Xe số sàn với số tự động, cái nào an toàn hơn?

nnson_56

Xe buýt
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
518
Động cơ
494,150 Mã lực
So sánh giữa số sàn (MT) và AT của bác vẫn còn thiếu 1 phần rất quan trọng là cái biến mô (bộ phận truyền chuyển động từ động cơ sang hộp số trước khi xuống bánh).
Xe MT dùng biến mô cơ khí, chuyển động từ máy sang hộp số được thực hiện như nguyên lý của cái phanh, đó là do ma sát của những lá côn trên bánh côn, khi bàn đạp côn được thả hoàn toàn thì chỉ trừ trường hợp côn bị quá mòn còn hầu như lực chuyển động từ máy được truyền hoàn toàn. Không thể dừng xe mà không đạp để cắt côn mà máy không chết!
Xe AT dùng biến mô thủy lực (xem ở đây: http://www.autonet.com.vn/channel/4643/2007/11/1912509/), chuyển động được truyền qua chất lỏng (dầu) do vậy có độ trượt, lực không truyền hoàn toàn mà có sự thất thoát. Khi máy hoạt động mạnh để tăng tốc độ rất nhanh thì tốc độ chuyển động của phần truyền và phần nhận khác nhau. Quan sát khá dễ dàng ở việc khi dừng xe, cần số không nhất thiết phải về mo, chỉ cần đạp giữ phanh mà máy vẫn chạy, không bị chết (phần nhận dừng trong khi phần truyền vẫn chuyển động).
Do vậy, khi cần tăng tốc rất nhanh (vượt xe tải, xe công ở đường hẹp, ngang dốc,...) nếu máy xe cùng công suất, xe MT có khả năng vượt nhanh hơn. Cũng tương tự như vậy, khi xuống những dốc cao, sử dụng sức ì của máy làm phanh thì xe MT cũng có khả năng hãm tốt hơn xe AT,...
Ngoài ra do cho phép can thiệp nhanh, trực tiếp vào số xe khi chạy ở đường đèo dốc, nơi nhiều dốc ngắn, quanh co tốc độ thay đổi liên tục, vừa tăng ga để leo lên đã phải chạy chậm lại ngay để xuống và lại tăng để lên tiếp ngay,... thì xe MT với người lái khá thạo sẽ cơ động hơn AT rất nhiều. Để thay đổi nhanh thì chỉ một số ít xe AT giá khá cao mới cho phép người lái thay đổi nhanh được như vậy!
Lập luận này của cụ rất đúng với các xe AT đời cổ, còn bây h, xe AT có thể điều khiển tương tự như MT nếu biết cách, mà còn dễ dàng hơn do chỉ phải dùng 1 chân thôi. các xe đời mới ngoài chế độ AT còn chế độ Sport, đi xuống dốc cực sướng. chỉ có điều, do xe AT lên dễ diều khiển nên lái xe (nhất là các mợ) cứ thấy xe đi được là sướng rồi nên chả chịu tìm hiểu kỹ năng Kick down hay Kick rush là j. mà xe MT ko chịu luyện kỹ năng thì cũng chả cơ động dc
 

nnson_56

Xe buýt
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
518
Động cơ
494,150 Mã lực
Cho em hỏi về cái hộp số Cam với. Khi đi số thì nó có 2 trường hợp
1/ vào số D trên đồng hồ nó hiện chữ D và chữ ECO màu xanh
2/ vào số D nhưng kéo sang phía người lái thì đồng hồ nó hiện số 3 chữ ECO biến mất, ấn lên + thì nó báo số 4, ấn nữa cũng ko lên
vậy :
- có phải xe Cam 2012 hộp số có 4 cấp không ?
- 2 cách đi số như trên có gì khác nhau, đi như nào cho thuận lợi
đấy chính là chế độ sporrt (hay manual) của số AT, cụ dùng chế độ này khi đi đèo dốc, gạt sang và gạt - nó sẽ về số 3, - tiếp về 2 như vậy dù cụ có lên ga bn xe nó vẫn chạy tối đa số 3 (hay 2, 1 tùy mình) ga giảm nó sẽ giảm số
 

danhvinh

Xe hơi
Biển số
OF-209712
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
106
Động cơ
316,769 Mã lực
Thế mới biết lái như em thì tập xe gì trx
 

khải23c0545

Xe tăng
Biển số
OF-61095
Ngày cấp bằng
7/4/10
Số km
1,184
Động cơ
452,803 Mã lực
Nơi ở
TP Hà giang
đấy chính là chế độ sporrt (hay manual) của số AT, cụ dùng chế độ này khi đi đèo dốc, gạt sang và gạt - nó sẽ về số 3, - tiếp về 2 như vậy dù cụ có lên ga bn xe nó vẫn chạy tối đa số 3 (hay 2, 1 tùy mình) ga giảm nó sẽ giảm số
Nếu để cách 2 cho D + lên số 4 rồi khởi hành đi có làm sao không ạ
 

Cerato-hanoi

Xe hơi
Biển số
OF-296306
Ngày cấp bằng
23/10/13
Số km
131
Động cơ
312,720 Mã lực
Kết luận là toàn người điên chứ ko phải xe điên bác ạ.
An toàn hay không là do người lái.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,401 Mã lực
Lập luận này của cụ rất đúng với các xe AT đời cổ, còn bây h, xe AT có thể điều khiển tương tự như MT nếu biết cách, mà còn dễ dàng hơn do chỉ phải dùng 1 chân thôi. các xe đời mới ngoài chế độ AT còn chế độ Sport, đi xuống dốc cực sướng. chỉ có điều, do xe AT lên dễ diều khiển nên lái xe (nhất là các mợ) cứ thấy xe đi được là sướng rồi nên chả chịu tìm hiểu kỹ năng Kick down hay Kick rush là j. mà xe MT ko chịu luyện kỹ năng thì cũng chả cơ động dc
Bác thử tìm hiểu kỹ xem mức độ "cổ" của mấy cái AT giá không cao là bao nhiêu. Tính theo năm sx là 2011 hay 2012, cả 2013,... Em viết rõ là chỉ những cái AT giá khá cao mới cho phép người lái can thiệp sâu vào cái tỷ số/tốc độ của nó. Tuy vậy ngay nhiều cái AT chuyển cả sang chế độ Sport thì chúng cũng chỉ chuyển số lên chậm lại, chuyển xuống nhanh lên 1 chút. Ngay cả Kickdown, thì khi ép kichdown 1 cái xe cụ thể lùi được mấy số? Cũng có xe kèm thêm chế độ MT, chuyển số bằng tay theo +/-. Nhưng đó cũng bất tiện vì cách chuyển số là lần lượt (tuần tự), không nhảy cóc như xe số sàn thật sự được. Mà tình huống nhảy tắt số (cả khi lên hay xuống số) khi vượt nhanh xe tải dài ở đường hẹp, hay lên-xuống nhiều ở dốc ngắn rất hay gặp.
Còn cái phần chính là bộ biến mô thủy lực, khi tăng ga mạnh ở tốc độ thấp hay phải sử dụng máy như phanh lúc xuống dốc cao thì không thể bằng cái biến mô cơ do thất thoát khi truyền động năng từ máy xuống. Do vậy người ta khuyên xe công suất nhỏ, hay chạy đèo dốc không nên mua loại AT!
Em viết thêm là cái xe em đang để chạy chính là 1 cái AT, chỉ mỗi tháng đầu tiên thử em mới chạy các số khác, còn sau đó cho đến bây giờ, cả khi lên/xuống dốc hay khi phải vượt rất nhanh em vẫn chỉ để cần số ở D (nó có chế độ hỗ trợ đổ dốc)!
 
Chỉnh sửa cuối:

titan2011vn

Xe hơi
Biển số
OF-34218
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
123
Động cơ
476,730 Mã lực
theo em thì tất cả là do người điều khiển thôi, nếu không điều khiển không an toàn thì xe đạp cũng có thể gây tai họa lớn chứ đùng nói là đi xe số sàn hay số tự động
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,026
Động cơ
537,770 Mã lực
Bác thử tìm hiểu kỹ xem mức độ "cổ" của mấy cái AT giá không cao là bao nhiêu. Tính theo năm sx là 2011 hay 2012, cả 2013,... Em viết rõ là chỉ những cái AT giá khá cao mới cho phép người lái can thiệp sâu vào cái tỷ số/tốc độ của nó. Tuy vậy ngay nhiều cái AT chuyển cả sang chế độ Sport thì chúng cũng chỉ chuyển số lên chậm lại, chuyển xuống nhanh lên 1 chút. Ngay cả Kickdown, thì khi ép kichdown 1 cái xe cụ thể lùi được mấy số? Cũng có xe kèm thêm chế độ MT, chuyển số bằng tay theo +/-. Nhưng đó cũng bất tiện vì cách chuyển số là lần lượt (tuần tự), không nhảy cóc như xe số sàn thật sự được. Mà tình huống nhảy tắt số (cả khi lên hay xuống số) khi vượt nhanh xe tải dài ở đường hẹp, hay lên-xuống nhiều ở dốc ngắn rất hay gặp.
Còn cái phần chính là bộ biến mô thủy lực, khi tăng ga mạnh ở tốc độ thấp hay phải sử dụng máy như phanh lúc xuống dốc cao thì không thể bằng cái biến mô cơ do thất thoát khi truyền động năng từ máy xuống. Do vậy người ta khuyên xe công suất nhỏ, hay chạy đèo dốc không nên mua loại AT!
Em nhấn them là cái xe em đang chạy chính là 1 cái AT, chỉ mỗi tháng đầu tiên thử em mới chạy các số khác, còn sau đó cho đến bây giờ, cả khi lên/xuống dốc hay khi phải vượt rất nhanh em vẫn chỉ để cần số ở D (nó có chế độ hỗ trợ đổ dốc)!
Em cũng đã 6 năm chạy xe số sàn, và cũng qua 2 đời xe số tự động trong 4 năm gần đây, sau bốn năm lái xe AT em vẫn chưa bỏ được thói quen đặt tay phải lên cần số khi chạy trên đường. Em thì không am hiểu về kỹ thuật sâu xa về hai loại hộp số, nhưng cá nhân em thấy, khi chạy xe số sàn nếu thành thục thì xe chạy ngọt hơn số tự động ở gần hết tất cả các tình huống. Chạy xe số sàn, chạy nhiều sẽ có được cảm giác rất tốt. Chỉ tội chạy trong phố rất mỏi chân:))
 

nnson_56

Xe buýt
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
518
Động cơ
494,150 Mã lực
Nếu để cách 2 cho D + lên số 4 rồi khởi hành đi có làm sao không ạ
chả sao cụ ạ, 4 là tối đa là 4 thôi, còn khi giảm tốc nó vẫn xuống 3, 2, 1 mà, nhưng chế độ này tốn xăng hơn nên thường dùng để đi đèo dốc thôi. nhưng hình như một số xe, néu đang dừng hay tốc độ chậm thì khi gạt sang, nó ko sang số 4 dc đâu (cái này lâu rồi, chạy xe thằng bạn nên ko nhớ rõ)
 

nnson_56

Xe buýt
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
518
Động cơ
494,150 Mã lực
Bác thử tìm hiểu kỹ xem mức độ "cổ" của mấy cái AT giá không cao là bao nhiêu. Tính theo năm sx là 2011 hay 2012, cả 2013,... Em viết rõ là chỉ những cái AT giá khá cao mới cho phép người lái can thiệp sâu vào cái tỷ số/tốc độ của nó. Tuy vậy ngay nhiều cái AT chuyển cả sang chế độ Sport thì chúng cũng chỉ chuyển số lên chậm lại, chuyển xuống nhanh lên 1 chút. Ngay cả Kickdown, thì khi ép kichdown 1 cái xe cụ thể lùi được mấy số? Cũng có xe kèm thêm chế độ MT, chuyển số bằng tay theo +/-. Nhưng đó cũng bất tiện vì cách chuyển số là lần lượt (tuần tự), không nhảy cóc như xe số sàn thật sự được. Mà tình huống nhảy tắt số (cả khi lên hay xuống số) khi vượt nhanh xe tải dài ở đường hẹp, hay lên-xuống nhiều ở dốc ngắn rất hay gặp.
Còn cái phần chính là bộ biến mô thủy lực, khi tăng ga mạnh ở tốc độ thấp hay phải sử dụng máy như phanh lúc xuống dốc cao thì không thể bằng cái biến mô cơ do thất thoát khi truyền động năng từ máy xuống. Do vậy người ta khuyên xe công suất nhỏ, hay chạy đèo dốc không nên mua loại AT!
Em nhấn them là cái xe em đang chạy chính là 1 cái AT, chỉ mỗi tháng đầu tiên thử em mới chạy các số khác, còn sau đó cho đến bây giờ, cả khi lên/xuống dốc hay khi phải vượt rất nhanh em vẫn chỉ để cần số ở D (nó có chế độ hỗ trợ đổ dốc)!
1. xe em SF sx 2007 cũng đã thực hiện dc các động tác mô phỏng MT rồi, các hãng có thương hiệu thường áp dụng công nghệ mới chậm hơn.
2. khi kick down, xe lùi về 1 số rồi tăng lên 2 số (có nghĩa là đang chạy 4, nó sẽ về 3 và lên 5) vậy với MT cụ chuyển tắt mấy số? (về cơ bản, cụ có thể 3 về 2 và lên 5 dc, nhưng cụ có bao h làm thế chưa, và hiệu quả? em chưa thực hiện thế bao h, mắc dù đã có hơn 3 năm chạy MT
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Cụ nào cãi MT an toàn hơn hoặc chạy ngon hơn trong mọi tình huống là cóc biết về AT rồi. Cụ nào nói phía trước là MT không có độ trễ khi sang số là nói phét. Các cụ đạp côn lấy tay sang số rồi lại nhả côn đạp ga tổng thời gian hết bao lâu? Còn lâu mới qua được cái tích tắc của AT là nó làm đồng thời mở van dầu là xong nhé. Rồi lại leo dốc dừng dốc để số 1 vê côn thì chịu, chả mấy bữa làm lại lá côn do mài mòn nhau hết sạch, quá nữa nó nóng bong hết tèo mấy cái keo dán đinh tán thì xuống vỉa hè mà khóc gọi cứu hộ đấy ạ.

Còn AT, cách đây chục năm nó đã có khóa cơ khí cứng khi chạy đều dài rồi (nó gọi là mechanical clutch) do đó không có trượt tương đối của biến mô nữa. Mà cụ coolpix bảo biến mô trong MT là côn là cũng không đúng vì biến mô là biến mô, lá côn là lá côn. Nếu cụ nói "Biến mô được thay bằng bộ côn" thì mới chính xác.

Túm lại ai thích cảm giác, ưa hoạt động và làm chủ được MT thì chơi MT.
Ai lười vận động và "sợ" nhiều thứ thì đi AT cho lành và AN TOÀN. Quan trọng trước hết phải luyện lái cho nhiều vào (đối với các cụ chưa lái hoặc mới biết lái xe) để phản ứng tốt khi đi đường. Chứ hoảng hẻo đạp lung tung thì xe nào cũng chết (MT để số 1 mà đạp ga mạnh xem nó có đâm như xe tăng không, còn nếu biết đạp côn thì đi AT cũng không thể đạp nhầm chân ga/phanh)
 

Big bus

Xe tải
Biển số
OF-111172
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
372
Động cơ
393,240 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên 4rum
Em hỏi ngu tí. Em nghe nói các loại xe điên đa phần là số tự động do không kiểm soát được tốc độ, đạp nhầm chân thắng thành chân ga..., có phải vậy không ạ? Vậy đi số sàn an toàn hơn chứ!
Với xe số tự động không có số chậm mà đi xuống dốc dài, thì rất dễ bị mất phanh ( do sử dụng phanh nhiều làm cháy má phanh ). Theo em thì xe số sàn vẫn chủ động hơn trong trường hợp tránh, vượt cũng như lên, xuống dốc \:D/\:D/\:D/. Cụ cứ nhìn xe đua sẽ biết, xe nào ưu việt hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Loch ness

Xe đạp
Biển số
OF-176936
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
49
Động cơ
340,030 Mã lực
e vẫn thích đi MT hơn.vô tình vớ phải xe dính chân ga thì chỉ cần đạp côn là xong.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Trong hộp số của AT, ngoài biến mô (gọi là khớp thủy lực) để truyền chuyển động ra nó còn có mấy bộ côn nữa đấy ạ. Mấy bộ côn nó gọi là côn ma sát ướt. Khi để D dừng đèn đỏ thì các cảm biến và bộ điều khiển hộp số cho nó về số thấp, lúc đó biến mô sẽ có độ trượt và cảm thấy xe hơi rùng rùng thả phanh phát là đi ngay. Các cụ dừng đèn đỏ thì ra số 0 cho tiết kiệm xăng (còn nếu còn đâu chục giây đồng hồ tới đèn xanh thì cứ để thế khỏi chuyển). Nếu ai thừa xăng thì cứ để D phanh đèn đỏ cũng chả sao, mau thay dầu hộp số hơn và tốn xăng hơn chút. Sự sai khác xăng là khoảng vài cc/phút thì phải cho xe 1.5l (lâu quá quên mất thông số nghịch ngợm rồi)
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Với xe số tự động không có số chậm mà đi xuống dốc dài, thì rất dễ bị mất phanh ( do sử dụng phanh nhiều làm cháy má phanh ). Theo em thì xe số sàn vẫn chủ động hơn trong trường hợp tránh, vượt cũng như lên, xuống dốc \:D/\:D/\:D/. Cụ cứ nhìn xe đua sẽ biết, xe nào ưu việt hơn.
Cụ lái AT bao giờ chưa? xe đời cổ đến giờ đã có 2 nấc số thấp rồi. Đi đèo muốn phanh động cơ thì gạt từng nấc 1, nếu vẫn chưa vừa ý thì gạt thêm nấc nữa.
Còn MT, nếu cụ cố quên không về số mà bị cháy mất phanh rồi mà lúc đó xe trôi nhanh máy quay cực nhanh thì chả có đồng tốc nào nó cho cụ vào số thấp mà phanh lại nữa. Mấy vụ xe khách lao vực vừa rồi là ví dụ điển hình đấy ạ.

AT muốn vượt á, cứ đạp chân ga thẳng cẳng thì có mà dính lưng ngay, hoặc không thì gạt về 2 chế độ số thấp cũng tốt.

Túm lại em thấy cụ chưa được chạy AT, thử đi rồi phát biểu lại cụ nhé.

Em ko thích chạy AT vì nó nhàn quá, nhưng về độ an toàn và tiện dụng thì AT hơn hẳn MT.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,401 Mã lực
2. khi kick down, xe lùi về 1 số rồi tăng lên 2 số (có nghĩa là đang chạy 4, nó sẽ về 3 và lên 5) vậy với MT cụ chuyển tắt mấy số? (về cơ bản, cụ có thể 3 về 2 và lên 5 dc, nhưng cụ có bao h làm thế chưa, và hiệu quả? em chưa thực hiện thế bao h, mắc dù đã có hơn 3 năm chạy MT
Khi vượt nhanh với xe MT thì số 3 em kéo lên 60km/h rất thường xuyên. Kết thúc vượt, chuẩn bị vào làn mình mà mặt đường phía trước vẫn thoáng, không những không cần giảm tốc độ mà có khi còn tăng được lên thì em không lên số 4 mà vào thẳng số 5!
Khi qua 1 cái dốc ngắn, xe qua đỉnh dốc ở tốc độ khá cao, dồn số và khi nó xuống tất nhiên đang ở số 5, nhưng nếu ngay sau đó lại 1 cái dốc khác, ngắn nhưng dốc và cuối dốc là 1 khúc cua khá gấp, nếu đường thoáng em cũng chẳng dại xuống ngay số 4 mà để số 5 kéo cho nó nhanh thêm 1 chút, cắt côn, rồi lợi dụng quán tính cho nó bon, khi tốc độ chỉ còn 40 em về ngay số 3 để kéo nó vượt qua đỉnh dốc ở tốc độ ấy hay cao hơn 1 chút, rồi lại dồn lên 4, 5,... Nếu khúc cua không gắt thì em sẽ chạy tuần tự 4 hay 5, nhưng dốc ngắn, cua gắt thì rất hay phải nhẩy tắt số. Chạy như thế máy xe rất khoẻ!
Còn với cái AT bây giờ chỉ chạy ở D, nhưng có những lúc chỉ ở số 3 nó lên tới 100km/h. Nhưng nếu nó dùng biến mô khô (cơ khí) thì có khi khả năng vọt của nó còn ấn tượng nữa.
Và cũng cần số để ở D, khi leo dốc cầu Thăng Long bị giới hạn 50, chương trình tự động trong ECU xe chỉ lên đến 50 là nó chuyển lên số 5 làm máy gằn, chỉ bằng chân ga em lùi nó về số 4, chỉ khi lên đỉnh dốc mới trả cho nó về 5. Khi cần vượt nhanh ở QL3, đang chạy 40 em lùi về 1 số (cần số vẫn để ở D), tốc độ lên một chút nếu phía trước xe ngược chiều đến quá gần em lùi thêm 1 số nữa và ở số 3 nó thường xuyên lên đến 80km/h (tốc độ cho phép ở đường ấy), chỉ khi vượt xong mới nhả cho nó về số 6 (tất nhiên trong cả quá trình trên cần số vẫn để ở D).
Còn xuống dốc, cứ muốn chạy tốc độ nào em chỉ cần ga đến tốc độ đó rồi nới cả ga lẫn phanh, nó sẽ giữ tốc độ ấy tới chân dốc, chỉ cần phanh hay ga khi muốn thay đổi tốc độ, nhưng chỉ chạm nhẹ (ga để tăng hay phanh để giảm) rồi kệ cho cái xe giữ ở tốc độ mới (cũng như trên, cần số vẫn để ở D vì hiện nay lái cái AT ấy em chỉ chuyển cần số ở các vị trí P-R-N và D, rất lâu rồi không động vào cái số S +/- nữa)!
 
Chỉnh sửa cuối:

Duy2013

Xe hơi
Biển số
OF-294754
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
117
Động cơ
314,520 Mã lực
an toàn ở tay lái, tùy sở thích mà chọn loại sàn với tự động, đủ rõ chưa :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top