[Funland] Xe điện sẽ đè nghiến xe xăng?

Spike

Xe tăng
Biển số
OF-146559
Ngày cấp bằng
21/6/12
Số km
1,768
Động cơ
374,437 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Hề hề. Lúc đó sẽ có trạm Ắc quy Nhật, Hàn, Mỹ, Tàu... tha hồ cụ chọn. Giống kiểu cây xăng Petrolimex, PVOi, Petech, tư nhân uỷ quyền bây giờ ý. Mà cẩn thận hơn nữa thì cụ mua lấy 3 bình ắc quy để dự phòng trên xe. Lo cái giề???
Đọc quyển Quốc gia khởi nghiệp có chú Shai Agassi lập start-up đổi pin xe điện từ năm 2008 (dự án Better Place) và phá sản vào năm 2013.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,362 Mã lực
Ngựa trạm và người trạm đều của vua nên đổi ok. Xe cộ ắc quy là của riêng, hàng tốt nó đổi cho hàng tầu cụ gật không
Đấy là chúng mình chém gió với nhau thế thôi chứ cục pin mỗi xe mỗi hãng khác nhau mà hiện nay đang đắt lòi kèn hình như là 300tr cho cái ông Rx400h thì phải
Hiện nay chắc chưa ai hình dung ra việc kinh doanh dịch vụ này rủi ro và đầu tư dư lào :))
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Thế thì thôi đành quay lại phương án của cụ gì bên trên thôi. Hết điện, vào trạm sạc, thời gian đợi thì đưa gấu/sắp làm gấu/không phải gấu/đối tác... vào motel cạnh trạm sạc, làm cái gì cái, ra lấy xe, vừa tiện, vừa nhã. Dưng mà không có cái gì để đưa vào motel để giết thời gian thì em chưa nghĩ ra :))
Hóng hớt cccm nói chuyện, em tưởng tượng, nếu theo P.a này thì dự là khu NKT, TDH, v.v. sẽ trở thành "thủ phủ sạc xe" khi xe điện trở thành phổ cập ở Hà Nội ợ.
8->;;)
 

Lucas_lee

Xe tăng
Biển số
OF-356318
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,690
Động cơ
277,121 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe điện rất nhiều ưu điểm so với xe xăng (tạm gác chuyện giá cả) nhưng vẫn thua xe xăng ở chỗ bất tiện khi nạp nhiên liệu
- Xe xăng có 60-90 lít xăng cho 7-800km. Nếu hết chỉ cần 10 phút lại có 800km nữa
- Xe điện hiện nay kém tiện lợi hơn rất nhiều về việc này
Em thấy họ có giải pháp là đến trạm thì đổi ắc quy chứ ko ngồi sạc đâu cụ ạ. Các mẫu xe sẽ dùng chung 1 loại ắc quy, đến trạm cái đổi cái khác, cái của mình lại cắm vào máy sạc.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,301
Động cơ
482,837 Mã lực
Nơi ở
rừng
E ko hiểu lắm thế nào là phù phiếm.

Phân khúc bình dân cũng vẫn có:

Citi vs Vios

Accord vs Camry

CX5 vs CRV vs Outlander

Khi lái vẫn thấy khác nhau.

Chưa nói tới sự bệ vệ khác nhau khi lái :

Maybach S400 và Bim Seri 7

Và chả lẽ xe điện thì không thể cho người lái cảm giác thể thao như:

Jaguar F-TYPE vs Porsche 911

Nissan 370z vs BMW z4

Hay khả năng trèo đèo lội suối của Len Krui-sơ hay thậm chí là Merc G63?

Nếu 1 ngày nào đó, giả sử như Xe điện chỉ quy nhu cầu con người về không quá 10 mẫu xe, thì cõi OF này ắt là boring lắm...
Không cần phải lo lắng như vậy, bởi vì có lo cũng chẳng giải quyết được. Nhưng xe điện sẽ phát triển đấy, không quá lâu đâu. Xe động cơ vẫn được dùng, nhưng không còn ưu thế khi sử dụng làm phương tiện cá nhân ( không được khuyến khích ! ).
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
Em thấy họ có giải pháp là đến trạm thì đổi ắc quy chứ ko ngồi sạc đâu cụ ạ. Các mẫu xe sẽ dùng chung 1 loại ắc quy, đến trạm cái đổi cái khác, cái của mình lại cắm vào máy sạc.
Đúng đấy,
Lên mấy khu du lịch thì chỗ trạm chờ họ để 1 đống ắc quy để thay.
Nhưng đấy là loại ắc quy chì, giá mỗi cục chỉ 1 hay 2 triệu và chỉ là của 1 chủ.
Còn với cái xe Tesla hiện tại, bộ ắc quy của 1 cái xe gồm 16 block để nhét khoảng 7000 viên pin. Giá cả bộ cỡ 20 ngàn USD (với tỷ giá bây giờ chỉ hơn 400 triệu VNĐ). bộ ắc quy này nặng hơn nửa tạ (nêu dùng ắc quy chì như mấy cái xe ở phố cổ, khu du lịch để có cùng dung lượng chứa điện thì chắc phải nặng hơn nửa tấn).
Với công nghệ vượt trội nên ắc quy của Tesla sau 3 năm thì dung lượng chỉ tụt đi mất có 1/2,...
Mang bộ ắc quy vừa sắm vào đổi lấy bộ còn 1/2 dung lượng, thậm chí còn thấp hơn là viễn cảnh của người dùng xe điện vinh fét!
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,258
Động cơ
563,723 Mã lực
Cụ cũng nhầm to rồi
Cản trở duy nhất thời điểm này và nhanh chóng thôi sẽ được giải quyết, cụ biết là cái gì không: GIÁ THÀNH
Giá thành thì nó cản trở tất cả, ko riêng xe điện cụ à :)) :)) :)).
 

Lucas_lee

Xe tăng
Biển số
OF-356318
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,690
Động cơ
277,121 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng đấy,
Lên mấy khu du lịch thì chỗ trạm chờ họ để 1 đống ắc quy để thay.
Nhưng đấy là loại ắc quy chì, giá mỗi cục chỉ 1 hay 2 triệu và chỉ là của 1 chủ.
Còn với cái xe Tesla hiện tại, bộ ắc quy của 1 cái xe gồm 16 block để nhét khoảng 7000 viên pin. Giá cả bộ cỡ 20 ngàn USD (với tỷ giá bây giờ chỉ hơn 400 triệu VNĐ).
Với công nghệ vượt trội nên ắc quy của Tesla sau 3 năm thì dung lượng chỉ tụt đi mất có 1/2,...
Mang bộ ắc quy vừa sắm vào đổi lấy bộ còn 1/2 dung lượng, thậm chí còn thấp hơn là viễn cảnh của người dùng xe điện vinh fét!
Thực ra khi mà quan niệm chiếc xe là phương tiện, và ắc quy thay vào chỉ như xăng đổ vào xe thì chúng ta sẽ ko quá quan tâm đến ắc quy mới hay cũ đâu cụ ạ. Mới thì đi 300km mới tấp vào thay, cũ hơn thì 200km đã tấp vào thay rồi. Mỗi lần thay ko mất xèng, cứ hết điện là vào đổi.

Em nghĩ giải pháp đấy sẽ được tính đến đấy ạ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
Thực ra khi mà quan niệm chiếc xe là phương tiện, và ắc quy thay vào chỉ như xăng đổ vào xe thì chúng ta sẽ ko quá quan tâm đến ắc quy mới hay cũ đâu cụ ạ. Mới thì đi 300km mới tấp vào thay, cũ hơn thì 200km đã tấp vào thay rồi. Mỗi lần thay ko mất xèng, cứ hết điện là vào đổi.
Em nghĩ giải pháp đấy sẽ được tính đến đấy ạ.
Đúng đấy!
Khi đó toàn dân là Nhật Vượng, tiền rải như lá đa...!
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Em lại băn khoăn: Với "Giá cả bộ cỡ 20 ngàn USD" thì làm thế nào để "tấp vào thay" như thay cục pin con thỏ ạ?

Đổi /các 1 món đồ = giá cái Kia Morning bi giờ, có phải đặt tiền hay hộ khẩu gì không?

Đúng đấy,
Lên mấy khu du lịch thì chỗ trạm chờ họ để 1 đống ắc quy để thay.
Nhưng đấy là loại ắc quy chì, giá mỗi cục chỉ 1 hay 2 triệu và chỉ là của 1 chủ.
Còn với cái xe Tesla hiện tại, bộ ắc quy của 1 cái xe gồm 16 block để nhét khoảng 7000 viên pin. Giá cả bộ cỡ 20 ngàn USD (với tỷ giá bây giờ chỉ hơn 400 triệu VNĐ). bộ ắc quy này nặng hơn nửa tạ (nêu dùng ắc quy chì như mấy cái xe ở phố cổ, khu du lịch để có cùng dung lượng chứa điện thì chắc phải nặng hơn nửa tấn).
Với công nghệ vượt trội nên ắc quy của Tesla sau 3 năm thì dung lượng chỉ tụt đi mất có 1/2,...
Mang bộ ắc quy vừa sắm vào đổi lấy bộ còn 1/2 dung lượng, thậm chí còn thấp hơn là viễn cảnh của người dùng xe điện vinh fét!
Thực ra khi mà quan niệm chiếc xe là phương tiện, và ắc quy thay vào chỉ như xăng đổ vào xe thì chúng ta sẽ ko quá quan tâm đến ắc quy mới hay cũ đâu cụ ạ. Mới thì đi 300km mới tấp vào thay, cũ hơn thì 200km đã tấp vào thay rồi. Mỗi lần thay ko mất xèng, cứ hết điện là vào đổi.

Em nghĩ giải pháp đấy sẽ được tính đến đấy ạ.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Đúng đấy,
Lên mấy khu du lịch thì chỗ trạm chờ họ để 1 đống ắc quy để thay.
Nhưng đấy là loại ắc quy chì, giá mỗi cục chỉ 1 hay 2 triệu và chỉ là của 1 chủ.
Còn với cái xe Tesla hiện tại, bộ ắc quy của 1 cái xe gồm 16 block để nhét khoảng 7000 viên pin. Giá cả bộ cỡ 20 ngàn USD.
Với công nghệ vượt trội nên ắc quy của Tesla sau 3 năm thì dung lượng chỉ tụt đi mất có 1/2,...
Mang bộ ắc quy vừa sắm vào đổi lấy bộ còn 1/2 dung lượng, thậm chí còn thấp hơn là viễn cảnh của người dùng xe điện vinh fét!
Thực ra em nghĩ phương án modul chuẩn hóa Pin cho ô tô cũng là một hướng để xe điện tạm thời gạt bỏ được rào cản kỹ thuật của công nghệ Pin bây giờ.
Ý tưởng là các bộ pin được modul hóa (giống ac quy chì), lúc đó tùy yêu cầu từng loại xe mà lắp số modul cho phù hợp.
Còn các xe được bán là dạng "không có pin", thích chạy thì qua cửa hàng đóng bộ pin rồi chạy.
Bộ pin này đều có chip ghi lại "lịch sử" rồi nên cứ căn cứ theo tình trạng đấy mà tính tiền thôi.
Vấn đề là các hãng phải cùng làm việc với nhau để đưa ra mô hình modul pin tối ưu cho các loại xe - chắc khó như thiết kế xe :P
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
Thực ra em nghĩ phương án modul chuẩn hóa Pin cho ô tô cũng là một hướng để xe điện tạm thời gạt bỏ được rào cản kỹ thuật của công nghệ Pin bây giờ.
Ý tưởng là các bộ pin được modul hóa (giống ac quy chì), lúc đó tùy yêu cầu từng loại xe mà lắp số modul cho phù hợp.
Còn các xe được bán là dạng "không có pin", thích chạy thì qua cửa hàng đóng bộ pin rồi chạy.
Bộ pin này đều có chip ghi lại "lịch sử" rồi nên cứ căn cứ theo tình trạng đấy mà tính tiền thôi.
Vấn đề là các hãng phải cùng làm việc với nhau để đưa ra mô hình modul pin tối ưu cho các loại xe - chắc khó như thiết kế xe :P
Chưa nói đến giá trị
Mà bác cứ tưởng tượng 1 cái kho để chứa những khối pin nửa tạ, sắp xếp để đưa nó ra và vào những cái xe đến đổi... ở các trạm xăng.
Đến bây giờ Tesla mới chỉ nghĩ đến việc giảm kích thước của cái xe họ làm ra nên chế tạo theo kiểu nhiều block để đặt khít dưới sàn xe!
Nếu người ta làm xe hybrid như bây giờ, đáng lẽ đổ xăng họ nạp khí hydro để chạy các viên pin nhiên liệu thì không cần phải nghĩ đến việc nạp điện. Ắc quy chỉ phải thay khi nó hết tuổi (như cái vụ ắc quy giá 300 triệu của Lếch xù 400H).
Điện họ dùng để sản xuất hydro và hydro lỏng cũng đạt được số km chạy được gần như xăng mà vào nạp cũng chỉ vài phút (tất nhiên sẽ phức tạp hơn xăng vì áp suất rất cao). Em tin hướng pin nhiên liệu nhiều triển vòng hơn xe nạp điện. Trước đây khó áp dụng vì các cell pin nhiên liệu kích thước lớn mà chỉ cho được công suất nhỏ, hiện nay họ đã đưa được vào xe 2B (không chỉ mô tô mà cả mobilette).
Xây dựng các trạm tiếp hydrro đơn giản và rẻ hơn các trạm nạp điện tốc độ siêu nhanh như của Tesla rất nhiều mà vận hành xe chạy pin nhiên liệu bằng hydro thì an toàn hơn xe nạp điện cũng rất nhiều!
(Pin nhiên liệu là các cell pin trực tiếp sản xuất ra điện từ nhiên liệu và ô xy, không cần quá trình cơ khí như động cơ đốt trong)
 
Chỉnh sửa cuối:

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,331
Động cơ
1,392,403 Mã lực
Hóng hớt cccm nói chuyện, em tưởng tượng, nếu theo P.a này thì dự là khu NKT, TDH, v.v. sẽ trở thành "thủ phủ sạc xe" khi xe điện trở thành phổ cập ở Hà Nội ợ.
8->;;)
Một công mấy việc. Cụ nhỉ. Giải quyết nhiều công ăn việc làm lắm.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Một ngày nào đó, các cụ sau bữa nhậu dê núi, dõng dạc bảo gấu: Anh ra NKT sạc điện cho xe, nhá nhá nhá ;;)8->

Một công mấy việc. Cụ nhỉ. Giải quyết nhiều công ăn việc làm lắm.
Hóng hớt cccm nói chuyện, em tưởng tượng, nếu theo P.a này thì dự là khu NKT, TDH, v.v. sẽ trở thành "thủ phủ sạc xe" khi xe điện trở thành phổ cập ở Hà Nội ợ.
;;)8->
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,331
Động cơ
1,392,403 Mã lực
Một ngày nào đó, các cụ sau bữa nhậu dê núi, dõng dạc bảo gấu: Anh ra NKT sạc điện cho xe, nhá nhá nhá ;;)8->
Gấu lại tranh đi sạc ở chỗ nào khác thì làm thế nào? :(
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Chưa dùng nhiều xe xăng lắm, nhưng bắt đầu em băn khoăn về tương lai của xe điện.

Trong số các loại xe đã đi thì em chưa từng thử hybrid.

Ngoài vấn đề pin (dung lượng tối đa số km chạy được) hay độ phủ trạm sạc, thì còn 1 yếu tố quan trọng là động cơ. Từ đó chi phối những đặc điểm của loại xe khác nhau, như cảm giác lái, độ vọt, độ lì v.v.

Hơn trăm năm qua, các hãng xe xăng vẫn cạnh tranh nhau quanh những đặc điểm này. Trước có những option mang tính đồ chơi như sấy gương, bluetooth, sưởi ghế.v.v.

Với xe điện thì sao? Những yếu tố trên có khác biệt gì không ợ?

Cuộc chạy đua đã bắt đầu. Nhưng xe xăng/dầu mất trăm năm, xe điện sẽ mất bao lâu để phổ cập?

Và tương lai của xe xăng/dầu sẽ sớm cáo chung?


https://autopro.com.vn/hay-dung-nhin-vao-my-nua-trung-quoc-dang-san-xuat-ra-nhieu-o-to-dien-hon-tat-ca-cac-quoc-gia-khac-cong-lai-20180722165121506.chn
Xe xăng dầu sẽ sớm cáo chung, đơn giản vì không còn xăng dầu nữa mà chạy.
Xe điện sẽ lên ngôi, đơn giản vì chưa có loại năng lượng nào khác có ưu thế hơn điện.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,331
Động cơ
1,392,403 Mã lực
Xe xăng dầu sẽ sớm cáo chung, đơn giản vì không còn xăng dầu nữa mà chạy.
Xe điện sẽ lên ngôi, đơn giản vì chưa có loại năng lượng nào khác có ưu thế hơn điện.
Cụ nói chuẩn không cần chỉnh ạ.
Mỗi tội thời điểm nó chuẩn còn lâu lắm :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top