[Thảo luận] Xe điên - Lái mới không nên đi AT

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
622
Động cơ
478,290 Mã lực
Cụ nói chuẩn ạ, không hiểu sao em đi xe MT (Xe tải nhà em) em cũng hay nhầm phanh & ga :( em đoán do thói quen của em là cứ cắt côn là vê ga :( khi đi 2b. Nhưng nhầm 1 cái là phản xạ ngay, không có chuyện để máy rồ lên. Thế còn đi xe AT (xe con nhà em) thì em lại chả bao giờ nhầm :(, vì cứ ngớt ga là đặt sang chân phanh :(
Cụ đi MT tải mà như thế có chuẩn không ạ ?

Còn cụ nào đi xe AT rồi thì biết ngay, không chuyển sang chân phanh xe nó cứ đi ầm ầm :-bd
 

Edis0n

Xe hơi
Biển số
OF-49138
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
106
Động cơ
459,050 Mã lực
Nơi ở
ngọn đồi chong chóng CT.dot
lúc mới tập chạy xe, e cũng chạy AT, mà lúc đó có Dad em, ngồi kế bên, nắm tay và làm đủ thứ để đề phòng em nhấn nhầm chân ga :))
cụ trong bài này ở quê em, mấy ngày nay ở địa bàn của em đang ầm ầm cái tin này
 

nguyenhaiha

Xe buýt
Biển số
OF-63932
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
666
Động cơ
443,622 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã đi cả MT và AT rồi, cá nhân em thấy đi AT an toàn hơn MT nhiều, MT mà đi những chỗ sóc, đi chậm, xe nọ nối đuôi xe kia thì chết máy như chơi, hoặc là lên dốc cụ nào đi MT mà đề pa không ngon là trôi xe ngay,mà em toàn thấy những vụ oto chết máy trên đường ray rồi bị tàu hỏa đâm là MT chứ có thấy chú AT nào bị tàu hỏa đâm do chết máy trên đường ray đâu
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
809
Động cơ
443,196 Mã lực
Em đã đi cả MT và AT rồi, cá nhân em thấy đi AT an toàn hơn MT nhiều, MT mà đi những chỗ sóc, đi chậm, xe nọ nối đuôi xe kia thì chết máy như chơi, hoặc là lên dốc cụ nào đi MT mà đề pa không ngon là trôi xe ngay,mà em toàn thấy những vụ oto chết máy trên đường ray rồi bị tàu hỏa đâm là MT chứ có thấy chú AT nào bị tàu hỏa đâm do chết máy trên đường ray đâu
tuy nhiên đối với lái mới thì dường như MT an toàn hơn như các cụ trước đã phân tích ợ
 

dulex

Xe tải
Biển số
OF-52352
Ngày cấp bằng
7/12/09
Số km
242
Động cơ
455,630 Mã lực
em đồng ý là mới lái đừng chạy AT, dưng mà sự thật thì nhiều người mới lái lại ko chạy được MT :(
 

Achilles

Xe đạp
Biển số
OF-74499
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
14
Động cơ
423,340 Mã lực
Nơi ở
Iliad
Cái vụ này ở chỗ e sống đấy, dân tình đồn thổi mấy tuần nay!
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,088
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Khi đi thực tế trên đường, có những chỗ Cụ phải đi tốc độ rất chậm (tắc đường, quay đầu xe chỗ đông..), chỉ phanh và ga với số 1 Cụ sẽ không thể đi được và không an toàn (chết máy, rồ ga...) nên phải ga to và đỡ côn.
Em đồng ý với cụ vấn đề này hoàn toàn đúng khi cần đi rất chậm trong các tình huống lùi xe, quay đầu, hay tránh cái gì đó ở đường hẹp, đông người.... nhưng vì tình huống trên kia đang nói chuyện đi bình thường rồi giảm tốc nên em mới bảo là chỉ có ngớt ga rà phanh chứ không cần ngắt côn, vê côn gì cả.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Em đã đi cả MT và AT rồi, cá nhân em thấy đi AT an toàn hơn MT nhiều, MT mà đi những chỗ sóc, đi chậm, xe nọ nối đuôi xe kia thì chết máy như chơi, hoặc là lên dốc cụ nào đi MT mà đề pa không ngon là trôi xe ngay,mà em toàn thấy những vụ oto chết máy trên đường ray rồi bị tàu hỏa đâm là MT chứ có thấy chú AT nào bị tàu hỏa đâm do chết máy trên đường ray đâu
Hôm nay em lên Thái Nguyên, đi MT (Zace, dung tích xi lanh 1.8) đến gần Phúc Yên thì thấy 1 đoàn xe, sau cùng là Lexus 470, trước đó là Acura MDX và trước nữa là 1 cái xe bồn chở xăng và trước nữa là 1 cái xe chở sắt (2 cái 7 chỗ chắc đều AT công suất hơn xe em khoảng 2 lần rưỡi). Đến sát Lexus 470 em nháy đèn xin vượt, nhưng lúc đó có 1 cái ngược chiều, em lại phải né vào chờ nó đi qua lại vượt tiếp qua Acura rồi xe bồn và dài nhất là cái xe chở sắt 12 bánh... Đi mãi đến trạm soát vé vẫn chưa thấy mấy cái xe sau đâu cả. AT nếu không hiểu nó đi vượt xe ở đường chật rất nguy hiểm, nhất là lại phải vượt mấy cái xe tải dài mà chúng không chịu chạy chậm!
Các bác ấy bình luận mới lái mà lái AT nguy hiểm vì khi học thì chỉ được học MT. Dù mới lấy bằng, nhưng nếu học nghiêm chỉnh thì người mới có bằng cũng đã được thầy có sư phạm dạy và kèm đi MT trước khi đến được bãi thi để lấy bằng. Còn không ai không công nhận AT dễ lái và tiện hơn MT (ít nhất nếu phải thì thì đi xe AT không bị trượt phần đề pa như bác dẫn chứng!).
 
Chỉnh sửa cuối:

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,560
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Các bác ấy bình luận mới lái mà lái AT nguy hiểm vì khi học thì chỉ được học MT. Dù mới lấy bằng, nhưng nếu học nghiêm chỉnh thì người mới có bằng cũng đã được thầy có sư phạm dạy và kèm đi MT trước khi đến được bãi thi để lấy bằng. Còn không ai không công nhận AT dễ lái và tiện hơn MT (ít nhất nếu phải thì thì đi xe AT không bị trượt phần đề pa như bác dẫn chứng!).
Cụ đi thi thì xe ở trường thi nói chung là rất lởm, côn thì mòn, ga tí xe nhảy chồm chồm, lúc vào cua xe kêu ken két như sắp rụng bánh ra đến nơi... nói chung là xe rất kém (có vài TT thì xe khá ổn), còn nữa cái tay gạt xi-nhan long xòng xọc đường thi mà không bằng phẳng đến chỗ cần xi-nhan theo yêu cầu mà không đỡ tay vào cần thì nó nhảy thế là mất 5 điểm đấy. Nếu mà ngon như xe chạy ngoài đường nói chung thì em dự là chả mấy người bị trượt khi thi bài sa hình đâu (không chỉ bài đề pa)

Quay lại chủ đề;
lái mới theo em thì kém đủ thứ như kỹ năng, kinh nghiệm + đào tạo ở trường nói chung là không chuẩn (nếu mua bằng hoặc là chống trượt nữa thì không kể làm gì) nên dễ bị nhầm thao tác ga với phanh chưa kể căn xe rất kém nên hay bị tai nạn kiểu như trên.
Lỗi ở đây là con người chứ không phải là do xe (nên chủ đề em đặt là XE ĐIÊN thì không đúng nhưng chả sửa được)
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,088
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Hôm nay em lên Thái Nguyên, đi MT (Zace, dung tích xi lanh 1.8) đến gần Phúc Yên thì thấy 1 đoàn xe, sau cùng là Lexus 470, trước đó là Sacura MDX và trước nữa là 1 cái xe bồn chở xăng và trước nữa là 1 cái xe chở sắt (2 cái 7 chỗ chắc đều AT công suất hơn xe em khoảng 2 lần rưỡi). Đến sát Lexus 470 em nháy đèn xin vượt, nhưng lúc đó có 1 cái ngược chiều, em lại phải né vào chờ nó đi qua lại vượt tiếp qua Sacura rồi xe bồn và dài nhất là cái xe chở sắt 12 bánh... Đi mãi đến trạm soát vé vẫn chưa thấy mấy cái xe sau đâu cả. AT nếu không hiểu nó đi vượt xe ở đường chật rất nguy hiểm, nhất là lại phải vượt mấy cái xe tải dài mà chúng không chịu chạy chậm!
Các bác ấy bình luận mới lái mà lái AT nguy hiểm vì khi học thì chỉ được học MT. Dù mới lấy bằng, nhưng nếu học nghiêm chỉnh thì người mới có bằng cũng đã được thầy có sư phạm dạy và kèm đi MT trước khi đến được bãi thi để lấy bằng. Còn không ai không công nhận AT dễ lái và tiện hơn MT (ít nhất nếu phải thì thì đi xe AT không bị trượt phần đề pa như bác dẫn chứng!).
Thực ra không phải vậy đâu cụ ợ. Xe nào cũng vậy thôi, khi mình làm chủ nó rồi thì thấy AT hay MT cũng vậy thôi. Khi vượt xe với MT thì cụ chủ động về số khi cần, còn AT thì có thể chủ động về số cũng có thể để xe nó tự về số. Thao tác tăng, giảm số của AT (Manual) còn đơn giản, nhẹ nhàng hơn xe MT nhiều ấy chứ. Vậy nen em nghĩ sự nguy hiểm khi vượt xe đường hẹp chủ yếu phụ thuộc kỹ năng người lái, chứ AT hay MT không ảnh hưởng lắm. Có điều là xe khỏe, bốc hơn thì an toàn hơn (vì nhanh chóng vượt qua trước khi gặp xe ngược chiều).
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,612
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Em đồng ý với cụ vấn đề này hoàn toàn đúng khi cần đi rất chậm trong các tình huống lùi xe, quay đầu, hay tránh cái gì đó ở đường hẹp, đông người.... nhưng vì tình huống trên kia đang nói chuyện đi bình thường rồi giảm tốc nên em mới bảo là chỉ có ngớt ga rà phanh chứ không cần ngắt côn, vê côn gì cả.
Cháu xin lỗi Cụ vì dùng từ chưa chuẩn ạ, đúng ra phải nói khi đi rất chậm thì mới dùng côn trước (đỡ côn).
Đây là kinh nghiệm của riêng Cháu khi đi AT(hoàn toàn tương tự như MT), ở những chỗ đi rất chậm thông thường mọi tài đều xoa volan (cái này ai cũng biết vì cơ động hơn 2 tay rất nhiều), tay phải đặt lên cần số (vì nếu đi MT thì Cụ cũng phải như vậy). Như vậy, dù có chân ga không chuẩn hay nhầm thì chỉ cần đẩy nhẹ là D =>N, khi đó mức độ tai nạn giảm đi đáng kể. Xe Điên thì xảy ra như Cháu dự đoán là trong trường hợp phải đi rất chậm như trên hoặc đi nhanh nhưng sự cố xảy ra đột ngột, cuống lên. Nhưng với người lái lâu năm thì phản xạ Ga, Phanh là điều bình thường. Vậy với người lái xe chưa cứng mà đi AT thì khi đi nhanh vẫn nên biết bài đẩy D => N thì tốt hơn.
Còn v/đ vượt xe khác thì Cu nào đi AT cũng biết rồi, nếu đè ga thì AT sẽ bị trễ 1 tý rồi mới vọt, 1vài giây khi vượt cũng rất quan trọng, do đó mọi người thường chuyển về Low hoặc D2 đẻ vượt. Nhưng quan trọng nhất là khi thấy thật sự an toàn thì hãy vượt.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Vậy với người lái xe chưa cứng mà đi AT thì khi đi nhanh vẫn nên biết bài đẩy D => N thì tốt hơn.
Em nghĩ bác viết rất đúng, nhưng em vẫn muốn sửa thêm 1 chút khi bác viết "tốt hơn" thành cần phải tập để thuộc trước khi đi AT ra ngoài đường!

Còn v/đ vượt xe khác thì Cu nào đi AT cũng biết rồi, nếu đè ga thì AT sẽ bị trễ 1 tý rồi mới vọt, 1vài giây khi vượt cũng rất quan trọng, do đó mọi người thường chuyển về Low hoặc D2 đẻ vượt. Nhưng quan trọng nhất là khi thấy thật sự an toàn thì hãy vượt.
Điều này bác viết lại càng đúng, nhưng thường lại chỉ được thực hiện với những người đã đi rất thạo MT rồi thôi. Em lấy cái ví dụ ngày hôm qua trên 1 đoạn đường ngắn ở QL 3 để minh chứng, nếu thạo đi và rất hiểu cái xe AT của mình rồi thì không bàn, nhưng rất nhiều người khi học lái xe lại không am hiểu nhiều về cấu tạo xe, nhưng khi đã lái MT họ sẽ hiểu nhanh hơn theo thời gian cái xe nó làm được cái gì và như thế nào (vì đi MT phải thường xuyên can thiệp sâu hơn) và khi chuyển lên AT họ sẽ biết cách sử dụng hiệu quả sự hiểu biết đó với tính năng của AT, nhất là cho các tình huống khẩn cấp. Có rất nhiều bài viết hướng dẫn lái xe AT và phần lớn vẫn hướng dẫn cứ để cho chế độ tự động nó điều khiển... Em nghĩ là chế độ điều khiển tự động rất thích hợp cho tình huống lái bình thường, nhưng trong vài trường hợp để tự động là sẽ không đủ và đặc biệt với xe AT chỉ là nguyên lý chung thì các xe gần giống nhau, nhưng chúng lại có rất nhiều điểm khác không chỉ giữa các hãng mà ngay từng mẫu xe, từng đời xe trong cùng 1 hãng!
Em cũng kể 1 kinh nghiệm nhỏ, chắc cũng rất có ích: tuần trước nữa lúc trời mưa đi từ HN trên Láng-Hòa Lạc, em phải rẽ chỗ vào TĐ Bảo Sơn (tụi em đang xây kho trong đó). Lên cầu vượt trước thì phải đi ngược chiều, cái chỗ rào mở sát chỗ rẽ thì họ lại đóng mất rồi, đi thêm đoạn nữa có chỗ mở khác, nhưng xe chở đất công trình đi nhiều để lại nhưng ổ gà khổng lồ mà họ không rải 1 tý đá nào. Em rẽ vào và cả 2 bánh trước và 2 bánh sau đều nằm trong 2 ổ gà, toàn nước và bùn. Em nhích ga, xe không bò lên được, tăng ga lên thì 1 bên bánh quay tít do bị pan, nhớ về nguyên lý ly sai, em kéo nhẹ phanh tay (xe em kéo cầu sau), cái xe từ từ bò khỏi ổ gà, và cứ mỗi lần sa xuống hố bùn và 1 cái mương đất em lại kéo nhẹ phanh tay... và sang được phía bên kia đường Láng-Hòa Lạc. Nếu là cái Camry 2.5LE của em thì nó sẽ có chế độ ATRAC cũng giúp cho bánh xe không bị pan khi sa vào các ổ gà trơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhthu2904

Xe tải
Biển số
OF-52181
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
239
Động cơ
455,880 Mã lực
em nghĩ là không may thôi, ai chẳng có lúc đầu mới lái, có điều là giờ đây AT nhiều rồi, mà nhiều người lại ngại đi MT, còn tai nạn là điều chẳng ai mong cả
 

anhthu2904

Xe tải
Biển số
OF-52181
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
239
Động cơ
455,880 Mã lực
Thực ra không phải vậy đâu cụ ợ. Xe nào cũng vậy thôi, khi mình làm chủ nó rồi thì thấy AT hay MT cũng vậy thôi. Khi vượt xe với MT thì cụ chủ động về số khi cần, còn AT thì có thể chủ động về số cũng có thể để xe nó tự về số. Thao tác tăng, giảm số của AT (Manual) còn đơn giản, nhẹ nhàng hơn xe MT nhiều ấy chứ. Vậy nen em nghĩ sự nguy hiểm khi vượt xe đường hẹp chủ yếu phụ thuộc kỹ năng người lái, chứ AT hay MT không ảnh hưởng lắm. Có điều là xe khỏe, bốc hơn thì an toàn hơn (vì nhanh chóng vượt qua trước khi gặp xe ngược chiều).
em đồng ý với cụ :D
 

Moving

Xe tải
Biển số
OF-68813
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
367
Động cơ
434,400 Mã lực
E tưởng mới lái mà đi AT thì dễ hơn chứ nhể? Vì đi AT lái mới k phải lo côn, số..giảm được bao nhiu động tác rùi
 

ĐỨC HIỂN

Xe hơi
Biển số
OF-71722
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
173
Động cơ
428,460 Mã lực
Các bác cho nhà cháu hớt tí.Chả có xe nào tự nó động cả mà phải nhờ vào chúng ta đấy chứ.cứ khi nào bụp lại đổ thừa này nọ cứ là 1001 lí do còn nữa là sui xẻo....v.v và v.v.KHKT ngày một đi lên mà có bác lại chê xe AT là sao.?Ở CTy nhà cháu nhớ nhiều khi lái xe bị (mất lái) do xếp tranh lái ấy chứ sao xếp ko mua xe(ko phải ko có usd) ta .Lói gở ngộ nhỡ bụp vào ai thì sao nhỉ chắc do tinh vi hả các bác .lại thối mồm rô..i rồi
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
809
Động cơ
443,196 Mã lực
khi xe bắt đầu thay đổi tốc độ cũng sẽ có phản ứng chuyển sang chân phanh được ngay.
Cụ đúng ạ , nhưng cá nhân em thấy nếu lái xe chuyên chạy AT sẽ chuyển nhanh hơn so với lái xe chuyên chạy MT.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,612
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cháu nói điều này thì tất cả các Cụ đều biết, khả năng lái xe chỉ là 1 kỹ năng, nó không phụ thuộc nhiều vào trình độ học vấn. Nó phụ thuộc rất nhiều vào đặc tính riêng của từng người và nhất là thời gian thực tập, thực hành, trải nghiệm (thời gian bay) và trao đổi kinh nghiêm với người khác.
Còn OffRoad thì các Cụ toàn dùng MT, đi trên phố thì ai cũng công nhận AT sướng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top