[Thảo luận] Xe điên - Lái mới không nên đi AT

viet1235

Xe buýt
Biển số
OF-61430
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
612
Động cơ
446,920 Mã lực
Nơi ở
Biết để làm gì???
Theo em nghĩ là bác này lái xe AT = hai chân như số sàn nên mới sảy ra tình trạng như vậy.Chứ mới học mà đi = 1 chân có gây tai nạn thì không bị kiểu oto điên
 

longtwin99

Xe tải
Biển số
OF-24816
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
282
Động cơ
493,568 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mạn phép các bác, em có ý kiến. Theo em tai nạn có thể xảy ra với bất cứ xe nào, với bất cứ ai nếu không cẩn trọng.
Còn về bài viết, các bác đọc tin có thấy cái xe ấy nó "điên" ở chỗ nào không ạ? Thật sự là dạo này em thấy bức xúc với mấy trang báo mạng có uy tín lại đang tự hạ giá mình bằng các cái tít câu khách theo kiểu của mấy tay nhà báo i.tờ học này lắm.
 

haiphus

Xe buýt
Biển số
OF-407
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
728
Động cơ
587,170 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bác này SN 1956 - cũng nhiều tuổi rồi. Theo e già rồi mắt mờ chân chậm không nên lái xe.
Già hay trẻ thì người ta đã nghiên cứ rồi bác. Bác ấy còn nằm trong độ tuổi qui định và đảm bảo điều kiện sức khỏe là ok thôi.

Thêm tí, hơn 60 bây giờ vẫn thanh niên lém :D
 

phunuvietnam003

Xe hơi
Biển số
OF-6538
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
130
Động cơ
543,570 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Cụ nào thử nói hộ em phía chân phải của AT&MT nó khác nhau thế nào mà nhầm .Cùng một chân ga ,một chân phanh y nhau , Nếu đi MT quen thì sang AT thì chỉ có ấn bục sàn chân trái cũng chả hề gì . Chỉ sợ nhiều cụ chưa đọc kỹ HD xe AT đi cả 2 chân thì chả còn gì để nói .Từ AT sang MT mới khó
 

toan di bo

Xe buýt
Biển số
OF-66753
Ngày cấp bằng
20/6/10
Số km
741
Động cơ
442,458 Mã lực
Nhà e xe MT 5 chỗ, cậu e trai AT 7 chỗ hay đi lẫn của nhau, e thấy đi mỗi loại có cái hay riêng của nó, quan trọng là phải nắm vững tính năng, làm chủ được xe và làm chủ tình huống, tôn trọng luât GT thì luôn an toàn. 99% là do con người cac cụ nhỉ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thưa cụ, em 62 tuổi, học lái cách đât 2 năm, và lái ngay chiếc AT VIOS ngay từ ngày đâu. Em thấy OK, chẳng thấy điên chút nào. Đến nay em chạy được 45.000 km an toàn
Lúc mới ngồi lên xe AT, em phải mang xe ra đường vắng, đi thử gần một tuần, rồi mới dám đi phố đông.
Xe AT với tuổi em cực kỳ OK, an toàn, tiện lợi
Em đi cả INOVA nữa, cũng thấy OK
Vậy thì điên ở chỗ nào? Tại sao mới biết lái không nên đi AT
Những cụ mới mua xe và mới học lái xong, thường thích thể hiện và không chịu rèn luyện. Đối với họ thì AT hay MT hay… đi bộ vẫn cứ gây tai nạn như thường
Tất nhiên ko phải ai lái AT cũng bị bệnh xe điên. Nhưng rõ ràng xác suất xẩy ra nhiều hơn (các cụ cứ để ý các vụ xe điên trên báo chí thì biết).
Cứ đi xe AT mà bị điên xe ngay thì xã hội có mà loạn. Tuy nhiên, có một lý do là, nếu chẳng may đạp nhầm chân phanh thành chân ga, nếu là xe MT, anh còn có cái chân côn đạp xuống, còn với xe AT: nhầm là nhầm luôn.
 

DungTri

Xe hơi
Biển số
OF-42948
Ngày cấp bằng
11/8/09
Số km
196
Động cơ
466,223 Mã lực
Tất nhiên ko phải ai lái AT cũng bị bệnh xe điên. Nhưng rõ ràng xác suất xẩy ra nhiều hơn (các cụ cứ để ý các vụ xe điên trên báo chí thì biết).
Cứ đi xe AT mà bị điên xe ngay thì xã hội có mà loạn. Tuy nhiên, có một lý do là, nếu chẳng may đạp nhầm chân phanh thành chân ga, nếu là xe MT, anh còn có cái chân côn đạp xuống, còn với xe AT: nhầm là nhầm luôn.
Hề hề, đã gọi là "điên" mà vẫn còn đủ tỉnh táo đạp chân côn hả bác. ặc ặc [-X
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,150
Động cơ
893,800 Mã lực
Hề hề, đã gọi là "điên" mà vẫn còn đủ tỉnh táo đạp chân côn hả bác. ặc ặc [-X
Câu hỏi của bác rất hay, và hay nhất ở chỗ nếu không mua bằng thì MT được học ở trường cho đến lúc thi sát hạch xong, còn AT thì về nhà tự mày mò lấy, may không nhầm thì chỉ một thời gian ngắn là quen còn nếu nhầm thì may mắn nhất xuống kênh, xuống hồ, còn không những người khác đang ở xung quanh bị vạ lây. Điều này nó trả lời cho câu ....hả bác. ặc ặc!!!
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,192
Động cơ
553,767 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Tất nhiên ko phải ai lái AT cũng bị bệnh xe điên. Nhưng rõ ràng xác suất xẩy ra nhiều hơn (các cụ cứ để ý các vụ xe điên trên báo chí thì biết).
Cứ đi xe AT mà bị điên xe ngay thì xã hội có mà loạn. Tuy nhiên, có một lý do là, nếu chẳng may đạp nhầm chân phanh thành chân ga, nếu là xe MT, anh còn có cái chân côn đạp xuống, còn với xe AT: nhầm là nhầm luôn.
Cụ chỉ cần đẩy nhẹ cần số từ D=>N là như côn ở MT thôi. Còn bảo nhầm mà không biết xử lý hoàn toàn là do chưa đủ kinh nghiệm thôi.
Theo em thì vấn đề không phải ở chỗ lái mới hay lái cũ, AT hay MT. Mà vấn đề là chưa làm quen, làm chủ được chiếc xe mới mua, mới mượn. Các cụ mới mua xe, mới mượn xe, trước khi lăn bánh thực sự nếu có t/g hay ra chỗ rộng rãi làm quen với xe trước khi ra đường thực sự. Chứ cái xe mà còn chưa làm chủ được thì ra đường tai nạn là tất yếu.
-----------
Có một ý đúng của cụ chủ thớt là thường người lái xe được dạy là p' đạp côn rồi mới phanh nên cũng hạn chế được tình huống nhầm chân ga thành chân phanh, điều này thì đương nhiên không ai phản đối. Nhưng em vẫn muốn nhấn mạnh ở khía cạnh làm chủ chiếc xe từ tính năng cho đến cách vận hành, hãy làm chủ nó trước khi ra đường cùng nó.
Đạp côn rồi mới phanh là 1 sai lầm cực kỳ nguy hiểm đấy. Chỉ khi đi tốc độ chậm người lái mới dùng côn để xe giảm tốc độ phù hợp với điểm cần dừng và xe đỗ lại êm ái. Còn đang đi nhanh thì bao giờ cũng phải phanh trước nhé. Khi đó Cụ đã giảm tốc ngay lâp tức mà 1 phần mấy mấy giây khi đó là rất quan trọng. Khi đạp côn trước thì xe không còn chịu tải ở hộp số nên theo quán tính còn lao đi nhanh hơn ạ.
Còn không tự nhiên những cái đầu ở các hãng xe lại nghĩ ra AT đâu các Cụ ạ.
 

crazyhorse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58681
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
370
Động cơ
447,530 Mã lực
Đi xe AT thì bài học đầu tiên trên xe chính là tập quen thành thục đâu là phanh, đầu là ga bằng...chân phải, có thể để ở P hoặc N mà tập, bao giờ "nhuyễn" rồi mới được sang số D mà tập lái. Em dự là bác giảng viên này cũng hết tuổi tiếp thu nhanh rồi, mới sắm được cái xe chưa tập tại chỗ cho thành thục đã lượn lờ...khoe rồi, ai ngờ hậu quả nặng quá.

Đi MT lỡ có đạp nhầm phanh thành ga thì chân trái đạp luôn vào côn thì sẽ chỉ rú lên hoặc tắt máy nên không gây hậu quả, AT mà nhầm thì....em cũng chưa biết làm thế nào
 

VIGLACERALAND

Xe hơi
Biển số
OF-43170
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
113
Động cơ
465,930 Mã lực
Em thấy bác nói quá đúng, ngày trưocs em đi xe MT cũng chê xe AT nhưng giờ đi AT rồi bảo quay lại đi MT thật là....ngại lắm nhất là đg phố bây giờ.
---------
Quan trọng là cẩn thận thôi ,mới l ái thì cứ để chân cố đ ịnh ở chân phanh ,lâu lâu chậm mới đạp ga tý rồi để lại về chân phanh .Chậm tý nhưng yên tâm
chứ đi AT là tiên nghi hơn hẳn .Tuy nhiên mỗi người có sở thích khác nhau nên thích cái gì thì đi cái đó thôi .\:D/
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chỉ cần đẩy nhẹ cần số từ D=>N là như côn ở MT thôi. Còn bảo nhầm mà không biết xử lý hoàn toàn là do chưa đủ kinh nghiệm thôi.ạ.
Cụ nói đúng ý tôi: "..nhầm mà ko biết xử lý hoàn toàn là do chưa đủ kinh nghiệm thôi ạ".., đây là ta đang đề cập tới những cụ tài non gây xe điên mà.
Còn nữa, cảm giác lái AT là ko sở đến cần số (trừ lúc đỗ, lùi xe), vậy đến lúc cuống quít lên (lên cơn điên) thì còn tay đâu mà rờ tới cần số để về N nữa. Vả lại, 2 tay còn phải ôm chặt vô lăng để còn "lái" ấy chứ. Tài càng non, càng dễ đạp nhầm chân.
 

MagnusL6

Xe hơi
Biển số
OF-31202
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
187
Động cơ
482,070 Mã lực
Nơi ở
In the midle of nowhere
Bác thử thống kê tất cả các trường hợp trong vòng khoảng 3 năm gần đây về số vụ tai nạn mà đã được báo chí họ gọi là "xe điên" và cho kết luận, và thử nhận xét xem nguyên nhân tại sao (có những trường hợp lái xe không phải là "non" lắm như các bác vẫn đang phán đâu!).
Thưa cụ, em tưởng số lượng vụ TNGT được báo chí nhắc đến chỉ là 1 phần nhỏ của TNGT thôi đấy chứ? Với lại, đây này, cụ nhìn kiến thức của cánh nhà báo đây này: http://vietnamnet.vn/xahoi/201009/Sieu-xe-dam-lien-hoan-o-Ha-Noi-935542/ - xe này mà họ gọi là siêu xe đấy cụ ạ! Nhiều khi viết bài về xe đẹp, xe mới, để giật tít là "xế hộp bla bla bla" nó mới kêu! Nói vậy để thấy là những cái qua mồm các ông nhà báo, hãy nhìn kỹ đã rồi hãy kết luận! Nhiều khi viết bài vì báo còn đang trống, thiếu tin thì phải cho lên chứ không phải vì nó thực sự là vấn nạn đâu ạ!
Tuy nhiên, vấn nạn trong chuyện xe cộ ở Việt Nam ta là: đào tạo chung chung. Em thấy, ở một số nước họ đào tạo và cho thi bằng xe số tự động riêng, số sàn riêng. Nếu làm như vậy thì các cụ lái xe số sàn không nhảy ra chê bai xe số tự động ầm ầm như cụ coolpix8700 đây! Nhắc đi nhắc lại là, không phải cái xe là xe số gì, vấn đề là cái người điều khiển cái xe ấy như thế nào, người lái xe hay để xe chi phối người?! Chẳng phải là do trình độ không sánh cùng cơ sở vật chất mà gây nên tai họa đó sao?!
Hình như, xe số tự động ra đời sau xe số sàn hở cụ? Nếu theo cụ, xe số tự động mà nguy hiểm đến như vậy chẳng hóa đây là một bước lùi của lịch sử làng xe ô-tô sao?! Chậc, vậy các nước phát triển - như Nhật Bản chẳng hạn, nơi mà đa số xe đều là số tự động, chỉ xe tải mới sử dụng số sàn thôi - họ kém quá nhỉ?!
 
Chỉnh sửa cuối:

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,344
Động cơ
510,363 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same
Ông giáo viên khổ rồi. CA đang xem xét khởi tố ông này đây.

Xem xét khởi tố giảng viên lái xe cán chết sinh viên (dân việt online)
(Dân Việt) - Ngày 21-9, Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết, đang tạm giữ chiếc xe gây tai nạn và tiếp tục lấy lời khai các nhân chứng, bị hại để củng cố hồ sơ chuẩn bị khởi tố vụ án giảng viên Trường ĐH Cần Thơ lái xe ô tô gây tai nạn.
Vụ tai nạn khiến một sinh viên thiệt mạng và ba sinh viên khác bị thương xảy ra vào sáng 19-9 trước cổng Trung tâm giáo dục Quốc phòng, khu 2 ĐH Cần Thơ (đường 3/2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều).
Vào thời điểm trên, ông Nguyễn Văn Thân, 44 tuổi, giảng viên Khoa Dự bị dân tộc, Trường ĐH Cần Thơ điều khiển ô tô 4 chỗ chưa đăng ký biển số, hiệu Toyota Corolla vào đường nội bộ khu 2 ĐH Cần Thơ.
Do chưa quen điều khiển ôtô nên khi gặp chướng ngại vật thay vì đạp thắng ông Thân lại đạp vào chân ga, khiến xe phóng nhanh về phía trước đâm chết em Lê Minh Xuân - sinh viên năm thứ nhất, Khoa Kinh tế (19 tuổi, quê Sóc Trăng) và làm 3 sinh viên khác bị thương nặng, 6 chiếc xe máy bị hư hỏng
 

dapvocaydan

Xe điện
Biển số
OF-54223
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
3,388
Động cơ
483,260 Mã lực
lái xe trình non chứ tội tình gì cái xe
 

tbduong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28490
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
78
Động cơ
484,390 Mã lực
Hoàn toàn đồng ý với cụ. Em thấy việc học và thi lái xe ở Việt Nam mang tính hình thức. Bài thi thì toàn chú ý tới đè vạch, không bật xi nhan. Mấy cái đó cần thiết nhưng chắc không chết người. Trong khi những kỹ năng xử lý tình huống giao thông thực thì chẳng thấy dạy (may gặp được thầy tốt thì không nói). Một vấn đề nữa là xe AT ngày càng nên phổ biến mà việc học và thi lái xe bỏ qua hoàn toàn loại xe này.


Em biết rất nhiều người chỉ thuê xê cảm ứng chạy trong trường vài buổi quen xe, quen địa hình thế là thi cử cả 100 điểm ngon ơ, lấy bằng nhẹ nhàng. Nhưng họ không dám chạy xe ra đường, chủ trương còn phải thuê xe và thầy chạy nhiều nữa cho thành thạo, mọi người kêu vậy là nhát chết, nhưng đó mới là biết lượng sức mình. Chứ mấy vị đó mà "rau húng" lên, cậy có bằng rồi cứ phóng ra đường là gây hậu quả ngay. Đường phố với đường sa hình trong trường thi khác nhau nhiều lắm. Để lái xe thành thạo thì ngoài kỹ năng nó còn là sự kết hợp của yếu tố kinh nghiệm và tâm lý nữa.
 

6110

Xe hơi
Biển số
OF-16861
Ngày cấp bằng
31/5/08
Số km
105
Động cơ
509,605 Mã lực
Nói tóm lại không phải là AT hay MT mà do con người hết. Mấy lái mới mà tính cẩn thận thì có sao. Chỉ tai nạn do mấy ông già, đã phản ứng chậm lại học theo kiểu mua bằng nên mới thế. Đề nghị BGTVT không cấo bằng lần đầu cho người >50 niên
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
805
Động cơ
443,196 Mã lực
Cụ nói đúng ý tôi: "..nhầm mà ko biết xử lý hoàn toàn là do chưa đủ kinh nghiệm thôi ạ".., đây là ta đang đề cập tới những cụ tài non gây xe điên mà.
Còn nữa, cảm giác lái AT là ko sở đến cần số (trừ lúc đỗ, lùi xe), vậy đến lúc cuống quít lên (lên cơn điên) thì còn tay đâu mà rờ tới cần số để về N nữa. Vả lại, 2 tay còn phải ôm chặt vô lăng để còn "lái" ấy chứ. Tài càng non, càng dễ đạp nhầm chân.
Đúng nhw vậy, mấy đồng chí này cậy mình có tiền mua bằng chứ có rèn luyện gì đâu. Mà cũng phải như vậy thì tiền đền của các đ/c này mới = tiền + công sức + mồ hôi của những người lái xe nghiêm túc khác khi học lái và tập lái MT đời ơ kìa chứ. Cái gì cũng có giá của nó đấy > nhân quả mà.
Kể giá mà ai cũng hiểu vậy thì giao thông VN cũng như các nwơcs trong khu vực rồi.
Giá trị cái GPLX mua bằng money đảo lộn hết cả, chẳng biết giá trị thực là bao nhiêu tiền cả (vì ko biết sẽ phải đền bao nhiêu).
Mạn phép và xin phép các cụ .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top