Vậy với người lái xe chưa cứng mà đi AT thì khi đi nhanh vẫn nên biết bài đẩy D => N thì tốt hơn.
Em nghĩ bác viết rất đúng, nhưng em vẫn muốn sửa thêm 1 chút khi bác viết "tốt hơn" thành cần phải tập để thuộc trước khi đi AT ra ngoài đường!
Còn v/đ vượt xe khác thì Cu nào đi AT cũng biết rồi, nếu đè ga thì AT sẽ bị trễ 1 tý rồi mới vọt, 1vài giây khi vượt cũng rất quan trọng, do đó mọi người thường chuyển về Low hoặc D2 đẻ vượt. Nhưng quan trọng nhất là khi thấy thật sự an toàn thì hãy vượt.
Điều này bác viết lại càng đúng, nhưng thường lại chỉ được thực hiện với những người đã đi rất thạo MT rồi thôi. Em lấy cái ví dụ ngày hôm qua trên 1 đoạn đường ngắn ở QL 3 để minh chứng, nếu thạo đi và rất hiểu cái xe AT của mình rồi thì không bàn, nhưng rất nhiều người khi học lái xe lại không am hiểu nhiều về cấu tạo xe, nhưng khi đã lái MT họ sẽ hiểu nhanh hơn theo thời gian cái xe nó làm được cái gì và như thế nào (vì đi MT phải thường xuyên can thiệp sâu hơn) và khi chuyển lên AT họ sẽ biết cách sử dụng hiệu quả sự hiểu biết đó với tính năng của AT, nhất là cho các tình huống khẩn cấp. Có rất nhiều bài viết hướng dẫn lái xe AT và phần lớn vẫn hướng dẫn cứ để cho chế độ tự động nó điều khiển... Em nghĩ là chế độ điều khiển tự động rất thích hợp cho tình huống lái bình thường, nhưng trong vài trường hợp để tự động là sẽ không đủ và đặc biệt với xe AT chỉ là nguyên lý chung thì các xe gần giống nhau, nhưng chúng lại có rất nhiều điểm khác không chỉ giữa các hãng mà ngay từng mẫu xe, từng đời xe trong cùng 1 hãng!
Em cũng kể 1 kinh nghiệm nhỏ, chắc cũng rất có ích: tuần trước nữa lúc trời mưa đi từ HN trên Láng-Hòa Lạc, em phải rẽ chỗ vào TĐ Bảo Sơn (tụi em đang xây kho trong đó). Lên cầu vượt trước thì phải đi ngược chiều, cái chỗ rào mở sát chỗ rẽ thì họ lại đóng mất rồi, đi thêm đoạn nữa có chỗ mở khác, nhưng xe chở đất công trình đi nhiều để lại nhưng ổ gà khổng lồ mà họ không rải 1 tý đá nào. Em rẽ vào và cả 2 bánh trước và 2 bánh sau đều nằm trong 2 ổ gà, toàn nước và bùn. Em nhích ga, xe không bò lên được, tăng ga lên thì 1 bên bánh quay tít do bị pan, nhớ về nguyên lý ly sai, em kéo nhẹ phanh tay (xe em kéo cầu sau), cái xe từ từ bò khỏi ổ gà, và cứ mỗi lần sa xuống hố bùn và 1 cái mương đất em lại kéo nhẹ phanh tay... và sang được phía bên kia đường Láng-Hòa Lạc. Nếu là cái Camry 2.5LE của em thì nó sẽ có chế độ ATRAC cũng giúp cho bánh xe không bị pan khi sa vào các ổ gà trơn!