[Thảo luận] Xe điện Việt Nam liệu có sớm lỗi thời?

Easy girl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,254
Động cơ
50,383 Mã lực
Tuổi
25
vietnam có dăm bảy tỉ phú, có tự hỏi vù sao chỉ 1 thằng bị ganh ghét :)) Cụ kêu sale bds với ô tô không phải của vin chả ghét quá, ý cụ là các loại sale đấy bẩn tính? Mỗi sale của vin là thanh cao?
Vì làm mấy ngành mà sale đối thủ rất rảnh và hay lên mạng tìm khách, tiện tay chửi mấy câu. Sale bất động sản và ô tô mà ko phải của Vin thì chả ghét quá ấy chứ cụ. Sale ngành khác thì đa số chạy ngoài đường chứ sale bđs cả tháng bán được vài căn là ấm. Sale ô tô cũng vậy nên cứ rảnh là lên mạng tìm khách thôi
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,704 Mã lực
Đang tranh luận về áp 400v và 800v cụ ơi. Cụ ấy làm đúng rồi đó. Còn bộ inverter điều kiện tốc độ động cơ. Thì điện áp không còn quan trọng nữa đâu.
Cùng phải phát ra 1 công suất thì điện áp tăng gấp đôi sẽ giảm được dòng đi 1/2.
Các linh kiện điện tử chủ động chịu điện áp gấp đôi có khi kích thước gần như nhau, nhưng nếu chịu dòng gấp đôi thì kích thước, tản nhiệt,... sẽ to lên nhiều.
Sao lại như nhau được?
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,815
Động cơ
563,584 Mã lực
Mình vẫn chém về các vấn đề khác còn vấn đề "Vin fast không có tên tuổi trên bản đồ xe điện" là điều hiển nhiên rồi, ai cũng thấy, đầu cần đến mấy ông bạn của cụ gì nói đâu.
Thì chỉ là câu chuyện chém gió thôi, tôi vẫn nói cái sự chém gió ở đây chả nhẽ nó lại ảnh hưởng đến đường lối của VF ?
 

cattrang130390

Xe tăng
Biển số
OF-755200
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
1,277
Động cơ
62,534 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang tranh luận về áp 400v và 800v cụ ơi. Cụ ấy làm đúng rồi đó. Còn bộ inverter điều kiện tốc độ động cơ. Thì điện áp không còn quan trọng nữa đâu.
Em ko bảo cụ ấy tính sai, mà e chỉ đề cập đến vấn đề tăng công suất sạc, công suất động cơ nếu tăng áp bộ pin từ 400->800 sẽ dễ hơn thôi.
(đơn giản như tính hao phí trên dây điện từ trạm sạc tới xe và pin tới động cơ. P = I^2*R. khi tăng I lên 2 lần thì P tăng 4 lần đó cụ. Nên cái I này quan trọng lắm không phải tăng vô hạn như lý thuyết đâu)
 
Chỉnh sửa cuối:

BNN

Xe tăng
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
1,015
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Cùng phải phát ra 1 công suất thì điện áp tăng gấp đôi sẽ giảm được dòng đi 1/2.
Các linh kiện điện tử chủ động chịu điện áp gấp đôi có khi kích thước gần như nhau, nhưng nếu chịu dòng gấp đôi thì kích thước, tản nhiệt,... sẽ to lên nhiều.
Sao lại như nhau được?
Vấn đề là đánh đổi thôi. Áp cao thì dòng nhỏ, dây nhỏ nhưng vấn đề an toàn điện lại cần yêu cầu cao hơn.
Khi tai nạn xảy ra thì thế nào? Khi sửa chữa thì thế nào? khi xe cũ đi thì sao?...
 

cattrang130390

Xe tăng
Biển số
OF-755200
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
1,277
Động cơ
62,534 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề là đánh đổi thôi. Áp cao thì dòng nhỏ, dây nhỏ nhưng vấn đề an toàn điện lại cần yêu cầu cao hơn.
Khi tai nạn xảy ra thì thế nào? Khi sửa chữa thì thế nào? khi xe cũ đi thì sao?...
Cái này bọn em vẫn gọi vui là công nghệ "lõi" đó cụ.
Hãng nào mà giải quyết được các vấn đề cụ đặt câu hỏi thì sẽ có lợi thế. Còn không thì ta cứ dùng chuẩn cũ mà các hãng đã và đang làm thôi phải không cụ.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,652
Động cơ
-163,954 Mã lực
Hè nào công ti điện cũng kêu quá tải - đấy là chưa có món xe điện phổ cập nhé :))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,704 Mã lực
Vấn đề là đánh đổi thôi. Áp cao thì dòng nhỏ, dây nhỏ nhưng vấn đề an toàn điện lại cần yêu cầu cao hơn.
Khi tai nạn xảy ra thì thế nào? Khi sửa chữa thì thế nào? khi xe cũ đi thì sao?...
Về an toàn điện thì giữa 800v với 400v sẽ không khác nhau nhiều lắm đâu.
Với 400v điện 1 chiều người ta đã phải làm mọi biện pháp để bảo vệ an toàn với khối pin đang chứa cả 100kwH (tương đương gần 8 chục ký thuốc nổ TNT). Khác nhau chỉ ở độ dầy của lớn cách điện, nhưng chênh lệch gần như chẳng đáng kể!
 
Chỉnh sửa cuối:

Thèm lấy vợ

Xe buýt
Biển số
OF-801590
Ngày cấp bằng
27/12/21
Số km
757
Động cơ
579 Mã lực
Tuổi
34
À thói ganh ghét thôi.
Ông Mớt lùa gà bằng coin vẫn khỏe re, nhiều fan.
Nhưng là người Việt sẽ khác. Vì sao? Vì cùng là người Việt như mình tại sao nó lại giỏi thế?
Là Tây vẫn dễ hơn, đổ lỗi cho chính sách.
Chê xe anh Mút thì chỉ bị chửi chê xe mình mua thì bị uống nước chè.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cùng phải phát ra 1 công suất thì điện áp tăng gấp đôi sẽ giảm được dòng đi 1/2.
Các linh kiện điện tử chủ động chịu điện áp gấp đôi có khi kích thước gần như nhau, nhưng nếu chịu dòng gấp đôi thì kích thước, tản nhiệt,... sẽ to lên nhiều.
Sao lại như nhau được?
Inverter dùng nguồn 12V nhé cụ. Điện áp pin có là bao nhiêu thì vẫn phải hạ xuống 12v.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Về an toàn điện thì giữa 800v với 400v sẽ không khác nhau nhiều lắm đâu.
Với 400v điện 1 chiều người ta đã phải làm mọi biện pháp để bảo vệ an toàn với khối pin đang chứa cả 100kwH (tương đương gần 8 chục ký thuốc nổ TNT). Khác nhau chỉ ở độ dầy của lớn cách điện, nhưng chênh lệch gần như chẳng đáng kể!
Làm việc với nguồn điện áp cao là rất nguy hiểm. Ngoài lớp bảo vệ cách điện còn điện trường mà dòng điện sinh ra nữa.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,704 Mã lực
Inverter dùng nguồn 12V nhé cụ. Điện áp pin có là bao nhiêu thì vẫn phải hạ xuống 12v.
Inverter để nạp cho 100kWH mà dùng điện 12v bác tính cần bao nhiêu lâu cho đầy?
Còn để chạy động cơ, cái Tesla X công suất 570kW thì cần dòng bao nhiêu?
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em ko bảo cụ ấy tính sai, mà e chỉ đề cập đến vấn đề tăng công suất sạc, công suất động cơ nếu tăng áp bộ pin từ 400->800 sẽ dễ hơn thôi.
(đơn giản như tính hao phí trên dây điện từ trạm sạc tới xe và pin tới động cơ. P = I^2*R. khi tăng I lên 2 lần thì P tăng 4 lần đó cụ. Nên cái I này quan trọng lắm không phải tăng vô hạn như lý thuyết đâu)
Hao phí trong truyền tải điện. Tính với dây dẫn hàng km, trăm km. Chứ dây sạc có vài mét thì bõ bèn gì. Cùng 1 công suất sạc khi tăng điện áp lên gấp đôi thì giảm dòng xuống 1 nửa. Qua đó giảm dây dẫn xuống 1 nửa (tất cả theo lý thuyết). Dòng điện lớn sẽ làm dây nhanh nóng. Nên trạm sạc 250kw trở lên là phải có hệ thống làm mát dây. Còn như cụ trên tính rồi đó. Tăng điện áp lên gấp đôi không giảm thời gian sạc xuống được.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,704 Mã lực
Làm việc với nguồn điện áp cao là rất nguy hiểm. Ngoài lớp bảo vệ cách điện còn điện trường mà dòng điện sinh ra nữa.
Độ lớn điện trường phụ thuộc vào cường độ dòng điện.
Điện áp tăng gấp đôi thì dòng giảm xuống còn 1 nửa nếu phải giữ nguyên công suất!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,704 Mã lực
Hao phí trong truyền tải điện. Tính với dây dẫn hàng km, trăm km. Chứ dây sạc có vài mét thì bõ bèn gì. Cùng 1 công suất sạc khi tăng điện áp lên gấp đôi thì giảm dòng xuống 1 nửa. Qua đó giảm dây dẫn xuống 1 nửa (tất cả theo lý thuyết). Dòng điện lớn sẽ làm dây nhanh nóng. Nên trạm sạc 250kw trở lên là phải có hệ thống làm mát dây. Còn như cụ trên tính rồi đó. Tăng điện áp lên gấp đôi không giảm thời gian sạc xuống được.
Tăng điện áp lên gấp đôi mà giữ nguyên dòng nạp sẽ giảm được thời gian nạp đi 1 nửa!
Cái công thức này sẽ không đổi: P = U x I
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Inverter để nạp cho 100kWH mà dùng điện 12v bác tính cần bao nhiêu lâu?
Còn để chạy động cơ, cái Tesla X công suất 570kW thì cần dòng bao nhiêu?
Đúng rồi đó. Linh kiện điện tử chạy 12v. Inverter sẽ biến dòng điện 1 chiều thành xoay chiều 3 Pha. Đầu vào có là bao nhiêu vẫn phải hạ xuống 12v DC. Đầu ra của inverter sẽ là xoay chiều 3 Pha. Còn điện áp bao nhiêu là do nhà sản xuất họ tính toán. Tất nhiên là cao hơn 12v rồi. Chính vì làm việc với công suất lớn như thế nên bộ inverter cũng phải có hệ thống làm mát bằng chất lỏng.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tăng điện áp lên gấp đôi mà giữ nguyên dòng nạp sẽ giảm được thời gian nạp đi 1 nửa!
Cái công thức này sẽ không đổi: P = U x I
Nhưng điện áp của mỗi cell pin là cố định. Cụ muốn nó sạc nhanh thì hỉ tăng dòng sạc thôi. Tăng áp sạc nó nổ đấy.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,704 Mã lực
Đúng rồi đó. Linh kiện điện tử chạy 12v. Inverter sẽ biến dòng điện 1 chiều thành xoay chiều 3 Pha. Đầu vào có là bao nhiêu vẫn phải hạ xuống 12v DC. Đầu ra của inverter sẽ là xoay chiều 3 Pha. Còn điện áp bao nhiêu là do nhà sản xuất họ tính toán. Tất nhiên là cao hơn 12v rồi. Chính vì làm việc với công suất lớn như thế nên bộ inverter cũng phải có hệ thống làm mát bằng chất lỏng.
Bác đang có ý định sử đổi lại cái định luật bảo toàn năng lượng hay sao?
P luôn là tích của U và I.
Để biến thành 3 hay cả chục pha thì nguồn năng lượng 1 pha vào cũng phải đủ để nó ra (cứ cho là hiệu suất 100%, nếu không thì còn phải nhiều hơn). Để chạy được mấy cái động cơ của xe Tesla X gần 580kW, nếu đầu vào là 12v bác phải biết là nó cần dòng điện hơn 48 ngàn A đấy. Để tải cái dòng này bác biết thiết diện dây đồng trần cần lớn như thế nào không?
Cắt ngang cái ô tô Tesla X ra mới được 1 phần thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,704 Mã lực
Nhưng điện áp của mỗi cell pin là cố định. Cụ muốn nó sạc nhanh thì hỉ tăng dòng sạc thôi. Tăng áp sạc nó nổ đấy.
Tăng áp = tăng số pin mắc nối tiếp nhau.
Hay là ý bác là tăng áp lên gấp đôi vẫn phải nạp từng ý thời gian do năng lượng cái cục pin chỉ vào như vậy, còn lại bao nhiêu năng lượng biến đi hết?
Như vậy mấy cái ông sản xuất ô tô kia thông minh nhỉ?
Mà cái nhau làm gì nhiều, bác thân nên hỏi thử xem cục inverter của cái xe điện cờ la ra kia nhận nguồn vào mấy volt là hiểu thôi!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bác đang có ý định sử đổi lại cái định luật bảo toàn năng lượng hay sao?
P luôn là tích của U và I.
Để biến thành 3 hay cả chục pha thì nguồn năng lượng 1 pha vào cũng phải đủ để nó ra (cứ cho là hiệu suất 100%, nếu không thì còn phải nhiều hơn). Để chạy được mấy cái động cơ của xe Tesla X gần 580kW, nếu đầu vào là 12v bác phải biết là nó cần dòng điện hơn 48 ngàn A đấy. Để tải cái dòng này bác biết thiết diện dây đồng trần cần lớn như thế nào không?
Cắt ngang cái ô tô Tesla X ra mới được 1 phần thôi!
Bộ inverter của xe Tesla.

Các linh kiện điện tử kia chạy điện bao nhiêu vôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top