Quay lại chủ đề này chút. Người ta cấm xe tải thực chất là cấm các xe to, xe nặng. Khi khối lượng xe lớn thì quãng đường phanh thường sẽ dài hơn, nếu đi chậm kiểu dừng-đi-dừng-đi thì hao xăng vì hay phải gia tốc lại. Tóm lại vấn đề chính vẫn là khối lượng xe. Như ở Anh em nhớ có mấy luật hạn chế tốc độ, toàn căn cứ vào trọng lượng xe: 3.5t, 7t, 10t...Các xe con coi như <3.5t.2- Hỏi:
Tại sao biển P.106a "Cấm xe tải" có hiệu lực cấm tất cả các loại xe tải,
nhưng lại không có hiệu lực để cấm "Xe tải van 945kg", mặc dù Xe tải van 945kg cũng là Xe tải?"
Trả lời:
- Mục đích chính của việc cấm xe tải trên một số tuyến đường là:
* khả năng chịu tải của tuyến đường, của công trình đảm bảo giao thông trên tuyến đường thấp hơn tải trọng, kích thước của xe tải;
* trong một số khung giờ nhất định, nếu xe tải lưu thông, dừng đỗ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông trên tuyến;
* v.v...
- Xe tải van 950kg có tổng khối lượng thấp, kết cấu gọn nhẹ,
Xe tải van 945 không tạo ra các vấn đề mà các xe tải khác gây ra cho hệ thống đường bộ, việc cấm xe tải van là vô nghĩa, nên luật pháp không còn nhu cầu phải cấm xe tải van 945kg đi vào nơi có đặt biển P.106a "Cấm xe tải" nữa.
Hình minh hoạ:
1- Xe tải Hyundai 20 tấn, 5 chân,
Trọng lượng toàn bộ: 34.000 kg
Khối lượng cho phép chở: 20.000 kg
Tổng chiều dài: 12,2 m
2- Xe tải van Thaco Towner 945
Trọng lượng toàn bộ: 1.640 kg
Khối lượng hàng cho phép chở: 945 kg
Tổng chiều dài: 4.295m
Hình #2:
Chưa kể các xe tải thường gây ô nhiễm hơn các xe con, đi trong phố gây ô nhiễm nặng, nhất là vào giờ cao điểm.