[Funland] Xe điện sẽ đè nghiến xe xăng?

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Khả năng tăng tốc đây nhé cụ cadan :))
Hệ thống truyền động của Taycan sử dụng mô tơ điện thuần cho công suất không dưới 600 mã lực và khả năng tăng tốc 0-100 km/h cũng rất đáng kể (dưới 3,5 giây).
Khổ, nhưng với đặc điểm này, có e ngại về sự phổ cập của xe được không ạh:

Được kỳ vọng cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model 3, Taycan nằm giữa Panamera và 911 trong đội hình của Porsche với giá thành không dưới 80.000 USD. Xe đã ngốn của thương hiệu Đức không dưới 800 triệu USD tiền phát triển và sẽ được lắp ráp tại nhà máy Porsche Stuttgart.

Những đòi hỏi của cụ so với số đông là phù phiếm
Số đông cần cái xe rẻ, tin cậy, chi phí thấp
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Khổ, nhưng với đặc điểm này, có e ngại về sự phổ cập của xe được không ạh:

Được kỳ vọng cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model 3, Taycan nằm giữa Panamera và 911 trong đội hình của Porsche với giá thành không dưới 80.000 USD. Xe đã ngốn của thương hiệu Đức không dưới 800 triệu USD tiền phát triển và sẽ được lắp ráp tại nhà máy Porsche Stuttgart.
Nó cũng như xe xăng thôi cụ, không thể bắt Morning đua với Posche được. Người ta sẽ SX theo từng phân khúc thoai.
Còn về mặt kỹ thuật động cơ điện nhiều ưu điểm hơn động cơ đốt trong nhiều :))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,600
Động cơ
904,581 Mã lực
Nissan Leaf : "Bộ pin chỉ cần 8 tiếng để sạc đầy với nguồn điện 6 kW, và gấp đôi thời gian với nguồn điện 3 kW".
Điện gia đình là nguồn nào cụ nhỉ?
Và giả sử khi cắm sạc ô tô trong nhà chẳng hạn, mà lại bật cả điều hòa, bình nóng lạnh, bàn là, thì có gây quá tải ko?
Hiện tại nhà em dùng khoảng 10kw, nhưng hôm nóng vừa rồi chắc hơn (tháng 7 nhà em hết 1100 số).
Nếu them 1 cái xe điện công suất như Tesla S thì phải chuẩn bị đường dây ít nhất 20kW để xạc chậm được ở nhà (như Nissan Leaf thì chắc chỉ để bà xã đến văn phòng cty thôi, còn đi tỉnh như em thì không sử dụng được). Mà cỡ dây điện để đun bếp 1 lúc không thể áp dụng cho bộ nạp đến cả chục tiếng được.
Có mấy bác nêu lên khả năng dịch vụ xạc nhanh ven đường, em nghĩ là chỉ được phép với các cây xăng lớn, vì điện áp xạc nhanh quá cao để sử dụng như điện dân dụng, nên xin được cấp phép cũng sẽ chẳng dễ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
446,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nissan Leaf : "Bộ pin chỉ cần 8 tiếng để sạc đầy với nguồn điện 6 kW, và gấp đôi thời gian với nguồn điện 3 kW".

Điện gia đình là nguồn nào cụ nhỉ?

Và giả sử khi cắm sạc ô tô trong nhà chẳng hạn, mà lại bật cả điều hòa, bình nóng lạnh, bàn là, thì có gây quá tải ko?

E tởn nhất là chập cháy. Hôm nọ, nghe các chú PCCC giảng là 80% các vụ hỏa hoạn đô thị là do chập điện, trong đó có nguyên nhân đường dây quá tải.

↑coolpix8700 nói: [URL='https://www.otofun.net/goto/post?id=42061574#post-42061574']↑[/URL]
Thực ra chế độ nạp siêu nhanh (15 hay 20') thì đến giờ vẫn chỉ có mỗi Tesla làm được.
Em tính công suất trạm biến áp cho 5 chỗ nạp dực trên thông tin từ các vinner là Tesla đã bán mình cho vin, chẳng bao lâu VN sẽ là nước thứ 2 sau nước Mỹ có các trạm xạc nhanh dọc 2 bên các đường QL.
Nhưng ngay cả xạc chậm, thì chậm nhất cũng chỉ có thể 1 đêm, tức là khoảng 10 tiếng, tức là ở chế độ C10, thì ổ cắm cho chỗ xạc ở nhà phải chịu được công suất 10Kw. Khi làm nhà nếu có ý định đặt xe điện trong nhà người ta phải tính đến công suất xạc cho xe và các thiết bị điện khác, dây từ trạm biến thế vào nhà sẽ phải sử dụng đủ thiết diện cho công suất ấy và EVN phải thay đổi lại các trạm biến thế ở các khu dân cư. Trong thành phố có 2 nơi EVN phải quan tâm là các khu chung cư và các bãi để xe để dung các trạm biến thế, hệ thống dây dẫn phù hợp!
Em thấy nếu vin khuyến mại xe điện cho cư dân của họ, thì các hầm để xe của vin hôm sẽ nhộn nhịp nhất!
Hiện tại những dòng xe điện chủ yếu là bán ở thị trường Châu Âu, Mỹ và 1 số nước khác cho tầng lớp giàu có ví dụ gần ta nhất là Trung Quốc, ở VN cũng đã có 2 chiếc Tesla bản cao cấp nhất rồi. Để sử dụng đc thì ng dùng phải có gara riêng để có thể tự cắm sạc ở nhà, hoặc những trạm sạc công cộng, chứ chung cư như Vin thì e nghĩ là chịu rồi. Đấy lại là vấn đề đau đầu của a Vượng nếu muốn bán xe đại trà, e nghĩ trước mắt là tập trung bán cho ng có tiền đã, những ng có biệt thự, gara riêng, cần thể hiện đẳng cấp ở 1 chiếc xe đắt tiền, công nghệ, độc đáo mà ng thường chưa với tới đc. Khó cho a Vượng ở chỗ đó, ng có tiền sẽ mua xe điện của các hãng tên tuổi như Tesla, Porsche chứ xe Vin thì khác
 

tomato0880

Xe buýt
Biển số
OF-92704
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
645
Động cơ
407,693 Mã lực
Cụ nhầm về động cơ điện rồi. Chẳng qua không thể cấp đủ nguồn cho nó nên chưa đưa đc lên máy bay , ô tô thôi :))
Cụ xem tàu hỏa siêu tốc có cái nào chạy bằng xăng dầu không nhé :))
nói kiểu cụ thì em nghĩ sau này cái gì cũng chạy bằng cơm hết chẳng qua ko có thằng nào ăn đủ cơm để chạy thôi. tàu nó còn có ray làm điểm tựa. lắp mô tơ điện vào máy bay thì chạy bằng vận tốc con 2 bánh à . cụ có biết cấu tạo động cơ phản lực ko hay nghĩ cái gì cũng chạy bằng điện :v . lắp động cơ điện lên máy bay thì chỉ có cái trực thăng chạy như quạt con cóc mới bay dc thôi nhé, phản lực bằng ion thì chỉ có trong game . Thế mà cũng có ông mời rượu.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,600
Động cơ
904,581 Mã lực
So sánh khập khiễng, thế là tiền điện nạp cho ổng tương đương 30 lít xăng/100km ko cụ?
Thực ra là ý thức với môi trường thôi.
Đi 1 cái xe giá tới trăm ngàn đô thì tiền xăng người ta đâu có tính!
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
446,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hiện tại nhà em dùng khoảng 10kw, nhưng hôm nóng vừa rồi chắc hơn (tháng 7 nhà em hết 1100 số).
Nếu them 1 cái xe điện công suất như Tesla S thì phải chuẩn bị đường dây ít nhất 20kW để xạc chậm được ở nhà (như Nissan Leaf thì chắc chỉ để bà xã đến văn phòng cty thôi, còn đi tỉnh như em thì không sử dụng được).
Có mấy bác nêu lên khả năng dịch vụ xạc nhanh ven đường, em nghĩ là chỉ được phép với các cây xăng lớn, vì điện áp xạc nhanh quá cao để sử dụng như điện dân dụng, nên xin được cấp phép cũng sẽ chẳng dễ!
Chuẩn, nên xe xăng vẫn còn sống tốt cụ ơi
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Thực ra là ý thức với môi trường thôi.
Đi 1 cái xe giá tới trăm ngàn đô thì tiền xăng người ta đâu có tính!
Vì nghe nói có người ca ngợi tính kinh tế của xe điện nữa mà. Tức là xe điện ban đầu mua thì đắt. Nhưng khi dùng thì rẻ, do điện rẻ hơn xăng (hiện tại).
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,299
Động cơ
574,220 Mã lực
Các bác cứ lo xa, đến bao giờ điện đổ vào xe nó nhanh như đổ xăng thì lúc đấy xe xăng tự chết thôi.
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
446,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đơn giản như các cụ nhìn thấy ngoài đg các loại xe đạp điện, vẫn chủ yếu là các cháu học sinh, bà nội trợ, dùng để di chuyển các quãng ngắn, cố định, vì chỉ có thể xạc đc ở nhà, ra ngoài đg khó mà xin cắm điện đc nhờ mặc dù chi phí sạc điện rẻ hơn so với đổ xăng nếu như đi cùng 1 quãng đg. Vậy nên xe xăng vẫn còn đc dùng dài dài, tương lai sẽ là 2 loại xe cùng chạy, ai thấy loại nào hợp thì dùng loại đó thôi ạ
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
23,980
Động cơ
994,958 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác hỏi ông ấy đã bao giờ cắm ổ nạp điện ở nhà chưa?
Nếu chưa (cái xe ấy tuy có ắc quy, nhưng hình như chẳng có chố nào giúp nó nạp từ điện lưới) thì điện của ắc quy lấy từ đâu nếu cái máy xăng khi loanh quanh chẳng hoạt động?
Còn ắc quy 450 có thể bền vì trong cái xe này động cơ điện chỉ hỗ trợ, chẳng phải dốc hết sức, dùng cạn kiệt như trên những cái xe chỉ có mỗi động cơ điện. Kể cả chế độ nạp của nó cũng vậy, tốt thì nạp không nó nghỉ giải lao!
Nhà cháu chưa hiểu cơ chế hoạt động của xe này. Có lẽ khi nguồn ac quy hết (do chạy tốc độ chậm nhiều) thì sẽ tự động chuyển sang chạy xăng chăng? Xe đó ko có nạp ac quy bằng nguồn điện ngoài,tự nạp khi động cơ xăng hoạt động như các ac quy thông thường khác.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Nhiều cụ ra đường là sợ nhất đội xế độp điện này. Không mũ BH, ko còi, ko đèn, ko tiếng máy...

Nhưng đi không hề chậm hơn xe máy.

Ra chiêu thì toàn cách không thần chưởng, vãi.

Các cụ xem từ phút 2:38


Đơn giản như các cụ nhìn thấy ngoài đg các loại xe đạp điện, vẫn chủ yếu là các cháu học sinh, bà nội trợ, dùng để di chuyển các quãng ngắn, cố định, vì chỉ có thể xạc đc ở nhà, ra ngoài đg khó mà xin cắm điện đc nhờ mặc dù chi phí sạc điện rẻ hơn so với đổ xăng nếu như đi cùng 1 quãng đg. Vậy nên xe xăng vẫn còn đc dùng dài dài, tương lai sẽ là 2 loại xe cùng chạy, ai thấy loại nào hợp thì dùng loại đó thôi ạ
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
446,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu chưa hiểu cơ chế hoạt động của xe này. Có lẽ khi nguồn ac quy hết (do chạy tốc độ chậm nhiều) thì sẽ tự động chuyển sang chạy xăng chăng? Xe đó ko có nạp ac quy bằng nguồn điện ngoài,tự nạp khi động cơ xăng hoạt động như các ac quy thông thường khác.
Nguyên lý hoạt động của xe Hybrid đây cụ ơi:
https://www.google.com/amp/toyota-thanglong.vn/tin-tuc/nguyen-ly-hoat-dong-cua-dong-co-hybrid-tren-xe-toyota-prius-2018.html/amp
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
446,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các xe thuần điện hiện nay có 2 chế độ nạp cụ ợ. Nạp bằng trạm chuyên dùng thì nạp nhanh, nạp bằng điện nhà thì nạp chậm - do họ phải giảm công suất nạp. Nói chung TDH cũng khả thi :P :))
Vừa đc xả lại vừa đc nạp hả cụ, tốn quá nhể! :))
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Đúng là đọc mới thấy là không dễ ăn các cụ ợ

https://baomoi.com/dong-co-dien-chua-the-giet-chet-dong-co-dot-trong/c/23055073.epi

Johnny Heywood, Giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho rằng, chắc chắn động cơ xăng còn tồn tại lâu dài. Ông dự đoán, năm 2050, 60% ôtô vẫn dùng động cơ đốt trong, kết hợp với động cơ hybrid hoặc bộ tăng áp. Theo ước tính, dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện chỉ chiếm 15% doanh số.

Ở thời điểm hiện tại, động cơ tăng áp đang được áp dụng rộng rãi, hướng đi trong tương lai gần là tạo ra những loại động cơ nhỏ hơn, mà vẫn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

"Để nạp 10 megawatt điện trong vòng 5 phút là bất khả thi", ông nói. "Tiếp nhiên liệu là hạn chế của xe chạy hoàn toàn bằng điện".

Câu hỏi đặt ra là động cơ xăng sẽ tồn tại được bao lâu. Động cơ truyền thống đã đi một quãng đường dài, và những cải tiến kỹ thuật như phun nhiên liệu trực tiếp, van biến thiên và tắt xy-lanh đang được áp dụng rộng rãi. Bên cạnh một số đổi mới như áp dụng vật liệu nhẹ và hộp số ly hợp kép.

Tại Mỹ, hiện tại chỉ có khoảng 10 mẫu xe trên thị trường dùng động cơ điện hoàn toàn. Xe hybrid có thể là phương án hiệu quả. Nhưng vì các thiết bị bổ sung, chi phí ban đầu của xe hybrid vẫn ở mức cao.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
nói kiểu cụ thì em nghĩ sau này cái gì cũng chạy bằng cơm hết chẳng qua ko có thằng nào ăn đủ cơm để chạy thôi. tàu nó còn có ray làm điểm tựa. lắp mô tơ điện vào máy bay thì chạy bằng vận tốc con 2 bánh à . cụ có biết cấu tạo động cơ phản lực ko hay nghĩ cái gì cũng chạy bằng điện :v . lắp động cơ điện lên máy bay thì chỉ có cái trực thăng chạy như quạt con cóc mới bay dc thôi nhé, phản lực bằng ion thì chỉ có trong game . Thế mà cũng có ông mời rượu.
Há há...ai bảo cụ máy bay chỉ mỗi ĐC phản lực vậy :))
NASA chế tạo máy bay công nghệ đột phá, không cần xăng!
http://soha.vn/kham-pha/nasa-che-tao-may-bay-cong-nghe-dot-pha-khong-can-xang-20160108183418714rf20160108183418714.htm
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Em vẫn thấy điểm liên quan tới vấn đề "đầu tiên" này chưa cụ nào có ý kiến ợ:

Có 1 mệnh đề đặt ra là khi mức tiêu thụ 1 sản phẩm trên thị trường giảm đi, thì khả năng thông thường là GIÁ sản phẩm đó sẽ giảm đi. Đây là quy luật thị trường.

Cụ thể, ở đây là nhiên liệu xăng dầu sẽ giảm giá (do nhu cầu giảm). Trong khi đó, nhu cầu điện tăng lên, thì điện sẽ tăng giá.

Một lúc nào đó, tính kinh tế ở 2 dòng xe này sẽ tiệm cận bằng nhau (?) và chỉ còn tính chất bảo vệ môi trường.

Mà khi sản xuất điện tăng lên, thì như bài viết cháu đọc và copy ở trang trước, thì ảnh hưởng tới môi trường cũng chưa chắc đã nhỏ?
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,642
Động cơ
200,122 Mã lực
Nước lạ sx điện hột nhơn lâu rồi , lại nhiều đất hiếm sx pin , nên xe điện sẽ là ưu thế của họ.
Nước quen ko dám làm điện hột nhơn thì mãi là nhược tiểu thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top