Theo em nghĩ là bác này lái xe AT = hai chân như số sàn nên mới sảy ra tình trạng như vậy.Chứ mới học mà đi = 1 chân có gây tai nạn thì không bị kiểu oto điên
Già hay trẻ thì người ta đã nghiên cứ rồi bác. Bác ấy còn nằm trong độ tuổi qui định và đảm bảo điều kiện sức khỏe là ok thôi.bác này SN 1956 - cũng nhiều tuổi rồi. Theo e già rồi mắt mờ chân chậm không nên lái xe.
Tất nhiên ko phải ai lái AT cũng bị bệnh xe điên. Nhưng rõ ràng xác suất xẩy ra nhiều hơn (các cụ cứ để ý các vụ xe điên trên báo chí thì biết).Thưa cụ, em 62 tuổi, học lái cách đât 2 năm, và lái ngay chiếc AT VIOS ngay từ ngày đâu. Em thấy OK, chẳng thấy điên chút nào. Đến nay em chạy được 45.000 km an toàn
Lúc mới ngồi lên xe AT, em phải mang xe ra đường vắng, đi thử gần một tuần, rồi mới dám đi phố đông.
Xe AT với tuổi em cực kỳ OK, an toàn, tiện lợi
Em đi cả INOVA nữa, cũng thấy OK
Vậy thì điên ở chỗ nào? Tại sao mới biết lái không nên đi AT
Những cụ mới mua xe và mới học lái xong, thường thích thể hiện và không chịu rèn luyện. Đối với họ thì AT hay MT hay… đi bộ vẫn cứ gây tai nạn như thường
Xe không điênDạo này nhiều xe điên thật.
Hề hề, đã gọi là "điên" mà vẫn còn đủ tỉnh táo đạp chân côn hả bác. ặc ặcTất nhiên ko phải ai lái AT cũng bị bệnh xe điên. Nhưng rõ ràng xác suất xẩy ra nhiều hơn (các cụ cứ để ý các vụ xe điên trên báo chí thì biết).
Cứ đi xe AT mà bị điên xe ngay thì xã hội có mà loạn. Tuy nhiên, có một lý do là, nếu chẳng may đạp nhầm chân phanh thành chân ga, nếu là xe MT, anh còn có cái chân côn đạp xuống, còn với xe AT: nhầm là nhầm luôn.
Câu hỏi của bác rất hay, và hay nhất ở chỗ nếu không mua bằng thì MT được học ở trường cho đến lúc thi sát hạch xong, còn AT thì về nhà tự mày mò lấy, may không nhầm thì chỉ một thời gian ngắn là quen còn nếu nhầm thì may mắn nhất xuống kênh, xuống hồ, còn không những người khác đang ở xung quanh bị vạ lây. Điều này nó trả lời cho câu ....hả bác. ặc ặc!!!Hề hề, đã gọi là "điên" mà vẫn còn đủ tỉnh táo đạp chân côn hả bác. ặc ặc
Cụ chỉ cần đẩy nhẹ cần số từ D=>N là như côn ở MT thôi. Còn bảo nhầm mà không biết xử lý hoàn toàn là do chưa đủ kinh nghiệm thôi.Tất nhiên ko phải ai lái AT cũng bị bệnh xe điên. Nhưng rõ ràng xác suất xẩy ra nhiều hơn (các cụ cứ để ý các vụ xe điên trên báo chí thì biết).
Cứ đi xe AT mà bị điên xe ngay thì xã hội có mà loạn. Tuy nhiên, có một lý do là, nếu chẳng may đạp nhầm chân phanh thành chân ga, nếu là xe MT, anh còn có cái chân côn đạp xuống, còn với xe AT: nhầm là nhầm luôn.
Đạp côn rồi mới phanh là 1 sai lầm cực kỳ nguy hiểm đấy. Chỉ khi đi tốc độ chậm người lái mới dùng côn để xe giảm tốc độ phù hợp với điểm cần dừng và xe đỗ lại êm ái. Còn đang đi nhanh thì bao giờ cũng phải phanh trước nhé. Khi đó Cụ đã giảm tốc ngay lâp tức mà 1 phần mấy mấy giây khi đó là rất quan trọng. Khi đạp côn trước thì xe không còn chịu tải ở hộp số nên theo quán tính còn lao đi nhanh hơn ạ.Theo em thì vấn đề không phải ở chỗ lái mới hay lái cũ, AT hay MT. Mà vấn đề là chưa làm quen, làm chủ được chiếc xe mới mua, mới mượn. Các cụ mới mua xe, mới mượn xe, trước khi lăn bánh thực sự nếu có t/g hay ra chỗ rộng rãi làm quen với xe trước khi ra đường thực sự. Chứ cái xe mà còn chưa làm chủ được thì ra đường tai nạn là tất yếu.
-----------
Có một ý đúng của cụ chủ thớt là thường người lái xe được dạy là p' đạp côn rồi mới phanh nên cũng hạn chế được tình huống nhầm chân ga thành chân phanh, điều này thì đương nhiên không ai phản đối. Nhưng em vẫn muốn nhấn mạnh ở khía cạnh làm chủ chiếc xe từ tính năng cho đến cách vận hành, hãy làm chủ nó trước khi ra đường cùng nó.
---------Em thấy bác nói quá đúng, ngày trưocs em đi xe MT cũng chê xe AT nhưng giờ đi AT rồi bảo quay lại đi MT thật là....ngại lắm nhất là đg phố bây giờ.
Cụ nói đúng ý tôi: "..nhầm mà ko biết xử lý hoàn toàn là do chưa đủ kinh nghiệm thôi ạ".., đây là ta đang đề cập tới những cụ tài non gây xe điên mà.Cụ chỉ cần đẩy nhẹ cần số từ D=>N là như côn ở MT thôi. Còn bảo nhầm mà không biết xử lý hoàn toàn là do chưa đủ kinh nghiệm thôi.ạ.
Thưa cụ, em tưởng số lượng vụ TNGT được báo chí nhắc đến chỉ là 1 phần nhỏ của TNGT thôi đấy chứ? Với lại, đây này, cụ nhìn kiến thức của cánh nhà báo đây này: http://vietnamnet.vn/xahoi/201009/Sieu-xe-dam-lien-hoan-o-Ha-Noi-935542/ - xe này mà họ gọi là siêu xe đấy cụ ạ! Nhiều khi viết bài về xe đẹp, xe mới, để giật tít là "xế hộp bla bla bla" nó mới kêu! Nói vậy để thấy là những cái qua mồm các ông nhà báo, hãy nhìn kỹ đã rồi hãy kết luận! Nhiều khi viết bài vì báo còn đang trống, thiếu tin thì phải cho lên chứ không phải vì nó thực sự là vấn nạn đâu ạ!Bác thử thống kê tất cả các trường hợp trong vòng khoảng 3 năm gần đây về số vụ tai nạn mà đã được báo chí họ gọi là "xe điên" và cho kết luận, và thử nhận xét xem nguyên nhân tại sao (có những trường hợp lái xe không phải là "non" lắm như các bác vẫn đang phán đâu!).
Em biết rất nhiều người chỉ thuê xê cảm ứng chạy trong trường vài buổi quen xe, quen địa hình thế là thi cử cả 100 điểm ngon ơ, lấy bằng nhẹ nhàng. Nhưng họ không dám chạy xe ra đường, chủ trương còn phải thuê xe và thầy chạy nhiều nữa cho thành thạo, mọi người kêu vậy là nhát chết, nhưng đó mới là biết lượng sức mình. Chứ mấy vị đó mà "rau húng" lên, cậy có bằng rồi cứ phóng ra đường là gây hậu quả ngay. Đường phố với đường sa hình trong trường thi khác nhau nhiều lắm. Để lái xe thành thạo thì ngoài kỹ năng nó còn là sự kết hợp của yếu tố kinh nghiệm và tâm lý nữa.
Đúng nhw vậy, mấy đồng chí này cậy mình có tiền mua bằng chứ có rèn luyện gì đâu. Mà cũng phải như vậy thì tiền đền của các đ/c này mới = tiền + công sức + mồ hôi của những người lái xe nghiêm túc khác khi học lái và tập lái MT đời ơ kìa chứ. Cái gì cũng có giá của nó đấy > nhân quả mà.Cụ nói đúng ý tôi: "..nhầm mà ko biết xử lý hoàn toàn là do chưa đủ kinh nghiệm thôi ạ".., đây là ta đang đề cập tới những cụ tài non gây xe điên mà.
Còn nữa, cảm giác lái AT là ko sở đến cần số (trừ lúc đỗ, lùi xe), vậy đến lúc cuống quít lên (lên cơn điên) thì còn tay đâu mà rờ tới cần số để về N nữa. Vả lại, 2 tay còn phải ôm chặt vô lăng để còn "lái" ấy chứ. Tài càng non, càng dễ đạp nhầm chân.