[Thảo luận] Xe điện Việt Nam liệu có sớm lỗi thời?

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tăng điện áp cả khối mà cụ (ghép nối tiếp nhiều cell) như vậy vẫn giữ dòng sạc cũ mà tăng được công suất sạc.
Cả khối thì điện cũng phải vào từng cell riêng chứ. Việc tăng điện áp chỉ nhằm mục đích là giảm tiết diện dây dẫn thôi. Vì điện có bao nhiêu vôn thì cũng phải qua biến tần trước khi vào động cơ. Mà qua biến tần thì mức điện áp không còn quan trọng nữa.
 

HN_2012

Xe tăng
Biển số
OF-139228
Ngày cấp bằng
20/4/12
Số km
1,960
Động cơ
476,076 Mã lực
Và tăng yêu cầu an toàn điện.
Điện áp tăng thì số lượng cell pin sẽ tăng tăng, hệ pin cùng công suất kWh thì chưa chắc hệ pin điện áp cao khối lượng đã nhỏ hơn, nhẹ hơn.
 

truongsonk300

Xe buýt
Biển số
OF-94093
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
524
Động cơ
399,931 Mã lực
Các cụ cho em hỏi là cái e34 giao đc mấy chục ngìn xe rồi ạ.. sao thấy đi ngoài đường ìt gặp quá..
 

BNN

Xe tăng
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
1,015
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Vụ sạc pin để em lấy VD hầu các cụ.
Giả sử có 2 cell pin có thông số:
+ Dung lượng: 10Ah.
+ Điện thế ra: 3.7V
+ Điện áp sạc: 4.2V
+ Dòng sạc nhanh tối đa: 2C.
+ Dòng xả liên tục 1C.
+ Dòng xả tối đa: 2C.
+ Điện áp cắt: 2.7V.
Với 2 cell này có thể mắc song song hoặc nối tiếp.
1. Mắc song song.
Khi này ta có hệ pin 3.7V 20Ah = 74Wh.
Dòng sạc tối đa = 2 x 10 x 2 = 40A.
Công suất sạc tối đa = 4.2v x 40 A = 168W.
Công suất phát tối đa = 40A * 3.7V = 148W.
2. Mắc nối tiếp.
Khi này ta có hệ pin 7.4V 10Ah = 74Wh.
Dòng sạc tối đa = 2 x 10 = 20A.
Công suất sạc tối đa = 4.2v x 2 x 20 A = 168W.
Công suất phát tối đa = 20A x 7.4V = 148W.
Vậy kết luận là thời gian sạc là như nhau (khoảng 74/168 = 0.44h).
Mấu chốt của thời gian sạc là dòng sạc tối đa.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,927
Động cơ
152,058 Mã lực
Tuổi
38
E hok chắc chắn nhưng có thể mỗi cell có 1 mức điện áp và dòng. Từ cell người ta gép thành miếng- dả như 4V sau đó ghép thành khối khác nhau 400/800/920V... tuỳ mổi hảng.
A Mút chắc từ xưa đến j làm cái kiến trúc 400V nên j đổi là phải đổi 1 mớ (chũi cug ứng, trạm chạt... 400V). Sau này có thể ảnh chơi Semi và Mega chạt :D:D:D:D. Hoặc ảnh cũng đang ngiên cứu kiến trúc 800V roài đợi chũi cung ứng hay bắt buộc chuyển qua chuẩn 800 thì thay. Khi ấy ảnh còn hơn người ở Semi và Mega nữa. Em thấy j đua như thời xăng tăng sau đó có EcoBoost, Turbo, Bi Twin Turbo...:)):)):)):))
Như cái chạt Iphone 30W noá nhanh vaiz. Iphone mới cũng hok hơn pin củ bi nhiu nhưng khi dùng chạt nhanh thấy cũng :D
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,704 Mã lực
Vụ sạc pin để em lấy VD hầu các cụ.
Giả sử có 2 cell pin có thông số:
+ Dung lượng: 10Ah.
+ Điện thế ra: 3.7V
+ Điện áp sạc: 4.2V
+ Dòng sạc nhanh tối đa: 2C.
+ Dòng xả liên tục 1C.
+ Dòng xả tối đa: 2C.
+ Điện áp cắt: 2.7V.
Với 2 cell này có thể mắc song song hoặc nối tiếp.
1. Mắc song song.
Khi này ta có hệ pin 3.7V 20Ah = 74Wh.
Dòng sạc tối đa = 2 x 10 x 2 = 40A.
Công suất sạc tối đa = 4.2v x 40 A = 168W.
Công suất phát tối đa = 40A * 3.7V = 148W.
2. Mắc nối tiếp.
Khi này ta có hệ pin 7.4V 10Ah = 74Wh.
Dòng sạc tối đa = 2 x 10 = 20A.
Công suất sạc tối đa = 4.2v x 2 x 20 A = 168W.
Công suất phát tối đa = 20A x 7.4V = 148W.
Vậy kết luận là thời gian sạc là như nhau (khoảng 74/168 = 0.44h).
Mấu chốt của thời gian sạc là dòng sạc tối đa.
Nếu bác có 1 cái xạch thông minh đo được dòng xạc thời gian thực thì mấy thứ bác viết về công suất xạc tối đa không đúng đâu!
Tốc độ xạc giảm rất nhanh khi điện áp pin lên đến 4 volt.
Thường pin được sẽ được xạc rất nhanh cho tới độ 80% dung lượng, sau đó tốc độ xạch chậm lại và sẽ rất chậm khi đạt 90%.
Bác để ý các trạm xạc nhanh của Testla không xạc đầy 100%!
 

BNN

Xe tăng
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
1,015
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Nếu bác có 1 cái xạch thông minh đo được dòng xạc thời gian thực thì mấy thứ bác viết về công suất xạc tối đa không đúng đâu!
Tốc độ xạc giảm rất nhanh khi điện áp pin lên đến 4 volt.
Thường pin được sẽ được xạc rất nhanh cho tới độ 80% dung lượng, sau đó tốc độ xạch chậm lại và sẽ rất chậm khi đạt 90%.
Bác để ý các trạm xạc nhanh của Testla không xạc đầy 100%!
Đấy là vd cho các cụ dễ hiểu thôi. Thời gian sạc phụ thuộc vào khả năng chịu tải của cell mà không phụ thuộc vào cách nối cell. Khả năng này lại do nội trở và chất liệu, ... quyết định. 800v hay 400v nó chỉ thay đổi tiết diện dây dẫn. Giả sử cụ ngồi lên xe 800v mà đi qua vũng nước chẳng hạn thì xác xuất phóng điện ra ngoài tăng lên gấp 4 lần.
 

cu.do

Xe buýt
Biển số
OF-566815
Ngày cấp bằng
2/5/18
Số km
602
Động cơ
151,593 Mã lực
Nơi ở
Hai Ba Trung
Theo như 1 anh đítđỏ cho hay thì bẻ cục pin 100kWh 400V trong chiếc Model S Plaid nối lại thành 800V thì vỡn chạt đc như thường. :D Cũng như trong Taycan& Ioniq 5 bẻ ra chập song2 400V thì noá vỡn chạt như vậy (đồ chạt với nối tốt hơn tẹo). Nói chung tăng áp chỉ làm tốn thêm chổ cái dây chạt:D-=))
Nhưng cái CCS j đấy hok cho wa 500A:((:((:((:((. Nên xe 400/450V hok đc chạt quá 200 225kW:-o:-o:-o:-o Mặt dù có cái chạt 350kW noá cũng phải giới hạn dòng lại= bị nerf
Xe j có thể sụp bót tới 300 nhưng j chơi full 500A và 350V thì cũng đc tới mỗi 175kW
Thế nên xài đc 350kW thì tgian chạt xẽ ngắn lại:)):)):)):))

Với cn bin dậm chân tại chổ lâu thế này thì chắc tương lai gần mí ảnh đua cái này thoai, nên có thể 400 lỗi thời thật.
Thế nên có cái qqj để bác7 oái xèng nhẩy:-/:-/:-/:-/ IPO thì đợi thị trường tốt(2023???)
Lớn rồi, viết cho đầy đủ và rõ ràng, đúng tiếng việt.

Cần phải tôn trọng người đọc.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,927
Động cơ
152,058 Mã lực
Tuổi
38
Đấy là vd cho các cụ dễ hiểu thôi. Thời gian sạc phụ thuộc vào khả năng chịu tải của cell mà không phụ thuộc vào cách nối cell. Khả năng này lại do nội trở và chất liệu, ... quyết định. 800v hay 400v nó chỉ thay đổi tiết diện dây dẫn. Giả sử cụ ngồi lên xe 800v mà đi qua vũng nước chẳng hạn thì xác xuất phóng điện ra ngoài tăng lên gấp 4 lần.
Như vợi thì người ta làm kiến trúc 800V hay a Mút chơi Semi/Mega chạt làm j ta :-/:-/:-/:-/
Thế mới nói Taycan& Ioniq 5 đi sau cả chục năm hok loằng ngoằng bị chũi cung ứng với trạm chạt kiến trúc 400V -->lên thẳng 800V :)):)):)):))
Lên range cao hơn chỉ tổ nặng xe (phí thêm công chở thêm 1 cục pin nữa:((:((:((:((). Mà e thấy xe long range tầm 400-500 miles cũng=xe xăng cmm roài. Nên j chắc là giải quyết chạt đc nhanh khi đi xa thui>:)>:)>:)>:). Nghỉ ngơi đái ỉa ăn ún ~200miles/ 20mins=))=))=))=))

Ôn nào chơi kiến trúc 400V lại còn chạt chậm nữa chắc chơi hàng cũ hàng thải quá. Chứ bên a2 hàng nội địa chất lượng cao cũng ghê lém. Chỉ bít trách móc bản thân xao để ngừi đi...í lộn có mỗi cn folan-benna, xèng thì hù đc mí ông offer ra biển lớn thì như giã tràng :((:((:((:((
 
Chỉnh sửa cuối:

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,524
Động cơ
258,452 Mã lực
Xem các còm iem no nắng quá, đang định hỏi bank mua cái xe cỏ ( chạy xăng) với kế hoạch trả nợ 10 năm kg biết nên không đây!!
Không nên cụ nhé, vì cụ gì trên kia phán 3 năm nữa thì xe hidro cho xe điện dẹp hết. Xe điện nhé cụ chứ đừng nói đến cái động cơ đốt trong có từ đời Tống =))
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Đấy là vd cho các cụ dễ hiểu thôi. Thời gian sạc phụ thuộc vào khả năng chịu tải của cell mà không phụ thuộc vào cách nối cell. Khả năng này lại do nội trở và chất liệu, ... quyết định. 800v hay 400v nó chỉ thay đổi tiết diện dây dẫn. Giả sử cụ ngồi lên xe 800v mà đi qua vũng nước chẳng hạn thì xác xuất phóng điện ra ngoài tăng lên gấp 4 lần.
Em nghĩ là sạc nhanh vì trạm sạc công suất lớn hơn gấp đôi ạ. Như trạm 11kw thì khi nâng điện áp cũngvl vật tư trạm sạc như vậy sẽ đấy sạc nhanh như 22kw. Ngoài ra động cơ cũng nhỏ gọn hơn
 

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
789
Động cơ
58,549 Mã lực
Tuổi
38
Vụ sạc pin để em lấy VD hầu các cụ.
Giả sử có 2 cell pin có thông số:
+ Dung lượng: 10Ah.
+ Điện thế ra: 3.7V
+ Điện áp sạc: 4.2V
+ Dòng sạc nhanh tối đa: 2C.
+ Dòng xả liên tục 1C.
+ Dòng xả tối đa: 2C.
+ Điện áp cắt: 2.7V.
Với 2 cell này có thể mắc song song hoặc nối tiếp.
1. Mắc song song.
Khi này ta có hệ pin 3.7V 20Ah = 74Wh.
Dòng sạc tối đa = 2 x 10 x 2 = 40A.
Công suất sạc tối đa = 4.2v x 40 A = 168W.
Công suất phát tối đa = 40A * 3.7V = 148W.
2. Mắc nối tiếp.
Khi này ta có hệ pin 7.4V 10Ah = 74Wh.
Dòng sạc tối đa = 2 x 10 = 20A.
Công suất sạc tối đa = 4.2v x 2 x 20 A = 168W.
Công suất phát tối đa = 20A x 7.4V = 148W.
Vậy kết luận là thời gian sạc là như nhau (khoảng 74/168 = 0.44h).
Mấu chốt của thời gian sạc là dòng sạc tối đa.
Cụ chẳng hiểu gì về điện, điện tử.
Dòng cao kéo theo nhiều linh kiện phải đắt lên để chịu được dòng cao.
Em ví dụ. Cùng là 2.000w ở điện áp 220v cụ chỉ cần dùng dây 2x4 là thỏa mái chạy.
Nhưng nếu là điện áp 12v thì phải dùng dây 2x30.
Riêng về dây dẫn nhé chưa tính đến linh kiện khác.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,524
Động cơ
258,452 Mã lực
sao lại nhiều ông mong? Vượng có tự hỏi vì sao?

:))
Vì làm mấy ngành mà sale đối thủ rất rảnh và hay lên mạng tìm khách, tiện tay chửi mấy câu. Sale bất động sản và ô tô mà ko phải của Vin thì chả ghét quá ấy chứ cụ. Sale ngành khác thì đa số chạy ngoài đường chứ sale bđs cả tháng bán được vài căn là ấm. Sale ô tô cũng vậy nên cứ rảnh là lên mạng tìm khách thôi
 

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
789
Động cơ
58,549 Mã lực
Tuổi
38
sao lại nhiều ông mong? Vượng có tự hỏi vì sao?

:))
À thói ganh ghét thôi.
Ông Mớt lùa gà bằng coin vẫn khỏe re, nhiều fan.
Nhưng là người Việt sẽ khác. Vì sao? Vì cùng là người Việt như mình tại sao nó lại giỏi thế?
Là Tây vẫn dễ hơn, đổ lỗi cho chính sách.
 

cattrang130390

Xe tăng
Biển số
OF-755200
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
1,277
Động cơ
62,534 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đấy là vd cho các cụ dễ hiểu thôi. Thời gian sạc phụ thuộc vào khả năng chịu tải của cell mà không phụ thuộc vào cách nối cell. Khả năng này lại do nội trở và chất liệu, ... quyết định. 800v hay 400v nó chỉ thay đổi tiết diện dây dẫn. Giả sử cụ ngồi lên xe 800v mà đi qua vũng nước chẳng hạn thì xác xuất phóng điện ra ngoài tăng lên gấp 4 lần.
Cụ lại không tính đến bộ sạc và driver điều khiển động cơ rồi. Cùng 1 công suất mà dòng càng lớn thì 2 thiết bị này càng tốn kém.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ chẳng hiểu gì về điện, điện tử.
Dòng cao kéo theo nhiều linh kiện phải đắt lên để chịu được dòng cao.
Em ví dụ. Cùng là 2.000w ở điện áp 220v cụ chỉ cần dùng dây 2x4 là thỏa mái chạy.
Nhưng nếu là điện áp 12v thì phải dùng dây 2x30.
Riêng về dây dẫn nhé chưa tính đến linh kiện khác.
Cụ không phân biệt được đâu là dòng đâu là áp à. Mà bảo cụ kia không biết về điện.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ lại không tính đến bộ sạc và driver điều khiển động cơ rồi. Cùng 1 công suất mà dòng càng lớn thì 2 thiết bị này càng tốn kém.
Đang tranh luận về áp 400v và 800v cụ ơi. Cụ ấy làm đúng rồi đó. Còn bộ inverter điều kiện tốc độ động cơ. Thì điện áp không còn quan trọng nữa đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top