[Funland] Xe điện sẽ đè nghiến xe xăng?

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,618 Mã lực
Ô a nhà cháu chạy con Lexus 450,nửa điện nửa xăng,nếu chạy tốc độ trong phố dưới 50 km/h thì xe chạy chế độ điện,còn trên tốc độ đó động cơ xăng mới hoạt động. Chạy từ năm 2011 đến giờ mà đầu năm vừa rồi đi kiểm tra ac quy,nv hãng bẩu vẫn ngon lành chả vấn đề gì. Công nhận ac quy bền thật vì xe của ông ấy chủ yếu lang thang trên phố.
Bác hỏi ông ấy đã bao giờ cắm ổ nạp điện ở nhà chưa?
Nếu chưa (cái xe ấy tuy có ắc quy, nhưng hình như chẳng có chố nào giúp nó nạp từ điện lưới) thì điện của ắc quy lấy từ đâu nếu cái máy xăng khi loanh quanh chẳng hoạt động?
Còn ắc quy 450 có thể bền vì trong cái xe này động cơ điện chỉ hỗ trợ, chẳng phải dốc hết sức, dùng cạn kiệt như trên những cái xe chỉ có mỗi động cơ điện. Kể cả chế độ nạp của nó cũng vậy, tốt thì nạp không nó nghỉ giải lao!
 
Chỉnh sửa cuối:

gameover1107

Xe tăng
Biển số
OF-9679
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
1,996
Động cơ
550,960 Mã lực
Trong các loại công nghệ thì công nghệ pin phát triển chậm nhất cụ ợ. Mấy chục năm nay chưa có tiến triển gì :(
Đợt trc e đọc ở tinh te cũng có mấy bài viết về CN pin mới. Nhg mới dừng ở mức phòng thí nghiệm. Mỏng nhẹ hơn vài lần. Dung lượng &bền gấp chục lần lithium hiện tại. Hi vọng sẽ thương mại sớm
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,618 Mã lực
Cụ yên tâm là dừng sản xuất thì các xe đã bán vẫn lưu thông bình thường đến khi hết hạn (với xe tải) or hỏng. Đến xe dầu mà các nước kia lộ trình đến tận năm 30 thì phải mới dừng sản xuất và bán (e nhớ mang máng :D)
Xe dầu bị dừng là chỉ loại xe du lịch dưới 9 chỗ thôi.
Còn dừng xe vận tải thì cho công nhân, nhân viên, công chức,... đi nghỉ mát hết!
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,624
Động cơ
970,395 Mã lực
Xe dầu bị dừng là chỉ loại xe du lịch dưới 9 chỗ thôi.
Còn dừng xe vận tải thì cho công nhân, nhân viên, công chức,... đi nghỉ mát hết!
ah vâng, e chỉ quan tâm đến xe dưới 9 chỗ vì e lái loại xe đó ợ :D Còn trước sau gì xe tải, xe khách cũng chuyển sang điện. Cơ mà thời điểm nào thì e chịu :D
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
446,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác hỏi ông ấy đã bao giờ cắm ổ nạp điện ở nhà chưa?
Nếu chưa (cái xe ấy tuy có ắc quy, nhưng hình như chẳng có chố nào giúp nó nạp từ điện lưới) thì điện của ắc quy lấy từ đâu nếu cái máy xăng khi loanh quanh chẳng hoạt động?
Xe đấy Hybrid mà cụ, hết điện thì chạy bằng động cơ xăng nó lại tự nạp, chạy bằng xăng hay điện hoặc cùng lúc thì do máy tính tự điều khiển
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Bác hỏi ông ấy đã bao giờ cắm ổ nạp điện ở nhà chưa?
Nếu chưa (cái xe ấy tuy có ắc quy, nhưng hình như chẳng có chố nào giúp nó nạp từ điện lưới) thì điện của ắc quy lấy từ đâu nếu cái máy xăng khi loanh quanh chẳng hoạt động?
Câu hỏi ngố tiếp theo:

Xe ô tô điện (ko phải xe lai) có cắm sạc ở nhà được không ợ?

Với những trở ngại về điện áp, công suất đường dây tại gia, có rủi ro gì khi sạc điện không?

Nhiều cụ có khi mong thế lắm í, để tha hồ ra những nơi "sạc tập trung", như NKT hay TDH dưới này:

Thế thì thôi đành quay lại phương án của cụ gì bên trên thôi. Hết điện, vào trạm sạc, thời gian đợi thì đưa gấu/sắp làm gấu/không phải gấu/đối tác... vào motel cạnh trạm sạc, làm cái gì cái, ra lấy xe, vừa tiện, vừa nhã. Dưng mà không có cái gì để đưa vào motel để giết thời gian thì em chưa nghĩ ra :))
Hóng hớt cccm nói chuyện, em tưởng tượng, nếu theo P.a này thì dự là khu NKT, TDH, v.v. sẽ trở thành "thủ phủ sạc xe" khi xe điện trở thành phổ cập ở Hà Nội ợ.
8->;;)
Bác hỏi ông ấy đã bao giờ cắm ổ nạp điện ở nhà chưa?
Nếu chưa (cái xe ấy tuy có ắc quy, nhưng hình như chẳng có chố nào giúp nó nạp từ điện lưới) thì điện của ắc quy lấy từ đâu nếu cái máy xăng khi loanh quanh chẳng hoạt động?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,618 Mã lực
Vè vấn đề nguồn như cụ Cool đã nói. Bộ pin xe tầm trăm kW nên nếu xe điện mà trở nên phổ biến thì các trạm nạp sẽ rất vất vả khi có tầm chục xe cùng nạp là hết hơi roài...:D
100kWh là cho cái Tesla S thôi,
Chứ nếu dùng cho những cái xe như Landcruiser thì chắc bộ pin phải có dung lượng gấp 3!
Nhiều bác đang đưa viễn cảnh cấm xe diesel để thay bang xe điện.
Các bác cứ thử xe con Hổ Vồ của tầu mà chạy bằng điện thì ngoài cái bộ ắc quy nó còn cõng thêm được bảo nhiêu đất đá?
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
100kWh là cho cái Tesla S thôi,
Chứ nếu dùng cho những cái xe như Landcruiser thì chắc bộ pin phải có dung lượng gấp 3!
Nhiều bác đang đưa viễn cảnh cấm xe diesel để thay bang xe điện.
Các bác cứ thử xe con Hổ Vồ của tầu mà chạy bằng điện thì ngoài cái bộ ắc quy nó còn cõng thêm được bảo nhiêu đất đá?
Quả này (chắc mới là hình vẽ 3D) thì pin có có chiếm đến nửa thùng sau không cụ?

 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Câu hỏi ngố tiếp theo:

Xe ô tô điện (ko phải xe lai) có cắm sạc ở nhà được không ợ?

Với những trở ngại về điện áp, công suất đường dây tại gia, có rủi ro gì khi sạc điện không?

Nhiều cụ có khi mong thế lắm í, để tha hồ ra những nơi "sạc tập trung", như NKT hay TDH dưới này:
Các xe thuần điện hiện nay có 2 chế độ nạp cụ ợ. Nạp bằng trạm chuyên dùng thì nạp nhanh, nạp bằng điện nhà thì nạp chậm - do họ phải giảm công suất nạp. Nói chung TDH cũng khả thi :P :))
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,501
Động cơ
474,965 Mã lực
ở bển thì e không rõ chứ ở mềnh phí và thuế xăng dầu còn cao và là nguồn thu lớn của ngân sách nên xe điện chưa thể bắt kịp xu hướng thế giới.
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,986
Động cơ
192,213 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Chưa dùng nhiều xe xăng lắm, nhưng bắt đầu em băn khoăn về tương lai của xe điện.

Trong số các loại xe đã đi thì em chưa từng thử hybrid.

Ngoài vấn đề pin (dung lượng tối đa số km chạy được) hay độ phủ trạm sạc, thì còn 1 yếu tố quan trọng là động cơ. Từ đó chi phối những đặc điểm của loại xe khác nhau, như cảm giác lái, độ vọt, độ lì v.v.

Hơn trăm năm qua, các hãng xe xăng vẫn cạnh tranh nhau quanh những đặc điểm này. Trước có những option mang tính đồ chơi như sấy gương, bluetooth, sưởi ghế.v.v.

Với xe điện thì sao? Những yếu tố trên có khác biệt gì không ợ?

Cuộc chạy đua đã bắt đầu. Nhưng xe xăng/dầu mất trăm năm, xe điện sẽ mất bao lâu để phổ cập?

Và tương lai của xe xăng/dầu sẽ sớm cáo chung?


https://autopro.com.vn/hay-dung-nhin-vao-my-nua-trung-quoc-dang-san-xuat-ra-nhieu-o-to-dien-hon-tat-ca-cac-quoc-gia-khac-cong-lai-20180722165121506.chn
Phải cả 1 thế kỷ nữa xe điện mới có thể phát triển cụ ạ . Vì xăng dầu vẫn còn nhiều và công nghệ lưu trữ điện vẫn còn hạn chế .
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
446,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đấy là tính chạy liên tục nó thế. Chứ đi lắt nhắt cũng ko đơn giản đâu. Cụ mới tính chạy 1 nhát rồi nghỉ, tuy nhiên đi công tác là vấn đề khác. Cụ sẽ ko đủ thời gian nạp bù đâu :D
Các hãng xe bắt đầu phát triển công nghệ xe điện như Tesla, Porsche hiện tại chỉ nạp từ 15-30 phút là đã sạc đc 70% pin rồi ạ (thừa sức đi thêm đc tầm 200km). Tóm lại để xe điện trở nên đại trà vẫn phải cần thêm thời gian nữa để ng cứu về giải pháp, công nghệ: pin, mạng lưới trạm sạc, giá thành sản xuất v,v...tương lai sẽ là xe điện khi ng tiêu dùng cảm thấy chấp nhận đc về giá thành, độ tiện dụng, độ ô nhiễm môi trường. Nhưng xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch thì vẫn còn đất sống, ko thể khai tử đc
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
ở bển thì e không rõ chứ ở mềnh phí và thuế xăng dầu còn cao và là nguồn thu lớn của ngân sách nên xe điện chưa thể bắt kịp xu hướng thế giới.
Em cóp bên Tinhte. Cộng 3 dòng bôi đậm thì "điện không sạch" chiếm ~70% các nguồn điện.

Đây là các nguyên liệu cung cấp điện cho Mỹ, các bạn tham khảo xem điện sạch của bạn có từ đâu.
"Major energy sources and percent shares of U.S. electricity generation at utility-scale facilities in 2016
  • Natural gas = 33.8%
  • Coal = 30.4%
  • Nuclear = 19.7%
  • Renewables (total) = 14.9%
    • Hydropower = 6.5%
    • Wind = 5.6%
    • Biomass = 1.5%
    • Solar = 0.9%
    • Geothermal = 0.4%
  • Petroleum = 0.6%
  • Other gases = 0.3%
  • Other nonrenewable sources = 0.3%
  • Pumped storage hydroelectricity = -0.2%"
  • https://www.eia.gov/tools/faqs/faq.php?id=427&t=3
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Đấy là tính chạy liên tục nó thế. Chứ đi lắt nhắt cũng ko đơn giản đâu. Cụ mới tính chạy 1 nhát rồi nghỉ, tuy nhiên đi công tác là vấn đề khác. Cụ sẽ ko đủ thời gian nạp bù đâu :D
Xe con công tác đường dài liên tục chỉ chiếm không tới 10%. Xe điện phổ cập 50% đã là cuộc cách mạng rồi, nên cụ cứ yên tâm vẫn còn xe xăng cho cụ đu công cán 2000km/ngày :))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,618 Mã lực
cadan nói: [URL='https://www.otofun.net/goto/post?id=42061016#post-42061016' nói:
[/URL]
Câu hỏi ngố tiếp theo:
Xe ô tô điện (ko phải xe lai) có cắm sạc ở nhà được không ợ?
Với những trở ngại về điện áp, công suất đường dây tại gia, có rủi ro gì khi sạc điện không?
Các xe thuần điện hiện nay có 2 chế độ nạp cụ ợ. Nạp bằng trạm chuyên dùng thì nạp nhanh, nạp bằng điện nhà thì nạp chậm - do họ phải giảm công suất nạp. Nói chung TDH cũng khả thi :P :))
Thực ra chế độ nạp siêu nhanh (15 hay 20') thì đến giờ vẫn chỉ có mỗi Tesla làm được.
Em tính công suất trạm biến áp cho 5 chỗ nạp dực trên thông tin từ các vinner là Tesla đã bán mình cho vin, chẳng bao lâu VN sẽ là nước thứ 2 sau nước Mỹ có các trạm xạc nhanh dọc 2 bên các đường QL.
Nhưng ngay cả xạc chậm, thì chậm nhất cũng chỉ có thể 1 đêm, tức là khoảng 10 tiếng, tức là ở chế độ C10, thì ổ cắm cho chỗ xạc ở nhà phải chịu được công suất 10Kw. Khi làm nhà nếu có ý định đặt xe điện trong nhà người ta phải tính đến công suất xạc cho xe và các thiết bị điện khác, dây từ trạm biến thế vào nhà sẽ phải sử dụng đủ thiết diện cho công suất ấy và EVN phải thay đổi lại các trạm biến thế ở các khu dân cư. Trong thành phố có 2 nơi EVN phải quan tâm là các khu chung cư và các bãi để xe để dung các trạm biến thế, hệ thống dây dẫn phù hợp!
Em thấy nếu vin khuyến mại xe điện cho cư dân của họ, thì các hầm để xe của vin hôm sẽ nhộn nhịp nhất!
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
446,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu hỏi ngố tiếp theo:

Xe ô tô điện (ko phải xe lai) có cắm sạc ở nhà được không ợ?

Với những trở ngại về điện áp, công suất đường dây tại gia, có rủi ro gì khi sạc điện không?

Nhiều cụ có khi mong thế lắm í, để tha hồ ra những nơi "sạc tập trung", như NKT hay TDH dưới này:
Xe Nissan Leaf thế hệ đầu tiên cách đây 8 năm đã làm đc rồi cụ ơi.
Còn đây là thế hệ thứ 2, mời cụ:
https://news.zing.vn/nissan-leaf-se-ban-ra-tai-7-thi-truong-moi-chua-co-viet-nam-post817989.html
 
Chỉnh sửa cuối:

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
446,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra chế độ nạp siêu nhanh (15 hay 20') thì đến giờ vẫn chỉ có mỗi Tesla làm được.
Em tính công suất trạm biến áp cho 5 chỗ nạp dực trên thông tin từ các vinner là Tesla đã bán mình cho vin, chẳng bao lâu VN sẽ là nước thứ 2 sau nước Mỹ có các trạm xạc nhanh dọc 2 bên các đường QL.
Nhưng ngay cả xạc chậm, thì chậm nhất cũng chỉ có thể 1 đêm, tức là khoảng 10 tiếng, tức là ở chế độ C10, thì ổ cắm cho chỗ xạc ở nhà phải chịu được công suất 10Kw. Khi làm nhà nếu có ý định đặt xe điện trong nhà người ta phải tính đến công suất xạc cho xe và các thiết bị điện khác, dây từ trạm biến thế vào nhà sẽ phải sử dụng đủ thiết diện cho công suất ấy và EVN phải thay đổi lại các trạm biến thế ở các khu dân cư. Trong thành phố có 2 nơi EVN phải quan tâm là các khu chung cư và các bãi để xe để dung các trạm biến thế, hệ thống dây dẫn phù hợp!
Em thấy nếu vin khuyến mại xe điện cho cư dân của họ, thì các hầm để xe của vin hôm sẽ nhộn nhịp nhất!
Porsche đây cụ:
http://m.autopro.com.vn/porsche-taycan-chinh-phuc-nurburgring-chuan-bi-cho-ngay-ra-mat-dau-2019-20180709215928064.chn
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Xe Nissan Leaf thế hệ đầu tiên cách đây 5 năm đã làm đc rồi cụ ơi.
Còn đây là thế hệ thứ 2, mời cụ:
https://news.zing.vn/nissan-leaf-se-ban-ra-tai-7-thi-truong-moi-chua-co-viet-nam-post817989.html
Nissan Leaf : "Bộ pin chỉ cần 8 tiếng để sạc đầy với nguồn điện 6 kW, và gấp đôi thời gian với nguồn điện 3 kW".

Điện gia đình là nguồn nào cụ nhỉ?

Và giả sử khi cắm sạc ô tô trong nhà chẳng hạn, mà lại bật cả điều hòa, bình nóng lạnh, bàn là, thì có gây quá tải ko?

E tởn nhất là chập cháy. Hôm nọ, nghe các chú PCCC giảng là 80% các vụ hỏa hoạn đô thị là do chập điện, trong đó có nguyên nhân đường dây quá tải.

↑coolpix8700 nói: ↑
Thực ra chế độ nạp siêu nhanh (15 hay 20') thì đến giờ vẫn chỉ có mỗi Tesla làm được.
Em tính công suất trạm biến áp cho 5 chỗ nạp dực trên thông tin từ các vinner là Tesla đã bán mình cho vin, chẳng bao lâu VN sẽ là nước thứ 2 sau nước Mỹ có các trạm xạc nhanh dọc 2 bên các đường QL.
Nhưng ngay cả xạc chậm, thì chậm nhất cũng chỉ có thể 1 đêm, tức là khoảng 10 tiếng, tức là ở chế độ C10, thì ổ cắm cho chỗ xạc ở nhà phải chịu được công suất 10Kw. Khi làm nhà nếu có ý định đặt xe điện trong nhà người ta phải tính đến công suất xạc cho xe và các thiết bị điện khác, dây từ trạm biến thế vào nhà sẽ phải sử dụng đủ thiết diện cho công suất ấy và EVN phải thay đổi lại các trạm biến thế ở các khu dân cư. Trong thành phố có 2 nơi EVN phải quan tâm là các khu chung cư và các bãi để xe để dung các trạm biến thế, hệ thống dây dẫn phù hợp!
Em thấy nếu vin khuyến mại xe điện cho cư dân của họ, thì các hầm để xe của vin hôm sẽ nhộn nhịp nhất!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top