[Thảo luận] Xe điện Việt Nam liệu có sớm lỗi thời?

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tăng áp = tăng số pin mắc nối tiếp nhau.
Hay là ý bác là tăng áp lên gấp đôi vẫn phải nạp từng ý thời gian do năng lượng cái cục pin chỉ vào như vậy, còn lại bao nhiêu năng lượng biến đi hết?
Như vậy mấy cái ông sản xuất ô tô kia thông minh nhỉ?
Mà cái nhau làm gì nhiều, bác thân nên hỏi thử xem cục inverter của cái xe điện cờ la ra kia nhận nguồn vào mấy volt là hiểu thôi!
Cụ trên kia tính cả mắc nối tiếp và song song đó. Và thời gian sạc là như nhau.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
1 số linh kiện sử dụng 5v, nhiều linh kiện sử dụng 3 vôn 3,...!
Đúng rồi. Thì đầu vào của bộ điều khiển là 12v DC hết. Tùy từng linh kện mà hạ áp xuống cho phù hợp. Khi tần số lên đến hàng kHz thì chỉ cần vài vòng dây của của máy biến áp thì hiệu điện thế đã là vài trăm vôn rồi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
Cụ trên kia tính cả mắc nối tiếp và song song đó. Và thời gian sạc là như nhau.
Bác kia đã nhầm lẫn giữ tích tụ năng lượng trong pin (wh, trong đó số w = A x V) với dung lượng pin (Ah).
Còn có vẻ kiến thức của bác về năng lượng - điện - điện tử có vấn đề dù bác viết rất nhiều!!!
2 cục pin cùng dung lượng được sử dụng chung sẽ cho năng lượng gấp đôi 1 cục.
Khi sử dụng mà mắc song song thì điện áp bằng đúng điện áp của 1 cục, nhưng dung lượng chung sẽ tăng gấp đôi. Sử dụng hết thì năng lượng xả sẽ bằng năng lượng tổng cộng của cả 2. Khi xạc mà dòng xạc như để xạc cho 1 cục thì cần gấp đôi thời gian, vì phải xạc đủ dung lượng của cả 2 cục (trong lúc xạc cái dòng ấy sẽ chia cho 2 cục pin).
Nếu mắc nối tiếp thì điện áp tăng gấp đôi, nhưng dung lượng chỉ bằng của 1 cục, sử dụng hết dung lượng thì năng lượng cũng bằng tổng cộng của cả 2, nhưng khi xạc thì thời gian chỉ cần như 1 cục nếu dòng xạc giữ nguyên!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
789
Động cơ
58,549 Mã lực
Tuổi
38
Cùng phải phát ra 1 công suất thì điện áp tăng gấp đôi sẽ giảm được dòng đi 1/2.
Các linh kiện điện tử chủ động chịu điện áp gấp đôi có khi kích thước gần như nhau, nhưng nếu chịu dòng gấp đôi thì kích thước, tản nhiệt,... sẽ to lên nhiều.
Sao lại như nhau được?
Bảo học giỏi tự nhiên thì cãi nhem nhẻm học không để làm gì. Học kỹ năng sống thôi.
Tới lúc tranh luận lại ngô nghê bảo 400V với 800V như nhau.
Cuộc sống mà cụ, cưởi mỉm thôi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bác kia đã nhầm lẫn giữ tích tụ năng lượng trong pin (wh, trong đó số w = A x V) với dung lượng pin (Ah).
Còn có vẻ kiến thức của bác về năng lượng - điện - điện tử có vấn đề dù bác viết rất nhiều!!!
2 cục pin cùng dung lượng được sử dụng chung sẽ cho năng lượng gấp đôi 1 cục.
Khi sử dụng mà mắc song song thì điện áp bằng đúng điện áp của 1 cục, nhưng dung lượng chung sẽ tăng gấp đôi. Sử dụng hết thì năng lượng xả sẽ bằng năng lượng tổng cộng của cả 2. Khi xạc mà dòng xạc như để xạc cho 1 cục thì cần gấp đôi thời gian, vì phải xạc đủ dung lượng của cả 2 cục (trong lúc xạc cái dòng ấy sẽ chia cho 2 cục pin).
Nếu mắc nối tiếp thì điện áp tăng gấp đôi, nhưng dung lượng chỉ bằng của 1 cục, sử dụng hết dung lượng thì năng lượng cũng bằng tổng cộng của cả 2, nhưng khi xạc thì thời gian chỉ cần như 1 cục nếu dòng xạc giữ nguyên!
Khi mắc 2 cục pin nối tiếp. Muốn nạp cho nó thì cụ phải tăng dòng nạp lên gấp đôi.
Còn mắc song song thì phải tăng áp lên gấp đôi.
Như vậy là công suất bằng nhau. Nên dòng điện 400v hay 800v nó chỉ thể hiện cách mắc các cell pin trong 1pack pin. Công suất nạp hay công suất xả là như nhau. Nên thời gian sạc cũng như nhau. Khi dùng dòng 800v thì dây dẫn giảm tiết diện đi 1 nửa(theo lý thuyết) nhưng phải tăng biện pháp bảo vệ lên.
 

VIKO L

Xe container
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
5,219
Động cơ
341,067 Mã lực
Khi mắc 2 cục pin nối tiếp. Muốn nạp cho nó thì cụ phải tăng dòng nạp lên gấp đôi.
Còn mắc song song thì phải tăng áp lên gấp đôi.
Như vậy là công suất bằng nhau. Nên dòng điện 400v hay 800v nó chỉ thể hiện cách mắc các cell pin trong 1pack pin. Công suất nạp hay công suất xả là như nhau. Nên thời gian sạc cũng như nhau. Khi dùng dòng 800v thì dây dẫn giảm tiết diện đi 1 nửa(theo lý thuyết) nhưng phải tăng biện pháp bảo vệ lên.
Em thấy cụ nhầm lẫn rất nhiều
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em chỉ là kỹ sư điện thôi ạ.
Trong hệ thống điện phải thiết kế hài hòa giữ dòng và áp. Vì công suất là không đổi sao không để nguyên điện cao thế cho các thiết bị điện trong gia đình đi. Lúc đó sẽ tiết kiệm được bao nhiêu dây dẫn. Mà phải hạ xuống 220v.
 

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
789
Động cơ
58,549 Mã lực
Tuổi
38
Bộ inverter của xe Tesla.

Các linh kiện điện tử kia chạy điện bao nhiêu vôn.
Anh dốt điện, điện tử anh chém ít thôi. Mạch điều khiển nó dùng điện áp rất thấp, các IC nhận tín hiệu hồi tiếp và trả tín hiệu theo công thức được lập trình sẵn chứ không phải nó chịu tải chính.
Như cụ coolpix8700 vừa tính toán để tải được dòng điện 48.000A anh có biết cần dây dẫn bao nhiêu mm2 không? Với mật độ dòng điện bằng 6A/mm2 anh phải dùng dây dẫn tiết diện 8.000mm2 để tải nó đi. Nó to gấp 2.000 lần cái dây dẫn trong tường nhà anh vẫn tải cho các ổ cắm đấy.

Nên là, kỹ thuật biết thì chém. Biết nửa vời thì im.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
Khi mắc 2 cục pin nối tiếp. Muốn nạp cho nó thì cụ phải tăng dòng nạp lên gấp đôi.
Còn mắc song song thì phải tăng áp lên gấp đôi.
...
Em đã viết trên kia rồi là kiến thức về điện của bác có vấn đề mà bác chưa tin?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
Anh dốt điện, điện tử anh chém ít thôi. Mạch điều khiển nó dùng điện áp rất thấp, các IC nhận tín hiệu hồi tiếp và trả tín hiệu theo công thức được lập trình sẵn chứ không phải nó chịu tải chính.
...
Nên là, kỹ thuật biết thì chém. Biết nửa vời thì im.
Em không phủ nhận cái bo mạch ấy là 1 trong những bộ inverter của xe Tesla (nhưng cũng không khẳng định, vì việc tìm hiểu là thừa).
1 cái ô tô điện thì ngoài điện cho động cơ, nó còn phải dùng điện để nuôi rất nhiều thứ trong xe. Ví dụ như hệ thống để nghe nhạc. Chắc các nhà sản xuất không dùng pin riêng cho chúng mà sẽ chuyển từ khối pin chung và sẽ dùng inverters để chuyển đổi. Cho những thứ dùng điện không nhiều thì inverter cũng không cần quá đồ sộ.
Còn để tranh luận về điện áp thì cứ mổ cái xe máy điện cờ la ra xem on vin có chuyển điện 48v (hay 72v) xuống 12 vôn trước khi dùng cho động cơ là thấy ngay!
 

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
789
Động cơ
58,549 Mã lực
Tuổi
38
Em không phủ nhận cái bo mạch ấy là 1 trong những bộ inverter của xe Tesla (nhưng cũng không khẳng định, vì việc tìm hiểu là thừa).
1 cái ô tô điện thì ngoài điện cho động cơ, nó còn phải dùng điện để nuôi rất nhiều thứ trong xe. Ví dụ như hệ thống để nghe nhạc. Chắc các nhà sản xuất không dùng pin riêng cho chúng mà sẽ chuyển từ khối pin chung và sẽ dùng inverters để chuyển đổi. Cho những thứ dùng điện không nhiều thì inverter cũng không cần quá đồ sộ.
Còn để tranh luận về điện áp thì cứ mổ cái xe máy điện cờ la ra xem on vin có chuyển điện 48v (hay 72v) xuống 12 vôn trước khi dùng cho động cơ là thấy ngay!
Động cơ, điều hòa sẽ ăn phần lớn công suất nên có lẽ họ sẽ dùng luôn điện áp của pin làm điện áp hoạt động.
1 số thứ râu ria như nghe nhạc, nguồn nuôi ic điều khiển với công suất quá nhỏ so với tổng thể, họ chỉ dùng mạch buck là đủ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
Động cơ, điều hòa sẽ ăn phần lớn công suất nên có lẽ họ sẽ dùng luôn điện áp của pin làm điện áp hoạt động.
1 số thứ râu ria như nghe nhạc, nguồn nuôi ic điều khiển với công suất quá nhỏ so với tổng thể, họ chỉ dùng mạch buck là đủ.
Nguyên lý mạch buch chính là của mấy cái inverter đơn giản, nhiều bộ đổi nguồn vẫn mang tên inverter!
 

cattrang130390

Xe tăng
Biển số
OF-755200
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
1,277
Động cơ
62,534 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hao phí trong truyền tải điện. Tính với dây dẫn hàng km, trăm km. Chứ dây sạc có vài mét thì bõ bèn gì. Cùng 1 công suất sạc khi tăng điện áp lên gấp đôi thì giảm dòng xuống 1 nửa. Qua đó giảm dây dẫn xuống 1 nửa (tất cả theo lý thuyết). Dòng điện lớn sẽ làm dây nhanh nóng. Nên trạm sạc 250kw trở lên là phải có hệ thống làm mát dây. Còn như cụ trên tính rồi đó. Tăng điện áp lên gấp đôi không giảm thời gian sạc xuống được.
.
Inverter dùng nguồn 12V nhé cụ. Điện áp pin có là bao nhiêu thì vẫn phải hạ xuống 12v.
Em xin phép không tranh luận với cụ sau còm này ạ.
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,187
Động cơ
339,742 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
Không rõ thông tin này có làm hoang mang nhiều người không nhỉ? Nhưng e thấy vụ oto điện, Vin cứ chiến cái phân khúc xe buyt công cộng là e mừng lắm ạ. Từ xe đến tài xế và cách lái xe quá ổn
Còn sedan điện, e vẫn thấy bất cập với các dân ở chung cư, chưa rõ sạc ntn? Nguy cơ cháy nổ ra sao? Chắc lại đầu tư khoản lớn cho hạ tầng điện ở những toà này
Hoang mang thì ko nhưng sẽ giảm hứng thú hơn với xe Vin nhiều. Xe Vin được cái có trạm sạc rộng khăp, nếu Vin cho các hãng khác dùng chung hạ tầng trạm sạc thì đảm bảo Vin mất khối khách hàng, như em là em chọn Ioniq 5 của Hyundai hoặc Ve6 của Kia đấy.
 

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
789
Động cơ
58,549 Mã lực
Tuổi
38
Hoang mang thì ko nhưng sẽ giảm hứng thú hơn với xe Vin nhiều. Xe Vin được cái có trạm sạc rộng khăp, nếu Vin cho các hãng khác dùng chung hạ tầng trạm sạc thì đảm bảo Vin mất khối khách hàng, như em là em chọn Ioniq 5 của Hyundai hoặc Ve6 của Kia đấy.
Ôi. Yêu nhau yêu cả đường đi thôi.
Thằng Táo 1 mình nó chơi 1 hệ điều hành thì cả thế giới hít hà ôi sao xịn sò thế.
Vin chơi 1 mình 1 trạm sạc thì bảo mất hứng thú.
Cụ bảo thằng Táo nó chia sẻ hệ sinh thái với hãng khác đi cho đỡ mất khách.
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,187
Động cơ
339,742 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
Ôi. Yêu nhau yêu cả đường đi thôi.
Thằng Táo 1 mình nó chơi 1 hệ điều hành thì cả thế giới hít hà ôi sao xịn sò thế.
Vin chơi 1 mình 1 trạm sạc thì bảo mất hứng thú.
Cụ bảo thằng Táo nó chia sẻ hệ sinh thái với hãng khác đi cho đỡ mất khách.
Cụ hiểu nhầm rồi. Vin làm kiến trúc điện 400v làm cho em giảm hứng thú chứ lq gì đến trạm sạc.
 

cu.do

Xe buýt
Biển số
OF-566815
Ngày cấp bằng
2/5/18
Số km
602
Động cơ
151,593 Mã lực
Nơi ở
Hai Ba Trung
Ôi zời,

Chuyện chả có gì, chi là 1 vấn đề về kỹ thuật. Mà các cụ bàn tán cả chuyên môn đến mức khó hiểu.

Ngành xe điện càng cạnh tranh, càng phát triển chứ sao. Có vậy mới mới tạo ra những nghiên cứu, sáng chế hữu dụng hơn.

Thực sự VN chưa đến giai đoạn phát triển xe điện, có chăng 2 -3 năm nữa.

Nhưng các nước EU, US, China lại khác đấy.
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
6,344
Động cơ
355,444 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
Thông tin thớt
Đang tải
Top