[Thảo luận] Xe đi đèn xanh: không phải giảm tốc khi vào giao cắt!

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là ở nc' ngoài, đèn đỏ chuyển xanh là xe rú ga phóng vèo vèo qua ngã tư. Đường cho 70km/h là cứ phóng đủ 70km/h. Ở ta mà làm thế thì loạn ngay vì tỷ lệ vượt đèn đỏ là quá nhiều, không đâm đụng mới lạ. Nhất là nhiều xe 2b thì tai nạn thuong vong là không tránh khỏi. Liệu ở VN mình có trường hợp nào đi đúng đèn xanh và đâm chít người do bên kia vượt đèn đỏ có được vô can 100% không ? chắc chắn không. Bởi vậy cứ đi chậm lại cho nó chắc mỗi khi đi qua ngã tư kể cả đang có đèn xanh.
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
12,219
Động cơ
481,866 Mã lực
Rất đơn giản, xã hội bây giờ lắm thằng ra đường nó chạy như chó phải pháo, bất kể xuôi, ngược chiều, đèn xanh, đỏ, tím vàng...Mà luật, ý quên, người thừa hành luật nó không bảo vệ mình mà chỉ nhăm nhăm đớp mình thêm, cho nên phải tự bảo vệ mình thôi.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,702
Động cơ
115,537 Mã lực
D.3-
Lý do thứ 2:
- Nghĩa vụ của phương tiện phải giảm tốc độ để nhường đường cho xe ưu tiên đi thi hành nhiệm vụ được luật quy định cụ thể trong các nội dung riêng, chứ không gộp chung vào 3 trường hợp phải giảm tốc độ như nêu tải Hình #5, Hình #6, Hình #7 ở trên.
- Tại Khoản 3, Điều 22 Luật Gtđb 2008 quy định: "3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, (…) để nhường đường."

Mong cccm lưu ý 10 chữ quan trọng này "Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên".
Có nghĩa rằng, phương tiện chỉ phải giảm tốc độ "khi nghe thấy còi hụ, hoặc nhìn thấy đèn chớp, cờ lệnh của xe ưu tiên" thì mới phải giảm tốc độ.

Chứ không phải mỗi khi phương tiện đi qua giao cắt theo tín hiệu đèn xanh đều bị bắt buộc phải tự động giảm tốc độ, chỉ để "đề phòng xe ưu tiên có thể bất ngờ xuất hiện" đâu, cccm nhé.
Trích luật:

Hình #9:

- Chắc các kụ mợ đó không chú ý 2 ý đầu tiên của câu luật, là
1- Giảm tốc độ (rồi quan sát xem xe ưu tiêng đang đi kiểu gì),
2- Tránh xe ưu tiên.

- Hơn nữa, có thể các kụ mợ đó phản ứng tránh hoặc cắm đầu vào lề hơi chậm, khiến xe ưu tiên cùng chiều phía sau phải lách sang phải để đi qua, kụ ạ.
Quy định trong ảnh kia bác. Không có cái sự yêu cầu "rồi quan sát xem xe ưu tiêng đang đi kiểu gì", bác ạ.
Mà chỉ có Cắm đầu sang phải thôi.
Tôi cũng đã từng hỏi:
OK, "dừng lại sát lề đường bên phải":
+ Có phải lúc nào cũng phải DỪNG LẠI không?
+ Bên phải đã chật ních các ọp pơ thông hiểu luật lá, vậy làm sao để ta DỪNG SÁT LỀ ĐƯỜNG.
Rồi cũng lại chạy mất.

Hoặc, với quy định này, áp dụng trên các loại cao tốc ở ta, khá là khó khăn và chậm chạp, với Quy định mù quáng là SANG PHẢI.

Thế nên, dù tụi giãy chết nó copy của ta cái bộ luật ANGT hết sức sáng tạo này, thì ta cũng nên hạ mình học tập chúng nó:
+ Tấp vào lề nhiều nhất có thể, kể cả Lề trái và Lề phải chứ không phải SÁT LỀ PHẢI một cách cứng nhắc.
+ Ghi rõ là cần hỏi Ambu, coi nó đi chỗ mô, để biết đường mà tránh.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,702
Động cơ
115,537 Mã lực
Rất đơn giản, xã hội bây giờ lắm thằng ra đường nó chạy như chó phải pháo, bất kể xuôi, ngược chiều, đèn xanh, đỏ, tím vàng...Mà luật, ý quên, người thừa hành luật nó không bảo vệ mình mà chỉ nhăm nhăm đớp mình thêm, cho nên phải tự bảo vệ mình thôi.
Chết thật, chắc Xã hội bác nêu ở Mỹ hay Tàu khựa dồi.
Ở Việt Nam ta, không có cái Xã hội tự diễn biến tự chuyển hóa đó, bác nhá.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,225 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Đúng là ở nc' ngoài, đèn đỏ chuyển xanh là xe rú ga phóng vèo vèo qua ngã tư. Đường cho 70km/h là cứ phóng đủ 70km/h. Ở ta mà làm thế thì loạn ngay vì tỷ lệ vượt đèn đỏ là quá nhiều, không đâm đụng mới lạ. Nhất là nhiều xe 2b thì tai nạn thuong vong là không tránh khỏi. Liệu ở VN mình có trường hợp nào đi đúng đèn xanh và đâm chít người do bên kia vượt đèn đỏ có được vô can 100% không ? chắc chắn không. Bởi vậy cứ đi chậm lại cho nó chắc mỗi khi đi qua ngã tư kể cả đang có đèn xanh.
- Trước hết, chúng ta có thể khẳng định về mặt luật pháp phương tiện đang đi qua giao cắt theo tín hiệu đèn xanh không bị luật bắt phải giảm tốc độ, nên không mắc lỗi "không giảm tốc độ khi đi vào giao cắt" trong trường hợp xảy ra va chạm với phương tiện vượt đèn đỏ cắt ngang, hoặc với phương tiện vi phạm quy định về nhường đường khi họ chuyển hướng.
- Thứ hai: do đặc thù ở VN "có nhiều người vượt đèn đỏ, gây va chạm", việc lái xe chủ động ngớt ga, hoặc đệm phanh khi đi qua giao cắt theo tín hiệu đèn xanh chỉ là biện pháp phòng vệ tự nguyện và an toàn của từng cá nhân, chứ không phải là quy định của luật cho tất cả mọi người, như xxx và nhiều bác tài vẫn nghĩ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
- Trước hết, chúng ta có thể khẳng định về mặt luật pháp phương tiện đang đi qua giao cắt theo tín hiệu đèn xanh không bị luật bắt phải giảm tốc độ, nên không mắc lỗi "không giảm tốc độ khi đi vào giao cắt" trong trường hợp xảy ra va chạm với phương tiện vượt đèn đỏ cắt ngang, hoặc với phương tiện vi phạm quy định về nhường đường khi họ chuyển hướng.
- Thứ hai: do đặc thù ở VN "có nhiều người vượt đèn đỏ, gây va chạm", việc lái xe chủ động ngớt ga, hoặc đệm phanh khi đi qua giao cắt theo tín hiệu đèn xanh chỉ là biện pháp phòng vệ tự nguyện và an toàn của từng cá nhân, chứ không phải là quy định của luật cho tất cả mọi người, như xxx và nhiều bác tài vẫn nghĩ.
Tham gia giao thông thì phải tuân thủ Luật Lệ. Luật thì cứng mà Lệ thì mềm. Nếu chỉ theo luật là có khi phải đối mặt với các tình huống nguy hiểm. Đôi khi mất $ phạt còn hơn là mất sức khỏe, mạng sống.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,225 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Quy định trong ảnh kia bác. Không có cái sự yêu cầu "rồi quan sát xem xe ưu tiêng đang đi kiểu gì", bác ạ.
Mà chỉ có Cắm đầu sang phải thôi.
Tôi cũng đã từng hỏi:
OK, "dừng lại sát lề đường bên phải":
+ Có phải lúc nào cũng phải DỪNG LẠI không?
+ Bên phải đã chật ních các ọp pơ thông hiểu luật lá, vậy làm sao để ta DỪNG SÁT LỀ ĐƯỜNG.
Rồi cũng lại chạy mất.

Hoặc, với quy định này, áp dụng trên các loại cao tốc ở ta, khá là khó khăn và chậm chạp, với Quy định mù quáng là SANG PHẢI.

Thế nên, dù tụi giãy chết nó copy của ta cái bộ luật ANGT hết sức sáng tạo này, thì ta cũng nên hạ mình học tập chúng nó:
+ Tấp vào lề nhiều nhất có thể, kể cả Lề trái và Lề phải chứ không phải SÁT LỀ PHẢI một cách cứng nhắc.
+ Ghi rõ là cần hỏi Ambu, coi nó đi chỗ mô, để biết đường mà tránh.
Trong chữ "tránh" đã bao hàm hành vi "nhìn xem xe ưu tiên đang đi kiểu gì, rồi đánh lái tránh nó".
Nếu xe ưu tiên đang đi trên làn bên phải, vì làn đó đang thoáng ở phía trước, thì luật vẫn không cấm mình đánh lái sang trái để tránh nó, kụ ạ.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,702
Động cơ
115,537 Mã lực
Trong chữ "tránh" đã bao hàm hành vi "nhìn xem xe ưu tiên đang đi kiểu gì, rồi đánh lái tránh nó".
Nếu xe ưu tiên đang đi trên làn bên phải, vì làn đó đang thoáng ở phía trước, thì luật vẫn không cấm mình đánh lái sang trái để tránh nó, kụ ạ.
Cái sự Sang phải, tôi dính nhiều lần trên ọp păn rồi bác: Rất thích sang phải, chỉ vì cậu Luật bẩu nguyên văn vậy.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,225 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tham gia giao thông thì phải tuân thủ Luật Lệ. Luật thì cứng mà Lệ thì mềm. Nếu chỉ theo luật là có khi phải đối mặt với các tình huống nguy hiểm. Đôi khi mất $ phạt còn hơn là mất sức khỏe, mạng sống.
Khi phải lựa chọn giữa sức khoẻ, mạng sống thì đương nhiên chúng ta chọ cách xử lý an toàn, kụ ạ.

Trong các trường hợp thông thường, chẳng có gì nguy hiểm cả, nhưng lái xe vẫn bị xxx dừng lại, auto khép lỗi sai so với quy định của luật là "không giảm tốc độ khi đi vào giao cắt", bị gây khó dễ bắt mua bánh mì. Bị người khác phê phán vô lý "sao không giảm ga?". Tức mà không làm gì được, thì sao?

Chỉ còn cách là trích luật, để họ đọc thấy "luật không hề có quy định phương tiện phải giảm tốc độ khi đi qua giao cắt theo tín hiệu đèn xanh".
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,225 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cái sự Sang phải, tôi dính nhiều lần trên ọp păn rồi bác: Rất thích sang phải, chỉ vì cậu Luật bẩu nguyên văn vậy.
Nhiều người thao tác theo thói quen, là cắm đầu sang phải để tránh xe ưu tiên. Hy vọng họ sẽ thay đổi dần dần thôi, kụ ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi phải lựa chọn giữa sức khoẻ, mạng sống thì đương nhiên chúng ta chọ cách xử lý an toàn, kụ ạ.

Trong các trường hợp thông thường, chẳng có gì nguy hiểm cả, nhưng lái xe vẫn bị xxx dừng lại, auto khép lỗi sai so với quy định của luật là "không giảm tốc độ khi đi vào giao cắt", bị gây khó dễ bắt mua bánh mì. Bị người khác phê phán vô lý "sao không giảm ga?". Tức mà không làm gì được, thì sao?

Chỉ còn cách là trích luật, để họ đọc thấy "luật không hề có quy định phương tiện phải giảm tốc độ khi đi qua giao cắt theo tín hiệu đèn xanh".
Vào giao cắt là phải giảm tốc. Nếu để xxx bắt vẫn hơn là có thói quen đi qua giao cắt 'như chỗ không người'. Đó là thói quen giao thông an toàn. Không dính lần này thì có thể sẽ có lần khác nếu cứ đi kiểu 'ko an toàn'.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,702
Động cơ
115,537 Mã lực
Vào giao cắt là phải giảm tốc. Nếu để xxx bắt vẫn hơn là có thói quen đi qua giao cắt 'như chỗ không người'. Đó là thói quen giao thông an toàn. Không dính lần này thì có thể sẽ có lần khác nếu cứ đi kiểu 'ko an toàn'.
Nó là dạng Cảnh giác hơn khi qua giao lộ thôi bác, vì ở đó Rủi ro nó sẵn hơn.
Còn cái sự Giảm tốc độ, là khiên cưỡng và cứng nhắc.

Bác đang đi khá chậm, ví dụ 10kmh - dù vì lý do gì đi nữa, ta giảm tốc độ nữa chăng?
Thế thì khá là tự diễn chuyển rồi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó là dạng Cảnh giác hơn khi qua giao lộ thôi bác, vì ở đó Rủi ro nó sẵn hơn.
Còn cái sự Giảm tốc độ, là khiên cưỡng và cứng nhắc.

Bác đang đi khá chậm, ví dụ 10kmh - dù vì lý do gì đi nữa, ta giảm tốc độ nữa chăng?
Thế thì khá là tự diễn chuyển rồi.
Cảnh giác nó cũng chung chung. Tốt nhất là cụ thể hóa bằng giảm tốc. Đương nhiên đang đi chậm thì ko cần phải giảm tốc nữa, vì đã đủ độ an toàn rồi.
 

whitewood

Xe buýt
Biển số
OF-128276
Ngày cấp bằng
23/1/12
Số km
621
Động cơ
381,704 Mã lực
Chỉ có xứ lừa mới có chuyện qua giao lộ đúng đèn tín hiệu vẫn phải giảm tốc. Mà khốn ở chỗ không nói giảm bao nhiêu #:-s
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,225 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Vào giao cắt là phải giảm tốc. Nếu để xxx bắt vẫn hơn là có thói quen đi qua giao cắt 'như chỗ không người'. Đó là thói quen giao thông an toàn. Không dính lần này thì có thể sẽ có lần khác nếu cứ đi kiểu 'ko an toàn'.
Nhà cháu không đồng ý để xxx bắt lỗi khi mình không có lỗi.
Chúng ta nhắc nhau chủ động thực hành lái xe an toàn "defensive driving", chủ động ngớt ga trong các tình huống giao cắt lộn xộn. Nhưng cũng cần biết luật không bắt buộc phải giảm tốc khi đi đèn xanh, để không bị xxx dừng xe phạt lăng nhăng theo ý họ thích.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,702
Động cơ
115,537 Mã lực
Nhà cháu không đồng ý để xxx bắt lỗi khi mình không có lỗi.
Chúng ta nhắc nhau chủ động thực hành lái xe an toàn "defensive driving", chủ động ngớt ga trong các tình huống giao cắt lộn xộn. Nhưng cũng cần biết luật không bắt buộc phải giảm tốc khi đi đèn xanh, để không bị xxx dừng xe phạt lăng nhăng theo ý họ thích.
Tụi XXX không bắt những vụ không rõ ràng đâu bác.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,225 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tụi XXX không bắt những vụ không rõ ràng đâu bác.
Nhà cháu thấy nhiều trường hợp không rõ ràng mới hay bị xxx dừng xe hù.
Ví dụ,
- hù lỗi sai làn đường khi xe chỉ đè vạch vàng liền nét, khi trên đường có biển R.412, R.415 nhưng chỉ kẻ vạch đứt nét cho phép xe chuyển làn;
- hù lỗi không xi nhan khi đi trên đường cong tại nơi nhập làn,
- hù lỗi người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn,
- hù lỗi không giảm tốc độ khi đi qua giao cắt theo hiệu lệnh đèn xanh,
- xxx dừng xe ngay lối vào giao cắt để hù lỗi rẽ trái tại nơi có biển rẽ trái, trong lái xe chỉ muốn quay đầu, khi hành vi rẽ trái chưa xảy ra,
- hù lỗi vượt quá tốc độ, bằng cách cho lái xe xem hình ảnh vi phạm trên điện thoại, ...
và nhiều vụ mập mờ khác nữa, kụ ạ.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,702
Động cơ
115,537 Mã lực
Nhà cháu thấy nhiều trường hợp không rõ ràng mới hay bị xxx dừng xe hù.
Ví dụ,
- hù lỗi sai làn đường khi xe chỉ đè vạch vàng liền nét, khi trên đường có biển R.412, R.415 nhưng chỉ kẻ vạch đứt nét cho phép xe chuyển làn;
- hù lỗi không xi nhan khi đi trên đường cong tại nơi nhập làn,
- hù lỗi người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn,
- hù lỗi không giảm tốc độ khi đi qua giao cắt theo hiệu lệnh đèn xanh,
- xxx dừng xe ngay lối vào giao cắt để hù lỗi rẽ trái tại nơi có biển rẽ trái, trong lái xe chỉ muốn quay đầu, khi hành vi rẽ trái chưa xảy ra,
- hù lỗi vượt quá tốc độ, bằng cách cho lái xe xem hình ảnh vi phạm trên điện thoại, ...
và nhiều vụ mập mờ khác nữa, kụ ạ.
Đúng rồi bác, tôi cũng đã bị.
Toàn vụ bắt nóng tại trận, và tôi phải thừa nhận, có cả hù dọa, dù tỷ lệ này có lẽ khá thấp.
Còn nếu Phạt nguội kiểu Cản trở giao thông khi vượt đèn xanh, thì khá khó để phạt và tôi không nghĩ là đã có vụ nào bị phạt, dù có tiêu chí cấm hẳn hoi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu không đồng ý để xxx bắt lỗi khi mình không có lỗi.
Chúng ta nhắc nhau chủ động thực hành lái xe an toàn "defensive driving", chủ động ngớt ga trong các tình huống giao cắt lộn xộn. Nhưng cũng cần biết luật không bắt buộc phải giảm tốc khi đi đèn xanh, để không bị xxx dừng xe phạt lăng nhăng theo ý họ thích.
Trong luật có đoạn phải giảm tốc khi qua giao cắt. Chỉ có điều họ ko nói giao cắt có đèn hay ko.
Tuy nhiên ở mình còn một luật khác bắt, mà ko phải xx, nếu mình đi ẩu :). Đôi khi nó còn tệ hơn là xx.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,714
Động cơ
630,225 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Trong luật có đoạn phải giảm tốc khi qua giao cắt. Chỉ có điều họ ko nói giao cắt có đèn hay ko.
Tuy nhiên ở mình còn một luật khác bắt, mà ko phải xx, nếu mình đi ẩu :). Đôi khi nó còn tệ hơn là xx.
- Mục đích của thớt này là phân tích & chứng minh quy định "phải giảm tốc khi qua giao cắt" không áp dụng cho giao cắt có đèn, khi phương tiện đi theo hiệu lệnh đèn xanh, không có xung đột giao thông với người đi bộ và với phương tiện lưu thông trên các hướng khác đang bị cấm đi do đèn đỏ.

- Còn việc lái xe đi không sai luật, nhưng đi ẩu, gây nguy hiểm, chúng ta có thể đề cập trong các thớt riêng khác.
Thớt "Cảnh giác với những tình huống Cắt kéo" nhà cháu mở là một thớt như vậy, kụ ạ.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top