[Funland] Xe điện sẽ đè nghiến xe xăng?

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Xạc mấy pha thì cũng dễ đoán thôi: 1 hay 4 - 5 pha thì cũng phải là công suất.
Bộ pin cao của Tesla hiện nay là 100kWh, bác định xạc trong 15 phút thì cần công suất 400kW (không tính hiệu suất mà giả sử điện từ lưới vào hết ắc quy). Bác ra cái trạm biến thế đầu phố xem công suất nó cấp điện cho cả phố là bao nhiêu (cái trạm ấy tất nhiên là 3 pha, nó chia đều các pha cho các hộ trong phố)!
Khác với trạm xăng, Trạm sạc Tesla là để đủ về nhà hoặc đi tiếp đến trạm thứ hai thôi, về nhà sạc qua đêm rẻ hơn!

Ví dụ sạc 20 phút được 50%, 40 phút 80%, 75 phút 100%. Tesla tính tiền 25 cent 1 ký = 5.800 đồng gấp đôi giá điện VN.
Đa số sẽ chọn 20-40 phút cho nhanh và rẻ!
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Vụ phòng chống cháy nổ của xe và pin thì có đáng lưu tâm không ợ?

Đây thì chỉ là xe điện cân bằng, nhưng rủi ro của dòng xe máy/ô tô điện này là vẫn có thì phải.

...gia đình nạn nhân cho biết nguyên nhân vụ cháy là do xe điện cân bằng phát nổ. Họ đã nhận thấy chiếc xe cân bằng nóng rẫy và kêu rít khi đang sạc và ngay sau đó nó phát nổ.

Năm 2016, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ đã thu hồi hàng trăm nghìn chiếc xe điện của 10 nhà sản xuất.

Một số nhà sản xuất đã có tiến bộ trong việc cải thiện tính an toàn của xe điện cân bằng. Tuy nhiên, lính cứu hỏa Brian nói rằng đó là một thiết bị gây cháy nổnổi tiếng. “Chúng tôi đã chứng kiến quá nhiều vụ hỏa hoạn và tử vong do xe điện cân bằng phát nổ”.

https://viettimes.vn/canh-bao-xe-dien-can-bang-phat-no-lam-be-gai-3-tuoi-thiet-mang-113135.html
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,600
Động cơ
904,581 Mã lực
Đấy chỉ là 1 trong nhiều giải pháp đang đc nghiên cứu dành cho việc sử dụng xe điện đc thuận tiện hơn mà thôi, mà giải pháp đấy cũng là do bọn Tây lông nghĩ ra, chứ VN chưa đủ tầm để nghĩ đc đâu nhé cụ ơi.
Thì cứ như các vinner quảng cáo là Tesla thân tình nhường lại công nghệ rồi (với hội Nhật thì còn lâu nhé, Tesla chẳng muốn bắt thân)!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,600
Động cơ
904,581 Mã lực
Khác với trạm xăng, Trạm sạc Tesla là để đủ về nhà hoặc đi tiếp đến trạm thứ hai thôi, về nhà sạc qua đêm rẻ hơn!

Ví dụ sạc 20 phút được 50%, 40 phút 80%, 75 phút 100%. Tesla tính tiền 25 cent 1 ký = 5.800 đồng gấp đôi giá điện VN.
Đa số sẽ chọn 20-40 phút cho nhanh và rẻ!
20 phút để xạc được 1 phần 2 thì công suất cung cấp cho 1 vị trí xạc cũng phải cỡ 200kW, bằng cái trạm biến thế cung cấp diện cho cả 1 phố!
Tụi Mỹ điện rẻ như bèo, hạ tầng tốt, đất rộng nên Tesla xả láng muốn đặt trạm xạc ở đâu cũng được.
Còn về VN điện ở nông thôn như đom đóm, 1 trạm cho 5 chỗ xạc thì diện tích những trạm xăng bây giờ phải tăng gấp vài lần, ông EVN phải làm lại đường dây trung thế,...!
Mà ngay cả có xạc trong nhà cũng nên tính: 100kWh là 100 số điện để thay lại đường dây đi vào nhà và đến ổ cắm ở chỗ xe đỗ!
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangthanhks

Xe buýt
Biển số
OF-297832
Ngày cấp bằng
8/11/13
Số km
543
Động cơ
313,205 Mã lực
Nơi ở
Hải dương
Nhìn cái xe điện thấy nó sang và hiện đại, xu hướng tất yếu thôi các cụ ạ. Sẽ sớm ở các nước giàu, nước mình đi sau 1 chút
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Vụ phòng chống cháy nổ của xe và pin thì có đáng lưu tâm không ợ?

Đây thì chỉ là xe điện cân bằng, nhưng rủi ro của dòng xe máy/ô tô điện này là vẫn có thì phải.

...gia đình nạn nhân cho biết nguyên nhân vụ cháy là do xe điện cân bằng phát nổ. Họ đã nhận thấy chiếc xe cân bằng nóng rẫy và kêu rít khi đang sạc và ngay sau đó nó phát nổ.

Năm 2016, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ đã thu hồi hàng trăm nghìn chiếc xe điện của 10 nhà sản xuất.

Một số nhà sản xuất đã có tiến bộ trong việc cải thiện tính an toàn của xe điện cân bằng. Tuy nhiên, lính cứu hỏa Brian nói rằng đó là một thiết bị gây cháy nổnổi tiếng. “Chúng tôi đã chứng kiến quá nhiều vụ hỏa hoạn và tử vong do xe điện cân bằng phát nổ”.

https://viettimes.vn/canh-bao-xe-dien-can-bang-phat-no-lam-be-gai-3-tuoi-thiet-mang-113135.html
Xe điện cân bằng kia là hàng giá rẻ và phơi sương phơi nắng nó khác. Hiện giờ hình như chưa thấy có tin nào nói ô tô điện bị nổ bình cả dù vẫn có thể xảy ra. Xe chạy xăng thì cháy nổ nhiều lắm rồi! Vừa rồi đứng yên không chạy mà làm toi cả 1 cái chung cư!
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Xe điện cân bằng kia là hàng giá rẻ và phơi sương phơi nắng nó khác. Hiện giờ hình như chưa thấy có tin nào nói ô tô điện bị nổ bình cả dù vẫn có thể xảy ra. Xe chạy xăng thì cháy nổ nhiều lắm rồi! Vừa rồi đứng yên không chạy mà làm toi cả 1 cái chung cư!
Chuẩn cụ nhỉ. Nhất là ở VN.

Và chính là vì ở VN nên em quan tâm những lúc gặp mấy hoàn cảnh như thế này thì xe điện (cả 4banh lẫn 2banh có vấn đề gì ko ợ? Khả năng rò rỉ, ngoài cháy nổ, còn giật, hở, mát.v.v.





 

isak

Xe điện
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
2,158
Động cơ
297,876 Mã lực

Chẳng nói đâu xa, em mới sang Thái Lan bên trường đại học Chulalongkorn xe bus chạy trong trường toàn xe điện, đi thấy hay phết, không khác gì xe bus thường. Em nghĩ xe điện áp dụng tôt cho các loại xe bus, xe đưa đón nhân viên, xe cá nhân đa phần nhu cầu đa dạng hơn thì sẽ phải một thời gian sau. Khi phổ biến rồi thì các trạm nạp điện nó cũng sẽ phổ biến như trạm xăng thôi mà, kinh phí đầu tư trạm nạp điện em nghĩ rẻ hơn nhiều trạm xăng.
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
446,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì cứ như các vinner quảng cáo là Tesla thân tình nhường lại công nghệ rồi (với hội Nhật thì còn lâu nhé, Tesla chẳng muốn bắt thân)!
Có thông tin xác nhận chính thức là Tesla chia sẻ công nghệ ko cụ? Phải có e mới tin đc
 

dangkhoa27187

Xe tải
Biển số
OF-574421
Ngày cấp bằng
17/6/18
Số km
308
Động cơ
144,005 Mã lực
Tuổi
37
Xe điện mấu chốt là ăc quy thôi cụ. Còn động cơ điện thì vô tư về mặt công suất và momen xoắn. Cấp đủ công suất thì mức độ tăng tốc của động cơ điện khủng hơn động cơ xăng nhiều, chỉ sợ không đủ độ bám đường cho xe tăng tốc thôi :))
Rất nhiều loại xe khủng bây giờ toàn là dùng máy dầu phát điện, sau đó mới dùng động cơ điện để chạy xe, nên về mặt động cơ thì không có gì phải nghĩ. Thách thức lớn nhất vẫn là ở ắc quy thôi, nó bao gồm khả năng lưu trữ, số lần sạc - thời hạn sử dụng, và khả năng tái chế.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Rất nhiều loại xe khủng bây giờ toàn là dùng máy dầu phát điện, sau đó mới dùng động cơ điện để chạy xe, nên về mặt động cơ thì không có gì phải nghĩ. Thách thức lớn nhất vẫn là ở ắc quy thôi, nó bao gồm khả năng lưu trữ, số lần sạc - thời hạn sử dụng, và khả năng tái chế.
Tức là sắp sửa kiến thức về hút-ép-nổ-xả sẽ vứt đi phải không cụ

http://genk.vn/kham-pha/tim-hieu-ve-dong-co-cua-xe-o-to-phan-i-20140521210719303.chn
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,263
Động cơ
205,328 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Vấn đề cần tính thêm là chi phí.

Vì dù động cơ điện ưu việt, nhưng phải thương mại hoá để SX đại trà thì mới cho giá thành thấp. Động cơ trong quân đội thuộc hàng ngũ sản phẩm xài ko cần nghĩ tới tiền (kiểu nhưu tên lửa bắn phát đốt chục triệu $) còn sản phẩm dân dụng thì có lẽ lại khác ạ.
Scale down mấy quả motor của bullet train đem bỏ vô engine room là ngon ngay:D, đâu tầm 20 giây mà nó kéo cả đoàn tàu tổ chảng phi được 250 cây chuối/giờ rồi.
Đùa vậy thôi, thực tế là motor trong xe điện không quá đắt đỏ (hồi những năm 2010 nó rơi vào loanh quanh $6K cho cục motor 75kW+inverter), chi phí lớn nhất cho xe điện là quả pin, thêm nữa là chi phí phát triển khung gầm mới để đảm bảo trong trường hợp đâm đụng cục pin phải được an toàn tối đa, chứ nó rò điện ra vỏ giật chết cả mấy ông cứu hộ thì đóng hãng luôn cho nhanh:D.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,640
Động cơ
533,333 Mã lực
Vâng,
Vào trạm nạp điện của anh ấy rồi gọi nồi lẩu.
Bác mà hiểu về điện, tính thử cái trạm biến thế để phục vụ cho 5 chỗ nạp nhanh như của Tesla xem!
Chuẩn cụ. Với sạc tốc độ cao thì ngoài công nghệ về pin thì nguồn cũng phải có công suất lớn gấp số lần thời gian tiết kiệm được nữa. Mà để cho chỗ nạp thu phí thì ko thể đầu tư chỉ 1-2 chỗ sạc. Vậy khéo phải xây hẳn tba riêng mất.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,258
Động cơ
563,723 Mã lực
Cụ nhầm to rồi
... Cái chết của xe xăng sẽ nhanh hơn người ta tưởng, giống như sự vứt xó của máy Fax và phim máy ảnh ấy.
Mỹ đang tăng tốc khai thác dầu rồi
Cụ so sánh ko đúng về bản chất. Máy fax và phim máy ảnh bị công nghệ digital mới hơn thay thế, nhưng xe điện thì có từ lâu rồi, chứ ko mới. Và vấn đề dung lượng, thời gian sạc, ô nhiễm và an toàn vẫn là rào cản chưa thể vượt qua. Một số nhà khoa học đang phản biện: xe điện hiện tại ko hề xanh hơn xe xăng đời mới, lí do là chế tạo và tái chế accu gây ô nhiễm rất nhiều, chưa kể sản xuất điện cũng gây ô nhiễm!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,600
Động cơ
904,581 Mã lực
Có thông tin xác nhận chính thức là Tesla chia sẻ công nghệ ko cụ? Phải có e mới tin đc
Tin hay không là quyền, hay đúng hơn là nhận thức của từng người.
Còn như hiện tại thì cả Bỉm cũng đã bán mình cho vin rồi, Tesla tuổi vẫn thấp hơn.
Nhưng chắc do xu thế xe điện nên vin chưa thèm đoái hoài mà cưng Tesla hơn!
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,263
Động cơ
205,328 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Cụ qúach Tỉnh.
E từng chứng kiến vụ tương tự như thế này, mọi người xung quanh chạy như vịt.
http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/cong-dong-mang/xe-dien-tu-can-bang-phat-no-kinh-hoang-tai-sai-thanh-316087.html
Pin nặng nửa tấn thì sao bán được ở vờ mát.
Em lại tưởng nó chỉ nhẹ bằng bao gạo Thái Hồng 5kg thì còn trữ ở đấy được. E là khó có có đoạn đỗ xe như ở McDonald Drive Through, rút xoạch cục pin hết quẳng vào Vờ mát, đổi cục pin đầy mới.
Trước còn làm dự án, em có đi ngồi nghe 1 buổi seminar về các giải pháp phát triển mạng lưới cung cấp năng lượng cho EV, đến đoạn thuyết trình về phương án bố trí sạc không dây dọc các trục cao tốc, thằng leader em bĩu môi rồi quay sang bảo làm được thế thì cần đoé gì pin nữa:)).
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,600
Động cơ
904,581 Mã lực
Cụ so sánh ko đúng về bản chất. Máy fax và phim máy ảnh bị công nghệ digital mới hơn thay thế, nhưng xe điện thì có từ lâu rồi, chứ ko mới. Và vấn đề dung lượng, thời gian sạc, ô nhiễm và an toàn vẫn là rào cản chưa thể vượt qua. Một số nhà khoa học đang phản biện: xe điện hiện tại ko hề xanh hơn xe xăng đời mới, lí do là chế tạo và tái chế accu gây ô nhiễm rất nhiều, chưa kể sản xuất điện cũng gây ô nhiễm!
Thực cái chuyện có xanh hay ô nhiễm chri liên quan đến tuyên truyền thôi.
Như xe diesel còn được ca ngợi. Thực ra VW chỉ là con tốt thí, chứ việc này liên quan đến cả Cộng đồng EU.
Còn giới hạn của xe điện hiện nay vẫn là công nghệ.
Nó chưa thể tiện cho người ta sử dụng hàng ngày được.
Còn công nghệ pin nhiên liệu thì vẫn còn vướng khá nhiều, không chỉ mỗi giá thành, nhưng em nghĩ sẽ khả thi hơn!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,600
Động cơ
904,581 Mã lực
Trước còn làm dự án, em có đi ngồi nghe 1 buổi seminar về các giải pháp phát triển mạng lưới cung cấp năng lượng cho EV, đến đoạn thuyết trình về phương án bố trí sạc không dây dọc các trục cao tốc, thằng leader em bĩu môi rồi quay sang bảo làm được thế thì cần đoé gì pin nữa:)).
Họ mà làm được như vậy thì có thể giải tán Ủy ban Dân số!
Chỉ sau vài năm triển khai chắc chỉ trên vùng cao mới cần các trạm hộ sinh, còn các bệnh viện, khoa phụ sản dưới này chuyển sang làm việc khác!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top