[Funland] Vụ Cai Lậy: Bộ GTVT có oan không?

Alibattu

Xe hơi
Biển số
OF-190152
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
189
Động cơ
331,393 Mã lực
Cụ chuẩn.

Mấy thằng dư lợn viên theo đóm ăn tàn mỗi khi nhắc đến "quan tham" thì cứ hay đổ lỗi cho "dân gian", chứ xin lỗi,
1. Chế độ quan mà liêm khiết thì bố dân cũng ko dám tham
2. Chế độ "quan" mà "tham" thì "dân" có "ngoan" đến mấy cũng biến thành "dân gian" cả thôi
Cụ nói cứ như ở trên cung trăng mới xuống ý. Cụ thử chỉ ở đâu có chế độ quan liêm khiết.
Theo em, chỉ nên chia làm 2 phần: quan ăn quan làm và quan ăn quan không làm; thế thôi.
 

Alibattu

Xe hơi
Biển số
OF-190152
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
189
Động cơ
331,393 Mã lực
Nhìn vào TQ và Mỹ, các cụ sẽ thấy cái khó của VN:

1.Làm giống TQ: Chắc ko thể, trừ khi làm ngay từ 1945. Có cụ nào đang sở hữu đất vĩnh viễn, nay chịu trở thành thuê đất của nhà nước có thời hạn không?

2. Làm giống Mỹ: Khả thi hơn cả. Đất tư nhân coi như xong. Một phần đất công đang cổ phần hóa, thực chất là tư nhân hóa.

Chấp nhận một tgian rằng tư nhân hóa kiểu này đã biến tài nguyên quốc gia thành tài sản riêng của nhiều ngư
ời.

Nhưng ko có giai đoạn chuyển tiếp ấy, sao có chính sách sử dụng đất hiệu quả (học Mỹ) bây giờ????
Đoạn bôi đen là không thể, vì nó đi ngược lại với bản chất (cương lĩnh/...) của chế độ.
 

nhanhdecham

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-522763
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
1,855
Động cơ
188,130 Mã lực
Tuổi
44
Cụ sai rồi.

Quốc lộ vẫn được phép BOT để nâng cấp, mở rộng. Và đc thu tiền. Nhưng phải là nâng cấp mở rộng thật sự chứ ko phải thảm lại mặt đường.

Với trường hợp Cai Lậy, đường tránh chắc chắn ít xe qua. Như thế, ko thể BOT đc, vì ko đảm bảo phương án tài chính cho nhà đầu tư.

Ko phải vì có đường tránh mà cắm biển cấm xe vào QL 1 cũ được.

Thảm lại mặt đường QL1 thì lấy tiền nhà nước mà làm, ko thu phí. Nếu bọn BOT muốn chặn xe lấy tiền thì phải mở rộng QL1....
Cụ nói chả ra làm sao cả và vẫn dựa trên lợi ích nhóm. BOT trên nguyên tắc là đầu tư vận hành và chuyển giao nhưng tuyến đường mà nhà nước không đủ khả năng tài chinh để thực hiện trên cơ sở làm mới. Để thực hiện đúng nguyên tắc này thì người dân phải có quyền lựa chọn đi đường không mất tiền hoặc đường mất phí. Việc của Nhà nước là phải đảm bảo giao thông dựa trên sự ủy quyền của người dân đối với nhà nước. Không đủ làm đường lớn thì phải làm đường nhỏ để người dân có quyền lựa chọn. Việc nâng cấp thu phí là hành vi biến tướng của của BOT do các nhóm lợi ích vẽ ra và nó tước đoạt quyền lựa chọn của người đóng thuế.
 

Alibattu

Xe hơi
Biển số
OF-190152
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
189
Động cơ
331,393 Mã lực
Gớm các cụ cứ chửi nhiều vào để chúng nó phải chờn tay khi định hút máu, nhưng khi chửi ta phải tìm hiểu vấn đề để chửi cho đúng không nó phản bác lại ú ớ. Về BOT và BOT Cai Lậy thì theo em là dư lày:
1. Về BOT là chủ trương đúng trong tình cảnh đất nước còn nghèo éo có tiền đầu tư. Ở đây có chửi là chửi cái bọn có chức có quyền và lợi ích nhóm nó lợi dụng và làm méo mó chủ trương để hút máu. Nếu bỏ hết BOT thì éo có tiền để làm đường mới, các cụ đi xế hịn sẽ xót vèo phải biết
2. Về BOT cai lậy:
- Các cụ đi QL1 qua Cai Lậy khi chưa có tuyến tránh mới thấy bức xúc, kẹt xe kinh, nhất là chỗ đèn xanh đèn đỏ. Vì vậy Tỉnh TG mới kêu hời hời ra Bộ
- Các cụ cứ kêu là Bộ đạo diễn hết, tỉnh éo biết: Nói vậy là các cụ hơi bị coi thường Tỉnh rồi đó, làm như chúng nó là trẻ lên 3 vậy.
- Vấn đề Nhà đầu tư có ít tiền mà vẫn được đầu tư: Cái này được qui định trong NĐ của Chính phủ về BOT nói chung nha, và chúng nó làm theo qui định thôi, kể cả nó có 50% tiền thật nó cũng chẳng ngu gì bỏ ra vì nó bỏ ra theo qui định 10-15% còn nữa đi vay và lãi vay được tính trong cơ cấu TMĐT nha.
- Về tay không bắt giặc: Nói thật với các cụ là khi ký hợp đồng BOT thì nhà đầu tư phải đóng vào tài khoản của dự án số tiền vốn tự có theo qui định, sau khi tiêu hết số tiền này cho dự án thì ngân hàng mới cấp vốn vay nha (em đang nói là theo đúng qui định nha, còn vấn đề NĐT làm cách nào để lèo lá em không chém vì đó là vấn đề mafia của Nđt và độ sáng mắt của cơ quan quản lý nhà nác).
- Ở cái BOT này vấn đề là vị trí đặt trạm và giá thu phí: Chung qui lại là do cái dự án cao tốc trong 5-7 năm nữa là xong nên thời gian thu phí nó bị khống chế nên nếu đầu tư mỗi tuyến tránh thì sau 5-7 năm nữa có mà thu vào mắt, vì vậy các bên mới binh ra phương án là bôi thêm lên QL1 để đặt trạm trên QL1 và giá thu cao để trong thời gian trên phải hoàn vốn và có lãi.
Ở trên là một số ý của em, và nói thêm là em trong nghề giao thông và em không có quyền lợi gì ở cái Bot nha không những thế mà còn bị khốn nạn vì chúng nó. Mấy thằng NĐT và doanh nghiệp dự án nó còn cắt phế kinh hơn bọn BQLDA của nhà nác nhiều.
Cụ nói chuẩn. Mời cụ 1 ly :))
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ nói chả ra làm sao cả và vẫn dựa trên lợi ích nhóm. BOT trên nguyên tắc là đầu tư vận hành và chuyển giao nhưng tuyến đường mà nhà nước không đủ khả năng tài chinh để thực hiện trên cơ sở làm mới. Để thực hiện đúng nguyên tắc này thì người dân phải có quyền lựa chọn đi đường không mất tiền hoặc đường mất phí. Việc của Nhà nước là phải đảm bảo giao thông dựa trên sự ủy quyền của người dân đối với nhà nước. Không đủ làm đường lớn thì phải làm đường nhỏ để người dân có quyền lựa chọn. Việc nâng cấp thu phí là hành vi biến tướng của của BOT do các nhóm lợi ích vẽ ra và nó tước đoạt quyền lựa chọn của người đóng thuế.
Nên em.mới.nói nhà nước nên bỏ tiền làm đường tránh Cai Lậy và ko thu phí.

Còn chuyện mở rộng nâng cấp quốc lộ và thu phí là được phép theo luật định đấy nhé.
 

nhanhdecham

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-522763
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
1,855
Động cơ
188,130 Mã lực
Tuổi
44
Nên em.mới.nói nhà nước nên bỏ tiền làm đường tránh Cai Lậy và ko thu phí.

Còn chuyện mở rộng nâng cấp quốc lộ và thu phí là được phép theo luật định đấy nhé.
Nói thật đường tránh làm BOT cũng chả sao nhưng mức phí phải phù hợp. Nếu làm đúng qui chuẩn tuyến đó không thể quá 1000 tỷ được nếu không bị đội thêm giá do tham nhũng, do trả lãi vì chủ đầu tư không có năng lực. Với 1000 tỷ chia cho 6-7 năm thì tính ra mỗi năm có 150 tỷ doanh thu hòa vốn chỉ có 400tr ngày. Nếu được địa phương hỗ trợ thêm kinh phí hoặc phụ thu 10-15k/ từng loại phương tiện do giảm tải QL1A thì sau từng đó năm là hòa vốn và có lãi. Khốn nỗi để có DA CĐT cũng phải bỏ ra không ít và tất cả nó mới tạo ra cái 1700 tỷ vốn đầu tư kia.
 
Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
4,052
Động cơ
840,334 Mã lực
Nên em.mới.nói nhà nước nên bỏ tiền làm đường tránh Cai Lậy và ko thu phí.

Còn chuyện mở rộng nâng cấp quốc lộ và thu phí là được phép theo luật định đấy nhé.
Nói thật đường tránh làm BOT cũng chả sao nhưng mức phí phải phù hợp. Nếu làm đúng qui chuẩn tuyến đó không thể quá 1000 tỷ được nếu không bị đội thêm giá do tham nhũng, do trả lãi vì chủ đầu tư không có năng lực. Với 1000 tỷ chia cho 6-7 năm thì tính ra mỗi năm có 150 tỷ doanh thu hòa vốn chỉ có 400tr ngày. Nếu được địa phương hỗ trợ thêm kinh phí hoặc phụ thu 10-15k/ từng loại phương tiện do giảm tải QL1A thì sau từng đó năm là hòa vốn và có lãi. Khốn nỗi để có DA CĐT cũng phải bỏ ra không ít và tất cả nó mới tạo ra cái 1700 tỷ vốn đầu tư kia.
Làm ở đâu cũng được vì trên QL1 từ Bắc vào Nam đầy đoạn BOT, nhưng ở Cai Lậy bị áp lực phải thu phí trong thời gian ngắn 6-7 năm trước khi cao tốc hoàn thành dẫn đến phải binh vị trí đặt trạm cũng như giá thu cao
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,307
Động cơ
259,200 Mã lực
Nên em.mới.nói nhà nước nên bỏ tiền làm đường tránh Cai Lậy và ko thu phí.

Còn chuyện mở rộng nâng cấp quốc lộ và thu phí là được phép theo luật định đấy nhé.
Đoàn đại biểu quốc hội Tiền Giang phản pháo rồi. Khối chuyện vui


(NLĐO) - Một văn bản của Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang phúc đáp văn bản cho Bộ GTVT về vị trí đặt trạm Cai Lậy thì được Bộ GTVT cho đó là đề xuất


Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động sáng 22-8 về việc Bộ GTVT cho rằng liên quan đến cụm từ "Tăng cường mặt Quốc lộ 1 qua Cai Lậy" đưa vào dự án là do đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang đề xuất, một người có trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang nói rằng: "Đó không phải là văn bản đề xuất mà văn bản này chỉ phúc đáp cho Bộ GTVT biết Đoàn ĐBQH thống nhất vị trí đặt trạm thu phí theo văn bản 11549/ BGTVT- ĐTCT do Bộ GTVT ký ngày 28-10-2013.

Trong văn bản, đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang cũng nói rõ là thống nhất chủ trương về vị trí đặt trạm thu phí theo công văn Bộ GTVT. Trong đó có thêm đoạn Đề nghị khi làm dự án này, đồng thời với việc xây dựng tuyến tránh phải kết hợp tăng cường mặt đường, sửa chữa hệ thống thoát nước dọc Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy"


Toàn văn văn bản của Đoàn ĐBQH Tiền Giang

Giải thích thêm, vị này cho biết nếu nói rằng tăng cường mặt Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy thì có 2 km chứ làm sao đến 26 km như dự án được. Hơn nữa, văn bản này là phúc đáp một văn bản, chứ nếu văn bản đề xuất tăng cường mặt Quốc lộ 1 vào dự án thì thẩm quyền phải là UBND tỉnh Tiền Giang chứ không thuộc thẩm quyền Đoàn ĐBQH.

Như báo Người Lao Động thông tin, trạm thu phí Cai Lậy đưa vào thu phí đã bị phản ứng từ nhiều tài xế, doanh nghiệp vì họ cho rằng trạm thu phí đặt sai chỗ, thu phí cao. Đỉnh điểm là vào ngày 13-8, có hàng chục xe đã đồng loạt đưa tiền lẻ trả phí, dẫn đến việc trạm phải xả cho đến nay.

Dù Bộ GTVT có quyết định giảm giá thu phí nhưng qua thăm dò tài xế, doanh nghiệp cũng không đồng tình và quyết liệt đề nghị dời trạm thu phí vào đường tránh.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nói thật đường tránh làm BOT cũng chả sao nhưng mức phí phải phù hợp. Nếu làm đúng qui chuẩn tuyến đó không thể quá 1000 tỷ được nếu không bị đội thêm giá do tham nhũng, do trả lãi vì chủ đầu tư không có năng lực. Với 1000 tỷ chia cho 6-7 năm thì tính ra mỗi năm có 150 tỷ doanh thu hòa vốn chỉ có 400tr ngày. Nếu được địa phương hỗ trợ thêm kinh phí hoặc phụ thu 10-15k/ từng loại phương tiện do giảm tải QL1A thì sau từng đó năm là hòa vốn và có lãi. Khốn nỗi để có DA CĐT cũng phải bỏ ra không ít và tất cả nó mới tạo ra cái 1700 tỷ vốn đầu tư kia.
Doanh nghiệp nó không tính "chả sao" đâu. Tuyến tránh ít xe đi, thu phí không được quá 35k, lại chỉ trong 6 năm thì kinh doanh kiểu gì cho ra.

Doanh nghiệp phải lãi chứ hòa vốn thì nó làm làm gì ạ. Còn tiền lãi vay nữa, phải tính cho nó chứ. Lãi vay tính vào vốn hóa nên mới cao.

BOT một thứ mà khó có lãi thì doanh nghiệp nào chịu làm cụ ơi :)
 

nhanhdecham

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-522763
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
1,855
Động cơ
188,130 Mã lực
Tuổi
44
Doanh nghiệp nó không tính "chả sao" đâu. Tuyến tránh ít xe đi, thu phí không được quá 35k, lại chỉ trong 6 năm thì kinh doanh kiểu gì cho ra.

Doanh nghiệp phải lãi chứ hòa vốn thì nó làm làm gì ạ. Còn tiền lãi vay nữa, phải tính cho nó chứ. Lãi vay tính vào vốn hóa nên mới cao.

BOT một thứ mà khó có lãi thì doanh nghiệp nào chịu làm cụ ơi :)
Bởi vạy nó là luật luật là nó nên mới có thằng trẻ con đi xe tải. Toàn thằng tay không bắt giặc thuế phí dân đen è cổ gánh. Tuyến này theo tính toán lưu lượng 40-50K/ngày đêm cũng chả ít đâu. nếu thu QL1 10-15K/xe + tuyến tránh xe tải xe khách 35K/xe thì mỗi ngày cũng thu tiền tỷ chứ chả ít. 6 năm là hơn 2K ngày dư sức thu hồi vốn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Bởi vạy nó là luật luật là nó nên mới có thằng trẻ con đi xe tải. Toàn thằng tay không bắt giặc thuế phí dân đen è cổ gánh. Tuyến này theo tính toán lưu lượng 40-50K/ngày đêm cũng chả ít đâu. nếu thu QL1 10-15K/xe + tuyến tránh xe tải xe khách 35K/xe thì mỗi ngày cũng thu tiền tỷ chứ chả ít. 6 năm là hơn 2K ngày dư sức thu hồi vốn.
Sao lại thu QL1. Luật nào cho phép thu 10-15k khi trải nhựa mặt đường :). Phải BOT 35km QL1 thực sự (nâng cấp, mở rộng), thu phí 20 năm mới được lấy tiền lái xe. Luật quy định thế

40-50k/ngày là xe qua QL 1 chứ ko phải đường tránh đâu
 

Laixetruongson

Xe container
Biển số
OF-95142
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
8,852
Động cơ
469,932 Mã lực
Làm tí nhạc cho thư giãn các cụ :))
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Đoàn đại biểu quốc hội Tiền Giang phản pháo rồi. Khối chuyện vui


(NLĐO) - Một văn bản của Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang phúc đáp văn bản cho Bộ GTVT về vị trí đặt trạm Cai Lậy thì được Bộ GTVT cho đó là đề xuất


Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động sáng 22-8 về việc Bộ GTVT cho rằng liên quan đến cụm từ "Tăng cường mặt Quốc lộ 1 qua Cai Lậy" đưa vào dự án là do đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang đề xuất, một người có trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang nói rằng: "Đó không phải là văn bản đề xuất mà văn bản này chỉ phúc đáp cho Bộ GTVT biết Đoàn ĐBQH thống nhất vị trí đặt trạm thu phí theo văn bản 11549/ BGTVT- ĐTCT do Bộ GTVT ký ngày 28-10-2013.

Trong văn bản, đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang cũng nói rõ là thống nhất chủ trương về vị trí đặt trạm thu phí theo công văn Bộ GTVT. Trong đó có thêm đoạn Đề nghị khi làm dự án này, đồng thời với việc xây dựng tuyến tránh phải kết hợp tăng cường mặt đường, sửa chữa hệ thống thoát nước dọc Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy"


Toàn văn văn bản của Đoàn ĐBQH Tiền Giang

Giải thích thêm, vị này cho biết nếu nói rằng tăng cường mặt Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy thì có 2 km chứ làm sao đến 26 km như dự án được. Hơn nữa, văn bản này là phúc đáp một văn bản, chứ nếu văn bản đề xuất tăng cường mặt Quốc lộ 1 vào dự án thì thẩm quyền phải là UBND tỉnh Tiền Giang chứ không thuộc thẩm quyền Đoàn ĐBQH.

Như báo Người Lao Động thông tin, trạm thu phí Cai Lậy đưa vào thu phí đã bị phản ứng từ nhiều tài xế, doanh nghiệp vì họ cho rằng trạm thu phí đặt sai chỗ, thu phí cao. Đỉnh điểm là vào ngày 13-8, có hàng chục xe đã đồng loạt đưa tiền lẻ trả phí, dẫn đến việc trạm phải xả cho đến nay.

Dù Bộ GTVT có quyết định giảm giá thu phí nhưng qua thăm dò tài xế, doanh nghiệp cũng không đồng tình và quyết liệt đề nghị dời trạm thu phí vào đường tránh.
Mấy ông NGhị này cũng lơ mơ.

Bộ nó có bảo là tỉnh đề xuất vị trí đặt trạm ở km 1999+900 đâu. Bộ nó đề xuất và tỉnh đồng ý.

NHưng sau đó, tỉnh ĐỀ XUẤT lui trạm lên 600m, ở km 1999+300, vì chỗ 900 kia tỉnh phải giải phóng mặt bằng, loằng ngoằng cho cả tỉnh và doanh nghiệp. Giờ là chỗ đặt trạm đó. Cả 2 vị trí đều trên QL1.

CÒn thảm lại mặt đường thì doanh nghiệp nó làm 26km thật, chứ ko phải chỉ 2km qua Thị xã Cai Lậy đâu. Nghị luyên thuyên


 

nhanhdecham

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-522763
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
1,855
Động cơ
188,130 Mã lực
Tuổi
44
Sao lại thu QL1. Luật nào cho phép thu 10-15k khi trải nhựa mặt đường :). Phải BOT 35km QL1 thực sự (nâng cấp, mở rộng), thu phí 20 năm mới được lấy tiền lái xe. Luật quy định thế

40-50k/ngày là xe qua QL 1 chứ ko phải đường tránh đâu
Nhà cháu đã phân tích cái này rất nhiều lần ở trên rồi cụ nên đọc lại cho kỹ. Lý do thu và nguyên tắc thu là do giảm lưu lượng, ách tắc giảm tiếng ồn khói bui qua đô thi và người dân là người hưởng lợi dù có qua đường tránh hay không nên nguyên tắc thu là vận động và tuyên truyền cho người dân đồng thuận. Nếu người dân không đồng thuận thì chính quyền địa phương phải bỏ ngân sách để hỗ trợ. Lưu lượng xe trên tuyến đó 40-50K/ngày nếu theo nguyên tắc trên nó cũng không thể thay đổi được điểm đầu và cuối xuất phát mà chỉ là phân làn qua tuyến tránh đến điểm cuối lại vẫn nhập lại làn. Với mức thu 10K chắc người dân cũng hiểu và không phản ứng thái quá đến như vậy.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ cứ chém.
Em chưa thấy chỗ nào viết sở hữu đất cả 8-}
Thứ nhất là VN công nhận cá nhân được sở hữu đất đai, có quyền định đoạt, thừa kế với đất. Tư nhân hóa sở hữu đất đai là đây chứ đâu.

Thứ 2 là khi cổ phần hóa, đất được tính giá trị doanh nghiệp. Cổ phần hóa xong, giao đất, sổ đỏ...cho cá nhân...

Rõ như ban ngày còn gì cụ ơi :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top