Mình là người thường xuyên đi làm bằng xe bus đây. Thấy đa phần những người sử dụng xe bus sẽ đặt những yếu tố như này là ưu tiên cao nhất:
1. Khoảng cách đi bộ từ trạm xe bus đến nơi cần đi, nơi cần đến không quá xa (đẹp nhất là từ 500m trở xuống ~ 6 phút đi bộ), trên 1km thì thôi. Do vậy việc bố trí các điểm dừng phải rất hợp lý để dễ dàng tiếp cận cho mọi người dân.
2. Thời gian chờ xe bus không quá lâu (đẹp nhất là từ 5p - 10p). Do vậy tần suất xe chạy không nên quá 10p/lượt.
3. Có thể đi từ nơi cần đi đến nơi cần đến mà không phải chuyển quá nhiều tuyến. Đẹp nhất là đi 1 tuyến, cùng lắm là 2. Còn nếu phải đi 3 tuyến thì vứt.
Còn thực sự những cái như thái độ lái xe, chất lượng xe chỉ là yếu tố phụ. Bus HN giờ xe nào cũng không quá tệ, điều hòa đều mát lẹm cả. Tài xế, phụ xe thì nhiều lúc thái độ chưa tốt cũng là do áp lực về KPI, hoàn toàn có thể thông cảm được. Ngay cả việc xe chạy nhanh, phanh gấp, tạt ra tạt vào, nói thật với các bác, là người ngồi trên xe bus chả ai quan tâm. Chỉ có người đi xe máy, ô tô nhìn vào thấy ghét thôi.
Tất nhiên HN hoàn toàn có thể làm cho 3 cái yếu tố trên trở nên tốt hơn, nhưng cơ bản vẫn sẽ là lấy đâu ra tiền. Để đạt được điều 1, điều 2 thì phải tăng tuyến, tăng lượt => tăng trợ giá.
Còn Vinbus tốt đấy, nhưng mà điểm đầu, điểm cuối nối các khu Vin với nhau thì chỉ có phục vụ được tốt nhất cho những người ở khu Vin thôi.