Xe hơi dùng động cơ Hydro sạch hơn xe điện (sinh Co2 thấp hơn 10 lần). Tuy nhiên hiệu suất cực thấp và đắt đỏ hơn nhiều. Sẽ cần rất nhiều thời gian (50-100 năm) và nhiều tiền để nghiên cứu và nâng hiệu suất của nó cao lên ở mức 70% và hạ chi phí xuống.
Việc này quá khó khăn về nguyên lý vì nó là quá trình chuyển hóa năng lượng đi đường vòng làm mất năng lượng rất nhiều và gia tăng chí phí, giảm hiệu suất.
1. Quá trình điện phân. Hao phí 25% năng lượng. Hiệu suất 75%.
2. Quá trình nén, hạ nhiệt độ, và vận chuyển đến các trạm cung cấp. Hiệu suất 90%.
3. Quá trình chuyển Hydro về năng lượng điện trong xe dùng pin nhiên liệu (fuel cell). Hiệu suất 60%.
6. Quá trình biến năng lượng điện thành cơ năng chuyển động của xe ô tô. Hiệu suất 95%.
Hiệu suất toàn bộ của xe Hydro: 75% * 90% * 60% * 95% = 38.5%.
Tức là chỉ 38.5% năng lượng điện ban đầu (điện phân) biến thành cơ năng chuyển động của xe hơi.
Đối với xe điện, hiệu suất cao hơn hẳn, 80%. Chỉ 20% năng lượng xe điện hao phí.
Ngoài ra những vấn đề như pin nhiên liệu kém bền (tuổi thọ ngắn), an toàn (nổ bình hydro như bom), nén và hạ nhiệt, vận chuyển tốn kém, vv.
Khó khăn lớn nhất là nguyên lý cơ bản: xe Hydro đi đường vòng
điện năng -> nguyên tố hóa học -> điện năng -> cơ năng;
còn xe điện: điện năng -> cơ năng; dễ hơn nhiều, hiệu suất cao hơn và chí phí thấp hơn.
Xe Hydro
View attachment 7116618
Xe điện
View attachment 7116621