số sàn thật sự được. Mà tình huống nhảy tắt số (cả khi lên hay xuống số) khi vượt nhanh xe tải dài ở đường hẹp, hay lên-xuống nhiều ở dốc ngắn rất hay gặp.
Còn cái phần chính là bộ biến mô thủy lực, khi tăng ga mạnh ở tốc độ thấp hay phải sử dụng máy như phanh lúc xuống dốc cao thì không thể bằng cái biến mô cơ do thất thoát khi truyền động năng từ máy xuống. Do vậy người ta khuyên xe công suất nhỏ, hay chạy đèo dốc không nên mua loại AT!
Em nhấn them là cái xe em đang chạy chính là 1 cái AT, chỉ mỗi tháng đầu tiên thử em mới chạy các số khác, còn sau đó cho đến bây giờ, cả khi lên/xuống dốc hay khi phải vượt rất nhanh em vẫn chỉ để cần số ở D (nó có chế độ hỗ trợ đổ dốc)!
Với xe số tự động không có số chậm mà đi xuống dốc dài, thì rất dễ bị mất phanh ( do sử dụng phanh nhiều làm cháy má phanh ). Theo em thì xe số sàn vẫn chủ động hơn trong trường hợp tránh, vượt cũng như lên, xuống dốc . Cụ cứ nhìn xe đua sẽ biết, xe nào ưu việt hơn.Em hỏi ngu tí. Em nghe nói các loại xe điên đa phần là số tự động do không kiểm soát được tốc độ, đạp nhầm chân thắng thành chân ga..., có phải vậy không ạ? Vậy đi số sàn an toàn hơn chứ!
Cụ lái AT bao giờ chưa? xe đời cổ đến giờ đã có 2 nấc số thấp rồi. Đi đèo muốn phanh động cơ thì gạt từng nấc 1, nếu vẫn chưa vừa ý thì gạt thêm nấc nữa.Với xe số tự động không có số chậm mà đi xuống dốc dài, thì rất dễ bị mất phanh ( do sử dụng phanh nhiều làm cháy má phanh ). Theo em thì xe số sàn vẫn chủ động hơn trong trường hợp tránh, vượt cũng như lên, xuống dốc . Cụ cứ nhìn xe đua sẽ biết, xe nào ưu việt hơn.
Xe AT dính chân ga thì cụ có thể gạt về N cũng xonge vẫn thích đi MT hơn.vô tình vớ phải xe dính chân ga thì chỉ cần đạp côn là xong.
Khi vượt nhanh với xe MT thì số 3 em kéo lên 60km/h rất thường xuyên. Kết thúc vượt, chuẩn bị vào làn mình mà mặt đường phía trước vẫn thoáng, không những không cần giảm tốc độ mà có khi còn tăng được lên thì em không lên số 4 mà vào thẳng số 5!2. khi kick down, xe lùi về 1 số rồi tăng lên 2 số (có nghĩa là đang chạy 4, nó sẽ về 3 và lên 5) vậy với MT cụ chuyển tắt mấy số? (về cơ bản, cụ có thể 3 về 2 và lên 5 dc, nhưng cụ có bao h làm thế chưa, và hiệu quả? em chưa thực hiện thế bao h, mắc dù đã có hơn 3 năm chạy MT